Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Của Chi Nhánh Nhpt Quảng Bình.


1.3.6 Văn hoá

Văn hoá ở đây là văn hoá công sở.

Văn hoá ảnh hưởng đến cách làm việc và mối quan hệ giữa các thành viên trong tổ chức với nhau và với đối tác bên ngoài. Việc hiểu rõ mong muốn của lãnh đạo, đồng nghiệp, làm hài lòng đối tác là yếu tố quyết định sự thành công trong hợp tác công việc và hợp tác phát triển.

1.3.7 Môi trường

Môi trường ở đây là các thay đổi của môi trường kinh tế, chính trị, xã hội tác động đến hoạt động của tổ chức.

Hiểu biết xu hướng vận động thay đổi của các nhân tố trên để tận dụng cơ hội, đầy lùi thách thức hay biến thách thức thành cơ hội chính là một yếu tố góp phần sự thành công của tổ chức.


TIỂU KẾT CHƯƠNG 1


Trong Chương 1, trên cơ sở tiếp cận các văn bản pháp quy và nghiên cứu dưới góc độ chuyên ngành, tác giả đã khái quát những vấn đề lý luận cơ bản của viên chức và năng lực công việc của viên chức tại Chi nhánh NHPT Quảng Bình; nêu lên một số tiêu chí đánh giá năng lực công việc của viên chức công tác tại Chi nhánh NHPT Quảng Bình, chỉ ra sự cần thiết khách quan của việc nâng cao năng lực công việc của viên chức tại Chi nhánh NHPT Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay.

Những cơ sở lý luận trong Chương 1 là tiền đề để tác giả luận văn nghiên cứu thực trạng viên chức công tác Chi nhánh NHPT Quảng Bình ở Chương 2 và đề xuất các giải pháp tốt nhất nhằm nâng cao năng lực thực thi của viên chức tại Chi nhánh NHPT Quảng Bình ở Chương 3 của Luận văn.


Chương 2

THỰC TRẠNG NĂNG LỰC VIÊN CHỨC TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN QUẢNG BÌNH

2.1. Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Quảng Bình

2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Chi nhánh NHPT Quảng Bình.

Chi nhánh NHPT Quảng Bình là đơn vị trực thuộc NHPT Việt Nam được thành lập theo quyết định số 01/QĐ-TGĐ ngày 19/5/2006 của Tổng Giám đốc NHPT Việt Nam.

Năm 2000, theo mục tiêu của Chính phủ là tách nhiệm vụ quản lý vốn cấp phát đầu tư xây dựng cơ bản và tín dụng NN. Nhiệm vụ quản lý cấp phát vốn đầu tư được bàn giao cho hệ thống Kho bạc NN quản lý và nhiệm vụ quản lý vốn TDĐT phát triển của NN được bàn giao cho Quỹ Hỗ trợ phát triển tiếp nhận.

Quỹ Hỗ trợ phát triển thành lập ngày 8/7/1999 trên cơ sở bộ máy và con người từ hệ thống Tổng Cục đầu tư phát triển, Chi nhánh Quỹ Hỗ trợ phát triển Quảng Bình là đơn vị trực thuộc Quỹ Hỗ trợ phát triển, được thành lập ngày 01 tháng 01 năm 2000, trên cơ sở bộ máy và con người từ Cục Đầu tư phát triển Quảng Bình, thực hiện chính sách TDĐT, hỗ trợ các ngành nghề, các dự án trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng trưởng xuất khẩu… trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Từ ngày 01 tháng 7 năm 2006, Chi nhánh NHPT Quảng Bình được thành lập và chính thức đi vào hoạt động theo Quyết định số 03/QĐ-NHPT trên cơ sở sắp xếp lại và kế thừa mọi nghĩa vụ và quyền lợi của Chi nhánh Quỹ Hỗ trợ phát triển Quảng Bình và là một đơn vị trực thuộc NHPT Việt Nam thực hiện nhiệm vụ mới trên tầm cao mới của thời kỳ hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Chi nhánh NHPT Quảng Bình là một thành viên


trong hệ thống NHPT Việt Nam, được thành lập trên cơ sở tiếp nhận bộ máy quản lý và con người từ Chi nhánh Quỹ Hỗ trợ phát triển Quảng Bình và tiếp tục thực hiện chính sách TDĐT và TDXK của NN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ năm 2006 đến nay.

2.1.2. Tổ chức và cơ cấu bộ máy của Chi nhánh NHPT Quảng Bình

Hiện nay, cơ cấu tổ chức bộ máy của Chi nhánh NHPT Quảng Bình gồm Ban Lãnh đạo và 5 phòng nghiệp vụ được Tổng Giám đốc phê duyệt tại Quyết định số 32/QĐ-NHPT ngày 23/01/2013 về việc phê duyệt tổ chức bộ máy của Chi nhánh NHPT Quảng Bình.

Tổng số CB, VC chi nhánh hiện có là 51 người, được bố trí như sau: Ban lãnh đạo: 3 người

Các phòng nghiệp vụ: Phòng Kiểm tra: 5 người, Phòng Tổng hợp: 9 người, Phòng Tín dụng: 13 người, Phòng Tài chính kế toán: 12 người, Phòng Hành chính – Quản lý nhân sự: 15 người (trong đó có 2 bảo vệ và 1 tạp vụ)

Về chất lượng:

- Trình độ chuyện môn: Thạc sĩ: 8 người, Đại học: 42 người, Trung cấp: 1 người (lái xe)

- Trình độ lý luận chính trị: Cao cấp, cử nhân chính trị: 5 người, Trung cấp chính trị: 10 người.

Với số lượng cán bộ viên chức và chất lượng nói trên, cán bộ viên chức của Chi nhánh NHPT Quảng Bình cơ bản đáp ứng được yêu cầu của công việc hiện tại.

Chi nhánh NHPT Quảng Bình có khung mô hình tổ chức bộ máy như sau:


Sơ đồ 2.1: Tổ chức bộ máy - Chi nhánh NHPT Quảng Bình


GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

PHÒNG KIỂM TRA

PHÒNG TC- KẾ TOÁN

PHÒNG HC- QLNS

PHÓ GIÁM ĐỐC

PHÒNG TỔNG HỢP

PHÒNG TÍN DỤNG

Quan hệ trực tiếp Quan hệ phối hợp


- Đứng đầu Chi nhánh là Giám đốc, là người được Tổng Giám đốc uỷ quyền đại diện trước pháp luật và chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc về toàn bộ hoạt động của Chi nhánh.

- Sau Giám đốc Chi nhánh là các Phó Giám đốc Chi nhánh, là người giúp việc cho Giám đốc trong việc điều hành một hoặc một số lĩnh vực hoạt động của Chi nhánh theo phân công của Giám đốc và chịu trách nhiệm trước Giám đốc, trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ dược phân công.

- Chi nhánh NHPT Quảng Bình hiện nay có 5 phòng nghiệp vụ, cụ thể như sau:

+ Phòng Tín dụng: Có chức năng tham mưu cho Giám đốc Chi nhánh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác tín dụng ĐTPT (gồm: cho vay TDĐT phát triển và TDXK; Hỗ trợ sau đầu tư; Bảo lãnh TDĐT), công tác tín


dụng ngắn hạn hỗ trợ xuất khẩu , quản lý cho vay lại nguồn vốn uỷ thác ODA.

+ Phòng Tổng hợp: Có chức năng tham mưu cho Giám đốc Chi nhánh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác huy động vốn, công tác kế hoạch, chủ trì công tác thẩm định, công tác tổng hợp.

+ Phòng Kiểm tra: Có chức năng trực tiếp tham gia kiểm tra trước, trong, sau khi giải ngân và hoàn thành dự án đi vào khai thác sử dụng theo quy định của NN và các quy trình nghiệp vụ được Tổng Giám đốc NHPT.

+ Phòng Tài chính Kế toán: Có chức năng tham mưu cho Giám đốc Chi nhánh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác thanh toán với các đơn vị, công tác kế toán, quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản của Chi nhánh.

+ Phòng Hành chính - Quản lý nhân sự: có chức năng tham mưu cho Giám đốc Chi nhánh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác tổ chức, cán bộ, lao động tiền lương, công tác đào tạo, thi đua khen thưởng, hàng chính, quản trị, công tác văn thư lưu trữ .

2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh NHPT Quảng Bình

- Huy động, tiếp nhận vốn của các tổ chức trong và ngoài nước, để thực hiện TDĐT phát triển và TDXK của NN theo quy định của Chính phủ.

- Thực hiện chính sách TDĐT phát triển của NN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình gồm: cho vay đầu tư phát triển, Hỗ trợ sau đầu tư và Bảo lãnh TDĐT.

- Thực hiện chính sách TDXK của NN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình gồm: cho vay xuất khẩu, bảo lãnh TDXK, bảo lãnh dự thầu và bảo lãnh thực hiện Hợp đồng xuất khẩu.

- Nhận uỷ thác quản lý nguồn vốn ODA được Chính phủ cho vay lại; nhận uỷ thác, cấp phát cho vay thu hồi nợ của các tổ chức trong và ngoài nước thông qua Hợp đồng nhận uỷ thác.


- Ủy thác cho các tổ chức tài chính, tín dụng thực hiện nghiệp vụ tín dụng của NHPT.

- Cung cấp các dịch vụ thanh toán cho khách hàng, tham gia hệ thống thanh toán trong nước và Quốc tế.

- Thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực TDĐT phát triển và TDXK.

2.1.4. Một số kết quả hoạt động của Chi nhánh NHPT Quảng Bình trong 5 năm (2012-2016)

Thực hiện nhiệm vụ quản lý TDĐT, TDXK của NN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, Chi nhánh NHPT Quảng Bình đã thẩm định cho vay các dự án trung dài hạn, cho vay ngắn hạn xuất khẩu, Hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, Cấp phát vốn uỷ thác và huy động vốn. Khái quát hoạt động của Chi nhánh NHPT Quảng Bình trong 5 năm qua như sau

Bảng 2.1: Một số chỉ tiêu về tình hình hoạt động của Chi nhánh NHPT Quảng Bình

Đơn vị: triệu đồng.

Chỉ tiêu

Các năm

2012

2013

2014

2015

2016

Cho vay đầu tư

920.382

95.010

582.420

1.011.596

91.183

Cho vay TDXK

131.100

55.000

32.000

0

0

Hỗ trợ sau đầu tư

277

684

2.324

4.473

6.669

Cho vay uỷ thác

40.794

66.010

57.914

49.054

4.084

Huy động vốn

61.300

115.234

65.126

71.000

320.080

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 142 trang tài liệu này.

Đánh giá năng lực viên chức tại Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Quảng Bình - 6

Nguồn: Báo cáo tài chính 5 năm 2012-2016, Chi nhánh NHPT Quảng Bình


Cho vay đầu tư

Cho vay TDXK Hổ trợ sau đầu tư

Cho vay vốn ủy thác Huy động vốn



Biểu đồ minh họa


1000000


800000

600000


400000

200000


0

2012 2013 2014 2015 2016

Năm thực hiện

Số tiền (1.000.000 đ)

2.2. Thực trạng công tác đánh giá năng lực viên chức tại Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Quảng Bình

2.2.1. Về trình độ

Trong những năm qua, nhờ chủ trương xã hội hóa giáo dục, nhiều loại hình đào tạo được mở ra, số người dự tuyển vào viên chức có trình độ cao ngày càng nhiều; công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ viên chức được các lãnh đạo quan tâm hơn trước, bản thân viên chức cũng nhận thức được sự cần thiết phải học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình công việc, nên thời gian qua, nhiều CB, VC tại Chi nhánh NHPT Quảng Bình đã hoàn thành nhiều chương trình đào tạo nhằm không ngừng bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu công việc trong bối cảnh mới.

2.2.1.1. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ:


Trình độ chuyên môn của viên chức của Chi nhánh NHPT Quảng Bình trong 5 năm từ 2012 đến 2016 được tăng lên, tuy không đáng kể nhưng đã thể hiện được sự chuẩn hóa về trình độ đào tạo đối với viên chức này tại Chi nhánh NHPT Quảng Bình. Cụ thể năm 2012 trình độ viên chức có bằng đại

Xem tất cả 142 trang.

Ngày đăng: 15/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí