Về Đội Ngũ Giảng Viên, Cơ Sở Vật Chất, Trang Thiết Bị Phục Vụ Công Tác Bồi Dưỡng



tạo, bồi dưỡng cho giảng viên, báo cáo viên ở các cơ sở đào tạo bồi dưỡng của huyện. Đồng thời cũng chú trọng nâng cao năng lực giảng dạy theo hướng ưu tiên nhất định về kiến thức QLNN, được tham gia khoá huấn luyện về phương pháp đào tạo cho đội ngũ giảng viên kiêm chức nhằm nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ này. Ngoài ra, về chính sách bồi dưỡng cũng được huyện quan tâm nhằm thực hiện các giải pháp huy động các nguồn lực, có các chính sách ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được hoạt động có hiệu quả.

Tuy nhiên, về chế độ, chính sách đối với công tác BDCC các CQCM thuộc UBND huyện còn một số bất cập, số lượng công chức được bồi dưỡng không gắn với nhiệm vụ, nhiều cơ quan cử sai đối tượng tham gia các lớp bồi dưỡng; trong thời kỳ giá cả tăng vọt như hiện nay, việc thực hiện các quy định về cơ chế tài chính theo các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính từ năm 2018 không còn phù hợp, nội dung, chế độ, định mức chi tiêu kinh phí bồi dưỡng còn nhiều vướng mắc và không hợp lý, dẫn đến sử dụng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng không hiệu quả. Cơ chế tài chính tự chủ bất cập nên không khuyến khích các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thực hiện cơ chế tự chủ tài chính.

2.3.5. Về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác bồi dưỡng

* Về đội ngũ giảng viên:


Trong những năm qua, huyện Krông Ana đã luôn quan tâm tới công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, phương pháp sư phạm cho đội ngũ giảng viên, báo cáo viên của huyện. Đội ngũ giảng viên tham gia bồi dưỡng cán bộ, đảng viên huyện Krông Ana nói chung và công chức các CQCM thuộc UBND huyện nói riêng chủ yếu từ trung tâm chính trị huyện, đội ngũ giảng viên kiêm chức của trung tâm theo quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy và mời giảng viên, báo cáo viên ở các ban, ngành của tỉnh. Ngoài ra, tùy theo loại hình bồi dưỡng, huyện sẽ hợp đồng với Trường Chính trị Tỉnh, các trường Đại học, Học viện về chương trình, giảng viên tham gia bồi dưỡng.



Trung tâm chính trị huyện Krông Ana là đơn vị chịu sự quản lý trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện Krông Ana. Trung tâm chính trị huyện có chức năng tổ chức bồi dưỡng về lý luận chính trị - hành chính; đào tạo sơ cấp LLCT; triển khai học tập các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mở các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, công tác xây dựng Đảng, chính quyền; bồi dưỡng chính trị cho đối tượng đảng, đảng viên mới; liên kết với các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp để mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.

Tổ chức bộ máy của trung tâm chính trị huyện gồm giám đốc, phó giám đốc, giảng viên chuyên trách, kế toán và văn thư, hành chính. Đồng thời, hiện trung tâm có 10 giảng viên kiêm chức là các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Huyện ủy, lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể của huyện trực tiếp giảng dạy tại trung tâm theo quyết định thành lập của Huyện ủy. Giảng viên trung tâm chính trị huyện ngoài bằng chuyên môn thạc sỹ, đại học còn có bằng cao cấp lý luận chính trị. Số lượng, chất lượng giảng viên của trung tâm ngày càng đáp ứng tốt hơn về yêu cầu chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trên địa bàn huyện.

Để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, trung tâm chính trị huyện đã mời đội ngũ giảng viên, báo cáo viên là các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Huyện ủy, các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện… Những báo cáo viên, giảng viên được mời đều là những người có kiến thức chuyên môn, trình độ hiểu biết, năng lực sư phạm và kinh nghiệm thực tiễn và khả năng truyền đạt sâu sắc giúp học viên nắm vững kiến thức bài giảng.

* Về cơ sở vật chất, trang thiết bị


Trong những năm qua, huyện Krông Ana đã đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở, vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho công tác bồi dưỡng công chức tại huyện cơ bản đáp ứng được nhu cầu.

Trung tâm chính trị huyện là địa điểm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ ngắn hạn, dài hạn cho CBCC trong toàn huyện. Trung tâm đã



trang bị đầy đủ tiện nghi phục vụ công tác bồi dưỡng như: có 01 hội trường 120 chỗ ngồi, 05 phòng làm việc cho CBCC cơ quan, có khu nhà ăn, nhà ở cho học viên tham gia các khóa bồi dưỡng dài ngày. Tuy nhiên, không có phòng học nhỏ, phòng thư viện nên ít nhiều chưa đáp ứng được nhu cầu trong công tác ĐTBD thường xuyên.

Ngoài ra, phòng Nội vụ huyện cũng hợp đồng thuê hội trường để tổ chức các lớp bồi dưỡng dài ngày như hội trường của Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Giáo dục nghề nghiệp huyện.

2.3.6. Kiểm tra, đánh giá chất lượng bồi dưỡng công chức


Trong thời gian qua, huyện luôn quan tâm về công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng BDCC nói chung và chất lượng BDCC các CQCM thuộc UBND huyện Krông Ana nói riêng. Theo khảo sát, trao đổi với công chức chuyên trách về lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng phòng Nội vụ huyện Krông Ana thì việc kiểm tra, đánh giá chất lượng BDCC các CQCM thuộc UBND huyện Krông Ana chủ yếu qua hình thức báo cáo của các cơ quan, đơn vị.

Hầu hết các khóa BDCC các CQCM thuộc UBND huyện Krông Ana đều có đánh giá chương trình bồi dưỡng như: đánh giá phản ứng của người học về nội dung, chương trình, giảng viên, cách tổ chức…; đánh giá kết quả học tập thông qua những bài kiểm tra, tiểu luận để biết học viên tiếp thu được gì từ khóa học. Đây là việc đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng theo phương pháp truyền thống. Cách thức đánh giá này có ưu điểm: dễ đánh giá vì chỉ cần căn cứ vào kết quả điểm học tập và nhận xét của cơ sở, đơn vị đào tạo. Tuy nhiên, ở một mức độ nhất định, cách thức đánh giá này chưa phản ánh chính xác kết quả học tập của học viên thông qua nhận thức và vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế, thậm chí có trường hợp điểm học tập cao nhưng thực chất nhận thức của học viên chưa phản ánh đúng kết quả đó.

Về công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng BDCC thông qua hình thức điều tra, khảo sát xã hội học chưa được thực hiện hiệu quả, chưa khai thác tối đa lợi thế đánh giá nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng. Trong thực tế các cơ quan quản lý ít quan tâm đến kiểm tra, đánh giá các hoạt động bồi dưỡng đang diễn ra trên thực tế, mà chỉ



tiến hành kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng qua báo cáo hoặc trên hội nghị, hội thảo.

2.3.7. Đánh giá hiệu quả sau bồi dưỡng công chức


Để đánh giá hiệu quả sau bồi dưỡng của công tác BDCC các CQCM thuộc UBND huyện, chúng tôi đã tiến hành khảo sát bằng việc lấy phiếu điều tra đối với công chức UBND huyện đã tham gia các khóa bồi dưỡng tại Trung tâm chính trị huyện. Qua tổng hợp cho kết quả theo bảng điều tra như sau:

Bảng 2.14. Đánh giá hiệu quả sau BDCC cấp huyện



ST T


Tiêu chí

Mức độ đánh giá hiệu

quả cải thiện (%)

Trung

bình

Khá

cao

Rất

cao

1

Kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ

32%

40%

15%

2

Kỹ năng




2.1

Kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn

42%

21%

5%

2.2

Kỹ năng giải quyết vấn đề được nâng lên

20%

25%

7%


3

Thái độ của cán bộ, công chức, viên chức sau bồi dưỡng




3.1

Tính chủ động, tích cực trong công việc

35%

32%

15%

3.2

Tính trách nhiệm trong công việc

30%

32%

23%

3.3

Tinh thần hợp tác với đồng nghiệp

30%

45%

25%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk - 11

“Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả”


Qua kết quả đánh giá bằng phiếu thu bảng 2.14 được nêu ở trên, có thể phản ánh được mức độ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng của người học và hiệu quả của các phương pháp, cách thức tổ chức BDCC. Việc đánh giá hiệu quả sau bồi dưỡng giúp



giảng viên đánh giá kiến thức và kỹ năng của học viên và nắm được tình hình, chất lượng thực tế bài giảng, những đóng góp của người học, để điều chỉnh phương pháp giảng dạy, đề cương bài giảng cho phù hợp, đồng thời cũng giúp ban tổ chức lớp học bổ sung, thay đổi chuyên đề, giảng viên khi tổ chức khóa học sau; học viên cũng có thể điều chỉnh phương pháp học tập, rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý chí, củng cố lòng tự tin, nâng cao ý thức tập thể trong qua trình bồi dưỡng.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác BDCC các CQCM thuộc UBND huyện Krông Ana cần quan tâm hơn nữa trong việc triển khai kiểm tra, đánh giá chất lượng BDCC sau đào tạo, bồi dưỡng như: đánh giá phản ứng của người học về chất lượng bồi dưỡng vào các thời điểm trước, trong, cuối khoá bồi dưỡng và vào những thời điểm sau bồi dưỡng; đánh giá kết quả học tập để xem học viên đã tiếp thu những gì từ khóa học; kiểm tra kiến thức, kỹ năng, thái độ và đối chiếu với những mục tiêu đã đề ra; đánh giá những thay đổi trong công việc xem người học áp dụng những điều đã học vào công việc như thế nào; đánh giá tác động, hiệu quả của tổ chức, ảnh hưởng tới kết quả của tổ chức, hiệu quả của bồi dưỡng.

2.4. Đánh giá tổng quát công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk

2.4.1. Ưu điểm


- Công tác BDCC của huyện nói chung và công chức các CQCM thuộc UBND huyện luôn được sự chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong việc đề ra những mục tiêu, định hướng và nhiệm vụ cụ thể cho hoạt động BDCC theo từng năm, phù hợp với năng lực, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và được sự quan tâm phối hợp của các cấp, ngành trong việc xây dựng kế hoạch, đôn đốc, kiểm tra giám sát các đơn vị thực hiện có hiệu quả các kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành. Chương trình kế hoạch bồi dưỡng hàng năm được đổi mới phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhưng trên cơ sở bám sát vào chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020.



- Nội dung, chương trình bồi dưỡng được chú trọng xây dựng phù hợp với các đối tượng, công chức đã chủ động tích cực phấn đấu, học tập về chuyên môn, ý thức trong việc học tập, nâng cao trình độ cho bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

- Các chính sách hỗ trợ của huyện đối với công chức được cử tham gia các lớp bồi dưỡng không ngừng được nghiên cứu và hoàn thiện hơn, giúp giảm bớt được một phần khó khăn về chi phí cho công chức trong quá trình học tập.

- Cơ sở BDCC cũng được quan tâm xây dựng ngày một khang trang hơn và hợp đồng thuê mượn hội trường để phục vụ mở lớp thường xuyên tạo thành hệ thống cơ sở tổ chức đào tạo, bồi dưỡng xuyên suốt.

- Hình thức, phương pháp bồi dưỡng ngày càng đa dạng hoá, phù hợp với từng đối tượng, với đội ngũ giảng viên được mời giảng dạy là các chuyên gia nhiệt tình với công tác giảng dạy, giàu kỹ năng sư phạm; giảng viên, báo cáo viên trong huyện thường xuyên được cử đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu của các nội dung và phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại.

- Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác bồi dưỡng được chú trọng, bước đầu đã mang lại những kết quả nhất định, nhằm đánh giá lại toàn bộ quá trình bồi dưỡng để rút kinh nghiệm và hoàn thiện nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, từ đó từng bước nâng cao trình độ, chất lượng, năng lực thực thi nhiệm vụ, công vụ đội ngũ công chức của huyện.

- Số lớp, số công chức tham gia bồi dưỡng ngày càng tăng lên. Các chuyên đề bồi dưỡng về QLNN, các chuyên đề về nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đã có sự liên kết phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm chính trị huyện với Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Học viện Hành chính quốc gia... nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng cho học viên.

- Công tác BDCC trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã góp phần nâng cao trình độ năng lực, LLCT, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức các CQCM



thuộc UBND huyện Krông Ana. Vì vậy, hoạt động công vụ trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, mức độ hài lòng của nhân dân, hiệu quả công việc ngày càng tăng lên góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

* Nguyên nhân của ưu điểm


(1) Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã đặc biệt quan tâm, có những nghị quyết và chỉ đạo kịp thời về công tác BDCC; tạo được những chuyển biến trong nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ về vị trí, vai trò quan trọng của công tác bồi dưỡng; đặc biệt là bồi dưỡng chức danh theo vị trí việc làm và thường xuyên cập nhật kiến thức mới. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện đối với công tác BDCC là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của công tác BDCC các CQCM thuộc UBND cấp huyện.

(2) Sự phối hợp giữa UBND huyện với cơ sở đào tạo bảo đảm cho sự lãnh đạo thống nhất, toàn diện và hiệu lực, hiệu quả QLNN đối với công tác BDCC; góp phần tích cực có hiệu quả cùng với hệ thống bồi dưỡng hoàn thành tốt nhiệm vụ BDCC hàng năm.

(3) Phòng Nội vụ đã giúp các CQCM thuộc UBND huyện nắm bắt nhu cầu bồi dưỡng và chủ động đề xuất với UBND huyện xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, cử công chức đi học; phối hợp với các cơ sở đào tạo trong tuyển sinh, tổ chức bồi dưỡng và quản lý, đánh giá học viên.

(4) Trung tâm chính trị huyện phối hợp với phòng Nội vụ đã ban hành mới, bổ sung, hoàn thiện các bộ quy chế về ĐTBD và quyết tâm tổ chức thực hiện; đề ra và thực hiện nhiều biện pháp quản lý, bước đầu có kết quả: tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong quá trình tổ chức, thực hiện công tác bồi dưỡng; phối hợp với các đơn vị; đổi mới nội dung chương trình, áp dụng phương pháp bồi dưỡng tích cực; cải tiến công tác đánh giá kết quả bồi dưỡng; quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu, học tập... đã góp phần khắc phục những hạn chế, yếu kém, phát huy tính tích cực ở học viên tham gia học tập, thảo luận.


2.4.2. Tồn tại, hạn chế


Bên cạnh những kết quả đã đạt được, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn công tác bồi dưỡng trong thời gian tới, cần khắc phục một số tồn tại, hạn chế sau:

- Việc BDCC không được xây dựng thành chương trình, kế hoạch dài hạn trong đó quy định cụ thể các giai đoạn và nội dung bồi dưỡng cho mỗi giai đoạn mà thường xây dựng kế hoạch theo từng năm, do vậy việc bồi dưỡng không mang tính liên tục, không nâng cao được trình độ, kiến thức cho công chức. Mặt khác, công tác bồi dưỡng tuy đã gắn với quy hoạch và sử dụng nhưng vẫn còn mang tính hình thức, chưa sát đòi hỏi thực tiễn gây nhiều lãng phí sau đào tạo, làm người học thiếu hứng thú với việc học tập.

- Công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng phát triển đội ngũ công chức vẫn chưa được quan tâm đúng mức; việc xác định nhu cầu bồi dưỡng chưa được thực hiện một cách khoa học, khách quan, mới chỉ dùng lại ở đăng ký nhu cầu theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị mà chưa đi vào khảo sát thực chất, trong thực tế công chức tham gia bồi dưỡng vẫn hướng tới lấy chứng chỉ đáp ứng yêu cầu của vị trí, của ngạch hay để đủ các điều kiện thi nâng ngạch. Công tác BDCC còn thiếu tính kế hoạch, chưa thực sự gắn với quy hoạch, sử dụng và bố trí công chức. Việc cử công chức đi bồi dưỡng chưa gắn với quy hoạch sử dụng sau bồi dưỡng, chưa xác định đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra, làm giảm hiệu quả của công tác BDCC. Việc lập kế hoạch BDCC chưa đánh giá đúng, sát với yêu cầu, thực tế của các đơn vị. Một số phòng/ban cử người đi tham gia bồi dưỡng không đúng đối tượng. Do đó, dễ dẫn đến sự chồng chéo, trùng lặp trong việc mở các lớp bồi dưỡng gây lãng phí về thời gian, công sức và kinh phí.

- Nội dung, chương trình bồi dưỡng mặc dù đã có những bước đổi mới, bên cạnh những tài liệu được chuẩn hoá để phục vụ cho công tác bồi dưỡng thì một số nội dung vẫn còn nặng về lý thuyết, phần kỹ năng xử lý tình huống còn hạn chế, thiếu kiến thức và kỹ năng cần thiết đối với từng đối tuợng. Một số chương trình, tài liệu chưa được cập nhật thường xuyên, thông tin, số liệu còn lạc hậu. Phương pháp biên

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí