Chú Trọng Sử Dụng, Điều Động, Luân Chuyển Công Chức Các Cơ Quan Chuyên Môn Thuộc Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Có Hiệu Quả


3.2.4. Chú trọng sử dụng, điều động, luân chuyển công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh có hiệu quả

Trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn nước CHDCND Lào giai đoạn tới cần chú trọng thực hiện giải pháp về sử dụng, điều động, luân chuyển công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có hiệu quả. Trong đó bao gồm các nội dung sau:

Một là, việc sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn

Trong thời gian tới để nâng cao chất lượng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đòi hỏi cần phải coi trọng giải pháp về sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn một cách hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng, kỹ năng của mỗi người. Đây là một giải pháp quan trọng vì qua đó có thể giúp cho mỗi người công chức có thể cảm thấy thoải mái, có điều kiện và môi trường để có thể giúp bản thân phát huy được những thế mạnh của bản thân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đóng góp vào hoạt động của các cơ quan chuyên môn. Đồng thời, việc sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cần coi trọng kết hợp giữa các công chức lớn tuổi và các công chức ít tuổi trong việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan.

Ngoài ra, tỉnh Sa La Văn là một trong những tỉnh có khá nhiều các dân tộc khác nhau cùng sinh sống do vậy thời gian tới việc sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cần chú trọng xem xét sử dụng nhiều công chức là người dân tộc thiểu số hơn. Điều này đòi hỏi các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cần coi trọng việc sử dụng, tận dụng những ưu thế của các công chức người dân tộc thiểu số nhằm phục vụ cho các nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn.


Hai là, việc điều động, luận chuyển công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn

Trong quá trình thay đổi liên tục của đời sống kinh tế - xã hội như hiện tại việc nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cần gắn liền với việc điều động, luận chuyển công chức. Trong đó, việc điều động, luân chuyển công tác, chức vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn phải được thực hiện trên cơ sở tiêu chuẩn chức danh hành chính, chức danh kỹ thuật, đánh giá năng lực và phù hợp với thực tế, bảo đảm tổ chức bộ máy hoạt động ổn định, thông suốt, vững mạnh, bền vững và hiệu quả. Có như vậy bước đầu công tác này mới đảm bảo được tính thực chất, hiệu quả trong thực tiễn.

Ngoài ra, việc điều động, luận chuyển công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cần chú trọng đến việc xuống cơ sở như xuống các cụm bản, các bản để cập nhật và thâm nhập vào cuộc sống của nhân dân. Qua đó giúp cho bản thân các công chức thân dân hơn, gần dân hơn, hiểu được những mong muốn của nhân dân để qua đó phục vụ nhân dân tốt hơn, làm mọi việc vì lợi ích chính đáng của nhân dân. Như vậy, việc điều động, luận chuyển công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn sẽ đạt được hiệu quả khi nhân dân tin tưởng vào các công chức cũng như các cơ quan chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vủa bản thân trong thực tiễn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

3.2.5. Cải cách chế độ, chính sách đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Bên cạnh các giải pháp trên để nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn nước CHDCND Lào trong những năm tới đòi hỏi cần coi trọng đến giải pháp cải cách chế độ, chính sách đối công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Cụ thể đó là:

Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sa La Văn nước CHDCND Lào - 14


Thứ nhất, cải cách chế độ, chính sách về thăng hạng và nâng bậc ngạch Đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn

để tạo điều kiện cho mỗi người có thể có động lực trong công việc đòi hỏi cần phải cải cách chế độ, chính sách về thăng hạng và nâng bậc ngạch của công chức. Tuy nhiên, việc này cần được tiến hành công khai, minh bạch và rõ ràng theo tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Trong đó, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn khi được xem xét thăng hạng và nâng bậc ngạch cần đảm bảo các yêu cầu về trình độ học vấn, tuổi, tham gia thi và chức vụ hành chính. Đồng thời, cách thức và thủ tục quy trình thăng hạng và nâng bậc ngạch cũng cần được thực hiện theo quy định.

Đồng thời, việc cải cách chế độ, chính sách về thăng hạng và nâng bậc ngạch cần song hành với việc đảm bảo việc thăng chức cho các công chức có trình độ, có phẩm chất cũng như đáp ứng đủ yêu cầu khác. Có như vậy mới giúp cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn có đầy đủ động lực để phấn đấu nhiều hơn trong quá trình làm việc, cống hiến cho cơ quan, tổ chức và nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, quá trình này cần đảm bảo được tính thực chất giúp cho mỗi người công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn có thể cảm thấy tự hào cũng như vinh dự khi mình có thể đạt được những thành tựu trong quá trình làm việc. Ngoài ra, song hành cũng với chính sách về thăng hạng và nâng bậc ngạch công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng cần nhận được những lợi ích về vật chất, tinh thần. Đây là điểm mới cần được chú trọng hơn xuất phát từ văn hóa cũng như đời sống thường ngày của nhân dân qua đó giúp cho mỗi người công chức có được đầy đủ tất cả niềm tự hào đối với đồng nghiệp, đối với gia đình và đối với họ hàng, bản nơi bản thân sinh sống.

Thứ hai, cải cách chế độ, chính sách về tiền lương, khen thưởng


Bên cạnh việc chú trọng cải cách chế độ, chính sách về thăng hạng và nâng bậc ngạch thời gian tới để nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đòi hỏi cần phải chú trọng cải cách chế độ, chính sách về tiền lương, khen thưởng. Trong đó tiền lương hàng tháng được tính theo trình độ, cấp bậc của công chức, tiền trợ cấp như trợ cấp hành chính, trợ cấp con cái, trợ cấp cho vợ và những người làm việc với chất độc cũng như trợ cấp theo các loại và mục đích như quy định của Luật An sinh xã hội cần được coi trọng đảm bảo giúp cho công chức nhận được đúng theo thời hạn quy định để phục vụ cho cuộc sống, hạn chế sự chậm trễ cũng như khó dễ trong việc nhận trợ cấp của các công chức trong thực tiễn.

Đồng thời, đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn khi được cử đi học tập, bồi dưỡng chuyên môn trong và ngoài nước cũng cần được hưởng quyền lợi chung như vẫn được hưởng lương theo cấp, bậc, phụ cấp và các chính sách khác theo quy định cũng như sẽ nhận được các hỗ trợ từ tỉnh liên quan đến quá trình học tập như hỗ trợ kinh phí nghiên cứu, bảo vệ trong quá trình học tập. Điều này nhằm khuyến khích công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cố gắng, phấn đấu tham gia nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như yên tâm trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng khi vẫn được hưởng các quyền lợi chung cũng như có được sự quan tâm, động viên từ các cơ quan nơi mình công tác.

Thứ ba, cải cách chế độ, chính sách khác

Trong thực tiễn công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn sẽ có nhiều vấn đề tác động, ảnh hưởng đến quá trình làm việc. Do vậy, mỗi cơ quan cần tạo điều kiện cho mỗi công chức có thể xin nghỉ phép hoặc tạm thời dừng các nhiệm vụ của bản thân như các trường hợp nghỉ phép, nghỉ thai sản, nghỉ chữa bệnh, nghỉ nâng hạng chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của tổ chức và nghỉ trong các trường hợp khác để giúp cho công chức có thể giải quyết các


công việc riêng được thuận lợi nhất. Ngoài ra, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng cần được tạo điều kiện thuận lợi để hưởng các chính sách theo quy định của pháp luật, tạo mọi điều kiện để công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn thuộc mọi giới, mọi dân tộc theo năng lực thực tế được phát triển về chính trị, tư tưởng, đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ xây dựng phát triển Tổ quốc cũng như được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

3.2.6. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Để nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sa La Văn nước CHDCND Lào trong những năm tới đòi hỏi cần chú trọng đến giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Trong đó bao gồm:

Một là, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn

Trước hết để tiến hành hiệu quả công tác giám sát, kiểm tra công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cần tạo ra các cơ chế hữu hiệu để huy động mọi cấp độ chủ thể quan tâm, tham gia thường xuyên vào hoạt động này. Do đó, cùng với việc nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của công dân, của đội ngũ những người có thẩm quyền… để thực hiện quyền và nghĩa vụ đó, cần phải xây dựng cơ chế thực hành việc giám sát, kiểm tra của nhân dân đối với hoạt động của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn. Đó sẽ là cơ sở để hình thành nhân cách có văn hoá trong giao tiếp giữa các công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn và trong đời sống cộng đồng.

Mặt khác, việc giám sát, kiểm tra công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cần được các cấp lãnh đạo, quản lý nêu gương,


có những biện pháp cụ thể để công chức làm tròn bổn phận. Bởi vậy, không chỉ có giám sát từ dân, từ xã hội, trong bộ máy, tổ chức quyền lực chính trị, Đảng và Nhà nước cần thường xuyên quan tâm, có cơ chế và những biện pháp cụ thể để công chức phải thực hiện trách nhiệm và đạo đức công chức, công vụ, đó là cách nêu gương có hiệu quả nhất trước nhân dân và xã hội. Đồng thời, chú trọng phát huy vai trò của Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Sa La Văn và các tổ chức quần chúng trong việc giám sát, kiểm tra hoạt động công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn.

Hai là, đổi mới công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn

Cùng với việc giám sát, kiểm tra công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn trong thời gian tới việc đánh giá công chức cũng cần được coi trọng và thực hiện nghiêm chỉnh. Trong đó việc đánh giá kết quả hoạt động của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cần được thực hiện thường xuyên hàng năm. Ngoài ra, trước khi được bổ nhiệm giữ chức vụ, đảm nhiệm nhiệm vụ mới hoặc trước khi kết thúc nhiệm vụ và sau khi hoàn thành việc thực hiện bất kỳ công việc quan trọng nào cũng phải tiến hành đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn để có thể có được đầy đủ thông tin và chính xác trước khi gửi tổ chức quản lý công chức theo quy định.

Đặc biệt, việc đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cần hướng đến mục tiêu đồng bộ, tổng hợp trong đó hướng đến vấn đề chính đó là đánh giá năng lực thực hiện công việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn vì đây là vấn đề cũng như là tiêu chí quan trọng nhằm xem xét bản thân các công chức trong thực tiễn. Mặt khác, sau khi kiểm tra, giám sát việc đánh giá kết quả làm việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn phải theo nguyên tắc tập trung dân chủ, hiệp thương thống nhất theo


nhóm, người phụ trách, thiểu số biểu quyết theo đa số, người phụ thuộc tổ chức, cấp dưới phụ thuộc cấp trên, đảm bảo tính toàn diện, minh bạch, công bằng, rõ ràng qua đó đảm bảo mỗi người công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đều được đánh giá đúng.

Ngoài ra, với sự thay đổi của bối cảnh mới đòi hỏi công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cần được đánh giá một cách tổng thể bao gồm nhiều mặt về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng; kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm và thành tựu trong việc thực hiện nhiệm vụ. Việc đánh giá này đòi hỏi cần tiến hành theo các bước đã được quy định trong Luật cán bộ công chức Lào đó là trước hết bản thân cá nhân công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn sẽ tự đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ và các khía cạnh khác của bản thân, sau đó đồng nghiệp của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn sẽ đánh giá về công chức, tiếp đó là tổ chức thành lập địa điểm đánh giá để tổ chức cao hơn tiến hành đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn. Như vậy việc kiểm tra, giám sát và đánh giá mỗi công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn sẽ thực chất, hiệu quả và đúng hơn từ đó giúp cho các vấn đề quy hoạch, điều động, luân chuyển sẽ có được căn cứ đầy đủ hơn.

3.2.7. Tăng cường vai trò của công dân, tổ chức và tăng cường tính công khai minh bạch

Bên cạnh những giải pháp trên để nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn nước CHDCND Lào trong những năm tới đòi hỏi cần chú trọng thực hiện giải pháp về tăng cường vai trò của công dân, tổ chức và tăng cường tính công khai minh bạch. Cụ thể điều này bao hàm những nội dung sau đây:

Thứ nhất, tăng cường vai trò của công dân


Trong quá trình hoạt động của mình công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn nước CHDCND Lào tiếp xúc rất nhiều với nhân dân cũng như thực hiện nhiều công việc liên quan đến người dân. Do vậy trong những năm tới để nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn nước CHDCND Lào đòi hỏi cần có sự tham gia sự giám sát, đóng góp của công dân trong toàn tỉnh để cùng góp phần giúp cho cách thức làm việc, cách thức hoạt động của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn nói riêng cũng như các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn nói chung ngày càng phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn giai đoạn tới đòi hỏi cần chú trọng xây dựng các cơ chế để giúp cho các công dân nhất là các công dân có mong muốn đóng góp, có trình độ, khả năng đóng góp vào việc cải thiện cơ chế làm việc, tiếp xúc, tiếp nhận, trả lời nhân dân của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn. Nhờ đó từng bước phát huy vai trò của công dân cũng như góp phần nâng cao chất lượng công chức.

Thứ hai, tăng cường vai trò của tổ chức

Bên cạnh việc tăng cường vai trò của công dân những năm tới để nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn nước CHDCND Lào đòi hỏi cần phải tăng cường vai trò của tổ chức Đảng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn. Qua đó, phát huy vai trò của tổ chức Đảng nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện nói chung cũng như xây dựng, nâng cao trình độ của đội ngũ đảng viên, khuyến khích các công chức chưa vào đảng nâng cao trình độ, khả năng của bản thân để phấn đấu vào các tổ chức Đảng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn.

Đồng thời, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cần phát huy vai trò của các cơ quan tổ chức quần chúng trong việc phát huy vai trò của mình

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 22/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí