Thực Trạng Hoạt Động Đào Tạo Bồi Dưỡng Công Chức Làm Công Tác Thi Đua Khen Thưởng Trên Địa Bàn Tỉnh Đắk Lắk

đạo, chỉ đạo và có nhiều đổi mới trong công tác TĐKT. Công tác KT được triển khai kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân trong tỉnh. Theo đó, việc ban hành các văn bản trong QLNN về TĐKT luôn được tỉnh thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Thi đua khen thưởng và các văn bản chỉ đạo của Trung ương. Chính sách và những quy định về TĐKT kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức thực hiện công tác TĐKT; công tác xét KT từng bước đi vào nề nếp, đúng quy trình, bảo đảm tính chính xác, công bằng. Thông qua các phong trào TĐ các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương đã kịp thời, đáp ứng mục tiêu của công tác TĐKT.

Việc giải quyết tồn đọng khen thưởng thành tích kháng chiến: Ban Thi đua khen thưởng thuộc Sở Nội vụ đã hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, 15 huyện, thị xã, thành phố rà soát, tháo gỡ vướng mắc để giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng về KT thành tích kháng chiến. Trong giai đoạn 2015

- 2020, Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Bà mẹ Việt Nam 94 mẹ; Huân chương Độc lập cho 23 gia đình có nhiều con là liệt sỹ; Huân, huy chương kháng chiến cho 90 trường hợp.

Đối với KT thành tích thực hiện nhiệm vụ, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, KT cống hiến cho các cá nhân giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có quá trình cống hiến lâu dài trong các cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng, đoàn thể đã được giải quyết đúng quy định, khách quan, công khai, minh bạch. Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì: 01 cá nhân; Huân chương Độc lập hạng Ba: 03 cá nhân; Huân chương Lao động hạng Nhì: 02 cá nhân; Huân chương Lao động hạng Ba: 02 cá nhân có thành tích cống hiến lâu dài.

Cơ quan chuyên trách làm công tác TĐKT các cấp đã kịp thời thẩm định, trình các cấp có thẩm quyền thực hiện KT trong các phong trào TĐ theo chuyên đề, đột xuất của các ngành, các cấp, các đoàn thể, địa phương, đơn vị để tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, những tập thể, cá nhân đạt

giải cao trong các kỳ thi khoa học kỹ thuật, văn hóa nghệ thuật, dạy nghề, thi học sinh giỏi, thể dục thể thao.

Giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh đã tặng thưởng 212 cờ thi đua, công nhận

2.273 tập thể lao động xuất sắc, công nhận 253 chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, tặng Huy hiệu vì sự nghiệp phát triển và xây dựng tỉnh cho 429 cá nhân, 11.207 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Từ kết quả phong trào TĐ của tỉnh giai đoạn 2015-2020, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đã tặng thưởng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Thầy thuốc ưu tú” cho 05 cá nhân, “Nhà giáo ưu tú” cho 02 cá nhân, Nghệ nhân ưu tú cho 24 cá nhân, Nghệ sĩ nhân dân cho 01 cá nhân, Nghệ sĩ ưu tú cho 04 cá nhân, Chiến sỹ thi đua toàn quốc 01 cá nhân, Huân chương Lao động cho 20 tập thể và 52 cá nhân, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 26 tập thể, 133 cá nhân và 09 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Giai đoạn 2015 - 2020, công tác TĐKT đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các phong trào TĐ được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời và có hiệu quả của Hội đồng TĐKT Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh. Hội đồng TĐKT các cấp và người đứng đầu các đơn vị, địa phương đã có nhiều đổi mới, chủ động trong việc tổ chức chỉ đạo, triển khai những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm hàng năm thông qua kế hoạch hoạt động. Các thành viên Hội đồng đã tích cực đôn đốc, kiểm tra các phong trào TĐ và công tác KT theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Hoạt động cụm, khối TĐ có nhiều đổi mới và ngày càng thiết thực hơn bằng các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, học tập kinh nghiệm giữa các cụm, khối thi đua với nhau. Công tác TĐKT đã phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, truyền thống cách mạng kiên cường, năng động, sáng tạo, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận của xã hội và tham gia của nhân

dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh những ưu điểm, kết quả đạt được nêu trên, công tác TĐKT và phong trào TĐ yêu nước của tỉnh trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại và hạn chế. Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị chưa có sự quan tâm đúng mức trong thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đối với công tác TĐKT. Hội đồng TĐKT các cấp tuy được kiện toàn nhưng hiệu quả hoạt động chưa cao, chủ yếu quan tâm đến xét KT, chưa chú trọng công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các phong trào TĐ của cơ quan, đơn vị. Phong trào TĐ ở cơ sở chưa được duy trì thường xuyên, liên tục, nhưng chưa đồng đều, rộng khắp và đi vào chiều sâu; nhiều nơi còn mang tính hình thức; một số cơ quan, đơn vị tuy có tổ chức phát động TĐ nhưng không thực hiện tốt việc đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết và biểu dương KT kịp thời. Công tác xét KT và trình KT của một số cơ quan, đơn vị chưa đúng trình tự, thủ tục quy định đôi khi không đúng đối tượng; việc lựa chọn các tập thể, cá nhân đề nghị KTchưa chặt chẽ; công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến chưa được kịp thời.

2.2. Thực trạng hoạt động đào tạo bồi dưỡng công chức làm công tác thi đua khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

2.2.1. Về số lượng

Giai đoạn 2015 - 2020, CC TĐKT đã tham gia nhiều chương trình ĐTBD để học tập, nâng cao trình độ, đáp ứng tiêu chuẩn CC do Nhà nước đặt ra. Trong đó, CC tham gia chương trình ĐTBD do các cơ sở ĐTBD được Nhà nước cho phép tổ chức, đồng thời tham gia cả các chương trình BD, tập huấn do các cơ quan QLNN về TĐKT tổ chức.

Trong giai đoạn này, CC TĐKT tham gia ĐTBD tại các cơ sở ĐTBD chủ yếu gồm: Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk, các trung tâm BD chính trị ở các huyện, ĐTBD về lý luận chính trị; tại Buôn Ma Thuột còn có các cơ sở ĐTBD uy tín khác như Học viện Hành chính Quốc gia (Phân viện Tây

Nguyên) mở các chuyên ngành ĐT thạc sĩ, BD theo ngạch, BD chức danh lãnh đạo, quản lý và BD theo vị trí việc làm; Phân hiệu trường Đại học Luật Hà Nội tại Đắk Lắk ĐT các chuyên ngành luật; Viện Khoa học xã hội vùng Tây Nguyên mở các chuyên ngành đào tạo thạc sĩ chính sách công. Ngoài ra, còn các cơ sở ĐTBD khác như Đại học Nội vụ Hà Nội, một số trường BD của Bộ thực hiện BD theo ngạch, BD theo vị trí việc làm.

Cụ thể như sau:

Bảng 2.4. Số lượng CC TĐKT tham gia các chương trình ĐTBD giai đoạn 2015 - 2020


Chương trình ĐTBD

Số lượng

Tỷ lệ %

ĐT tiến sĩ

0

0

ĐT thạc sĩ

18

3,8

ĐT đại học

82

17,2

Cao cấp lý luận chính trị

14

2,9

Trung cấp lý luận chính trị

91

19,1

BD ngạch chuyên viên cao cấp

0

0,0

BD ngạch chuyên viên chính

27

5,7

BD ngạch chuyên viên

206

43,8

BD ngoại ngữ (tiếng Anh)

179

37,6

BD tiếng dân tộc

72

15,1

BD tin học

378

79,4

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 139 trang tài liệu này.

Đào tạo, bồi dưỡng công chức làm công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk - 7

Nguồn: Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk

Từ bảng 2.4 có thể thấy, trong giai đoạn 2015 - 2020, CC TĐKT rất tích cực tham gia ĐTBD. Không chỉ tham gia một chương trình ĐTBD mà nhiều chương trình ĐTBD khác nhau, từ ĐT thạc sĩ, đại học, cao cấp lý luận chính trị, trung cấp lý luận chính trị, BD theo ngạch cho đến BD tin học, ngoại ngữ. Có thể nói đây là giai đoạn CC TĐKT nỗ lực tham gia nhiều chương trình ĐTBD nhất để nâng cao trình độ và đáp ứng tiêu chuẩn chức danh CC. Bằng

chứng là tính đến năm 2020, trong tổng số 24 CC TĐKT có trình độ thạc sĩ, thì 18 CC đi ĐT trong giai đoạn 2015 - 2020 (chiếm 3,8% tổng số CC TĐKT); trong tổng số 419 CC có trình độ đại học thì có 82 CC tham gia ĐT đại học trong giai đoạn từ 2015 đến 2020 (chiếm 17,2% tổng số CC); trong tổng số 139 CC có trình độ trung cấp lý luận chính trị thì có đến 91 CC tham gia ĐTBD trong giai đoạn này (chiếm 19,1% tổng số CC TĐKT). Đặc biệt, số lượng CC TĐKT tham gia BD theo ngạch tăng đột biến. Có đến 27 CC tham gia BD ngạch chuyên viên chính trên tổng số 32 CC có chứng chỉ BD ngạch chuyên viên chính, 206 CC tham gia BD ngạch chuyên viên (chiếm đến 43,8% tổng số CC TĐKT). Số lượng CC tham gia BD ngoại ngữ, tin học trong giai đoạn này cũng chiếm tỷ lệ lớn rất lớn.

Để đáp ứng yêu cầu công việc, tiêu chuẩn ngạch CC, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý, vị trí việc làm mà Nhà nước yêu cầu, nhất là sau khi Nghị định 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về ĐTBD CBCC, viên chức được ban hành (thay thế Nghị định 18/2010/NĐ-CP), Chỉ thị số 28/CT- TTg ngày 18/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh BD trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với CBCC, viên chức, hoạt động BD CC trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói chung, BD CC TĐKT nói riêng càng được chú trọng đẩy mạnh. Nhiều CC đã chủ động tham gia chương trình BD ngạch chuyên viên chính, chuyên viên; BD lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương. Các chương trình BD này vừa trang bị cho CC kiến thức, kỹ năng cần thiết trong thực thi công vụ, vừa giúp CC đáp ứng các tiêu chuẩn do Nhà nước quy định.

- Ngoài các chương trình ĐTBD trên, CC TĐKT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk còn tích cực tham gia các chương trình tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Ban TĐKT Trung ương và Sở Nội vụ tổ chức. Cụ thể như sau:

Bảng 2.5. CC TĐKT tỉnh Đắk Lắk tham gia BD nghiệp vụ TĐKT giai đoạn 2015 - 2020


Thời gian

Nội dung BD

Số lượng CC TĐKT

Đắk Lắk tham gia

Đơn vị chủ trì tổ chức

Thời gian, địa điểm tổ chức


2017

BD nghiệp vụ về công tác TĐKT theo Nghị định

91/2017/NĐ-CP


10

Ban TĐKT

Trung ương


05 ngày

Tỉnh Đắk Lắk

BD nghiệp vụ công tác TĐKT cho CC TĐKT ở cấp huyện và cấp xã


203

Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk (Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh)

03 ngày

Tỉnh Đắk Lắk


2018

Tập huấn về công tác TĐKT thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.


05

Ban TĐKT

Trung ương

03 ngày

Tỉnh Lâm Đồng


2019

BD nghiệp vụ công tác TĐKT cho CBCC TĐKT kiêm nhiệm ở cấp huyện và cấp xã


195

Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk (Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh)

05 ngày

Tỉnh Đắk Lắk

Nguồn: Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk

Từ bảng trên có thể thấy, về cơ bản, hàng năm, CC TĐKT đều tham gia các chương trình tập huấn về công tác TĐKT do các cơ quan có thẩm quyền tổ chức. Năm 2017 có 02 chương trình BD về chuyên môn, nghiệp vụ cho CC TĐKT được tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk, bao gồm cả chương trình BD do Ban TĐKT Trung ương chủ trì tổ chức tại địa phương, cả chương trình BD nghiệp vụ cho CC TĐKT ở cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, 2019, CC TĐKT đều được tổ chức tập huấn nghiệp vụ TĐKT phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác. Số lượng CC TĐKT tham gia tập huấn cũng khá đông đảo. Hoạt động BD nghiệp vụ cho CC TĐKT đã được các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương quan tâm hơn.

Giai đoạn 2015 - 2020, CC TĐKT trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập huấn các văn bản mới về TĐKT. Trong đó, nổi bật là các văn bản về việc tổ chức các

cụm, khối TĐ trên địa bàn tỉnh; các kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức thực hiện phong trào TĐ; kế hoạch tuyên truyền về công tác TĐKT và phát hiện, BD, nhân rộng điển hình tiên tiến của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; các hướng dẫn của Hội đồng TĐKT tỉnh về tổ chức, hoạt động và KT của cụm, khối TĐ trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn tổ chức trao tặng, đón nhận hình thức KT và danh hiệu TĐ. Các lớp BD nghiệp vụ về công tác TĐKT này góp phần giúp CC TĐKT thuộc tỉnh nắm chắc nghiệp vụ công tác TĐKT; từ đó tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo phát động các phong trào TĐ và hướng dẫn đơn vị trong công tác KT, góp phần vào thành công của phong trào TĐKT của cơ quan, đơn vị, địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung.

2.2.2. Về quy trình đào tạo, bồi dưỡng

Để hoạt động ĐTBD CC TĐKT diễn ra suôn sẻ, các cơ quan sử dụng, quản lý CC TĐKT trên địa bàn tỉnh đã tham gia thực hiện những nội dung cụ thể. Bao gồm:

- Thực hiện khảo sát nhu cầu ĐTBD:

Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ các huyện là đơn vị chủ trì thực hiện hoạt động này. Trên cơ sở quy định của pháp luật về tiêu chuẩn CC TĐKT, nguyện vọng của CC trong việc tham gia ĐTBD, Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ lập danh sách CC đủ điều kiện tham gia ĐTBD và trình cấp có thẩm quyền ra văn bản cử hoặc cho phép đi ĐTBD.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý, sử dụng CC TĐKT cũng chủ động nghiên cứu xu hướng ĐTBD, định hướng ĐTBD CC mà Nhà nước đặt ra, sau đó thông báo đến CC để họ nắm bắt thông tin và đăng ký tham gia. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở ĐTBD để tìm hiểu các chương trình ĐTBD mà họ cung ứng và lập kế hoạch ĐTBD đối với CC của các đơn vị.

Với các chương trình tập huấn nghiệp vụ công tác TĐKT do Ban TĐKT tỉnh tổ chức, Sở Nội vụ căn cứ kế hoạch hoạt động, kế hoạch ĐTBD hàng năm, năng lực hiện có của CC để lựa chọn các chuyên đề tập huấn cho phù hợp.

Với các chương trình tập huấn nghiệp vụ do Ban TĐKT Trung ương tổ chức, Sở Nội vụ căn cứ kế hoạch ĐTBD của Bộ Nội vụ, nhu cầu ĐTBD CC TĐKT của tỉnh đề xuất lên Bộ để tổ chức BD tại địa phương. Hoặc căn cứ kế hoạch ĐTBD của Bộ gửi về địa phương, Sở Nội vụ sẽ tổ chức triển khai BD theo kế hoạch của Bộ.

Khảo sát nhu cầu ĐTBD là nội dung công việc hết sức quan trọng, là tiền đề cho các hoạt động ĐTBD cụ thể khác. Do đó, trong những năm gần đây, các cơ quan quản lý, sử dụng CC TĐKT đã quan tâm hơn đến hoạt động này.

- Lập kế hoạch ĐTBD:

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, kết quả khảo sát nhu cầu ĐTBD của CC, các cơ quan quản lý, sử dụng CC TĐKT lập kế hoạch ĐTBD dài hạn và kế hoạch ĐTBD hàng năm. Với kế hoạch dài hạn, các cơ quan sử dụng, quản lý CC thường đưa ra trong thời hạn 05 năm, một số cơ quan là 10 năm. Với các kế hoạch ngắn hạn, các cơ quan quản lý, sử dụng CC thường đưa ra trong thời gian 01 năm hay còn gọi là kế hoạch hàng năm.

Căn cứ kế hoạch dài hạn, kế hoạch hàng năm, các đơn vị lập kế hoạch cụ thể về ĐTBD cho đơn vị mình. Kế hoạch cụ thể bao gồm số lượng CC tham gia ĐTBD, chương trình, cơ sở ĐTBD, thời gian tham gia ĐTBD, kinh phí tham gia ĐTBD.

- Tổ chức thực hiện kế hoạch ĐTBD:

Với các chương trình BD theo vị trí việc làm, BD nghiệp vụ công tác TĐKT, Sở Nội vụ giao Ban TĐKT tỉnh tham mưu, đề xuất phương án tổ chức. Nếu các chương trình BD do Ban TĐKT Trung ương mở tại địa phương thì Sở Nội vụ có trách nhiệm phối hợp tổ chức triển khai. Sở Nội vụ có trách nhiêm thông báo cho CC thuộc đối tượng tham gia BD, tìm địa điểm tổ chức phù hợp, nghiên cứu, đề xuất kinh phí hỗ trợ tổ chức khóa BD, nhận, phát tài liệu cho học viên, giám sát, quản lý việc tham gia BD của CC.

Xem tất cả 139 trang.

Ngày đăng: 02/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí