Đánh Giá Của Sv Về Thư Viện Và Website Của Trường

SV không đồng ý về về phòng thí nghiệm của trường có đủ máy móc, hóa chất cho SV thực hành cũng như tất cả các dụng cần thiết chiếm tỉ lệ 45%, hoàn toàn không đồng ý chiểm tỉ lệ 12%, tương đối đồng ý là 32%, đồng ý 8% và hoàn toàn đồng ý là 3%.

Một bạn nữ SV năm 3, khoa sư phạm hóa học chia sẻ: “Lúc em thực hành làm thí nghiêm, ở phòng thí nghiệm có rất ít hóa chất, có một số hóa chất thì đã hết hạn không tạo được phản ứng, phiếu ống thí nghiệm nên gọp nhóm lại để tiến hành”.


Tuy nhiên SV đánh giá khá cao hai yếu tố khác thuộc cơ sở vật chất kỹ thuật, thứ nhất thư viện trường có nhiều tài liệu, sách tham khảo phục vụ nhu cầu học tập của SV. Thứ hai đó là website của trường có thông tin đa dạng, được cập nhập thường xuyên.


Biểu đồ 2.2.4.4 Đánh giá của SV về thư viện và website của trường


Qua biểu đồ cho thấy SV đánh khá cao về thư viện và website của trường. Cụ thể có 49.8% SV tương đối đồng ý thư viện trường có nhiều tài liệu, sách tham khảo phục vụ nhu cầu học tập của SV, 40.8% SV đồng ý, 5% hoàn toàn đồng ý. SV không đồng ý với vấn đề trên chiếm 4% và 1% hoàn toàn không đồng ý.


Theo phỏng vấn nhân viên quản lý thư viện với câu hỏi “ Cô thấy thư viên trường mình có nhiều sách tham khảo, phục vụ cho việc học của SV không cô?” cô chia sẻ rằng: “Cô thấy thư viên trường mình cũng có nhiều sách đó em, SV cũng lên mượn sách về nhà đọc, hiện trường có 2 phòng sách cho SV mượn về nhà tham khảo và 1 phòng đọc”. Nhưng trong cuộc trò chuyện khác của cô P.X.Y với các SV làm khóa luận

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 99 trang tài liệu này.

cô có từng tâm sự: “Thư viên trường thì ít sách cũng như tài liệu tham khảo, các em nên tìm tài liệu ở các thư viện khác như thư viên trường Đại học Xã hội và Nhân văn, thư viên Khoa học Tổng hợp”.


Đánh giá của sinh viên về hoạt động đào tạo của trường đại học Sài Gòn hiện nay - 9

Thực tế tác giả đến thư viên trường để quan sát, nhìn chung thư viện trường có nhiều sách nhưng phần lớn các sách đã cũ, không có nhiều luận văn cũng như các đề tài nghiên cứu khoa học như thư viên Khoa học tổng học, trường khoa học xã hội và nhân văn. Tuy nhiên đối với các bạn SV mượn sách để tìm kiếm thông tin bổ sung cho môn học ngoài giáo trình GV cung cấp thì ở thư viên cũng có khá nhiều sách đáp ứng được nhu cầu này của người học, riêng đối với các SV làm khóa luận tốt nghiêp hay đề tài NCKH thì các bạn nên tìm kiếm thêm các tài liệu ở các thư viện khác lớn hơn.


SV đánh giá Website của trường có thông tin đa dạng, được cập nhập thường xuyên với mức độ đồng ý chiếm tỉ lệ 33.3%, đồng ý là 55.7%, tương đối đồng ý là 10%, không đồng ý chỉ chiếm 1% và không có ai là hoàn toàn không đồng ý.


Về đội ngũ phục vụ của trường


Ở câu hỏi: “ Nhân viên kĩ thuật luôn có mặt nhanh chóng khi có sự có về âm thanh, ánh sáng tại phòng học” và “Đội ngũ nhân viên phục vụ ở trường có tinh thần trách nhiệm cao , luôn nhiệt tình, vui vẻ đối với tất cả sinh viên”. Kết quả thu được như sau:

Biểu đồ 2.2.4.5 Đánh giá của SV về đội ngũ phục vụ của nhà trường


SV đánh giá cao tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên kỹ thuật của trường với mức độ đồng ý nhân viên kĩ thuật luôn có mặt nhanh chóng khi có sự có về âm thanh, ánh sáng tại phòng học với tỉ lệ là 50.7%, hoàn toàn đồng ý là 35.3% và tương ý đồng ý chiếm tỉ lệ là 13.9%. Không có SV nào không đồng ý và hoàn toàn không đồng ý. Qua đó cho thấy đội ngũ nhân viên kĩ thuật của nhà trường rất nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc của mình.

Nếu SV khá hài lòng với đội ngũ nhân viên kỹ thuật thì SV lại ít hài lòng hơn với thái độ của đội ngũ phục vụ cụ thể có tới 29.9% SV không đồng ý và 7% hoàn toàn không đồng ý với đội ngũ nhân viên phục vụ ở trường có tinh thần trách nhiệm cao ,

luôn nhiệt tình, vui vẻ

đối với tất cả

sinh viên, trong khi đó SV tương đối đồng ý

chiếm tỉ lệ là 38.3%, đồng ý là 18.9% và hoàn toàn đồng ý có tỉ lệ là 6%.


Một bạn nữ khoa sư phạm mần non chia sẻ: “Mình thấy các cô lao công trường mình không nhiệt tình, lúc trước mình có bỏ quên đôi dép ở phòng học, ra khỏi phòng học tới trạm xe buýt mình nhớ là để quên và quay lại tìm lúc đó cô lao công đang quét lớp mình có hỏi cô có thấy ở đó không, thế mà cô la mình quá trời, làm mình cũng sợ. Sao lúc đó cô không nói nhẹ nhàng với mình nhỉ”.


Cũng một bạn nữ chia sẻ: “Phải nói có nhiều cô lao công khó chịu ra mặt đối với SV nhưng cũng có một số cô lao công rất dễ thương, đi học sớm đứng ở hành lang thì cô hỏi học tiết mấy mà tới sớm thế con, xíu về nhắc các bạn tắt đèn quạt dùm cô nha, việc đơn giản nhưng mình cảm thấy cô rất thân thiện”.


Thực tế mà nói tuy đã là SV đã bước vào môi trường học tập mới không như học sinh trung học cái gì cũng được thầy cô, nhân viên nhắc nhở nữa nhưng nhiều SV chưa có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung, sau khi ăn sáng hay ăn trua xong các bạn SV không biết vô tình hay cố ý luôn để những thức ăn như hộp cơm, xôi, bún, ly tách ở dưới bàn, đặc biệt là bánh tráng trộn, có những bịch còn ăn dở…là những điều mà tác giả đã trực tiếp quan sát tại các phòng học ở dãy A cơ sở chính sau một ca buổi học. Chính vì việc này mà có lẽ những cô lao động không thích SV ở điểm này. Mặc dù đã có quy định trước đó, nên nhiều cô lao công tỏ ra khó chịu, điều này chính tác giả cũng có thể cảm nhận được.


2.3 Đánh giá chung về đánh giá của sinh viên đối với hoạt động của trường đại học Sài Gòn

2.3.1Những kết quả đạt được trong hoạt động đào tạo của nhà trường qua đánh giá của SV

Hoạt động giảng dạy của GV


SV đánh giá rất cao về đội ngũ GV, cho thấy SV khá hài lòng với chất lượng GV của trường ở nhiều vấn đề như GV luôn thể hiện tính chuẩn mực trong tác phong nhà giáo; GV có kiến thức chuyên môn tốt (thực sự có năng lực chuyên môn); GV đến lớp khi đã chuẩn bị tốt bài giảng; GV thường nêu vấn đề để SV suy nghĩ, tranh luận; GV luôn thể hiện rõ sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao trong giảng dạy; GV tỏ ra luôn sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ SV học tập, GV giới thiệu giáo trình, tài liệu tham khảo, đề cương bài giảng phù hợp, cập nhật và dễ tiếp cận; GV quan tâm tổ chức cho SV tham gia hoạt động nhóm, thảo luận để giải quyết các nhiệm vụ học tập; GV thể hiện sự thân thiện, cởi mở trong giao tiếp với người học; GV quan tâm đến giáo dục đạo đức, ý thức tổ chức kỉ luật cho người học. Từ đó cho thấy đội ngũ GV của trường đại học Sài Gòn có chất lượng nhận được nhiều phản hồi tích cực của người học.


Hoạt động học tập của SV


Phần lớn SV trường đại học Sài Gòn thường xuyên đi học đúng giờ. Cho ta thấy được tinh thần học tập của SV, luôn chấp hành đúng quy định của trường và lớp về thời gian. Đi học đúng giờ, sẽ làm cho mỗi SV tránh việc không nghe thầy cô giảng bài ở nội dung trước, không mất điểm chuyên cần, đặc biệt tâm lý của các SV đi học đúng sẽ thoải mái vui vẻ hơn, không phải vội vã và lo lắng.


Hoạt động quản lý đào tạo


Nhà trường tổ chức thi cử chặt chẽ, giám thi coi thi nghiêm túc. Đây có thể đây là một điểm cộng trong công tác quản lý đào tạo của nhà trường. Thi cử là việc đánh giá, kiểm tra chất lượng học tập của SV. Coi thi nghiêm túc, chặt chẽ để tránh việc quay cóp, sử dụng phao trong phòng thi, đánh giá đúng năng lực của mỗi của SV từ đó tìm hiểu nguyên nhân của việc SV có chất lượng bài thi kém là xuất phát từ người học

không có gắng hay từ GV dạy SV không hiểu để có hướng điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp.


Nhà trường thông báo rõ ràng về kế hoạch giảng dạy của từng học phần trong thời khóa biểu của mỗi SV. SV đều được nhà trường tạo cho 1 tài khoản cá nhân chính là mã số sinh viên của mỗi người để SV dễ dàng theo dõi điểm số, để đăng kí môn học, xem lịch thi, xem thời khóa biểu trong đó có thông tin đầy đủ về phòng học, tiết bắt đầu, GV đứn lớp để SV khi quên có thể truy cập để đến đúng lớp học của mình .


Nội dung chương trình đào tạo của trường phù hợp với mục tiêu đào tạo. Cung cấp cho SV những kiến thức chuyên môn cũng như kiến thức cơ bản đầy đủ để phục vụ cho công việc của sau nay SV.


Hoạt động phục vụ và đảm bảo quá trình đào tạo


+ Cơ sở vật chất kỹ thuật


Thư viên trường có nhiều tài liệu, sách tham khảo phục vụ nhu cầu học tập của SV. Website của trường có thông tin đa dạng và được cập nhập thường xuyên để tất cả mọi người ai cũng có thể truy cập và tìm hiểu những thông tin mình cần biết và không phải tốn nhiều thời gian lên đến tận trường


+ Đội ngũ phục vụ


SV đánh giá cao tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên kỹ thuật luôn có mặt nhanh chóng khi có sự cố về âm thanh, ánh sáng tại phòng học


2.3.2 Những mặt hạn chế trong hoạt động đào tạo của nhà trường qua đánh của SV

Hoạt động giảng dạy của GV

SV đánh chưa cao khả năng quản lý và tổ chức lớp tốt của GV; sự công bằng của GV khi đánh giá kết quả học tập của SV; việc sử dụng hệu quả phương tiện dạy học; sự đúng giờ khi đến lớp của GV.


Hoạt động học tập của SV


SV ít lên thư

viên đọc sách, mượn sách thư

viện về

nhà nghiên cứu, rất ít khi

chuẩn bị bài đến lớp, chưa chủ động tích cực phát biểu bài. Hay thường xuyên làm việc riêng trong lớp, ít tập trung vào bài giảng của GV và không tự tin vào bản thân.


Hoạt động quản lý đào tạo


SV đánh giá trong chương trình đào tạo nhà trường chưa phân bố hợp lý giữa lý thuyết và thực hành, số lương SV ở mỗi lớp. Nhân viên hành chính ít nhiệt tình giúp đỡ SV.

Hoạt động phục vụ và đảm bảo quá trình đào tạo


+Cơ sở vật chất kỹ thuật


SV đánh giá chưa cao về các yếu tố như: phòng học của trường đảm bảo các yêu cầu về âm thanh, ánh sáng cũng như độ thông thoáng và rộng rãi; số lượng máy tính dùng để tra cứu thông tin và phục vụ học tập ở trường đáp ứng nhu cầu của người học; phòng thí nghiệm của trường có đủ máy móc, hóa chất cho SV thực hành cũng như tất cả các dụng cần thiết cho việc học; khu vệ sinh của trường; khu tự học.


+ Đội ngũ phục vụ


SV đánh giá chưa cao đội ngũ nhân viên phục vụ ở trường.


Tiểu kết chương 2


Qua phân tích, đánh giá hoạt động đào tạo của trường ĐHSG, cho thấy SV đánh cao về hoạt động giảng dạy của đội ngũ GV, SV hài lòng với chất lượng đội ngũ GV của nhà trường. Điều đó đã cho thấy được sự nổ lực cố gắng của nhà trường trong

việc tuyển dụng, tổ chức lấy ý kiến phản hổi của người học về hoạt động giảng dạy của GV để một ngày nâng cao và hoàn thiện chất lượng đội ngũ GV của nhà trường.


Bên cạnh những đánh giá tích cực của người học về hoạt động đào tạo của nhà trường thì vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế mà SV đánh giá chưa cao đó chính là về cơ sở vật chất kĩ thuật của nhà trường hiện nay đã xuống cấp không còn đáp ứng được nhu cầu của người học. Căn cứ vào kết quả phân tích, tác giả đề xuất một số giải pháp cơ bản để nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo của trường ĐHSG nói riêng và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên cả nước nói chung.


CHƯƠNG 3

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN


3.1 Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo của trường đại học Sài Gòn


3.1.1 Về cơ sở vật chất của nhà trường


+ Theo ý kiến của đa số SV, nhà trường nên trang bị thêm máy quạt, máy lạnh trong các phòng học, để tạo không khí mát mẻ, trong lành cho SV khi học tập.


+ Nhà trường nên đầu tư thêm máy tính để đáp ứng đủ nhu cầu học tập của SV khi học tính, và thường xuyên kiểm tra định kì các máy này, để đảm bảo chất lượng cũng như nếu có hư hỏng thì kịp thời sửa chữa.

+ Hiện nay dù tất cả các phòng học của trường đều được lắp đạt máy chiếu,

micro nhưng phần lớn các máy chiếu, micro hiện nay đã cũ và chất lượng hình ảnh kém, âm thanh thì lúc thì có hoạt động bình thường lúc thì mất tiếng GV phải vừa giảng bài vừa phải chỉnh micro nên rất mất thời gian. Vậy vì nhà trường nên có kế hoạch đầu tư, từng bước đổi mới theo từng năm học về thiết bị phòng học cũng như các thiết bị, dụng cụ cần thiết ở phòng thí nghiệm.


+ Bên cạnh đó, nhà trường giao trách nhiệm quản lý, sử dụng và bảo quản tài sản cho từng đơn vị; hàng tháng kiểm tra, báo cáo, sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời.


+ Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh sinh viên có ý thức giữ gìn tài sản trang thiết bị của nhà trường.


3.1.2 Về bản thân sinh viên .


+ Sinh viên cần năng động hơn, chủ động tìm kiếm tài liệu và tiếp cận tri thức, không nên thụ động, phụ thuộc vào giảng viên quá nhiều, nên tự tìm kiếm và tự tìm nghiên cứu là chính. Không học vẹt, học phải biết sáng tạo và tư duy.


+ Hình thành cho mình phương pháp tự học tốt là một trong những nhân tố đảm bảo tính hiệu quả trong quá trình học tập của bản thân. Dành nhiều thời gian cho việc học lớp cũng như tự học ở nhà, nên chuẩn bị bài trước cho môn học, chú ý tập trung vào bài giảng của GV để hiểu được những kiến thức trọng tâm của bài, không nên làm việc riêng trong giờ học, ăn vặt trong lớp.


+ Chủ động hỏi GV ở những vấn đề mình không hiểu để được GV giải thích từ đó nắm được kiến thức bài. Cũng như câu tục ngũ “Muốn biết phải hỏi muốn giỏi phải học”.


+ Thay việc thường xuyên lên facebook , zalo sinh viên nên dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc sách, có thể đọc tại nhà hay vào thư viên để nghiên. Tổ chức học nhóm để cùng nhau trao đổi kiến thức ở những vấn đề không hiểu để cùng nhau rút ra được kết luận cuối cùng.

Xem tất cả 99 trang.

Ngày đăng: 22/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí