Chính sách thu hút nguồn nhân lực trình độ cao cho các Bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An - 14


KẾT LUẬN

Trong luận văn này, tác giả đã phân tích các lý luận cơ bản về nguồn nhân lực và nhân lực trình độ cao trong ngành y tế đồng thời đã phân tích thực trạng thu hút nguồn nhân lực của các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đánh giá những ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân trong công tác thu hút nguồn nhân lực. Trên cơ sở phân tích tác giả đề xuất các nhóm giải pháp để giải quyết những khó khăn gặp phải trong việc thu hút nguồn nhân lực trình độ cao. Các giải pháp này được xây dựng trên các góc độ và khía cạnh như:

- Giải pháp về công tác tuyển dụng.

- Giải pháp về chế độ đãi ngộ nhân lực.

- Giải pháp về đào tạo nhân lực.

- Giải pháp về môi trường làm việc và cơ hội phát triển.

Các giải pháp này nếu được triển khai, áp dụng đồng bộ sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề khó khăn trong thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao tại các Bệnh viện công lập trên địa bàn tình Nghệ An, góp phần giúp cho ngành y tế có được đội ngũ nhân lực có trình độ cao đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành y tế địa phương.

Trong khuôn khổ luận văn, tác giả đề xuất các giải pháp giải quyết khó khăn về thu hút nhân lực trình độ cao cho các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên các giải pháp này mới được áp dụng một phần tại một số bệnh viện, nhiều giải pháp chưa có điều kiện để triển khai thực hiện và kiểm chứng cụ thể tại các bệnh viện công lập. Tác giả rất mong trong thời gian tới các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng và ngành y tế tỉnh Nghệ An nói chung sẽ từng bước đưa các giải pháp này vào ứng dụng trong thử nghiệm, đồng thời thường xuyên phân tích, nắm bắt tình hình thực tiễn, đồng thời thường xuyên phân tích, nắm bắt nhu cầu và triển khai đánh giá tính khả thi và hiệu quả của từng giải pháp để đảm bảo tính kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, đảm bảo tính đúng đắn cho những giải pháp mà tác giả đề xuất.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

(1) Nguyễn Sỹ Cẩn (2013), Tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao tại Bệnh viện đa khoa Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Luận văn Thạc sỹ trường Đại học Nha Trang.

Chính sách thu hút nguồn nhân lực trình độ cao cho các Bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An - 14

(2) Trần Xuân Cầu – Mai Quốc Chánh (2008), Giáo trình kinh tế nguồn nhân lực, trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

(3) Trần Xuân Cầu, 2012. Giáo trình Kinh tế nguồn nhân lực. Nxb Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

(4) Hoàng Văn Châu (2009), Phát triển NNL chất lượng cao cho hội nhập kinh tế- vấn đề cấp bách sau khủng hoảng”, Tạp chí kinh tế đối ngoại, số 38 năm 2009.

(5) Mai Quốc Chính, 1996. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước. Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

(6) Phạm Chí Dũng (2008) – Tổng quan về hệ thống bệnh viện Việt Nam hiện nay- Trường Đại học y tế công cộng Hà Nội.

(7) Đỗ Văn Đạo, 2009. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ta hiện nay. Tạp chí Tuyên giáo.

(8) Nguyễn Vân Điềm & Nguyễn Ngọc Quân (2004), Giáo trình quản trị nhân lực. Nhà xuất bản lao động-xã hội.

(9) Phạm Minh Hạc, 2009. Vấn đề xây dựng con người và phát triển nguồn nhân lực. Trong sách: Con người: Văn hóa, quyền và phát triển do Mai Quỳnh Nam, chủ biên.

(10) Nguyễn Thanh Hội, 2010, Tài liệu giảng dạy Quản trị nguồn nhân lực, Viện Quản trị Tài chính thành phố Hồ Chí Minh.

(11) Lê Thị Thu Huyền (2017): Một số giải pháp tuyển dụng nguồn nhân lực trình độ cao tại bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Luận văn thạc sỹ, chuyên ngành quản trị kinh doanh. Đại học Bách khoa Hà Nội.


(12) Nguyễn Thị Song Khánh (2015): Chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực công của tỉnh An Giang. Luận văn thạc sỹ Kinh tế, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

(13) Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế tại Hội nghị KH- KT Đại học Phạm Ngọc Thạch: Thực trạng nguồn nhân lực bệnh viện tại Việt Nam giai đoạn 2008 – 2010.

(14) Nguyễn Thị Thúy Nga, Nguyễn Thị Bình An (2014): Các yếu tố ảnh hưởng đến duy trì và phát triển nhân lực y tế, tạp chí Y tế công cộng số 33.9.2014.

(15) Bùi Văn Nhơn (2006), Quản lý và phát triển nguồn nhân lực xã hội, nhà xuất bản Tư pháp.

(16) Dương Thành Phát (2017), Chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực công ở thành phố Đà Nẵng, Luận văn Thạc sỹ Học viện hành chính quốc gia.

(17) Nguyễn Tiệp (2005), Giáo trình nguồn nhân lực, trường Đại học Lao động xã hội, nhà xuất bản Lao động-xã hội.

(18) Nguyễn Huy Trung, 2006. Xung quanh vấn đề xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Tạp chí Lao động Xã hội.

(19) Thông tư liên tịch số 08/2007/BYT-BNV ngày 05/6/2007 về Hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế Nhà nước.

(20) Qui chế bệnh viện ban hành kèm theo Quyết định số 1895/1997/QĐ- BYT ngày 19/9/1997.

(21) Nghị định số 42/2012/NĐ-CP ngày 08/5/2012 của Chính phủ qui định Vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập.

(22) Quyết định số 3503/2007/QĐ-UBND ngày 11/9/2007 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Y tế tỉnh Nghệ An giai đoạn năm 2010 và tầm nhìn đến 2020.


(23) Quyết định số 97/2010/QĐ-UBND ngày 06/12/2010 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới khám, chữa bệnh tỉnh Nghệ An, giai đoạn năm 2011 đến 2020.

(24) Quyết định số 57/2013/QĐ-UBND ngày 04/10/2013 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành quy định một số chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và ưu tiên trong tuyển dụng công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Nghệ An;

(25) Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND ngày 06/1/2015 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực y tế công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

(26) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 41,

(27) Website Bộ y tế: http://www.moh.gov.vn/

(28) Website Đại học y khoa Vinh: http://www.vmu.edu.vn/

(29) Website Sở Y tế Nghệ An: http://www.yte.nghean.gov.vn/


PHỤ LỤC

KẾT QUẢ PHỎNG VẤN ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ BÁC SỸ

Xin chào Anh/Chị: …………….

Tôi là học viên Cao học Khóa học 25B Nghệ An chuyên ngành Quản trị kinh tế trường Đại học thương mại. Tôi hiện đang làm luận văn tốt nghiệp cao học thạc sỹ với đề tài: “Chính sách thu hút nhân lực trình độ cao cho Bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An” nên tôi thực hiện cuộc khảo sát này nhằm tìm hiểu thực tế các chính scash thu hút nguồn nhân lực trình độ cao tại các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nội dung của buổi thảo luận này nhằm đánh giá mức độ đáp ứng của bệnh viện về yêu cầu làm việc của đội ngũ bác sỹ và tìm kiếm các giải pháp để cải thiện và nâng cao các chính sách thu hút để có được đội ngũ bác sỹ giỏi về làm việc tại bệnh viện.

Các ý kiến của Anh/ Chị sẽ giúp tôi có được những nội dung rõ nét hơn về chính sách thu hút nguồn nhân lực, giúp tìm ra giải pháp nhằm thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao cho tỉnh nhà. Tôi xin cam đoan những thông tin cá nhân Anh/Chị điền vào phiếu Phỏng vấn này được đảm bảo bí mật.

1. Khi quyết định lựa chọn làm việc tại một bệnh viện nào đó, các yếu tố nào thường được quan tâm trước tiên?

Nhiều nội dung về nguyện vọng, mong muốn của các bác sỹ được chia sẻ trong cuộc khảo sát, yếu tố đầu tiên đội ngũ bác sỹ thường quan tâm đến đó là thu nhập; môi trường làm việc, điều kiện vật chất trang thiết bị, cập nhạt kiến thức chuyên môn, văn hóa làm việc tại đơn vị cũng là yếu tố được nhiều người quan tâm;

Bên cạnh đó, cơ hội được tham gia đào tạo nâng cao tay nghề, cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp cũng là vấn đề được nhiều người lựa chọn.


2. Nguyện vọng tham gia đào tạo để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ của cá nhân?

Y học là một lĩnh vực có kỹ thuật thay đổi rất thường xuyên và nhanh chóng, đặc biệt ngày càng có nhiều công nghệ tiên tiến được áp dụng vào trong công tác khám chữa bệnh do đó rất nhiều bác sỹ chia sẻ nguyện vọng muốn được tham gia các khóa đào tạo để nâng cao trình độ để được trau dồi kiến thức và kinh nghiệm đáp ứng được nhu cầu công việc.

Một số bác sỹ có nguyện vọng muốn học tập nâng cao trình độ như học thạc sỹ, học chuyên khoa I, chuyên khoa II, một số muốn được tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn dưới 3 tháng tại các bệnh viện tuyến trên. Một số ít bác sỹ có nguyện vọng được đi học tại nước ngoài để học tập được những kỹ thuật tiên tiến nhất, do đó nhu cầu học tập nâng cao trình độ của đội ngũ bác sỹ luôn rất lớn.

3. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện?

Khi công nghệ tiên tiến được áp dụng ngày càng nhiều trong y tế, trang thiết bị và máy móc hiện đại là rất quan trọng trong khám chữa bệnh ngày nay. Trong quá trình đánh giá hầu hết các bác sỹ ở các bệnh viện lớn như Bệnh viện hữu nghị đa khoa, Bệnh viện sản nhi, Bệnh viện thành phố,… cho rằng cơ sở vật chất của các bệnh viện này đã được đầu tư nâng cấp rõ rệt, nâng cao hiệu quả rất nhiều trong công tác khám chữa bệnh, các thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến giúp giảm bớt thời gian theo dõi lâm sàng. Một số các bác sỹ ở các bệnh viện như Bệnh viện chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Y học cổ truyền,… cho rằng các cơ sở vật chất của đơn vị được đầu tư tuy nhiên máy móc thiết bị sử dụng công nghệ cũ, chưa ứng dụng được nhiều các thiết bị y tế mới trong điều trị.


4. Nguyện vọng về nghiên cứu hoạt động khoa học công nghệ như tham gia đề tài nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ?

Nghiên cứu khoa học là một trong những vấn đề quan trọng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn chuyên sâu của đội ngũ bác sỹ. Một số bác sỹ đánh giá rằng việc phát triển nghiên cứu khoa học tạo cơ sở để phát triển chuyên môn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện. Bệnh viện cần phải chú trọng hơn nữa, tập trung đầu tư hỗ trợ kinh phí và thời gian, khuyến khích động viên cán bộ viên chức chủ trì và tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học. Các chế độ, chính sách thi đua khen thưởng cũng cần bám sát hơn đối với việc thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Việc chủ trì các đề tài khoa học cấp cơ sở, đặc biệt là cấp tỉnh đều khá khó khăn, vì vậy có nhiều người cho rằng để tham gia được thì phải đầu tư rất nhiều thời gian nên không phải tất cả đều có thể tham gia được hoạt động này. Ngoài ra, các kết quả nghiên cứu khoa học để áp dụng được vào thực tiễn cũng gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế chưa đồng bộ nên thiếu điều kiện triển khai nên ý nghĩa trong nghiên cứu sẽ giảm đi.

Đối với hoạt động chuyển giao công nghệ thì đa phần lại đều rất mong muốn tham gia vì hoạt động này có ý nghĩa và thiết thực hơn rất nhiều. Đa phần bác sỹ trẻ đều mong muốn được chuyển giao công nghệ nhiều hơn, mong muốn bệnh viện được chuyển giao các công nghệ khó từ tuyến trên để bác sỹ có thể phát huy được chuyên môn nhiều hơn.

5. Nguyện vọng về môi trường văn hóa, môi trường làm việc tại bệnh

viện?

Đa phần bác sỹ đều chia sẻ mong muốn được làm việc trong môi

trường cởi mở, thân thiện, không mong muốn được làm việc trong môi trường quân phiệt, độc đoán, hà khắc. Công việc khám chữa bệnh là việc làm mang tính trí tuệ cao và liên quan đến tính mạng của con người nên cần phải phát huy khả năng chuyên môn và sự yêu nghề của người bác sỹ, vì vậy môi trường làm việc phải tạo được sự năng động, kích thích sự sáng tạo của mỗi


người. Bên cạnh đó, quan hệ giữa con người với con người cũng cần phải đơn giản hóa để mọi người có thể tập trung vào công tác chuyên môn, ít phải chịu áp lực về các mối quan hệ trong đơn vị. Môi trường văn hóa là điều quan trọng để gắn bó đoàn kết mọi người, đồng thời phát huy sức mạnh của từng cá nhân nên việc xây dựng môi trường văn hóa thân thiện, cởi mở là nguyện vọng của đa phần đội ngũ bác sỹ được khảo sát.

6. Các giải pháp và đề xuất về các chính sách của bệnh viện để tuyển dụng được thêm nhiều bác sỹ giỏi về làm việc tại bệnh viện?

Chính sách, phương pháp tuyển dụng rất quan trọng trong việc tuyển dụng bác sỹ giỏi. Về chính sách tại bệnh viện, các bác sỹ chia sẻ, trước hết cần phải tạo thêm thu nhập cho bác sỹ để họ yên tâm công tác, đặc biệt là đối với bác sỹ trẻ. Việc tạo cơ hội được phát triển sự nghiệp như nâng cao trình độ, cơ hội thăng tiến cũng là điều quan trọng, rất nhiều trong đội ngũ bác sỹ mong muốn có được cơ hội để phát triển sự nghiệp cả về mặt chuyên môn lẫn chính trị. Họ mong muốn được sự công bằng trong việc phát triển sự nghiệp cá nhân, đảm bảo rằng nếu họ phấn đấu nỗi lực thì họ sẽ có cơ hội được phát triển đồng thời cải thiện điều kiện làm việc cũng là điều quan trọng để họ nhận thấy được sự quan tâm của bệnh viện.

Về vấn đề tuyển dụng, cần đẩy mạnh các phương pháp tuyển dụng mới thay vì các phương thức tuyển dụng truyền thống, cần phát huy thế mạnh của internet vào vấn đề tuyển dụng, đồng thời đơn giản hóa quy trình tuyển dụng. Bên cạnh đó, cần tránh những vấn đề như tuyển dụng người thiếu năng lực, tuyển dụng người nhà hoặc các mối quan hệ, những việc đó sẽ làm giảm niềm tin của các ứng viên, họ sẽ không muốn ứng tuyển nếu như nhận thấy có những dấu hiệu như vậy tồn tại trong quá trình tuyển dụng.

Xin cảm ơn anh/ chị đã dành thời gian thảo luận với tôi, những đóng góp quý báu của anh chị sẽ góp phần làm tăng chất lượng dịch vụ của các cơ sở khám chữa bệnh trong tương lai.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 14/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí