Bảng Các Chính Sách Đãi Ngộ Tại Một Số Bệnh Viện Công Lập


viện lao và bệnh phổi các điều kiện về cơ sở vật chất mặc dù được đầu tư rất khang trang nhưng vẫn không thu hút được nguồn nhân lực do đặc thù chuyên môn và môi trường làm việc của các đơn vị này rất đặc thù, ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, sức khỏe của người lao động trong quá trình làm việc.

Các bệnh viện công lập hiện đã chú trọng vào đầu tư phát triển khoa học kỹ thuật, trang bị máy móc thiết bị, cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua bảo hiểm cán bộ nhân viên… xây dựng môi trường làm việc xanh sạch đẹp, thông minh để tạo điều kiện cho các y bác sỹ làm việc, đồng thời đảm bảo cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn phục vụ người bệnh. Trong thời đại hiện nay, đó là nhu cầu tất yếu để các bệnh viện cạnh tranh đồng thời cũng là điều kiện cần và đủ để phát triển và giữ chân các y bác sỹ có trình độ cao trong phát triển chuyên môn. Đội ngũ nhân lực trình độ cao có được môi trường làm việc tốt, đãi ngộ tốt, được đào tạo và cập nhật kiến thức đầy đủ thì họ mới yên tâm công tác và Bệnh viện mới giữ chân được cán bộ có trình độ công tác lâu dài tại Bệnh viện.

Ngoài ra các Bệnh viện thường xuyên chú trọng tổ chức các hoạt động sinh hoạt khoa học, trao đổi chuyên môn giúp các cán bộ có thể tự học hỏi và trau dồi kiến thức, tổ chức các giải thể thao, các chương trình văn nghệ, các hội thi của ngành y tế,… tạo những sân chơi về mặt tinh thần cho cán bộ, thúc đẩy người lao động làm việc hăng say, tiền đề để họ phát huy sáng tạo trong đó mỗi quan hệ giữ các đồng nghiệp với nhau có tác động rất lớn đến tinh thần làm việc của nhân viên chính vì vậy bệnh viện cần tạo một môi trường làm việc sao cho có sự đoàn kết, tương trợ hòa đồng và giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ vì mục tiêu chung của bệnh viện.

Theo Quy chế chi tiêu nội bộ tại một số bệnh viện lớn trên địa bàn có xây dựng các điều kiện về môi trường làm việc cho người lao động có tính đến yếu tố phát triển đời sống như sau:


Bảng 2. 8. Bảng các chính sách đãi ngộ tại một số Bệnh viện công lập



Stt

Tên Bệnh viện

Có sân thể thao

Có khu

căn tin, nhà ăn

Mua Bảo

hiểm cho cán bộ

Khám

sức khỏe định kỳ

Có chế độ nghỉ mát cho cán bộ


1


Bệnh viện đa khoa tỉnh

Có sân bóng đá mini, sân

tenis

Khu nhà ăn và khu căng tin giải khát

độc lập


Không thực hiện

Thực hiện 1 năm 2 lần

Áp dụng cho toàn thể cán bộ 1 năm 1 lần


2

Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh

Có 01 sân bóng chuyền


Khu nhà ăn dinh dưỡng


Không thực hiện

Thực hiện 1 năm 2 lần

Áp dụng cho toàn thể cán bộ 1 năm 1 lần. Có chế độ riêng

cho cán bộ lãnh đạo


3


Bệnh viện Ung bướu


Có 02 sân bóng chuyền


Khu nhà ăn dinh dưỡng

Mua bảo hiểm nhân thọ cho cán bộ nhân

viên


Thực hiện 1 năm 1 lần

Áp dụng cho toàn thể cán bộ 1 năm 1 lần. Có chế độ riêng cho cán bộ lãnh đạo


4

Bệnh viện chấn thương

chỉnh hình


Không có

Khu nhà ăn dinh dưỡng


Không có

Thực hiện 1 năm 1

lần

Áp dụng cho toàn thể cán bộ 1 năm 1

lần


5


Bệnh viện tâm thần

Có nhà thể dục thể thao


Không có


Không có

Thực hiện 1 năm 2 lần

Áp dụng cho toàn thể cán bộ 1 năm 1 lần. Có chế độ riêng

cho cán bộ lãnh đạo

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Chính sách thu hút nguồn nhân lực trình độ cao cho các Bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An - 10

Tùy theo điều kiện phát triển và chính sách đãi ngộ nhân viên được ban lãnh đạo từng bệnh viện xây dựng chế độ phù hợp với điều kiện của từng đơn vị. Trong ngành y tế ở Nghệ An, Bệnh viện hữu nghị đa khoa tỉnh là đơn vị y tế có quy mô lớn nhất trong toàn tỉnh về cơ sở vật chất được xây mới đồng bộ và đưa vào sử dụng năm 2015, các trang thiết bị y tế đầu tư đồng bộ, hệ thống hạ tầng khang trang nên các khu dịch vụ phát triển bài bản, vì mới được xây dựng sau này nên trong quy hoạch có xây dựng khu vực nhà ăn tiết chế dinh dưỡng, khu vực căn tin giải khát riêng biệt, cá khu vực thê thao được đầu tư đồng bộ. Đối với các Bệnh viện Chấn thương, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh


viện đa khoa thành phố cơ sở vật chất đã cũ kỹ lạc hậu, mặc dù đã nâng cấp sửa chữa những chưa đáp ứng được quy hoạch tổng thể trong phát triển, do đó các đơn vị này chú trọng việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ như mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, thực hiện chế độ nghỉ mát hàng năm cho cán bộ trong đó có chế độ ưu tiên đối với cán bộ lãnh đạo quản lý.

Về cơ hội phát triển: Ngày nay khi học vấn càng tăng cao, khả năng con người cũng phát triển hơn rất nhiều thì việc cạnh tranh năng lực là điều đương nhiên. Chính vì vậy mà để có cơ hội phát triển trong sự nghiệp cần phải rất nhiều yếu tố quyết định như trình độ, thâm niên, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng hoạt động nhóm, .... Thăng tiến trong sự nghiệp là điều hầu như tất cả mọi nhân viên đều muốn hướng đến. Một nhân viên giỏi thường có tinh thần cầu tiến nên họ luôn khao khát tìm kiếm cơ hội thăng tiến phát triển nghề nghiệp của mình. Hiện tại các Bệnh viện công lập thực hiện Thông tư liên tịch số 08/2007/TTLT-BYT-BNV ngày 05/6/2007 của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ qui định định mức biên chế trong các đơn vị sự nghiệp y tế; Thông tư số 23/2005/TT-BYT ngày 25/8/2005 của Bộ Y tế về Hướng dẫn xếp hạng bệnh viện đã quy định rất cụ thể tiêu chuẩn viên chức quản lý khoa/phòng và định mức tỷ lệ bác sỹ, điều dưỡng như sau: Các trưởng, phó khoa/phòng đối với bệnh viện hạng 2 phải có trình độ chuyên môn sau đại học; chứng chỉ ngoại ngữ từ loại B trở lên; có chứng chỉ về quản lý nhà nước cấp chuyên viên hoặc quản lý bệnh viện; trình độ chính trị trung cấp trở lên. Tỷ lệ bác sỹ/điều dưỡng, kỹ thuật viên Y phải đạt từ 1/3 – 1/3.5, do đó các đơn vị đều xây dựng Quy chế bộ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiễm, từ chức, … phù hợp với tình hình thực tiễn của các đơn vị theo đó các quy định về việc bổ nhiệm các chức danh mỗi đơn vị lại có quy định khác nhau:


Bảng 2. 9. Các điều kiện cơ bản bổ nhiệm cán bộ tại một số Bệnh viện công lập



Stt


Tên Bệnh viện

Bổ nhiệm trưởng, phó khoa/ phòng

Bổ nhiệm Điều dưỡng trưởng/

Kỹ


Trình độ chuyên môn


Trình độ chính trị

Trình độ ngoại

ngữ

Trìn h độ tin

học

Trình độ chuyên

môn

Trình độ chính

trị

Trình độ ngoại

ngữ

Trình độ tin học


1


Bệnh viện đa khoa tỉnh

Đối với các khoa: Tiến sỹ/ Bác sỹ CK II/ Dược sĩ CK (Nếu đang là Thạc sỹ/ Bác sỹ CK I/ Dược sĩ CK I trong 2 năm đầu phải có đầu vào Tiến sỹ/ Bác sỹ CK II/Dược sĩ CK II).

Đối với các phòng: Sau đại học (có đầu vào

sau đại học)


Trung cấp lý luận chính trị trở lên


Ngoại ngữ bậc 4 hoặc B 2

khung châu Âu


Tin học cơ bản


Trình độ chuyên môn tối thiểu là đại học


Trung cấp lý luận chính trị (nếu chưa có thì 2 năm đầu phải bổ sung)


Ngoại ngữ bậc 2 hoặc A2

khung châu Âu


Tin học cơ bản


2


Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh


Thạc sỹ/ Bác sỹ CK I/ Dược sĩ CK I trở lên (Ưu tiên người có trình độ Tiến sỹ/ BS CKK II/ Dược sỹ CK II


Trung cấp lý luận chính trị trở lên

Ngoại ngữ bậc 3 hoặc B 1

khung châu Âu


Tin học cơ bản


Trình độ chuyên môn tối thiểu là đại học


Sơ cấp lý luận chính trị

Ngoại ngữ bậc 2 hoặc A2

khung châu Âu


Tin học cơ bản


3

Bệnh viện Ung bướu

Đối với các khoa: Thạc sỹ/ Bác sỹ CK I/ Dược sĩ CK I trở lên (Ưu tiên

người có trình độ

Trung cấp lý luận chính trị trở lên

Ngoại ngữ bậc 3 trở lên

Tin học cơ bản

Trình độ chuyên môn tối

thiểu là

Trung cấp lý luận chính

trị

Ngoại ngữ bậc 2 trở lên

Tin học cơ bản




Stt


Tên Bệnh viện

Bổ nhiệm trưởng, phó khoa/ phòng

Bổ nhiệm Điều dưỡng trưởng/

Kỹ


Trình độ chuyên môn


Trình độ chính trị

Trình độ ngoại

ngữ

Trìn h độ tin

học

Trình độ chuyên

môn

Trình độ chính

trị

Trình độ ngoại

ngữ

Trình độ tin học



Tiến sỹ/ BS CKK II/ Dược sỹ CK II).

Đối với các phòng: Sau đại học (có đầu vào

sau đại học)




đại học





4


Bệnh viện chấn thương chỉnh hình


Từ đại học trở lên

Trung cấp lý luận chính trị (nếu chưa có thì bổ sung trong 2 năm đầu)

Ngoại ngữ bậc 3 hoặc B1

khung châu Âu


Tin học cơ bản


Từ cao đẳng trở lên


Sơ cấp lý luận chính trị

Ngoại ngữ bậc 2 hoặc A 2

theo khung châu

Âu


Tin học cơ bản

Do đặc thù của từng đơn vị nên dựa trên vào Quyết định số 26/2019/QĐ- UBND ngày 11/07/2019 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý các Bệnh viện xây dựng quy chế phù hợp với đơn vị của mình. Ngoài các tiêu chuẩn cứng theo bảng trên thì một số đơn vị còn quy định rõ yêu cầu về kinh ngiệm chuyên môn cụ thể cho từng bộ phận như: Trưởng khoa lâm sàng phải có thời gian khám bệnh, chữa bệnh về chuyên khoa tương ứng tối thiểu 4 năm; Trưởng các khoa cận lâm sàng phải có thời gian làm việc chuyên khoa tương ứng tối thiểu 4 năm, hoặc thời gian hành nghề ít nhất 3 năm,... các điều kiện và tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ được quy định rõ theo quy chế của từng đơn vị, làm cơ sở để


các đơn vị rà soát cán bộ quy hoạch để đào tạo nguồn cán bộ cho đơn vị. Việc quy hoạch và đào tạo được các đơn vị xây dựng hàng năm là tiền đề để các y bác sỹ có động lực phấn đấu và hiểu và nắm bắt cơ hội thăng tiến cho từng chức danh cần phải đáp ứng những yêu cầu cụ thể nào để có phương án đào tạo phù hợp. Khi các bác sỹ được đào tạo và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thì khi có điều kiện bổ nhiệm cán bộ đây là cơ hội lớn cho các bác sỹ để có được vị trí chuyên môn tương xứng với quá trình học tập và công sức các bác sỹ đã bỏ ra. Hiện nay, tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện sản nhi, Bệnh viện ung bướu,.... đều xây dựng quy chế bổ nhiệm rất cụ thể chi tiết cho từng chức danh vị trí việc làm nên thuận lợi cho các bác sỹ xây dựng lộ trình đào tạo cho bản thân.

Để có được vị trí quản lý trong các Bệnh viện thì đội ngũ bác sỹ phải học tập nâng cao trình độ, trang bị đầy đủ các điều kiện về học thức, chính trị và chuyên môn, học thức càng cao thì cơ hội thăng tiến càng lớn. Việc xây dựng quy chế cụ thể quy định rõ học hàm học vị cho các vị trí lãnh đạo là yếu tố them chốt để y bác sỹ có trình độ cao phát triển bản thân và có được các vị trí quản lý đúng với sở trường và năng lực của mình. Như vây, đối với các bệnh viện công lập thì chỉ có những cán bộ có trình độ cao đáp ứng được các nhu cầu bổ nhiệm thì mới có cơ hội có được vị trí quản lý tại Bệnh viện.

2.4. Đánh giá chung về chính sách thu hút nguồn nhân lực trình độ cao tại các Bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An

2.4.1. Ưu điểm:

Tỉnh Nghệ An đã có cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực trình độ cao nói chung và cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực y tế công lập trên địa bàn tỉnh. Các cơ chế chính sách này đã phần nào tháo gỡ khó khăn trong việc thu hút nhân lực chất lượng cao trong linh vực y tế, thu


hút được đội ngũ cán bộ có chất lượng về công tác tại tỉnh góp phần đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đối với chính sách tuyển dụng:

Các Bệnh viện công lập thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy do đó chủ động hơn trong việc tuyển dụng lao động. Được phép tuyển dụng theo nhu cầu của đề án vị trí việc làm.

Do sự cạnh tranh giữa các bệnh viện công lập và bệnh viện tư nhân trên địa bàn nên hiện nay các bệnh viện công lập đã có những chính sách chủ động hơn trong công tác tuyển dụng, tạo cơ chế mở trong quá trình tuyển dụng giúp giữ chân người lao đồng trong khi chờ quy trình tuyển dụng của nhà nước

Từ năm 2018 trường đại học y khoa Vinh được phép đào tạo đội ngũ bác sỹ, dược sỹ cho tỉnh Nghệ An đóng góp lượng y bác sỹ lớn cho địa bàn tỉnh, ít phụ thuộc vào các trường đại học khác như: Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Thái Bình, …

- Đối với chính sách đãi ngộ, môi trường làm việc:

Các chế độ đãi ngộ về thu nhập người lao động được cải thiện, việc xây dựng các hệ số tính thu nhập tăng thêm theo vị trí việc làm theo đặc thù của từng đơn vị giúp người lao động có thu nhập cao hơn, việc thu hút và giữ chân các bác sỹ, dược sỹ có trình độ cao được tốt hơn.

Hiện nay nhà nước xây dựng các chính sách mở hơn, các bệnh viện được xây dựng đề án tự chủ theo đặc thù của từng đơn vị do đó việc tạo dựng môi trường làm việc và thu hút nhân lực thuận lợi hơn do các bệnh viện tự chủ được tự quyết định các chính sách về nhân lực, quản lý tài chính, từ đó có thể xây dựng môi trường làm việc tốt hơn, tại các đơn vị tự chủ các chính sách để nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, các dịch vụ khám chữa bệnh được triển khai mạnh mẽ, hệ thống trang thiết bị và cơ sở hạ tầng được đầu tư


tương đối đồng bộ,… đây là những điều kiện tốt để các bác sỹ, dược sỹ lựa chọn khi tuyển dụng về các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

- Đối với chính sách đào tạo:

Các Bệnh viện công lập đã có nhiều chế tài, biện pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, gia tăng chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ, phát triển được kỹ thuật chuyên môn, tạo nên thương hiệu và uy tín của đơn vị.

2.4.2. Nhược điểm và nguyên nhân:

- Đối với chính sách tuyển dụng: Việc tuyển dụng cán bộ viên chức cho các bệnh viện công lập còn chịu chi phối về vấn đề định biên theo quy định của nhà nước, mặc dù đã có chế tài tháo gỡ đối với các đơn vị tự chủ nhưng việc tuyển dụng vẫn còn ràng buộc rất nhiều các yếu tố như đề án vị trí việc làm, quy hoạch phát triển, số lượng bác sỹ dược sỹ trên giường bệnh kế hoạch được giao,… Việc xây dựng đề án vị trí việc làm và nhu cầu tuyển dụng hàng năm phải thông qua Sở Y tế, Sở Nội vụ và trình UBND tỉnh phê duyệt trước khi tuyển dụng do đó quy trình thực hiện rất mất nhiều thời gian.

Hàng năm lượng bác sỹ tốt nghiệp từ các trường đại học y dược hàng đầu trong cả nước như Đại học Y Hà Nội, Đại học Y khoa Huế, Đại học Dược Hà Nội, … rất ít sinh viên tốt nghiệp ra trường về Nghệ An công tác. Một phần do chịu ảnh hưởng của chế độ đãi ngộ thấp do chế độ lương theo hệ số quy định của nhà nước và các khoản thu nhập tăng thêm không cao, một phần do những người có trình độ chuyên môn họ luôn có xu hướng làm việc tại những thành phố lớn, những bệnh viện tuyến trung ương để có cơ hội học hỏi và va chạm trong nghề nghiệp. Do đó việc tuyển dụng bác sỹ tốt nghiệp có bằng giỏi thường gặp khó khăn do số lượng này tương đối ít và các bệnh viện đều mong muốn tuyển dụng những bác sỹ này về làm việc, do đó sự cạnh tranh rất cao.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 14/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí