Chính sách thu hút nguồn nhân lực trình độ cao cho các Bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An - 13


chuyên môn, đồng thời các y bác sỹ có thể cùng nhau tham gia học tập để trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ.

- Để khuyến khích cán bộ đi đào tạo đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ mới ra trường. Các bệnh viện công lập cần có chế tài hỗ trợ tài chính cho các bác sỹ có kinh phí đào tạo, yên tâm công tác như: hỗ trợ học phí, chi phí đi lại, tiền ăn, ở, tiền lương, …. đồng thời đối với đội ngũ cán bộ học dài hạn thạc sỹ, Chuyên khoa 1, Chuyên khoa 2, … thì cần thiết có chế độ hỗ trợ cho cán bộ khi tốt nghiệp ra trường, hỗ trợ bảo vệ tốt nghiệp để động viên tinh thần đống thời cũng tránh trường hợp khi cán bộ học xong có thêm bằng cấp sẽ “nhảy việc” như vậy sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu chất xám trong đơn vị y tế. Song song với các chính sách hỗ trợ cán bộ đào tạo thì việc tuyển dụng đội ngũ cán bộ có trình độ và bằng cấp cao cần xây dựng chế độ và chính sách thu hút phù hợp. Cần xây dựng mức hỗ trợ thu hút cán bộ là Thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa 1, bác sỹ chuyên khoa 2, tiến sỹ, … với mức hỗ trợ có thể bù đắp được phần nào chi phí đào tạo mà cán bộ đã bỏ ra để thu hút cán bộ từ đơn vị khác về làm việc cho đơn vị mình như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian, nhân lực trong quá trình cán bộ đi đào tạo.

Đẩy mạnh đâu tư trang thiết bị, tạo điêu kiện phát triển chuyên môn nghiệp vụ: Đối với cơ sở y tế hiệu quả công việc, sức sáng tạo của các bác sỹ chịu ảnh hưởng của điều kiện, máy móc thiết bị y tế hiện đại. Theo đặc thù của từng đơn vị y tế mà nhu cầu trang thiết bị được các đơn vị đầu tư tư thiết bị phù hợp với chuyên môn đê các y bác sỹ có trang thiết bị ứng dụng khoa học công nghệ trong khám chữa bệnh. Đây là vấn đề hết sức thiết yếu mà ban lãnh đạo bệnh viện cần hết sức quan tâm để có thể tuyển dụng được đội ngũ bác sỹ giỏi về làm việc. Trên cở sở kết quả khảo sát đánh giá từ đội ngũ bác sỹ, gần như 100% bác sỹ đều cho răng cơ sở vật chất là yếu tốt hết sức quan trọng ảnh hưởng đến quá trình khám chữa bệnh và khả năng nâng cao tay


nghê của bác sỹ, hầu hết các bác sỹ đều mong muốn được làm việc trong điều kiện trang thiết bị hiện đại, giúp bác sỹ nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận kỹ thuật hiện đại, công nghệ cao, theo kịp chuyên môn của tuyến trên.

Tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác chuyển giao công nghệ.

Đối với ngành y tế hàng năm có rất nhiều các hội thảo khoa học trong và ngoài nước, các hội thảo chuyên ngành mà tại đó các y bác sỹ được trao đổi, học tập kinh nghiệm, tại hội thảo các báo cáo, các nghiên cứu khoa học được trình bày và cập nhật tạo nên uy tín cho các y bác sỹ và cho các cơ sở y tế do đó hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những hoạt động được sự quan tâm của các y bác sỹ trẻ. Theo kết quả khảo sát rất nhiều bác sỹ mong muốn được tham gia nghiên cứu khoa học, đặc biết là đội ngũ bác sỹ trẻ, do đó để tạo môi trường nghiên cứu, học tập cho đội ngũ y bác sỹ, các bệnh viện công lập cần tạo cơ chế, chính sách tốt đề bác sỹ tham gia nghiên cứu khoa học. Các bệnh viện công lập nên đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với việc thi đua khen thưởng, có chế độ động viên nghiên cứu bằng tiền đối với các đề tài sáng kiến đạt giải cao hoặc được đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín như vậy ngoài khuyến khích cán bộ nghiên cứu, còn tạo được uy tín thương hiệu của bẹnh viện.

Bên cạnh đó các hoạt động chuyên giao công nghệ là một vấn đề được quan tâm hàng đầu, các công nghệ mới thường xuyên được cập nhật trong đó tuyến trung ương hoặc các bệnh viện đầu ngành thường được tiếp thu công nghệ sớm nhất. Các hoạt động chuyển giao công nghệ sẽ giúp nâng cao trình độ chuyên môn của bác sỹ, thỏa mãn nhu cầu chuyên môn cho cán bộ, thúc đảy nhiệu huyết trong công việc cũng như nâng cao được mức độ gắn bó của đội ngũ bác sỹ giỏi. Theo khảo sát rất nhiều bác sỹ đặc biệt là bác sỹ trẻ có


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

nguyện vọng được tham gia các hoạt động chuyển giao công nghệ. Như vậy để nâng cao hiệu quả công tác chuyển giao công nghệ các bệnh viện công lập cần:

- Tích cực triển khai các hoạt động hợp tác với bệnh viện tuyến trên để hỗ trợ về chuyển giao công nghệ;

Chính sách thu hút nguồn nhân lực trình độ cao cho các Bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An - 13

- Tích cực cử bác sỹ tham gia đào tạo ngắn hạn tại các bệnh viện tuyến trên để học tập công nghệ, kỹ thuật mới.

+ Xây dựng chế tài phối hợp với các hãng tổ chức các hội thảo khoa học về công nghệ mới.

+ Hàng tuần, hàng tháng tổ chức các buổi hội thảo chuyên để các bác sỹ được thể hiện và trao đổi kinh nghiệm trong triển khai các nghiên cứu khoa học.

3.2.4. Hoàn thiện chính sách về môi trường làm việc và cơ hội phát triển

Môi trường làm việc là yếu tố quan trọng để người lao động so sánh nơi làm việc này với nơi làm việc khác, là yếu tố quan trọng thúc đẩy người lao động hăng say làm việc, phát huy khả năng sáng tạo, nâng cao hiệu quả công việc. Đối với môi trường làm việc tại bệnh viện, do áp lực của ngành nghề nên cần thiết phải xây dựng môi trường văn hóa làm việc thân thiện, cởi mở, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau sẽ giúp cho cán bộ, viên chức trong bệnh viện chia sẻ, giúp đỡ nhau nhiều hơn, sự hỗ trợ, phối hợp trong chuyên môn và trong cuộc sống sẽ giúp cho người lao động gắn kết lại với nhau, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, gắn bó.

Nhằm hoàn thiện chính sách về môi trường làm việc và cơ hội phát triển các Bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ an cần thực hiện:

- Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, sáng tạo: Để kích thích người lao động sáng tạo, năng động thì lãnh đạo các bệnh viện công lập nên xây dựng kế hoạch và giải pháp trao quyền tự chủ cho


cấp dưới nhất là những cán bộ có trình độ chuyên môn, tay nghề cao để họ chủ động trong công việc, khích thích tính sáng tạo của cán bộ. Bệnh viện cần tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt khoa học để cán bộ được trao kiến thức chuyên môn, đồng thời phối hợp với các hãng dược, hãng cung ứng thiết bị y tế tài trợ cho cán bộ đi học tập nâng cao trình độ trong và ngoài nước.

- Xây dựng môi trường văn hóa công sở: Bệnh viện cần kết hợp giữa chuyên môn với các tổ chức đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, phát động các phong trào thi đua, gắn kết cán bộ, phát huy tinh thần đồng đội. Bên cạnh đó cần tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hiếu hỉ, chia sẻ giữa cán bộ trong những lúc khó khăn, trong những hoạt động này cán bộ lãnh đạo, nhân viên cùng tham gia như vậy sẽ có sự gần gũi giữa cán bộ và nhân viên.

Như vậy, để có thể thu hút và giữ chân được nguồn nhân lực có trình độ, lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp công lập cần xây dựng môi trường, văn hóa của đơn vị theo những xu hướng sau:

- Xây dựng phong cách làm việc dân chủ, thiết lập mối quan hệ gần gũi: Qua phiếu khảo sát, có thể thấy đại đa số đội ngũ cán bộ có trình độ cao tại bệnh viện công lập đều không thích phong cách lãnh đạo độc đoán, độc tài, đa số thích phong cách làm việc dân chủ, tự do và gần gũi trong các mối quan hệ. Lãnh đạo bệnh viện cần thường xuyên quan tâm, thăm nom tại các khoa, phòng điều trị, nắm bắt tâm lý, nguyện vọng của cán bộ, bố trí công việc phù hợp với năng lực, xây dựng tâm lý thoải mái khi làm việc, phát huy tính năng động sáng tạo của cán bộ. Việc xây dựng kế hoạch phát triển bệnh viện hàng năm, lãnh đạo bệnh viện công lập cần trưng cầu ý kiến của cán bộ nhân viên, phát huy tính dân chủ, trách nhiệm của tập thể cán bộ, như vậy việc xây dựng kế hoạch được thực hiện khách quan, người lao động được đóng góp ý kiến,


được lãnh đạo tôn trọng, quan tâm sẽ có trách nhiệm đối với việc thực hiện kế hoạch đã đề ra.

- Phát huy những sáng kiến, sáng tạo trong công việc: Đối với những cán bộ có năng lực, họ sẽ có tinh thần sáng tạo và khả năng sáng tạo trong công việc cao, do đó họ rất muốn những kinh nghiệm, sáng tạo của họ được lãnh đạo quan tâm và tôn trọng. Theo kết quả khảo sát đối với đội ngũ bác sỹ, trên 90% mong muốn được lãnh đạo quan tân đến các ý kiến, các sáng tạo của mình bỏi họ muốn mình được tôn trọng. Chính vì vậy, lãnh đạo bệnh viện cần lắng nghe ý kiến của nhân viên, tôn trọng chất xám họ đã bỏ ra, tạo điều kiện để họ triển khai áp dựng sáng kiến trong công việc, chính những người có nhiều ý tưởng là những người rất để ý đến công việc, giàu ý tưởng đúc rút ra từ công việc, như vậy nâng cao hiệu quả công việc, cải tiến được các quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

- Xây dựng mối quan hệ gần gũi giữa lãnh đạo vào nhân viên: Theo kết quả khảo sát tại các bệnh viện công lập, hầu hết các y bác sỹ đều có nguyện vọng được làm việc trong môi trường thân thiện, muốn xây dựng văn hóa làm việc gần gũi giữa lãnh đạo và nhân viên, giữa nhân viên với nhau. Lãnh đạo đơn vị công lập cần chân thành, gần gũi, lắng nghe và thấu hiểu cho những lo lắng, khát vọng của nhân viên như vậy nhân viên sẽ thấy được sự chân thành, sẽ hiểu được người lãnh đạo đang hết lòng vì lợi ích của họ, họ sẽ sẵn sàng ủng hộ bệnh viện trong mọi hoàn cảnh và họ sẽ tích cực trong công việc để đáp lại. Hiện nay phong cách làm việc của các đơn vị sự nghiệp công lập còn nặng tính bảo thủ, áp đặt, chuyên quyền nên chưa là thế mạnh để giữ cahan cán bộ giỏi.

Thể hiện sự cảm kích, lạc quan, tin tưởng nhân viên: Do môi trường làm việc của bệnh viện là môi trường đặc thù nên khi xảy ra những sự cố trong chuyên môn, lãnh đạo bệnh viện cần thể hiện thái độ tích cực, lạc quan, tin


tưởng cấp dưới, sẵn sàng đứng về phía người lao động khi gặp khó khăn giúp người lao động có tâm lý được lãnh đạo quan tâm và bảo vệ. Đồng thời khi cán bộ làm tốt công việc cần khen ngợi, động viên khích lệ giúp người lao động hăng say tích cực, là động lực cho cán bộ tiếp tục phát huy khả năng của mình, muốn cống hiện công sức để xây dựng và phát triển đơn vị.

- Về cơ hội thăng tiến trong công việc:

Cơ hội thăng tiến trong công việc là nhu cầu tất yếu của con người, đối với các bác sỹ giỏi thì đây là nhu cầu tất yếu để khẳng định được uy tín, danh tiếng trong khám chữa bệnh, nâng cao địa vị xã hội, tăng thêm thu nhập. Qua khảo sát, đa số các bác sỹ giỏi muốn phát triển chuyên môn và trở thành cán bộ quản lý trong tương lai, tuy nhiên vị trí quản lý trong mỗi đơn vị đặc biệt là đơn vị sự nghiệp công lập lại rất hạn chế vì mức độ cạnh tranh rất cao, đội ngũ cán bộ trẻ rất khó cạnh tranh với những cán bộ làm việc có thâm niên công tác lâu năm tại đơn vị.

Các bệnh viện công lập cần xây dựng quy trình quản lý công khai, minh bạch, đánh giá đúng phẩm chất, năng lực của từng cán bộ nhân viên, Xây dựng cụ thể bộ quy chế thi đua khen thưởng, Rà soát xây dựng bộ tiêu chí bổ nhiễm, miễn nhiễm, từ chức phù hợp với nhu cầu và điều kiện phát triển của từng đơn vị và công khai các tiêu chuẩn cho cán bộ được biết để họ có động lực phấn đấu.

Xây dựng tốt vị trí việc làm cho đội ngũ nhân lực chất lượng cao, hàng năm rà soát làm tốt công tác quy hoạch để có cơ sở đào tạo nguồn cán bộ về mặt chuyên môn, chính trị một cách khoa học và có định hướng đáp ứng tốt nhu cầu bổ nhiệm cán bộ tại các đơn vị sự nghiệp công lập.


3.3 Kiến nghị

Đối với UBND tỉnh.

Kịp thời phê duyệt đề án tự chủ tự chịu trách nhiệm theo từng nhóm đơn vị sự nghiệp cho các Bệnh viện công lập.

Hàng năm rà soát sửa đổi quy định về chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và ưu tiên trong tuyển dụng công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Nghệ An; chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực y tế công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đối với Sở Nội vụ.

Tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện chính sách thu hút nhân lực trình độ cao, chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện chính sach.

Tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách nâng cao thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức.

Phối hợp với các ngành có liên quan đánh giá, lựa chọn đối tượng thu hút tiêu biểu có đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Nghệ An để đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng, tôn vinh.

Đối với Sở Tài chính.

Kịp thời bố trí nguồn kinh phí thu hút để chi trả cho cán bộ ngay sau khi được tuyển dụng, thu hút về Bệnh viện.

Đối với Sở Y tế.

Tham mưu đề xuất chính sách thu hút nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế.

Tiểu kết

Trong chương này, tác giải phân tích và xây dựng các giải pháp thu hút nguồn nhân lực trình độ cao cho các bệnh viện công lập trên địa bàn đáp ứng nhu cầu phát triển của các bệnh viện. Tác giả đã thực hiện điều tra, khảo sát, phân tích và thống kê số liệu để đánh giá mức độ đáp ứng hiện tại cung như


nhu cầu của đội ngũ bác sỹ trên các khía cạnh khác nhau. Tác giả một mặt dựa trên cơ sở phân tích hình hình thực tiền, mặt khác phân tích dữ liêu thu thập được để đề xuất các giải pháp hiệu quả trên các góc độ khác nhau. Các nhóm giải pháp này giúp cho các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An thu hút được đội ngũ cán bộ có chất lượng, lưu giữ đội ngũ bác sỹ giỏi tận tâm cống hiến làm việc tại bệnh viện. Các giải pháp này cần phải được thực hiện một cách đồng bộ để giải quyết những khó khăn trong vấn đề thu hút nhân lực trình độ cao tại các bệnh viện công lập trong giai đoạn hiện nay.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 14/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí