Như một khách thể trữ tình, gắn bó thân thiện với con người. Sơn Nam biến hoá thành chất thơ trong văn tự sự và bức tranh nhân sinh được phác hoạ. Sơn Nam đi nhiều, sống nhiều tiếp cận đủ loại người, hiểu biết thân phận con ...
Ra cách cư xử hài hòa giữa ba yếu tố Thiên – Địa – Nhân. 3.3.2.2. Văn hóa tín ngưỡng: Sơn Nam nghiên cứu kỹ lưỡng và sâu sắc về văn hóa tín ngưỡng của người miền Nam, ông phát hiện rằng miền Nam là vùng đa tôn giáo. Trong các tác ...
Cá chết dại, Hết thời oanh liệt, Vạch một chân trời … Nóp cũng là một hình thức cư trú của phần lớn người dân mở còi. Trên đường đi lúc nào họ cũng trang bị xuồng để đi lại, cái phảng để phá rừng, cái cà ràng để nấu ...
Trong những nhân công được tuyển từ các vùng Cần Thơ, Long Xuyên, Hà Tiên… Anh Tư được mọi người yêu mến vì biết hát Vân Tiên, nhất là được Tư Châu Xương chấm làm rể quí. Vì vậy, anh có ý định ở lại Mai kia mốt lại, cuộc ...
Sâu nặng và ý chí kiên cường nhất của người dân Nam Bộ, ông Hương cả Binh và một số dân nghèo vẫn bám trên rạch Cái Cau Thà chịu chết chứ không rời khỏi cái nhà này, con rạch này. Sáng mai tụi Tây giỏi thì tới… [14a; 81]. Lý do ...
Hiện mạnh mẽ khát vọng sống như những cô gái tên Lài (Ngôi mộ chôn đứng) , cô Ngó ( Chuyện tình người thường dân ), Nhung (Vạch một chân trời) , Xí Vĩnh (Bà Chúa Hòn), Huệ (Yêu cho được), Hồng (Con cá chết dại) … Đề cập đến ...
Người dân Nam Bộ thời ấy dựa vào nguồn cung cấp tự nhiên, đó là cá đồng, cá biển, tôm, lươn, mật, sáp ong, chim chóc, củi tràm, mật gấu, cao khỉ… Sơn Nam cho người đọc cảm nhận được miền Nam là vùng đất lành chim đậu cho bao ...
Bênh, đau khổ. Điều này được mô tả rất rò trong tác phẩm của Sơn Nam không chỉ trong tác phẩm văn chương mà cả trong các tập sách biên khảo. Ông ý thức được rằng muốn làm thay đổi quê hương xứ sở thì cần cho mọi người biết ...
Đúng đắn này đã tạo nên một phong cách độc đáo của nhà văn Sơn Nam. 2.2.2.1. Cá tính nhà văn Cá tính là cái làm nên bản sắc của con người cá nhân, nó là cốt lòi của ý thức cá nhân. Cá tính là một mặt nào đó của tính cách ...
Phải nhà văn nào cũng có phong cách. Nhà văn có phong cách phải là nhà văn để lại dấu ấn không phai mờ trên hai trục lịch đại và đồng đại. Bên cạnh đó, cố gắng làm rò mối quan hệ bên trong tạo nên tính chỉnh thể của các phương ...
Mang một phẩm chất nhất định, đó là vẻ duyên dáng của thơ ca, trong khi những hình thức tu từ chỉ phụ trợ cho vẻ đẹp [68; 50]. Theo quan điểm của Varama thì phong cách thuộc về bình diện của ngôn ngữ. Ông đưa ra ba điều kiện để ...
Lẻ, hoang vắng, trong những mối quan hệ chòm xóm cùng lao động, cùng sinh hoạt văn hóa [10; 10]. Trong một bài viết Sự hướng thiện của các nhân vật trong tiểu thuyết Sơn Nam, sau khi phân tích quá trình trăn trở, dằn vặt bản thân để đi ...
Trang 995, Trang 996, Trang 997, Trang 998, Trang 999, Trang 1000, Trang 1001, Trang 1002, Trang 1003, Trang 1004,