Tinh Thần Trách Nhiệm Và Phối Hợp Thực Hiện Nhiệm Vụ Của Công Chức Các Cơ Quan Chuyên Môn Thuộc Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh


Thực tiễn giai đoạn 2016 đến 2021 đã cho thấy công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã đảm bảo về yêu cầu về năng lực chuyên môn trong vị trí của mình đã đảm nhiệm. Nhờ đó công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã có được năng lực nghiên cứu và xử lý các vấn đề, nhiệm vụ trong quá trình làm việc nhất là những công việc phức tạp, năng lực xây dựng văn bản, năng lực phân tích, đánh giá tình hình thực tiễn hoạt động mà mình đảm nhiệm cũng như hoạt động chung của cơ quan. Với tiêu chuẩn năng lực như hiện tại việc đảm bảo được yêu cầu này đã góp phần giúp cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn có thể đảm bảo được sẽ có khả năng thực hiện tốt và đạt kết quả cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, đại đa số công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đều có khả năng quán triệt và vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước và của Tỉnh thành chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với từng địa phương, từng giai đoạn cụ thể. Ngoài ra, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đều có khả năng nắm bắt thực tiễn nâng cao khả năng lãnh đạo, tổ chức, quản lý, điều hành bằng các chương trình, kế hoạch, bước đi cụ thể, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị; thường xuyên tổng kết thực tiễn, để rút ra những kinh nghiệm và đề ra các giải pháp khả thi để nâng cao hiệu quả công tác.

Tuy về cơ bản năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã đáp ứng được yêu cầu nhưng bên cạnh đó một bộ phận nhỏ công chức vẫn chưa đáp đáp ứng so với yêu cầu trình độ kiến thức và năng lực thực thi của công chức còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và còn bất cập hẫng hụt về nhiều mặt như tri thức và năng lực quản lý nhà nước về xã hội kinh tế, thị trường, pháp luật, hành chính, kỹ năng thực thi công


vụ cũng như năng lực dự báo tình hình thực tiễn để qua đó có thể tham mưu cho lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn trong việc giải quyết các nhiệm vụ.

Thứ hai, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn là một trong những yếu tố căn bản để có thể đánh giá được chất lượng của các công chức. Những năm qua các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã coi trọng việc tuyển dụng và bồi dưỡng cho đội ngũ công chức để qua đó giúp cho các công chức có được trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng cao hơn. Điều này chúng ta có thể thấy rõ qua biểu đồ sau đây:

Qua biểu đồ trên có thể thấy hiện nay công chức các cơ quan chuyên môn thuộc 1

Qua biểu đồ trên có thể thấy hiện nay công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn có trình độ chuyên môn rất đa dạng với các công chức có trình độ chuyên môn từ sơ cấp đến tiến sĩ. Trong đó với số liệu đến năm 2021 cho thấy đa phần công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.


La Văn có trình độ từ đại học trở lên, với tỷ lệ 46.51% công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn có trình độ đại học, 13,46% công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn có trình độ thạc sĩ và 0.5%công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn có trình độ. Với tỷ lệ hơn 60% công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao như hiện tại đã góp phần rất lớn đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn.

Tuy vậy, với trình độ chuyên môn của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn qua biểu đồ trên cũng cho thấy hiện tỷ lệ các công chức có trình độ dưới đại học vẫn còn khá cao, cụ thể công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn có trình độ cao đẳng là 28,7%, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn có trình độ trung cấp là 9,3%, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn có trình độ sơ cấp là 2.16%. Tuy đây đều là các công chức đã nhiều tuổi và được tuyển dụng nhiều năm nhưng để có thể nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn cần chú trọng đến việc nâng cao trình độ cho đội ngũ này để đảm bảo có thể thực hiện tốt các công việc.

Thứ ba, trình độ lý luận chính trị của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn

Với đặc thù của hệ thống chính trị của nước CHDCND Lào giai đoạn hiện nay đòi hỏi công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn ngoài việc có trình độ chuyên môn còn cần được đào tạo về trình độ lý luận chính trị. Do đó, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn những năm qua cũng đã coi trọng việc cử các công chức tham gia các khóa bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị ở các cấp khác nhau. Do đó một số công chức đã hoàn thành đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, điều này chúng ta có thể thấy ba biểu đồ sau:



Với biểu đồ trên có thể thấy số lượng công chức được đào tạo bồi 2

Với biểu đồ trên có thể thấy số lượng công chức được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị đã ngày càng tăng về số lượng cũng như trình độ. Cụ thể tính đến năm 2021 công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã có 120 công chức, chiếm 9.97% có trình độ lý luận chính trị cao cấp; 135 công chức, chiếm tỷ lệ 11.21% có trình độ lý luận chính trị trung cấp; 146 công chức, chiếm tỷ lệ 58% có trình độ lý luận chính trị sơ cấp. Với trình độ lý luận chính trị như hiện tại về cơ bản các công chức đã có thể đảm bảo được yêu cầu cũng như nắm được các kiến thức có liên quan đến hệ thống chính trị, các vấn đề chính trị cơ bản. Qua đó, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng đã coi trọng việc nghiên cứu và học tập tìm hiểu về các vấn đề chính trị trong nước và quốc tế hơn để áp dụng vào trong quá trình làm việc.

Tuy nhiên hiện tại vẫn còn 803 công chức chiếm tỷ lệ 66.69% chưa được đào tạo và bồi dưỡng về lý luận chính trị. Đây là số lượng và tỷ lệ còn khá cao và điều này cũng đã đặt ra những nguy cơ nhất định khi nhiều công chức các


cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn chưa được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị do vậy còn chưa nắm rõ được các vấn đề nên có khả năng bị dao động trước các hiện tượng tiêu cực trong nền kinh tế thị trường cũng như ảnh hưởng bởi các thế lực thù địch khi họ tuyên truyền về những vấn đề chính trị liên quan đến đất nước.

Bên cạnh trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị những năm qua công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng đã ngày càng được quan tâm để tự học tập, tham gia bồi dưỡng và nâng cao hơn trình độ ngoại ngữ, tin học. Nhờ vậy của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã ngày càng nhiều biết các ngoại ngữ khác nhau như tiếng Việt, tiếng Trung, tiếng Anh… cũng như nhiều công chức đã có hiểu biết về tin học nhiều hơn để áp dụng vào việc nâng cao hiệu quả trong quá trình làm việc.

2.3.4. Tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Một là, tiến độ thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn

Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn những năm qua được thể hiện qua thực tiễn tiến hành thực hiện nhiệm vụ của các công chức khi được giao cũng như những nhiệm vụ chung đối với công chức được quy định trong luật. Trong đó các công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đều đảm bảo tiến độ quy định trong việc giải quyết các công việc của mình cũng như các công việc mà mình tham gia cùng các đồng nghiệp. Nhờ vậy tiến độ, thời gian trong các nhiệm vụ đều được đảm bảo, các công việc được trôi chảy, không có hiện tượng chậm tiến độ cũng như chậm giải quyết các vướng mắc tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn. Với tiến độ được đảm bảo cũng góp phần giúp cho các nhiệm vụ được hoàn thành đạt kết quả cao trong giai đoạn vừa qua.


Mặt khác, để đảm bảo được tiến độ thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh khối lượng công việc ngày càng tăng nhiều công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn những năm qua đều có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm với quá trình thực hiện công việc và những hạn chế của bản thân mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ do lãnh đạo phân công cũng như luôn được các đồng nghiệp trong cơ quan hướng dẫn, hỗ trợ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Qua đó các công chức nhất là công chức trẻ tuổi công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm hơn trong thực tiễn. Nhờ đó tiến độ công việc ngày càng được cải thiện tốt hơn giúp cho các nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan được diễn ra thuận lợi. Tuy vậy, tiến độ thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn những năm qua cũng cần được cải thiện hơn. Trong đó đòi hỏi công chức trong việc áp dụng các phương thức làm việc mới, chú trọng áp dụng các cách thức mới, chú trọng học hỏi nhiều hơn để qua đó có thể giải quyết các công việc nhất là công việc khó được nhanh chóng hơn.

Hai là, kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn

Xuất phát từ việc chú trọng vào tiến độ thực hiện công việc do vậy giai đoạn vừa qua công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn hàng năm công chức tại các cơ quan đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó các công chức đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ và trách nhiệm được các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn giao cho trong thực tiễn đối với riêng bản thân mỗi người cũng như đối với các công việc chung của tổ chức. Điều này góp phần giúp cho các cơ quan có thể luôn đảm bảo các công việc được giải quyết nhanh chóng theo đúng quy định của pháp luật và phục vụ nhân dân được nhanh chóng.


Đồng thời, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng đã thực hiện nhiệm vụ tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện công việc của mình với cấp trên thường xuyên, liên tục qua đó giúp cho lãnh đạo các phòng, sở có thể nắm bắt rõ các vấn đề trong thực tiễn để điều chình phù hợp. Ngoài ra, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ khác được quy định trong luật như bảo vệ quyền, lợi ích và danh tiếng của cá nhân, tập thể và nhà nước; giữ gìn bí mật nhà nước, bí mật công vụ; bảo vệ và quản lý tài sản nhà nước và nộp thuế thu nhập cho nhà nước theo quy định của pháp luật. Không những vậy, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn cũng đã thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ trong giải quyết các công việc, có tinh thần học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cũng như có tinh thần và thái độ phục vụ Nhân dân, trung thực với tổ chức và với nhiệm vụ được giao.

Tuy đa phần công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đều hoàn thành nhiệm vụ khi được giao nhưng giai đoạn vừa qua cho thấy một số công chức vẫn chưa phát huy được tính tích cực chính trị, tích tích cực trong quá trình giải quyết các nhiệm vụ. Biểu hiện qua việc những công chức này còn chưa chú trọng đổi mới phương thức làm việc làm sao cho hiệu quả cao nhất cũng như chưa tập trung vào việc quan tâm nhất đến ảnh hưởng của việc giải quyết công việc đối với người dân, còn chưa quan tâm chung đến kết quả của cơ quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

2.3.5. Tinh thần trách nhiệm và phối hợp thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Thứ nhất, tinh thần trách nhiệm của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn


Tinh thần trách nhiệm chính là kết quả của một quá trình dèn luyện, nhận thức và hành động đúng đắn, tích cực, tự giác trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong quá trình làm việc công tác công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã nhận thức rõ được tinh thần trách nhiệm, nó không chỉ thể hiện bằng lời hứa mà còn biểu hiện trong những việc làm rất cụ thể, thiết thực, hàng ngày, mọi công việc, của các công chức. Mỗi người đã hiểu rõ tinh thần trách nhiệm không chỉ là bổn phận của công chức đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn mà còn là trách nhiệm trước tập thể, những người xung quanh mình và với cả chính mình. Qua đó, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã phát huy tinh thần trách nhiệm của mình, tự vượt qua những khó khăn, thách thức, nhất là những tác động của cơ chế thị trường, xây dựng niềm tin, sự tâm huyết với công việc được giao.

Mặt khác, nhiều công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã có tinh thần năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đối với quá trình giải quyết các vấn đề khó khăn, phức tạp. Đồng thời, một số công chức đã chú trọng phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, phần lớn công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn đã nắm rõ được các vấn đề và từ đó đã đề xuất, tham mưu; dự báo, xử lý tình huống trong quá tình thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, tinh thần trách nhiệm của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn còn được biểu hiện qua việc công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Sa La Văn khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đã thể hiện và giữ gìn được sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; có phương pháp làm việc khoa học; chịu khó, chăm chỉ trong công việc; thực hiện công việc luôn có chương trình, kế hoạch cụ thể; làm việc bảo đảm thời gian theo quy định, không lấy thời gian làm việc công để làm việc tư. Đồng thời, bản thân

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 22/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí