Quy Trình Tuyển Dụng Kết Hợp Với Đào Tạo


quá trình tuyển dụng, thông qua phần giới thiệu về bệnh viện hấp dẫn, những thông tin quảng bá về hình ảnh, uy tín, thành công và các giá trị tốt đẹp của bệnh viện sẽ có nhiều cơ hội thu hút được nhiều ứng viên, thuận lợi cho ứng viên khi tìm hiểu và ứng tuyển vào các vị trí công tác phù hợp với nhu cầu của bản thân.

- Kết hợp hài hòa giữa tuyển dụng và đào tạo.

Tại các trường đại học y khoa, các bác sỹ khi tốt nghiệp ra trường hầu hết đào tạo bác sỹ đa khoa, các chuyên khoa sâu còn mang tính đặc thù ở từng lĩnh vực cụ thể như: mắt, thần kinh, … các chuyên khoa như tâm thần, ung bướu, … chưa được đào tạo thành lĩnh vực đào tạo cụ thể. Như vậy việc tuyern dụng bác sỹ chuyên khoa về tỉnh là rất khó khăn do bác sỹ mới ra trường chưa có kinh nghiệm nên phải đào tạo lại. Để thu hút bác sỹ có trình độ chuyên môn chuyên khoa thì các bệnh viện phải tuyển dụng các bác sỹ từ các bệnh viện khác về công tác đặc biệt là thu hút các bác sỹ từ trung ương. Tuy nhiên điều này cũng rất khó khăn do các bác sỹ giỏi ở trung ương rất ít khi về tỉnh, họ có xu hướng muốn ở lại thành phố lớn để phát triển sự nghiệp cá nhân. Chỉ một số ít bác sỹ xuất thân từ Nghệ An có thể có nguyện vọng về quê hương để được gần gia đình.

Một trong những phương án đề giải quyết vấn đề này là kết hợp hài hòa giữa tuyển dụng và đào tạo. Các bệnh viện có nhu cầu tuyển dụng kết hợp với các trường đại học, sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường được tuyển dụng về công tác tác bệnh viện sẽ được cử đi đào tạo chuyên khoa để đảm bảo đào tạo đúng chuyên ngành công tác. Việc tuyển dụng kết hợp với đào tạo được thực hiện theo quy trình cụ thể:


Bước 1: Tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp bằng khá hoặc bằng giỏi

Bước 2: Tham gia làm việc tại bệnh viện 6 tháng đến 12 tháng

Bước 3: Học định hướng chuyên khoa 6 tháng tại trường Đại học theo quy hoạch bệnh viện

Bước 4: Tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn 2-3 tháng tại các bệnh viên tuyến trung ương

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Bước 5: Tham gia công tác tại bệnh viện theo quy hoạch trước khi cử đi đào tạo


Chính sách thu hút nguồn nhân lực trình độ cao cho các Bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An - 12

Hình 3. 1. Quy trình tuyển dụng kết hợp với đào tạo

Để thực hiện tốt việc tuyển dụng và đạo tạo, các bệnh viện cần xây dựng tốt kế hoạch tuyển dụng nhân sự, thống nhất chủ trương và quy trình thực hiện. Bên cạnh đó, các bệnh viện cần thực hiện tốt các vấn đề sau:

+ Phối hợp với các trường đại học y khoa hàng đầu trên cả nước: Ngành y tế tỉnh Nghệ An căn cứ vào nhu cầu tuyển dụng cán bộ ở các bệnh viện công lập kết hợp với các trường đại học lớn như Đại học Y khoa Hà Nội, Đại học Y khoa Thái Bình, Đại học Y khoa Huế, … để thực hiện công tác đào tạo và tuyển dụng theo định hướng. Các Bệnh viện kết hợp với các trường để truyền thông tuyển dụng cho sinh viên năm cuối hặc chọn các sinh viên khá


giỏi đề cấp học bổng, ký hợp đồng với các sinh viên giỏi ngay từ khi còn đang học để đầu tư học tập và đảm bảo nguồn nhân lực tốt sau khi ra trường sẽ về công tác tại Bệnh viện.

+ Phối hợp với các bệnh viện tuyến trung ương: Các bệnh viện công lập cần tranh thủ sữ hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện tuyến trên, xây dựng các chương trình hợp tác, các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn, cầm tay chỉ việc, …theo nhu cầu của bệnh viện và sự hỗ trợ của tuyến trên trong đào tạo phát triễn kỹ thuật cho tuyến dưới.

- Xây dựng chế độ chính sách phù hợp cho nhân lực trình độ cao.

Do sự ràng buộc về cơ sở pháp lý trong quản lý nhà nước do đó các Bệnh viện công lập rất khó khăn trong việc tuyển dụng cán bộ vì thời gian từ lập đề án vị trí việc làm đến tuyển dụng rất dài, khi đăng tuyển có thể trùng thời gian giữa nhiều đơn vị, do đó nếu không kịp thời ký hợp đồng rất nhiều trường hợp ứng viên sẽ tuyển dụng sang đơn vị khác và bệnh viện sẽ mất cơ hội tuyển dụng do đó cần đề ra các biện pháp khắc phụ cụ thể:

+ Ký hợp đồng ngắn hạn với các bác sỹ khi đến liên hệ công tác, bệnh viện sử dụng nguồn thu của mình để chi trả tiền lương và các phụ cấp liên quan trong thời gian chờ tuyển dụng

+ Có chế độ thu hút riêng của từng bệnh viện đối với những nhân lực có trình độ là tiến sỹ, thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, …từ các bệnh viện khác về công tác tại bệnh viện cần xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ đặc biệt bao gồm hỗ trợ bằng tiền, hỗ trợ ăn ở đi lại ban đầu, xây dựng vị trí việc làm phù hợp, định hướng cơ hội phát triển.

+ Xây dựng và phát triển các dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu nhằm phát huy năng lực của lao động có trình độ cao như: khám yêu cầu chọn chuyên gia là Tiến sỹ, thạc sỹ, BS CK I, Bs CK II, …; Phẫu thuật theo yêu


cầu, … giúp phát huy năng lực và uy tín của người lao động có trình độ cao và nâng cao thu nhập cho người lao động.

- Làm tốt công tác dự báo nhu cầu và quy hoạch vị trí việc làm của từng bộ phận cụ thể.

Để tuyển dụng và đào tạo bác sỹ theo đúng yêu cầu, bệnh viện cần tổ chức tốt và thường xuyên việc xây dựng quy hoạch nhân sự tại các khoa chuyên môn, việc quy hoạch nhân sự phải dựa trên các yêu cầu khách quan của các khoa phòng của đặc thù chuyên môn khám chữa bệnh tại các đơn vị.

- Tăng cường ngân sách cho công tác tuyển dụng và đào tạo.

Hàng năm các bệnh viện cần xây dựng dự toán kinh phí cụ thể cho công tác tuyển dụng và đào tạo, cần có chế tài cụ thể quan tâm và hỗ trợ tối ưu cho các hoạt động này để thu hút và tuyển dụng cán bộ, đồng thời cán bộ khi tham gia công tác được đào tạo bài bản sẽ tín nhiệm và gắn bó lâu dài vì sự phát triển của bệnh viện.

3.2.2. Hoàn thiện chính sách đãi ngộ nguồn nhân lực

Tại các Bệnh viện công lập hiện nay nguồn thu nhập của cán bộ viên chức cơ bản tuân thủ theo quy định nhà nước nên mang tính cào bằng, hệ số phụ thuộc vào trình độ chuyên môn và thâm niên công tác mà chưa đánh giá đến chất lượng công việc, khối lượng công việc,… Nguồn thu nhập thứ hai từ thu nhập tăng thêm được tính từ khoản chênh lệch thu chi mà đơn vị tiết kiệm được, nguồn thu nhập này phụ thuộc vào nguồn thu sự nghiệp chung của toàn đơn vị và được phân chia hàng tháng theo kết quả đánh giá chất lượng tại các khoa/ phòng. Do đó việc đánh giá hiệu quả lao động ở bệnh viện hầu hết căn cứ theo đánh giá chi trả thu nhập tăng thêm mặc dù vẫn còn mang tính cao bằng và chưa rõ ràng nổi bất nhưng cá nhân ưu tú tuy nhiên đã phần nào thể hiện sự chênh lệch về kinh tế đối với từng đối tượng cụ thể.


Để hoàn thiện các chính sách đãi ngộ nguồn nhân lực, thu hút và giũ chân y bác sỹ có trình độ cao các Bệnh viện cần có các giải pháp cụ thể:

+ Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để tạo uy tín, thương hiệu cho Bệnh viện giúp thu hút bệnh nhân đến khám và điều trị giúp tăng nguồn dịch vụ.

+ Hoàn thành các chỉ tiêu nâng hạng bệnh viện để có thêm nguồn thu từ ngân sách nhà nước cấp.

+ Tiết kiệm chi thường xuyên như: Tiết kiệm điện, nước, vật tư y tế tiêu hao, tài sản, văn phòng phẩm, …. Cần lắp công tơ theo dõi tiền điện, nước ở các khoa phòng, xây dựng bảng tính và theo dõi vật tư tiêu hao hợp lý đúng định mức tiêu chuẩn, lập đoàn kiểm tra để nhắc nhở và đồng thời khen thưởng những khoa, phòng làm tốt công tác tiết kiệm chi phí.

+ Tính hiệu quả kinh tế đạt được trên từng khoa, phòng vụ thể để phân chia lợi nhuận từ nguồn thu của bệnh viện theo hiệu quả làm việc của từng bộ phận, không cào bằng và thúc đẩy các bộ phận làm việc hiệu quả.

+ Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân lực trong đó tích hợp rõ ràng hàng tháng bác sỹ điều trị được bao nhiêu bệnh nhân, hiệu quả kinh tế thu được từ những bệnh nhân do bác sỹ điều trị, …từ đó xếp loại đánh giá thi đua cụ thể tại khoa phòng để xác định rõ hiệu quả công việc.

+ Việc chi trả lương tăng thêm được thực hiện hàng tháng để đánh giá kịp thời thành quả lao động của cán bộ nhân viên trong tháng để có sự phấn đấu.

Ngành y tế là ngành đặc thù với đội ngũ tri thức có trình độ chuyên môn, việc thu hút và giữ chân cán bộ là việc quan tâm hàng đầu để một bệnh viện có được bác sỹ giỏi giúp nâng cao uy tín, thương hiệu của đơn vị. Ngoài các chính sách về tiền lương, đào tạo thì chế độ đãi ngộ đảm bảo chất lượng cuộc sống cho đội ngũ cán bộ có chất lượng cao là vấn đề cần được các bệnh


viện quan tâm, khi những bận tâm về đời sống được giải quyết hoặc ít nhất nhận được sự quan tâm của đơn vị thì người lao động sẽ có nhiều thời gian, đóng góp sức lao động cho công việc hiệu quả hơn. Vì vậy các bệnh viện công lập cần có những chính sách phù hợp để thể hiện sự quan tâm đến cuộc sống của cán bộ cụ thể:

+ Đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất sạch đẹp, lắp đặt bố trí trang thiết bị cơ bản như điều hòa, bàn ghế, giường trực, … tại các phòng làm việc giúp cho các bác sỹ có không gian làm việc hiệu quả, thời gian nghỉ ngơi hợp lý giúp tái tạo sức lao động đảm bảo tinh thần làm việc tốt nhất. Bên cạnh đó các không gian sinh hoạt chung cần được quan tâm, cần đầu tư xây dựng các phòng sinh hoạt chuyên môn có đầy đủ thiết bị như máy tính, máy chiếu, internet, … để các y bác sỹ trao đổi chuyên môn, học tập, kỹ thuật trong nội bộ bệnh viện hoặc thông qua trao đổi chuyên môn với các bệnh viện trong cả nước theo tuyến.

+ Xây dựng các khu thể dục thể thao với các bộ môn như: bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, … giúp cho cán bộ nhân viên có sân chơi bổ ích sau những giờ làm việc mệt mỏi. Đồng thời thông qua các tổ chức như đoàn thanh niên, công đoàn phát động phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao, các chương trình giao lưu văn nghệ để tạo sân chơi cho cán bộ nhân viên. Các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ sẽ giúp cho nhân viên có được cuộc sống khỏe mạnh cả về vật chất lẫn tinh thần, gắn kết nhân viên với nhân viên, nhân viên với lãnh đạo, cán bộ yên tâm công tác.

+ Xây dựng khu vực nhà ăn tiết chế dinh dưỡng theo tiêu chuẩn, đảm bảo những bữa ăn tại Bệnh viện sạch sẽ, đảm bảo dinh dưỡng vì hầu hết các bệnh viện đều làm việc thông tầm, làm ca, kíp, cường độ lao động cao do đó cán bộ nhân viên cần có bưa ăn có chất lượng giúp tái tạo sức lao động. Bệnh viện cần có chế tài hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí bưa ăn cho cán bộ.


+ Thực hiện chế độ nghỉ mát cho cán bộ viên chức ít nhất mỗi năm một lần, Bệnh viện có thể tổ chức hoặc bố trí kinh phí về cho các khoa/ phòng tổ chức cho cán bộ của bộ phận mình. Đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo Bệnh viện có chế tài xây dựng chế độ nghỉ mát riền để ưu tiên hơn đối với cán bộ lãnh đạo quản lý.

+ Hàng năm, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ nhân viên để đảm bảo duy trì kiểm tra sức khỏe bắt buộc để cán bộ yên tâm công tác.

+ Thực hiện mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ có trình độ cao để bảo vệ cán bộ trước những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình công tác, đặc biệt là đội ngũ bác sỹ ngoại khoa.

3.2.3 Hoàn thiện chính sách đào tạo nguồn nhân lực

Do đặc thù ngành y là ngành phục vụ liên quan trực tiếp đến sức khỏe của còn người, đội ngũ cán bộ làm ngành y phải thường xuyên cập nhật, đào tạo kiến thức mới chuyên khoa, chuyên sâu nên công tác đào tạo là tất yếu đối với các bộ làm việc trong lĩnh vực y tế.

Để hoàn thiện các chính sách đào tạo nguồn nhân lực các Bệnh viện công lập cần tập trung chú trọng:

Đẩy mạnh các hình thức đào tạo: Một bác sỹ gói luôn có xu hướng được trau dồi chuyên môn, cập nhật kiến thức thường xuyên, được thực hành và nâng cao trình độ. Trong điều kiện khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển và sự hội nhập trên thế giới thì nhu cầu được học tập kiến thức là tất yếu đối với các y bác sỹ để theo kịp với thời đại. Dựa trên số liệu khảo sát các bác sỹ tại bệnh viện công lập, rất nhiều bác sỹ có như cầu được đào tạo dưới nhiều hình thức khác nhau đặc biệt là đối với bác sỹ trẻ. Tuy nhiên đối với các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An thì đội ngũ các y bác sỹ hiện còn thiếu, trong khi lượng bệnh nhân không ngừng gia tăng, chưa đảm bảo đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh. Nếu cử bác sỹ đi đào tạo dài hạn thì khó khăn


và áp lực cho đội ngũ cán bộ đang công tác vì quá tải trong giải quyết công việc chuyên môn. Để hooàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn của bác sỹ cần phải có những giải pháp đồng bộ như sau:

- Hàng năm các bộ phân chuyên môn xây dựng cụ thể kế hoạch đào tạo cho khoa/ phòng để Bệnh viện có kế hoạch chuẩn bị nhân lực, vật lực, nhân lực tổng thể cho toàn đơn vị.

- Kết hợp nhiều hình thức đào tạo ngắn hạn, đạo tạo dài hạn, các hình thức đào tạo khác nhau sẽ bổ trợ lẫn nhau giúp mở rộng cơ hội đào tạo, tạo điều kiện trau dỗi chuyên môn, tiếp cận kỹ thuật mới và chuyên sâu. Các hình thức đào tạo đang được thực hiện tại các bệnh viện công lập:

+ Hình thức đào tạo dài hạn: Đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ, chuyên khoa I, chuyên khoa II. Đây là hình thức đào tạo đòi hỏi thời gian và khi cán bộ được đào tạo trở về làm việc sẽ tạo nên uy tín và thương hiệu cho bác sỹ và cho đơn vị, giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng khám chữa bệnh, các hình thức đào tạo này giúp chất lượng nguồn nhân lực được nâng cao, do đó kế hoạch đào tạo đối tượng cán bộ này cần liên hệ chặt chẽ với công tác quy hoạch cán bộ để đảm bảo tính đồng bộ trong cơ cấu tổ chức.

+ Hình thức đào tạo ngắn hạn: Đây là hình thức đào tạo mang tính cập nhật kỹ thuât cho các y bác sỹ theo hình thức cầm tay chỉ việc tại các bệnh viện tuyến trên về các công nghệ kỹ thuật mới trong y học như giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, … thời gian học từ 2 – 6 tháng tùy theo lớp học. Hình thức đào tạo này giúp y bác sỹ cấp nhật nhanh các ứng dụng, kỹ thuật mới, đồng thời bệnh viện cũng thuận lợi trong việc bố trí nhân lực thay thế.

+ Hình thức đào tạo mời chuyên gia giỏi về giảng dạy, trao đổi kinh nghiệm dưới hình thức hội thảo, chuyên đề khoa học. Hình thức đào tạo này được thực hiện trong thời gian ngắn 1 – 2 ngày nên không ảnh hưởng đến

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 14/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí