Quanh/ Bỗng dưng quành/ Bỗng dưng co mình trên núi vắng… Nhiều bài thơ của ông gây ấn tượng bởi cảm xúc thiết tha mà đầy chất miền núi với tình cảm hồn hậu: Mùa hoa, Mát rượi cây đàn, Mùa hè, Em - cơn mưa rào - ngọn lửa, Tên em ...
Trong thơ Nông Quốc Chấn, bà mẹ Việt Bắc, những cô công nhân, anh du kích được dành cho những tình cảm đặc biệt. Họ là đại diện tiêu biểu của những con người dân tộc Tày nói riêng, dân tộc thiểu số nói chung mang trong mình tâm ...
Hệ thống biểu tượng trong thơ ca Tày hiện đại có sự mở rộng trường liên tưởng rất lớn. Sự thay đổi về đời sống xã hội tạo ra một tâm lý xã hội mới, cách nhìn, cách nghĩ mới. Chính điều này đã khiến những sáng tác văn ...
Các bộ phận: cần đàn, bầu đàn, mặt đàn, thủ đàn và dây đàn. Bầu đàn làm bằng vỏ quả bầu nậm già, tròn và dày đều. Đàn tính được dùng đệm hát trong các nghi lễ Then, là nguồn khải lực để Then thoát hồn, thông quan với các ...
Gọi là mẹ. Người Tày gọi tiền bạc bằng một cái tên đầy miệt thị: đất cỏ. ( Ngần zèn tang tôm nhả/ tha nả tảy xiên kim : tiền bạc như đất cỏ/mặt mũi tựa ngàn vàng) [53]. Trong truyện thơ dân tộc Tày, hình ảnh mẹ Hoa luôn ngự ...
Như lá rừng không thể nào đếm, Ước gì mai ra sông/ Mong con hươu để ra con hươu cái/ Như măng mọc tháng ba, Xe cộ như trâu rập rình trên núi, Chị sẽ thơm như quả lê mới hái về . (Dương Thuấn); nhiều nhà thơ trẻ như Đinh Thị Mai Lan ...
Ngợi ca chủ đạo và bút pháp trữ tình - tự sự kết hợp hài hòa. tất cả những đặc điểm ấy khiến trường ca của dân tộc Tày dừng lại ở mức độ làm tròn vai trong quá trình vươn tới cái đích của trường ca là tái hiện được ...
Điệu sli, lượn, và chủ yếu là theo phương thức tự sự, kể chuyện, miêu tả, tâm tình. Tác phẩm đầu tiên có ý thức vươn lên đổi mới là Dọn về làng (Nông Quốc Chấn) khi khắc họa sự việc theo kiểu đan xen quá khứ - hiện tại - ...
Những con người dù đã đi quá nửa đời sương gió, trở về vẫn với một tâm hồn tươi mới trong tình yêu: Em vuốt mái tóc anh/ Hay vuốt làn mây thu dịu mát?/ Theo thời gian tóc anh cứ bạc/ Còn đâu khúc hát diệu huyền/ Thuở ấy áp má ...
Những nỗi ám ảnh khôn nguôi trong thời kỳ chiến tranh cũng như thời kỳ hậu chiến chủ yếu hiện lên qua những số phận người phụ nữ, day dứt nhất là hình ảnh người mẹ. Khi con ra trận rồi hi sinh: Mỗi con mỗi góc trời xa/ Trái tim ...
Xanh bay chéo như bướm tắm/ Nước xô vách đá bốn phương rung . Còn tập thơ Tiếng lá rừng gọi đôi của Ma Trường Nguyên đưa người đọc đi qua một loạt địa danh: Hậu Giang, An Giang, Nha Trang, Phan Rang, Sài Gòn, Tây Ninh, Cam Ranh, Tuy Hòa, ...
Xiết chặt tay giữ chắc ruộng vườn/ Thành đồng nay sờn chi sóng gió/ Bom đạn đâu thắng nổi trái tim ( Hướng về miền Tây Nam bộ - Nông Minh Châu). Giai đoạn những năm 1964-1975, thơ dân tộc Tày từng bước có sự chuyển biến mạnh hơn. ...
Trang 6593, Trang 6594, Trang 6595, Trang 6596, Trang 6597, Trang 6598, Trang 6599, Trang 6600, Trang 6601, Trang 6602,