Ý Thức Tổ Chức Kỷ Luật Và Thái Độ Phục Vụ Nhân Dân Của Công Chức Các Cơ Quan Chuyên Môn Thuộc Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh


mỗi công chức luôn nhận trách nhiệm của bản thân, không đùn đẩy trách nhiệm khi có các vấn đề phát sinh, luôn nhận thức được trách nhiệm tự phê bình và phê bình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy tuy trong quá trình giải quyết các công việc thực tiễn nhiều công chức còn gặp những vấn đề khó khăn nhưng đều được giải quyết ổn thỏa.

Tuy vậy, vẫn còn một số ít công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn còn chưa tích cực, tự giác, chưa phát huy hết năng lực, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao dẫn đến chất lượng, hiệu quả công việc chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy cần có những giải pháp để nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn nói chung và mỗi công chức nói riêng trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đây là một trong những nội dung trọng tâm, quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn trong giai đoạn hiện nay.

Thứ hai, việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn

Ngoài việc chủ động, tích cực, phát huy tinh thần sáng tạo công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn giai đoạn vừa qua đã chú trọng xây dựng các mối quan hệ với đồng nghiệp qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong cơ quan, đơn vị. Điều này xuất phát từ việc trong quá trình giải quyết và thực thi nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đều có sự phối hợp giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các phòng ban, bộ phận và giữa các cán bộ, công chức, viên chức trong cùng cơ quan, đơn vị với nhau.

Vấn đề này thể hiện qua việc công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã phối hợp với nhau thông qua các hình thức và nội dung như thông qua các hoạt động cung cấp thông tin, trợ giúp phương tiện kỹ


thuật, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nguồn lực, xác định nội dung công việc và phạm vi trách nhiệm cá nhân được phân công thực hiện những nhiệm vụ. Đây là những vấn đề đã được công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn chú trọng phối hợp để đảm bảo đạt hiệu quả cao trong thực thi các nhiệm vụ.

Ngoài ra, đối với các vấn đề có liên quan đến nhiều cơ quan chuyên môn khác nhau công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn chũng đã chú trọng phối hợp với các đồng nghiệp tại các cơ quan khác nhau trong tỉnh cũng như bước đầu đã bắt đầu có sự hợp tác với các sở của tỉnh Quảng Trị trong một số vấn đề như đào tạo cán bộ, vấn đề giải quyết lao động nhập cư, vấn đề đối ngoại, phát triển nông nghiệp. Nhờ quá trình phối hợp này công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã không chỉ xây dựng được mối quan hệ trong quá trình giải quyết công việc mà còn nâng cao được năng lực, khả năng của mình trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Bên cạnh những thành tựu trên việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn vẫn còn chưa đạt hiệu quả cao. Nội dung, hình thức, cách thức phối hợp giữa các công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn chưa được quy định và còn thực hiện theo kinh nghiệm. Chính vì vậy, việc phối hợp còn chủ quan và không đồng bộ dẫn đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ nhiều lúc còn lúng túng kém hiệu quả. Công tác phối hợp giữa các cá nhân và bộ phận còn mang tính hình thức, trách nhiệm trong phối hợp chưa cao, phạm vi công việc phối hợp còn chưa rộng, chất lượng phối hợp không cao.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

2.3.6. Ý thức tổ chức kỷ luật và thái độ phục vụ nhân dân của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Một là, ý thức tổ chức kỷ luật của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn

Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sa La Văn nước CHDCND Lào - 11


Trong giai đoạn vừa qua công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã chấp hành nghiêm chỉnh sự phân công của tổ chức trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cũng như phấn đấu thực hiện với hiệu quả cao nhất khi được phân công ở các vị trí khác nhau. Trong đó đặc biệt là gần đây khi một số nhiệm vụ của Sở khoa học và công nghệ được xem xét chuyển sang sở công thương và sở giáo dục nhiều công chức vẫn chấp hành tuân thủ sự điều động trong việc thực hiện nhiệm vụ và yên tâm công tác trong cương vị mới tại cơ quan mới. Đồng thời, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã nhận thức rõ cũng như tuân thủ nghiêm các quy định, quy chế, nội quy của địa phương, cơ quan nơi các công chức công tác như về quy định trang phục, thời gian làm việc, văn hóa công vụ để đảm bảo xây dựng môi trường làm việc năng động, hiệu quả.

Đồng thời, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã thực hiện đúng các quy định về việc báo cáo đầy đủ, trung thực với lãnh đạo, các tổ chức trong các cơ quan chuyên môn về những vấn đề trong quá trình công tác cũng như các công việc của cơ quan. Đặc biệt, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng đã tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định, không vi phạm việc lợi dụng quyền lực, chức vụ, trách nhiệm của mình để kiếm lợi ích cho cá nhân, gia đình và dòng họ; quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước và tập thể vì mục đích cá nhân không đúng theo quy định Điều lệ Đảng và Pháp luật Nhà nước cũng như không có hành vi vi phạm với phong tục tập quán và văn hóa tốt đẹp của toàn dân tộc Lào; các loại cờ bạc Nhà nước nghiêm cấm, chơi bời lãng phí.

Cùng với đó, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng đã thực hiện việc kê khai và công khai tài sản, thu nhập theo quy định nhất là đối với các công chức có sự điều chuyển về công việc như kê khai số tài sản như đất đai, vàng, xe, số tiền có và số tiền đang nợ theo quy định


chung. Đặc biệt, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn luôn chấp hành nghiêm chỉnh các điều cấm đối với công chức được quy định trong các văn bản pháp luật như không bỏ mặc, bỏ dở nhiệm vụ hoặc ngừng việc mà không được phép của tổ chức; kinh doanh do mình làm chủ, làm giám đốc, cổ đông, người quản lý đơn vị kinh doanh, trừ trường hợp được uỷ quyền; hình thành nhóm, bè phái, làm những việc ảnh hưởng không tốt đến việc thực hiện nhiệm vụ, mất đoàn kết trong tổ chức; đòi, đòi, nhận, đưa hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây thiệt hại cho cá nhân, pháp nhân, tổ chức và có hành vi vi phạm pháp luật và các quy định khác của trung ương và của tỉnh. Bên cạnh những mặt ưu điểm rất lớn trên giai đoạn vừa qua các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng vẫn cần phải coi trọng đảm bảo các công chức cần thực hiện tốt ý thức tổ chức kỷ luật trong thời gian tới.

Hai là, thái độ phục vụ nhân dân của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn

Báo cáo tình hình quản lý cán bộ, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn giai đoạn 2016-2021 đều cho thấy phần lớn các công chức đã nhận thức rõ được nhân dân là chủ thể của quyền lực nhà nước, quyền lực tại các cơ quan hay các cá nhân đảm nhận nhiệm vụ đều được ủy quyền bởi quần chúng nhân dân. Nhờ vậy, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn trong quá trình tiếp xúc với nhân dân đều hết lòng, hết sức làm việc, phục vụ nhân dân tận tình, giải quyết các vấn đề vướng mắc của nhân dân khi đến làm việc tại các cơ quan hành chính. Ngoài ra, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã hiểu rõ được rằng lương của công chức, các chế độ chính sách, các sơ sở vật chất của cơ quan đều từ nhân dân do đó việc phục vụ làm công bộc cho dân đó là nhiệm vụ của người công chức qua đó góp phần mang lại hạnh phúc ấm no, hạnh phúc cho nhân dân về mọi mặt trong đời sống, xã hội.


Đồng thời, công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng là những người gần dân do vậy các công chức đã ngày càng cải thiện thái độ, trách nhiệm phục vụ của nhân dân, hiểu nhân dân hơn và đã không ngừng học tập rèn luyện mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân nhất là những vấn đề liên quan ảnh hưởng trực tiếp đến nhân dân qua đó đã được người dân đánh giá cao. Đặc biệt, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng đã có đạo đức đối với nhân dân và xã hội biểu hiện qua việc các công chức đã chân thành, phục vụ nhân dân và xã hội, bình đẳng, minh bạch, có tác phong, tôn trọng, khiêm tốn, không đòi hỏi thù lao, không gây khó khăn cho nhân dân và xã hội trong khi thi hành công vụ.

Tuy nhiên bên cạnh đó trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường do vậy vẫn còn một số ít công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh vẫn “chưa tận tâm phục vụ nhân dân hết mình, còn hiện tượng một người lợi dụng quyền hạn của mình để làm khó nhân dân, chưa tận tình hướng dẫn, giải thích cho nhân dân hiểu rõ về những vấn đề mà người dân quan tâm” [61; tr.5]. Mặt khác, thái độ phục vụ nhân dân tuy đã được cải thiện rất nhiều nhưng công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh vẫn còn hạn chế ở nhiều khía cạnh về kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng truyền đạt thông tin, giải thích, vận động, tuyên truyền. Những hạn chế này đã làm giảm hiệu quả trong quá trình làm việc của công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong thời gian qua và đặt ra đòi hỏi cần giải quyết trong thời gian tới.

2.4. Đánh giá về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh của tỉnh Sa La Văn

2.4.1. Kết quả

Những năm qua chất lượng công chức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã có nhiều chuyển biến và có được những kết quả quan trọng. Có thể thấy qua những điểm sau đây:


Thứ nhất, công chức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã luôn chủ động chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn trong quá trình hoạt động cũng như thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt, công chức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng đã góp phần phổ biến các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân.

Thứ hai, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã được giữ vững và phát huy cũng như đáp ứng đủ các yêu cầu, tiêu chí mà Ban Tổ chức trung ương cũng như Sở Nội vụ đã quy định. Phương thức, cách thức làm việc đã đảm bảo hiệu quả cũng như coi trọng tính gần dân hơn qua đó đã góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan chuyên môn.

Thứ ba, những năm qua năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã ngày càng được nâng cao và đáp ứng tốt với yêu cầu, đòi hỏi của sự thay đổi, cải tổ cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn nói chung cũng như phù hợp hơn với chiến lược xây dựng cán bộ công chức mà Chính phủ Lào đã đưa ra từ năm 2016 đến nay. Nhờ đó, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã từng bước đáp ứng được yêu cầu làm việc trong môi trường quốc tế.

Thứ tư, tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã được đảm bảo theo yêu cầu của từng các cơ quan chuyên môn cũng như ngày càng đạt được kết quả hơn qua đó giúp tỉnh Sa La Văn thực hiện thành công các nhiệm vụ được đề ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội lần thứ VIII.

Thứ năm, tinh thần trách nhiệm và phối hợp thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã được nhận thức


rõ hơn và được hiện thực hóa qua thực tiễn công việc của các công chức. Từ đó quá trình hợp tác, phối hợp giữa công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn với nhau cũng như giữa các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn trong các vấn đề chung trong tỉnh đã giúp tiết kiệm, nhanh chóng cũng đạt được nhiều thành công hơn.

Thứ sáu, ý thức tổ chức kỷ luật và thái độ phục vụ nhân dân của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã được bản thân các công chức hết sức coi trọng thực hiện theo các quy định, hướng dẫn của trung ương và của tỉnh đã đề ra. Nhờ đó các quy định về công việc về quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như yêu cầu đối với bản thân các công chức với nhân dân đã được các công chức thực hiện ngày càng hiệu quả hơn.

2.4.2. Hạn chế

Tuy đã có được những thành tựu quan trọng như trên nhưng giai đoạn vừa qua chất lượng công chức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng còn một số hạn chế. Điều này được thể hiện qua những nội dung sau:

Một là, vẫn còn hiện tượng công chức liên quan đến các hoạt động sai phạm, tham nhũng và ma túy, điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân công chức khi chịu các chế tài theo pháp luật, ảnh hưởng đến các cơ quan chuyên môn mà còn làm mất đi các công chức của các cơ quan và đây chính là sự mất mát lớn nhất khi cả quá trình phấn đấu của công chức đã không thể tiếp tục phục vụ cho các cơ quan, phục vụ cho đất nước vì những sai lầm của bản thân công chức trong quá trình hoạt động, thực hiện nhiệm vụ.

Hai là, giai đoạn vừa qua một bộ phận công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn nước CHDCND Lào còn có biểu hiện “thiếu tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao hơn nữa phẩm chất chính trị thiếu bản lĩnh đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực” [63; tr.5].


Ba là, số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có được năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đáp ứng yêu cầu vẫn còn chưa nhiều do vậy trong thời gian tới đòi hỏi các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cũng cần chú trọng hơn trong việc khuyến khích các công chức tự học tập, nâng cao trình độ về ngoại ngữ và tin học.

Bốn là, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã có các hiện tượng chịu sự tác động, ảnh hưởng tiêu cực của kinh tế thị trường đến quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Năm là, vẫn còn tình trạng các công chức chưa có kỹ năng làm việc nhóm cũng như hỗ trợ lẫn nhau để bổ sung những điểm mạnh, điểm yếu cho đồng nghiệp trong quá trình làm việc. Do vậy tiến độ, hiệu quả trong quá trình thực hiện một số nhiệm vụ nhất là những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp còn chưa được cao.

Sáu là, còn tình trạng công chức vi phạm các quy định của pháp luật cũng như vi phạm các điều cấm đối với đội ngũ công chức. Ví dụ còn công chức vi phạm vấn đề buôn bán ma túy, chơi cờ bạc, vay tiền không có khả năng trả nợ. Điều này đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến với hình ảnh của đội ngũ công chức nói riêng cũng như công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói riêng.

2.5. Nguyên nhân của thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sa La Văn

2.5.1. Nguyên nhân thành tựu

Thành tựu về chất lượng công chức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn giai đoạn vừa qua bắt nguồn từ những nguyên nhân sau đây:

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 22/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí