Thang Đo Sự Hấp Dẫn Của Bản Thân Công Việc


3.2.3. Lương thưởng và phúc lợi (LT)

Bảng 3.3. Thang đo Lương thưởng và phúc lợi‌


Mã hóa

Phát biểu


LT13

Tiền lương được thanh toán đúng thời hạn như cam kết


LT14

Thủ tục nhận lương thuận lợi


LT15

Mức lương được trả là thoả đáng với công sức bỏ ra


LT16

Nhân viên luôn được đơn vị cập nhật về chính sách lương thưởng


LT17

Luôn thực hiện tốt các chính sách liên quan đến phúc lợi cho nhân viên


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.


3.2.4. Bố trí và sắp xếp công việc (BT)

Bảng 3.4. Thang đo Bố trí và sắp xếp công việc‌

Mã hóa

Phát biểu


BT18

Đơn vị đã bố trí công việc phù hợp với ngành nghề được đào tạo


BT19

Đơn vị đã bố trí công việc phù hợp với loại hình (hệ) được đào tạo


BT20

Đơn vị đã bố trí công việc phù hợp với năng lực làm việc (sở trường) của nhân

viên


BT21

Đơn vị đã bố trí công việc phù hợp với yếu tố cá nhân (tình trạng sức khoẻ, hoàn cảnh,…) của nhân viên


BT22

Có sự thống nhất trong lệnh sắp xếp công việc từ các cấp lãnh đạo (các lệnh không chồng chéo nhau)



3.2.5. Sự hấp dẫn của bản thân công việc (HD)

Bảng 3.5. Thang đo Sự hấp dẫn của bản thân công việc‌

Mã hóa

Phát biểu


HD23

Công việc đang làm phù hợp với sở thích của nhân viên


HD24

Công việc không mang tính thử thách cao


HD25

Nhân viên tự chủ động và tự chịu trách nhiệm trong cách thức thực hiện công việc của mình


HD26

Công việc đang làm cân bằng với cuộc sống


HD27

Công việc không đem lại khả năng sáng tạo cao



3.2.6. Cơ hội phát triển nghề nghiệp, thăng tiến (CH)

Bảng 3.6. Thang đo Cơ hội phát triển nghề nghiệp, thăng tiến‌


Mã hóa

Phát biểu


CH28

Đơn vị luôn thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên


CH29

Các tiêu chuẩn thăng tiến được công bố rõ ràng


CH30

Nhân viên có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong nghề


CH31

Nhân viên có cơ hội thăng tiến cao hơn khi làm việc


CH32

Công ty tạo cho nhân viên nhiều cơ hội phát triển cá nhân.



3.2.7. Động lực làm việc

Bảng 3.7. Thang đo Động lực làm việc‌


Mã hóa

Phát biểu


DL1

Tôi hài lòng với các yếu tố tạo động lực làm việc mà Cơ quan đang thực hiện


DL2

Tôi cam kết gắn bó lâu dài với Cơ quan



3.3. Cỡ mẫu và phương pháp thu thập dữ liệu‌


Phương pháp chọn mẫu sử dụng cho nghiên cứu này là tiến hành khảo sát tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín - VietBank trong năm 2019.

Nghiên cứu này sử dụng phương pháp phân tích nhân tố EFA, mô hình gồm 34 biến quan sát đo lường cho 7 nhân tố. Như vậy cỡ mẫu tối thiểu là 34 x 5 = 170 quan sát. Tác giả đã thực hiện khảo sát 205 bảng câu hỏi, sau khi loại bỏ những mẫu không đạt yêu cầu, kích cỡ mẫu chính thức đưa vào phân tích là 200 quan sát.

3.4. Công cụ phân tích dữ liệu‌


Phân tích các đặc điểm, đặc trưng của cá nhân trực tiếp khảo sát. Bên cạnh đó, thống kê mô tả cũng cho ta kết quả để đánh giá về các nhân tố tác động đến động lực làm việc.

3.4.1. Phân tích độ tin cậy của thang đo


Theo Nunnally & Bernstein (1994), độ tin cậy của các thang đo được đánh giá

thông qua hệ số Cronbach Alpha và hệ số tương quan biến tổng. Các biến quan sát có


hệ số tương quan biến tổng nhỏ hơn 0,3 sẽ bị loại và tiêu chuẩn chọn thang đo khi

Cronbach’s Alpha từ 0,6 trở lên.


3.4.2. Phân tích nhân tố


Sau khi loại các biến không phù hợp, các bước thực hiện EFA sẽ lần lượt thực hiện cho các thang đo đa hướng và thang đo đơn hướng. Trong đó, EFA thang đo đa hướng sẽ được thực hiện cho nhóm nhân tố độc lập (Môi trường làm việc, Cấp trên/Ban lãnh đạo, Lương thưởng và phúc lợi, Bố trí và sắp xếp công việc, Sự hấp dẫn của bản thân công việc, Cơ hội phát triển nghề nghiệp, thăng tiến). EFA thang đo đơn hướng sẽ được thực hiện cho thành phần Động lực làm việc.

3.4.3. Phân tích tương quan và hồi quy


Với hai công cụ phân tích hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha (CRA) và phân tích nhân tố khám phá EFA, tác giả sẽ hình thành các nhân tố thông qua phương pháp lưu nhân tố hồi quy. Sau đó, kiểm định mô hình nghiên cứu với kỹ thuật ước lượng bình phương bé nhất (OLS).

Tóm tắt chương 3

Chương này Tác giả đã tiến hành nghiên cứu sơ bộ để điều chỉnh bảng khảo sát phù hợp với thực tế tại Ngân hàng. Phần phương pháp nghiên cứu và cách thu thập số liệu, tác giả giới thiệu quy trı̀nh nghiên cứu, các phương pháp đo lường, phân tích dữ liệu, cách thức chọn mẫu, kı́ch thước mẫu, cách xây dựng bảng câu hỏi và cách thu thập thông tin.


CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU‌


4.1. Tổng quan về tình hình hoạt động Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín‌


Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín hoạt động chính trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ ngân hàng, bao gồm hoạt động huy động và nhận tiền gửi; cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn đối với các tổ chức và cá nhân khác nhau trên cơ sở tính chất và khả năng nguồn vốn của Ngân hàng; thực hiện các giao dịch ngoại tệ và mua bán vàng miếng, các dịch vụ tài trợ thương mại quốc tế; chiết khấu thương phiếu, trái phiếu và các giấy tờ có giá khác; thực hiện hoạt động bao thanh toán; cung ứng dịch vụ quản lý tiền mặt, tư vấn ngân hàng, tài chính, bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn; mua bán trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp; ủy thác cho vay và nhận ủy thác cho vay; đại lý bảo hiểm...

4.1.1. Kết quả hoạt động kinh doanh


Huy động vốn: Đến cuối năm tổng số dư tiền gửi khách hàng đạt mức 31.303 tỷ, tăng trưởng gần 4% so với cuối năm 2016 và chỉ đạt 83% kế hoạch năm. Cơ cấu tiền gửi cá nhân và tổ chức chiếm tỷ trọng là 87% và 13%. Số lượng khách hàng gửi tiền đạt 92.043 khách hàng, tăng 13.042 khách hàng (17%) so với năm 2016, trong đó số lượng khách hàng gửi phát sinh mới trong năm là 19.815 khách hàng.

Sử dụng vốn: Tại thời điểm 31/12/2017, tổng dư nợ cho vay khách hàng đạt 28.713 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 9% so với cuối năm 2016 và đạt 99% kế hoạch năm. Cơ cấu cho vay cá nhân và tổ chức kinh tế chiếm tỷ trọng là 45% và 55%. Số lượng khách hàng vay đạt 9.096 khách hàng, trong đó số lượng khách hàng vay phát sinh mới trong năm là 2.159 khách hàng.

Kết quả kinh doanh: Lợi nhuận trước thuế thực hiện năm 2017 đạt 263 tỷ, cao hơn 193 tỷ so với 2016; vượt kế hoạch năm là 228 tỷ, trong đó: Thu nhập thuần từ hoạt động tín dụng đạt 773 tỷ, cao hơn 312 tỷ so với năm trước và đạt 101% so kế hoạch. Thu nhập thuần từ hoạt động phi tín dụng đạt 239 tỷ, giảm 18 tỷ so với năm trước và đạt 161% so với kế hoạch. Tỷ trọng thu nhập từ các hoạt động phi tín dụng trên tổng thu nhập hoạt động được cải thiện so với năm 2016, tăng từ 12% lên 24%.

Như vậy, Tổng thu nhập hoạt động đạt 1.012 tỷ, cao hơn 294 tỷ so với năm trước và

đạt 110% so kế hoạch. Chi phí hoạt động là 799 tỷ, tuy tăng 225 tỷ so với năm trước,


nhưng tiết kiệm chỉ bằng 99% so với kế hoạch. Chi phí dự phòng được hoàn nhập 50 tỷ, giảm 124 tỷ so với năm trước và tiết kiệm giảm 64% so với kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế của cả năm 2017 đạt 262,5 tỷ. Tính đến ngày 31/12/2017, Lợi nhuận lũy kế chưa phân phối đạt số dương là 416 triệu đồng.

4.1.2. Chính sách tạo động lực làm việc cho nhân viên


Tổng số cán bộ công nhân viên của Ngân hàng tại ngày 31 tháng 12 năm 2017 là 1.773 người. Thời gian qua Ngân hàng đã có những chính sách tạo động lực làm việc cho nhân viên như Chính sách đào tạo và phát triển, Chính sách lương thưởng, Chính sách phúc lợi xã hội, Chính sách giờ làm việc… Cụ thể như sau:

4.1.2.1. Chính sách đào tạo và phát triển


Công tác đào tạo rất được chú trọng tại Ngân hàng, bởi lẽ nhân viên làm việc tại ngân hàng luôn cần có trình độ, kỹ năng cao. Do đó, nó rất quan trọng và ảnh hưởng hiệu quả làm việc của nhân viên và kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Công tác đào tạo chủ yếu thông qua các chỉ tiêu đào tạo sau đây: Nhu cầu cần bổ sung thêm kiến thức và kinh nghiệm của nhân viên; Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho nhân viên; Sự liên kết, trao đổi, học tập lẫn nhau giữa các ngân hàng.

4.1.2.2. Chính sách lương thưởng


Tình hình tiền lương: Ngân hàng thực hiện đúng theo quy chế trả lương mà chính phủ ban hành. Và lương được trả theo hiệu quả lao động của người lao động, tuỳ vào đặc thù công việc của mỗi người, mỗi bộ phận mà mức lương được tính khác nhau, nhưng thường thì Ngân hàng trả lương dựa vào các tiêu chí chính sau: (i) Được hưởng lương cơ bản theo trình độ chuyên môn và thời gian công tác, thực sự được hưởng mức lương theo sức lao động của mình tính theo giờ làm việc và ngày công trong tháng; (ii) Người lao động làm việc thêm giờ sẽ được hưởng phụ cấp theo mức lương cơ bản, làm vào những ngày nghỉ, lễ, Tết sẽ được trả lương tương ứng với lương nghỉ, lễ, tết (bao gồm phụ cấp theo lương); (iii) Ngoài ra, một số bộ phận như Phòng khách hàng, tổ xử lý nợ xấu… thì ngoài mức lương cơ bản và phụ cấp cơ bản, nhân viên còn được nhận lương theo chỉ tiêu công việc mà Ngân hàng đặt ra cho mỗi nhân viên, mỗi bộ phận, và thưởng phạt có thể dựa vào đó làm chỉ tiêu.


Tình hình tiền thưởng: Ngoài khoản tiền lương mà mỗi cá nhân người lao động nhận được, Ngân hàng còn có khoản tiền thưởng nhằm khuyến khích, động viên nhân viên làm việc tốt hơn. Các hình thức thưởng bao gồm: Thưởng cho việc hoàn thành chỉ tiêu đạt ra; Thưởng cuối năm do đạt được kết quả kinh doanh cao; Thưởng cho các sáng tạo trong công việc và một số thưởng khác.

4.1.2.3. Chính sách phúc lợi xã hội


Công tác đóng phí bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được thực hiện nghiêm chỉnh. Tất cả những người vào làm việc tại Ngân hàng đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Đối với những trường hợp như tai nạn, ốm đau… thì được thăm hỏi và trợ cấp. Ngân hàng còn giúp người lao động vay vốn mà không cần thế chấp, không cần làm việc trực tiếp với chi nhánh. Số tiền vay vốn sẽ được trừ vào lương tháng của người lao động. Những ngày lễ, Tết thì người lao động có những khoản phụ cấp như phụ cấp đồng phục… vào ngày lễ 8/3 công ty tổ chức cho nhân viên nữ đi tham quan.

4.1.2.4. Chính sách giờ làm việc


Ngân hàng thực hiện chính sách về giờ làm việc tuân theo quy định của luật lao động. Mỗi tuần 6 ngày: từ thứ 2 đế thứ 7 Mỗi ngày 8 giờ (từ thứ 2 đến thứ 6) Sáng: từ 8h00 đến 12h30. Chiều: từ 13h đến 17h. Riêng ngày thứ 7, Ngân hàng chỉ làm việc buổi sáng. Thời gian công tác mỗi tuần không quá 60 giờ, mỗi ngày không vượt quá 12 giờ (kể cả thời gian tăng giờ). Tổng thời gian làm thêm giờ không quá 300 giờ/năm. Người lao động được nghỉ chiều thứ 7 và ngày chủ nhật cho mỗi tuần làm việc. Số ngày nghỉ hàng năm được tăng thêm theo thâm niên.

Người lao động cũng được nghỉ hưởng nguyên lương trong các trường hợp theo quy định của luật lao động. Ngoài ra còn được nghỉ các chế độ thai sản, ốm đau, chăm sóc con ốm, tai nạn… Chính sách giờ làm việc của Ngân hàng tương đối hợp lý đã giúp cho nhân viên có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe để tiếp tục công việc của ngày hôm sau. Từ đó giúp nhân viên làm việc có hiệu quả hơn.

4.2. Thống kê mô tả mẫu quan sát‌


Thông qua các đối tượng khảo sát là các nhân viên tại Ngân hàng TMCP Việt Nam

Thương Tín – VietBank, kết quả thu được là 205 phiếu điều tra. Sau đó, tác giả tiến hành


phân loại, loại bỏ các quan sát không thích hợp, kết quả thu được 200 phiếu khảo sát đạt yêu cầu trong tổng số 205 phiếu thu về đủ để phân tích dữ liệu.

Kết quả phân tích cho thấy có sự chênh lệch khá lớn giữa số lượng nhân viên nam và nhân viên nữ, đa số là nhân viên nữ để thuận lợi công việc hơn đòi hỏi sự khéo léo trong giao tiếp với khách hàng.

Hình 4 1 Đặc điểm của mẫu khảo sát theo giới tính‌ Nguồn Kết quả xử lý 1


Hình 4.1. Đặc điểm của mẫu khảo sát theo giới tính‌

Nguồn: Kết quả xử lý số liệu khảo sát bằng phần mềm SPSS

Về cơ cấu lao động theo độ tuổi: độ tuổi từ 26 - 30 chiếm tỷ lệ cao nhất 56,5%, kế tiếp là nhóm độ tuổi dưới 25 chiếm 30%, và chiếm tỷ lệ thấp nhất là độ tuổi trên 31 chiếm 13,5%. Kết quả trên phù hợp với thực tế vì nhân viên thường nằm trong độ tuổi từ 25 đến dưới 40 tuổi. Những người trẻ tuổi thường thích những công việc thú vị, thích thay đổi, những điều kiện làm việc tốt và có thể tiếp tục phát triển trong tương lai bằng các chính sách đào tạo, trong lúc người lớn tuổi thường thích ổn định, ít thay đổi. Do vậy, việc quan trọng của Ngân hàng là các chính sách tạo động lực làm việc, giữ chân nhân viên.


Hình 4 2 Đặc điểm của mẫu khảo sát theo độ tuổi‌ Nguồn Kết quả xử lý 2


Hình 4.2. Đặc điểm của mẫu khảo sát theo độ tuổi‌

Nguồn: Kết quả xử lý số liệu khảo sát bằng phần mềm SPSS

Theo kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn nhân viên làm việc trong ngân hàng tham gia khảo sát có thời gian công tác trên 3 năm chiếm tới 61%. Qua đó cho thấy Ngân hàng có một đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, và đặt biệt là thuần thục được công việc được bàn giao. Bên cạnh đó, bộ phận nhân viên có thời gian làm việc dưới 3 năm trong ngân hàng tuy chiếm 30%; nhưng đây là những nhân viên mới trẻ, năng động, giúp ngân hàng có khả năng nhanh chóng thích nghi với tốc độ thay đổi càng ngày càng nhanh của thị trường tài chính.


Hình 4 3 Đặc điểm của mẫu khảo sát theo kinh nghiệm‌ Nguồn Kết quả xử lý 3


Hình 4.3. Đặc điểm của mẫu khảo sát theo kinh nghiệm‌

Nguồn: Kết quả xử lý số liệu khảo sát bằng phần mềm SPSS

Về vị trí làm việc: bộ phận chiếm phần lớn là nhân viên Phòng Quan hệ Khách hàng cá nhân/Doanh nghiệp chiếm 40,5%, Phòng Tín dụng chiếm 28%. Thành phần nhân viên còn lại sẽ phụ thuộc vào tính chất và khối lượng công việc từng phòng. Đây là đặc thù của ngành ngân hàng vì việc giao dịch giữa nhân viên với khách hàng thường xảy ra tại các quầy giao dịch đối với khách hàng cá nhân và tại phòng khách hàng đối với khách hàng doanh nghiệp, và chủ yếu vẫn là những hoạt động giao dịch. Các bộ phận khác có sự giảm thiểu về nhân lực đến mức tối thiểu tiết kiệm chi phí nhân viên và các chi phí khác cho ngân hàng.

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 07/05/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí