Quan Điểm Và Phương Hướng Nâng Cao Chất Lượng Công Chức Các Cơ Quan Chuyên Môn Thuộc Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Sa La Văn Nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào


Thứ nhất, là do có chủ trương đường lối đúng đắn và sự chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt, toàn diện của Đảng, Nhà nước nên công tác cán bộ nói chung và việc nâng cao chất lượng công chức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn những năm qua đã đi đúng hướng. Đặc biệt, việc tuân thủ và thực hiện Luật cán bộ công chức, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cán bộ công chức đã được thực hiện nghiêm túc qua đó tạo nhiều điều kiện cho việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với công chức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn.

Thứ hai, có sự đoàn kết thống nhất cao và sự nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ, UBND tỉnh Sa La văn cũng như lãnh đạo các sở, cơ quan tương đương sở đã tích cực phát huy được hiệu quả trong việc chỉ đạo, lãnh đạo cũng như đôn đốc các phòng trong việc chú trọng, quan tâm xây dựng các dự án, chương trình hành động, có kế hoạch cụ thể rõ ràng, có văn bản pháp lý làm căn cứ cũng như tạo điều kiện cho mỗi công chức có thể tham gia vào các hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng công tác. Đặc biệt, môi trường làm việc trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã được cải thiện để mỗi công chức có thể phat huy được hết tính tích cực của mình trong quá trình làm việc.

Thứ ba, có sự chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt, toàn diện của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở thường xuyên quan tâm nghiên cứu cải cách bộ máy tổ chức của mình, giám quyết định vượt qua những khó khăn thách thức, giám làm và giám chịu trách nhiệm. Đồng thời, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn có phong cách làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể quyết định, cá nhân phụ trách, lấy thành quả thực tiễn của công việc làm thước đo chất lượng, hiệu quả làm việc cũng như đánh giá tổng kết chất lượng công chức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn.


Thứ tư, công chức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã phát huy được tính tính tích cực, chủ động của của bản thân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhất là những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp đòi hỏi cần sự quyết tâm. Đồng thời, nhiều công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng đã chú trọng tự học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tự chủ động kiểm điểm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân qua việc đọc sách, báo, tạp chí và nâng cao khả năng ngoại ngữ và kỹ năng tin học văn phòng phục vụ vào công việc của mình. Nhất là các công chức còn trẻ tuổi và giàu nhiệt huyết trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã ngày càng tích cực, chủ động hơn để đáp ứng kịp với đòi hỏi của công việc thực tiễn cũng như Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và chiến lược phát triển cán bộ công chức của nước Lào trong giai đoạn tới.

Thứ năm, những năm qua công tác tuyển dụng, sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã được các cơ quan hết sức chú trọng qua đó thu hút được công chức có “đức” và có “tài” về phục vụ cũng như phát huy hết năng lực, trình độ của các công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, công chức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cơ bản đã được các cơ quan tạo điều kiện tham gia các lớp bồi dưỡng, nâng cao tình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức cách mạng, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn công tác; phần lớn công chức có ý thức tự giác, chủ động, có trách nhiệm cao, tập trung mọi khả năng, sức lực, trí tuệ trong thực thi nhiệm vụ của mình và cơ quan không ngừng trong sạch và vững mạnh.

Thứ sáu, giai đoạn vừa qua các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã đảm bảo các công chức đều được hưởng cơ chế, chính sách đối với công chức đồng thời ngày càng chú trọng, quan tâm hơn đến các chính sách hỗ trợ công chức đang trong quá trình tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng


trong và ngoài nước để các công chức yên tâm trong quá trình nâng cao trình độ. Mặt khác, tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn giai đoạn vừa qua môi trường làm việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh đã được các cơ quan chú trọng hơn qua đó đã hình thành được văn hóa công vụ. Trong đó nhất là đã xây dựng được sự đoàn kết hỗ trợ của các công chức lớn tuổi, giàu kinh nghiệm đối với các công chức trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

2.5.2. Nguyên nhân của hạn chế

Những hạn chế tồn tại về chất lượng công chức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã được phân tích ở trên bắt nguồn từ một số nguyên nhân đó là:

Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sa La Văn nước CHDCND Lào - 12

Một là, nhận thức, hiểu biết của lãnh đạo ở một số sở, cơ quan tương đương sở về việc nâng cao chất lượng công chức còn chưa sâu, việc quán triệt chỉ đạo, tuyên truyền và tổ chức thực hiện ở một số sở, cơ quan tương đương sở chưa quyết liệt, khi tiến hành rà soát lại chức năng nhiệm vụ muốn giữ nguyên bộ máy, biên chế; tình trạng cục bộ, nề nang, né tránh, tâm lý ngại va chạm vì lợi ích nhóm, lợi ích riêng của ngành, cơ quan. Đồng thời, một số lãnh đạo cơ quan tổ chức còn thiếu mạnh dạn, quyết tâm chính trị chưa cao, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo chưa phù hợp, bố trí, sắp xếp công chức chưa hợp lý. Chủ trương của Đảng, Nhà nước là tinh giản biên chế tuy nhiên việc đổi mới công tác cán bộ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn còn chưa đột phá.

Hai là, công tác tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng và luận chuyển công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn tuy đã được quan tâm nhưng vẫn còn chưa hiệu quả. Vẫn còn công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn còn có biểu hiện vô cảm, quan liêu, tham nhũng thậm chí hách dịch với người dân, việc tuyển chọn, bổ nhiệm,


đề bạt và thực thi chính sách khen thưởng, kỷ luật công chức chưa thật sự minh bạch, không ít công chức không thạo việc, phần lớn đều có đủ bằng cấp, chứng chỉ đáp ứng tiêu chuẩn bổ nhiệm nhưng thực chất trình độ của nhiều người chưa ương xứng với đòi hỏi thực tiễn nhiệm vụ; do không thạo việc nên khó giải quyết công việc hoặc tham mưu đề xuất cho cấp trên chậm được xử lý giải quyết.

Ba là, việc phát huy tính chủ động, tích cực của một số công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn còn chưa được toàn thể các công chức thực sự quan tâm. Một số công chức nhất là công chức đã làm việc lâu năm tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn còn có biểu hiện chưa chủ động, tích cực, ngại tự học hỏi, tự nâng cao trình độ và kỹ năng trong quá trình làm việc. Do vậy dẫn đến tình trạng các cơ quan chuyên môn chưa hiện thực hóa được mục tiêu một người công chức có thể đảm nhiệm được nhiều việc cũng như đẩy nhanh quá trình giải quyết công việc trong thực tiễn.

Bốn là, chế độ, chính sách và môi trường làm việc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn ngày càng được coi trọng đến từng công chức, tuy nhiên tỷ lệ công chức là người dân tộc thiểu số, công chức nữ chưa thật sự được quan tâm đúng mức để có thể to điều kiện phát huy sự bình đẳng giữa các dân tộc và giới nhằm tận dụng được sự đóng góp của mọi người vào quá trình thực thi nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn.

Năm là, công tác giám sát, kiểm tra và đánh giá công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn còn chưa được coi trọng cũng như thực hiện đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn. Ngoài ra, công tác đánh giá công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn còn chung chung, chưa có tiêu chí cụ thể và biện pháp để khắc phục những hạn chế trong giai đoạn vừa qua. Do vậy chưa thể tạo động lực giúp bản thân các công chức phấn đấu, nỗ lực hết mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trong các cơ quan chuyên môn.


Tiểu kết chương 2

Trong chương này luận văn đã làm rõ thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sa La Văn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay qua việc phân tích và làm rõ những vấn đề căn bản sau đây: (1) Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của tỉnh Sa La Văn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; (2) Cơ quan chuyên môn và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh của tỉnh Sa La Văn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; (3) Tiến hành đánh giá thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sa La Văn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay; (4) Đánh giá về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh của tỉnh Sa La Văn và (5) Chỉ rõ nguyên nhân của thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sa La Văn. Những nội dung được làm rõ trong chương này sẽ là căn cứ quan trọng để tác giả tiếp tục thực hiện những nội dung tiếp theo của luận văn.


Chương 3

PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SA LA VĂN NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO TRONG NHỮNG NĂM TỚI


3.1. Quan điểm và phương hướng nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sa La Văn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn tới

3.1.1. Quan điểm và phương hướng nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sa La Văn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn tới

Việc nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn trong giai đoạn tới đòi hỏi cần thực hiện theo những quan điểm sau đây:

Thứ nhất, nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn dựa trên quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước. Những năm tới việc nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cần phải dựa trên quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng NDCM Lào đã đề ra. Qua đó nhằm củng cố hệ thống các cơ quan chuyên môn câp tỉnh vững mạnh, quản lý xã hội bằng pháp luật và các quy định nghiêm túc, thực hiện quan điểm đưa công chức xuống xây dựng cơ sở chính trị và gắn chặt với nhân dân ở cơ sở; đào tạo công chức tại chỗ thông qua quá trình công tác thực tiễn ở cơ sở của nhân dân theo chủ trưởng của Đảng. Đặc biệt cần coi trọng thực hiện định hướng “củng cố bộ máy nhà nước vững mạnh, quản lý nhà nước bằng pháp luật và các quy định, tập trung nghiên cứu cải cách bộ máy nhà nước các cấp từ Trung ương đến địa phương tinh gọn, trong sạch, vững mạnh và phù hợp với điều kiện thực tiễn” [53, tr.48].


Thứ hai, nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Đảng NDCM Lào luôn xác định công tác cán bộ là khâu then chốt của công tác xây dựng Đảng, xây dựng nhà nước và hệ thống chính trị và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội hay không, có thật sự phục vụ nhân dân hay không phụ thuộc vào nhiều nhân tố trong đó nhân tố quan trọng nhất là khả năng hoàn thành nhiệm vụ và kết quả phục vụ nhân dân của mỗi công chức ở từng cơ quan. Chính vì vậy, nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, trực tiếp là các cấp ủy, chính quyền mà trước hết là người đứng đầu cơ quan đơn vị nhất là giám đốc các sở, tương đương trong đó những người làm công tác cán bộ là nòng cốt.

Thứ ba, nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cần coi trọng phương hướng xây dựng, nâng cao chất lượng công chức đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra và công tác này phải luôn được coi trọng, đặt ở vị trí trung tâm trong công tác cán bộ, công chức của tỉnh Sa La Văn. Với thực tế hiện nay tình trạng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn “nhiều nhưng không mạnh”, để nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đòi hỏi công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức phải được đổi mới, bài bản, đảm bảo được tính khả thi và xu thế phát triển của xã hội; công tác thi tuyển biên chế phải minh bạch, thật sự tuyển những người có đức, có tài vào hàng ngũ công chức; kiên quyết sàng lọc, xử lý và đưa những người không đủ phẩm chất, năng lực ra khỏi bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn.

Thứ tư, nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn song hành với việc nâng cao nhận thức, làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần yêu nước, yêu cách


mạng, yêu chế độ, yêu nhân dân cho đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các chủ trương chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ được giao; đồng thời, kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi hiệu quả phòng chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí và những biểu hiện tiêu cực khác trong đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn.

3.1.2. Phương hướng nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sa La Văn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong những năm tới

Việc nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn trong giai đoạn tới đòi hỏi cần thực hiện theo những phương hướng sau đây:

Một là, phương hướng chung

Phấn đấu nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn trong giai đoạn tới trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư duy, về nâng cao năng lực lãnh đạo, về phong cách làm việc. Nâng cao năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn trong giai đoạn tới theo hướng đảm bảo dân chủ, khoa học, bình đẳng. Xây dựng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn trong giai đoạn tới có đạo đức, trong sạch, có trình độ, có năng lực để thực hiện các công việc, nhiệm vụ được giao.

Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn trong giai đoạn tới gắn với cải cách tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, có hiệu quả, phù hợp chức năng, nhiệm vụ, hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được với yêu cầu của thời kỳ chính trị mới và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 22/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí