Giới Thiệu Khái Quát Về Hệ Thống Giáo Dục Đại Học Của Việt Nam


hảo tâm xây dựng Quỹ hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Chẳng hạn, cho phép Quỹ mang tên những doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và cá nhân sáng lập và tài trợ.

- Tăng cường khai thác các nguồn vốn ngoài nước: Nhà nước tạo cơ sở pháp lý cho các trường ĐH khai thác nguồn nước ngoài từ hoạt động hợp tác quốc tế bằng nhiều hình thức khác nhau: hợp tác nghiên cứu, đào tạo song phương, đa phương nhằm nâng cao năng lực hợp tác quốc tế của đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ trong các trường ĐH.

Tóm lại, trong xu thế hội nhập và toàn cầu hoá, các quốc gia đều tìm kiếm những giải pháp nhằm gia tăng vốn đầu tư và hiệu quả sử dụng nguồn vốn cho GDĐH trong đó có vốn từ NSNN. Hầu hết cả nước đều coi đầu tư cho giáo dục đào tạo là đầu tư phát triển KT - XH, đầu tư cho tương lai. Sản phẩm của GD&ĐT là con người nên nguồn đầu tư không phải chỉ là khu vực nhà nước mà còn từ các khu vực khác (doanh nghiệp, tư nhân, liên kết với nước ngoài..). Do vậy, tài chính cho giáo dục dựa trên nguồn kinh phí đầu tư của toàn xã hội.

Qua nghiên cứu kinh nghiệm từ một số nước có thể thấy trách nhiệm vai trò đổi mới cơ chế quản lý tài chính không chỉ phụ thuộc vào nhà nước mà đòi hỏi chính các trường ĐHCL cũng phải nỗ lực, linh hoạt vận động trong quá trình tìm kiếm và quản lý hiệu quả nguồn tài chính cho phát triển nhà trường.


Kết luận Chương 2


Trong chương này, tác giả đã đưa ra được những cơ sở lý luận căn bản về GDĐHCL và cơ chế quản lý tài chính đối với GDĐHCL. Những đổi mới trong GDĐH, đặc biệt là GDĐHCL gắn liền với nhu cầu đổi mới cơ chế quản lý tài chính cho GDĐHCL. Đây là những cơ sở quan trọng cho thấy trong bối cảnh hội nhập và phát triển của Việt Nam như hiện tại, cần phải có cơ chế quản lý tài chính phù hợp đối với GDĐHCL nhằm phát huy tối đa vai trò của GDĐHCL, nâng cao hiệu quả và chất lượng đối với GDĐHCL Việt Nam. Bên cạnh đó, tác giả nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc và rút ra những bài học kinh nghiệm.


Chương 3

THỰC TRẠNG CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC CÔNG LẬP Ở VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN‌‌


3.1. Giới thiệu khái quát về hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam

Hệ thống giáo dục Việt Nam đã có những thay đổi rõ rệt sau 30 năm đổi mới, đặc biệt là đối với GDĐH. Về cơ bản, có thể phân chia hệ thống GDĐH ở Việt Nam thanh hai giai đoạn phát triển cụ thể là trước và sau đổi mới như sau:

- Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam trước đổi mới

Nền giáo dục luôn gắn liền với sự phát triển của mỗi quốc gia, đặc biệt là GDĐH. Việt Nam cũng không ngoại lệ, GDĐH ở Việt Nam có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời gắn liền với sự phát triển của đất nước. Sự hình thành GDĐH Việt Nam có thể được đánh dấu bằng việc thành lập Quốc Tử Giám, trường ĐH đầu tiên của Việt Nam, theo mô hình phương Đông, tại kinh thành Thăng Long vào năm 1076, dưới thời nhà Lý. Trải qua các giai đoạn phát triển của GDĐH Việt Nam đến khi thống nhất đất nước và trước đổi mới (1975-1986), giai đoạn này là quá trình tiếp quản, sắp xếp lại các trường ĐH phía Nam theo mô hình các trường ĐH của miền Bắc, hình thành mạng lưới đào tạo ĐH thống nhất cả nước. Các trường ĐH bắt đầu đào tạo sau ĐH. Những bất hợp lý trong đào tạo ĐH bắt đầu bộc lộ. Cách quản lý theo kiểu kế hoạch hoá tập trung bao cấp không còn phù hợp với thời bình. Một số biện pháp tổ chức sắp xếp lại đã hình thành nhưng mới dừng lại ở mức độ chủ trương.

- Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam sau đổi mới

Sau Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1986, những thắng lợi trong việc chuyển sang nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa đã dẫn đến sự tăng trưởng mạnh trong quy mô đào tạo. Bên cạnh các cơ sở đào tạo công lập, từ năm 1995, các trường ĐH NCL cũng hình thành và phát triển. Năm 1998, đánh dấu mốc quan trọng trong GD ĐH ở Việt Nam bằng sự ra đời của Luật Giáo dục, tạo lập khung pháp lý cho việc phát triển ngành giáo dục của Việt Nam.


Mạng lưới GD ĐH Việt Nam được phân loại: theo vùng (viện ĐH, ĐH quốc gia, đại học khu vực, ĐH Bộ, ngành); theo lĩnh vực đào tạo (đa ngành, đơn ngành); theo sở hữu (công lập, tư thục, có vốn đầu tư nước ngoài 100% hoặc liên kết, liên doanh). Cụ thể theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục Đào tạo:

Về quy mô hệ thống GDĐH Việt Nam: Tính đến hết năm học 2019-2020, hệ thống hiện có 237 trường ĐH, học viện (bao gồm 172 trường công lập, 60 trường tư thục và dân lập, 5 trường có 100% vốn nước ngoài) [80].

Về quy mô đào tạo: tổng quy mô sinh viên ĐH 1.672.881 sinh viên, trong đó số sinh viên công lập là 1.359.402 sinh viên, 313.479 sinh viên ngoài công lập [80].

Về phát triển đội ngũ giảng viên: tổng số giảng viên trong các trường ĐH là

73.132. người, trong đó giảng viên có trình độ tiến sĩ là 21977 và thạc sĩ là 44.119 người [80].

Kể từ khi, Nghị quyết 77/2014/NQ-CP của Chính phủ về việc Đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở GDĐHCL giai đoạn 2014-2017 đã có 23 cơ sở GDĐHCL được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm tự chủ đổi mới cơ chế hoạt động theo quy định của Nghị quyết. Tuy nhiên, cơ sở pháp lý về tự chủ ĐH chưa vững chắc và thiếu đồng bộ nên việc triển khai còn nhiều lúng túng, chưa thống nhất; một số nội dung cam kết của Chính phủ (theo tinh thần của Nghị quyết

77) chưa được thực hiện (cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ, hỗ trợ lãi suất vay) gây khó khăn cho nhiều cơ sở GDĐH. Tự chủ chưa gắn liền với đổi mới quản trị ĐH và trách nhiệm giải trình xã hội.

Về chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước. Việc triển khai đào tạo chất lượng cao trình độ ĐH không đồng đều, chủ yếu tập trung ở những trường ĐH lớn trong khi các trường ĐH do địa phương quản lý còn chậm được triển khai.

Về tài chính: Năm 2009 Quốc hội đã có Nghị quyết số 35 về định hướng đổi mới một số nội dung của cơ chế tài chính giáo dục, trong đó có tăng học phí cho GDĐH, thực hiện cơ chế xã hội giám sát đầu tư cho giáo dục. Thủ tướng Chính phủ đã quy định chương trình cho học sinh hộ nghèo, cận nghèo vay để học phổ thông, ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp, học nghề. Những chính sách về bù đắp chi phí


trong GDĐH đã dẫn đến tỷ lệ học phí trong tổng nguồn thu của các cơ sở giáo dục tăng nhanh chóng, có nơi lên đến mức 70% (đặc biệt là các trường ĐH NCL), triển khai chương trình xây ký túc xá cho 60% sinh viên Việt Nam, tạo một cơ hội hết sức to lớn để tạo ra và phát huy thế mạnh của con người Việt Nam được đào tạo trong giai đoạn tăng tốc phát triển bền vững và hội nhập.

Về quá trình hội nhập và phát triển của giáo dục Việt nam: Trong giai đoạn 2015 - 2020, nước ta đã có hơn 70 thỏa thuận quốc tế và 23 điều ước quốc tế được ký kết, góp phần tạo hành lang pháp lý triển khai nhiều chương trình hợp tác, như: Trao đổi học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên; hợp tác giáo dục, nghiên cứu, đào tạo, trao đổi chuyên gia... Ngành giáo dục và các cơ sở đại học đã phê duyệt, ký kết trên 530 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, với khoảng 85.000 người đã theo học, trong đó hơn 45.000 người đã hoàn thành chương trình và được cấp bằng. Đến nay, Việt Nam có 4 trường đại học nằm trong tốp 1.000 thế giới; 11 trường đại học nằm trong tốp các trường đại học hàng đầu châu Á; nhiều ngành, lĩnh vực đào tạo đứng trong tốp 500 thế giới. Theo báo cáo năm 2020 của Ngân hàng thế giới (WB), về vốn nhân lực, chỉ số vốn nhân lực của Việt Nam đứng thứ 38/174 nền kinh tế; tiêu chí về kết quả giáo dục của Việt Nam đứng thứ 15, tương đương với các nước, như: Hà Lan, New Zealand, Thụy Điển... Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Đường lối, chính sách đổi mới và hội nhập quốc tế về GD&ĐT của Đảng, Nhà nước ta là đúng xu thế, hợp thời đại, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước. Bên cạnh đó, những đánh giá khách quan từ các tổ chức uy tín của quốc tế và khu vực về chất lượng giáo dục Việt Nam góp phần khẳng định tiềm năng, trí tuệ của con người người Việt Nam và nâng cao vị thế, hình ảnh của dân tộc Việt Nam trên thế giới [39].

3.2. Thực trạng cơ chế quản lý tài chính đối với giáo dục đại học công lập ở Việt Nam

3.2.1. Thực trạng cơ chế phân cấp quản lý NSNN

Mỗi nguồn kinh phí được cấp theo các dạng khác nhau, nguồn kinh phí chi xây dựng cơ bản cấp theo dự án đầu tư nhưng được xem xét cụ thể cho từng trường hợp và phải trải qua quá trình xây dựng phương án, thẩm định, phê duyệt theo quy


định hiện hành áp dụng với dự án đầu tư công nên việc phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho các cơ sở GDĐHCL chưa đặt ra vấn đề lớn khi chi ngân sách. Với nguồn kinh phí chi thường xuyên được phân bổ hàng năm nên có ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của cơ sở GDĐHCL, đây là vấn đề then chốt với mỗi trường do đó việc rõ ràng các tiêu chí, định mức, phương thức phân bổ không chỉ đảm bảo tối đa nguồn kinh phí để hoạt động của cơ sở GDĐHCL, phù hợp khả năng cân đối nguồn NSNN và đảm bảo tính công bằng, minh bạch cho các trường được nhận kinh phí.

Phân bổ NSNN cho GDĐH nói riêng và giáo dục nói chung tuân theo các quy định trong Luật NSNN năm 2015 xác định rõ 2 cấp: cấp trung ương và cấp địa phương [55]. Ở cấp trung ương, việc phân bổ ngân sách hoạt động thường xuyên cho các Bộ và tỉnh là trách nhiệm của BTC. Phân bổ ngân sách cho đầu tư là nhiệm vụ của Bộ KH&ĐT. Ở cấp tỉnh, UBND tỉnh là cơ quan chuyên trách và chịu trách nhiệm phân bổ ngân sách. NSNN nói chung và ngân sách cho giáo dục nói riêng bao gồm ngân sách thường xuyên (gồm lương, trợ cấp hay học bổng) và chi thường xuyên không phải lương (chi nghiệp vụ, chi quản lý, và chi duy trì hoạt động) và chi đầu tư (xây dựng cơ bản, sửa chữa cơ sở hạ tầng và trang thiết bị).

Quy trình lập và phân bổ NSNN được thực hiện như sau:

Các trường ĐHCL phải chuẩn bị những kế hoạch chi tiết về đào tạo, với những dự toán cho nhu cầu chi phí cho năm tài khoá tiếp theo cũng như yêu cầu ngân sách từ Chính phủ trong năm đó. Bước thứ hai, các chương trình kế hoạch ngân sách của trường qua bộ chủ quản, để bộ chủ quản tổng hợp và trình chung kế hoạch ngân sách của cả bộ với BTC và Bộ KH&ĐT. Bộ KH&ĐT sau đó tổng hợp kế hoạch ngân sách giáo dục chung toàn quốc, trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội thông qua. Sau khi được Quốc hội thông qua, Chính phủ thông qua BTC và Bộ KH&ĐT, sau đó là thông qua Bộ chủ quản phân bổ kinh phí cho từng trường. Các trường địa phương, quy trình lập và phân bổ NSNN diễn ra tương tự, chỉ khác là, thay vì BTC và Bộ KH&ĐT, trường sẽ trình Sở Tài chính và Sở KH&ĐT; thay vì Chính phủ và Quốc hội thì ở địa phương cơ quan quyết định sẽ là UBND Tỉnh và HĐND tỉnh.


*Đối với các trường đại học thuộc Chính phủ

Trong hệ thống GDĐH có 02 ĐH trực thuộc Chính phủ là Đại học QGHN, Đại học QGTPHCM.

Đối với các ĐH này, các trường trực thuộc xây dựng và lập dự toán ngân sách ổn định trong suốt thời hạn 3 năm bao gồm có chi thường xuyên, trình lên ban kế hoạch tài chính của trường, Ban kế hoạch tài chính chịu trách nhiệm đánh giá, tổng hợp và đóng góp ý kiến để trình lên Ban giám đốc phê duyệt. Quá trình xây dựng kế hoạch tài chính luôn có sự trao đổi, phối hợp với BTC không chỉ về các định mức hiện hành mà còn về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất về hoàn thiện các chính sách. Cuối cùng kế hoạch tổng thể của ĐH (bao gồm các trường thành viên và đơn vị trực thuộc) được trình lên Chính phủ xem xét và quyết định. So sánh với quy trình phân bổ NSNN cho các trường CĐ, ĐH trực thuộc Bộ GD&ĐT quản lý, quy trình đối với các trường ĐH trực thuộc Chính phủ phân bổ tương tự như các trường trực thuộc Bộ GD&ĐT, tuy nhiên có hai điểm khác biệt quan trọng: (1) các đề xuất từ ĐH do Chính phủ quản lý sẽ được đệ trình trực tiếp cho Chính phủ và dường như các quyết định thường được quyết định nhanh hơn so với các đệ trình của các trường trực thuộc Bộ GD&ĐT do phải có quy trình đóng góp ý kiến của các địa phương; (2) Quy mô và số lượng các trường thành viên trực thuộc các trường thuộc Chính phủ là nhỏ hơn nhiều so với trường trực thuộc Bộ GD&ĐT, hơn nữa vị trí địa lý của các trường thành viên trực thuộc thường nằm trên cùng một thành phố, do vậy quá trình trao đổi, thương thuyết và phê duyệt trong nội bộ 02 ĐHQG sẽ được thực hiện nhanh chóng hơn

nhiều so với các trường thuộc Bộ GD&ĐT.


Các trường đại học, cao đẳng trực thuộc



Phòng Kế hoạch

Tài chính

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 191 trang tài liệu này.

Cơ chế quản lý tài chính đối với giáo dục đại học công lập ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và phát triển - 10


Đại học thuộc CP quản

Bộ Tài chính

Bộ Kế hoạch và Đầu

Vụ Kế hoạch – Tài

chính

Lập dự toán ngân sách của trường

Hình 3.1. Phân bổ NSNN đối với các trường thuộc chính phủ quản lý

Nguồn: Tổng hợp của tác giả

*Đối với các trường thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

Phòng kế hoạch tài chính các trường xây dựng và lập dự toán ngân sách ổn định trong thời hạn 3 năm, gồm chi thường xuyên và không chi thường xuyên.

Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm phân bổ ngân sách và quyết định giao dự toán thu chi ngân sách cho các trường và các đơn vị trực thuộc Bộ. Mức phân bổ căn cứ vào quy mô học sinh, sinh viên, giáo viên, ngành nghề đào tạo đồng thời căn cứ vào nguồn thu của trường để xác định tỷ lệ cấp phát ngân sách. Bộ GD&ĐT trực tiếp chịu trách nhiệm điều hành, kiểm tra và thẩm định phê duyệt quyết toán hàng năm đối với nguồn kinh phí này, báo cáo BTC và các cơ quan có liên quan.

Xem tất cả 191 trang.

Ngày đăng: 03/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí