11.Ngọc Hải (2002), Huyền thoại hoa ban trắng , Hội Văn học nghệ thuật Lai Châu. 12.Trần Thị Phương Hằng (2009), Tìm hiểu yếu tố huổi trong cách đặt địa danh của đồng bào Thái ở Điện Biên, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, ...
Cờ Vàng), ở những vùng cư trú khác nhau của người Thái (Phong Thổ - Lai Châu và Mường Lò – Yên Bái). Dân gian không kể nhiều về cuộc đời riêng, chỉ biết Nàng Han và chiến công củ a nà ng đều được ca ngợi hết lòng. Ở đâu, tác ...
Cũng là một biểu tượng thể hiện sức ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa tâm linh trong truyện kể địa danh của người Thái. Ngoài những biểu tượng chính kể trên, chúng tôi còn tìm thấy một số biểu tượng khác văn hóa khác được ...
Như vậ y , có thể thấy dấu ấn khá đậm nét của văn hóa vật chất trong nội dung truyện kể địa danh của dân tộc Thái. Không nhữ ng thế , hình thức truyệ n kể cũng chứ a đự ng nhữ ng mã văn h óa độc đáo . Truyện kể địa ...
+ Xuất thân : nhân vật có xuất thân thần kỳ (là người mường Then, người khổng lồ, người do thần rồng sinh ra hoặc bản thân nhân vật là rồng) + Hành trạng : nhân vật xuống trần gian, lao động và tạo ra đất đai, sông núi, con ...
Hòa đồng, con người có thể bước chân lên trời cũng như các vị thần dễ dàng xuống trần gian mà không có sự ngăn trở nào. Tính chất giao lưu, hòa hợp của ba thế giới đã dẫn đến một hệ quả, đó là không gian tuyến chiếm ưu hế ...
Hình thành của các địa danh. Sự ra đời của các tên gọi như Bù Hôm, bản Ná Ca, bản Chẩu Quân, Mường Quài, Hin Phá, Pha Luông, Pha Môk, Pha Lạp … được dẫn giải bằng các tình tiết, sự việc diễn ra trong truyện. Và dù cho những điều ...
Khác trên cùng địa bàn cư trú, bởi vậy nàng trở thành người anh hùng của nhiều dân tộc ở nhiều vùng. Trong tâm linh của 16 xứ Thái, xứ Mường Tây Bắc, nàng Han được tôn thờ như Bà Trưng, Bà Triệu đối với người Kinh vậy. Ngoài ...
Mường Min (Tú Lệ), Than Uyên, Dương Quỳ, Văn Bàn ven sông Hồng. Sau con út của Tạo Lò là Lạng Chượng cầm quân đánh thắng dần các bộ tộc Nam Á, từ Nghĩa Lộ qua Sơn La và tới Điện Biên. Tuy được sự giúp đỡ của triều đình Việt ...
Lơ lửng quanh mặt đất . Những công việc kiến tạo trời đất hết sức khó khăn được đặt vào tay các vị thần. Mặc dù vậy, trong nhận thức của con người, những vị thần này không hề xa lạ. Thần cũng có thể mắc lỗi, có thể bị ...
Các tác giả khác như Kiều Thu Hoạch dù vẫn cho rằng trong thể thể loại truyền thuyết có truyền thuyết địa danh (chỉ loại truyền thuyết giải thích tên gọi, tức là nói về nguồn gốc tên gọi của các địa danh ở các địa phương mà ...
Vấn đề xuất phát từ việc xác định nội hàm khái niệm địa danh . Theo Từ điển Tiếng Việt , địa danh là tên đất, tên địa phương [32, tr.320], như vậy rõ ràng bất cứ câu chuyện dân gian nào cho ta biết (một cách trực tiếp hay gián ...
Trang 7301, Trang 7302, Trang 7303, Trang 7304, Trang 7305, Trang 7306, Trang 7307, Trang 7308, Trang 7309, Trang 7310,