Tiến Độ, Kết Quả Thực Hiện Nhiệm Vụ Của Công Chức Các Cơ Quan Chuyên Môn Thuộc Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh


Thứ hai, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Trình độ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trước hết được thể hiện qua trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các công chức. Trình độ này thể hiện được chuyên ngành đào tạo của các công chức cũng như cấp học cao nhất của các công chức để qua đó có thể có căn cứ để đánh giá chuyên môn của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong việc giải quyết cũng như thực hiện công việc trong thực tiễn. Bên cạnh đó công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần được đào tạo cũng như có trình độ về lý luận chính trị. Qua quá trình học tập, bồi dưỡng trong các khóa học này công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh sẽ được tăng cường nhận thức, kiến thức, kinh nghiệm, niền tin đối với con đường mà toàn Đảng, toàn dân cùng phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới phát triển nhằm xây dựng nền tảng cho đất nước.

Thứ ba, trình độ ngoại ngữ, trình độ tin học của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Với quá trình đổi mới, mở cửa cũng như hội nhập quốc tế của nước CHDCND Lào cũng như của các tỉnh trong cả nước những năm cũng đã đặt ra yêu cầu đòi hỏi về trình độ ngoại ngữ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Đồng thời, trình độ tin học cũng là một yếu tố để có thể xem xét chất lượng của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Đây là hai yếu tố bổ trợ nhưng giúp ích rất nhiều trong quá trình làm việc cũng như hoàn thành nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

1.2.3.4. Tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Trong giai đoạn hiện nay chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh được xem xét trên nhiều yếu tố. Tuy nhiên yếu tố quan trọng


nhất để dựa vào đó là cần xem xét tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức. Cụ thể có thể thấy qua các điểm sau đây:

Một là, tiến độ thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Tiến độ thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thể hiện qua việc các công chức đảm bảo được thời gian quy định trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, trong quá trình này công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần phải thể hiện được khả năng phối kết hợp với đồng nghiệp để phát huy được tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh của tập thể dựa trên nguyên tắc tập trung dân chủ. Ngoài ra, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần chủ động cải tiến phương pháp làm việc để tiết kiệm được thời gian, công sức hơn.

Hai là, kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh được biểu hiện qua khối lượng, chất lượng, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Đặc biệt công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần phải luôn đề cao tính chủ động, sáng tạo để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao hàng năm, trong nhiệm kỳ cũng như trong các nhiệm vụ đặc biệt. Đặc biệt, nó còn được nhìn nhận qua số lượng công việc, những đóng góp để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh qua đó đảm bảo công việc được thực hiện tốt phù hợp với việc thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết.

1.2.3.5. Tinh thần trách nhiệm và phối hợp thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh để xem xét công chức có chất lượng hay không một tiêu chí không thể không xem xét


Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sa La Văn nước CHDCND Lào - 5

đó là tinh thần trách nhiệm và phối hợp thực hiện nhiệm vụ của bản thân công chức. Tiêu chí này thể hiện ở các vấn đề như:

Thứ nhất, tinh thần trách nhiệm của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần luôn có tinh thần chủ động, sẵn sàng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao liên quan đến công tác trong thực tiễn cũng như các công việc đột xuất khác dù công việc có khó khăn phức tạp hoặc nguy hiểm cũng cố gắng phấn đấu để thực hiện được nhiệm vụ và mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, bản thân công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần phải nhận thức rõ được phạm vi trách nhiệm của mình đối với hoạt động của bản thân và của cơ quan chuyên môn để đóng góp công sức vào việc hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu mà cơ quan đã đề ra với tinh thần trách nhiệm cao.

Thứ hai, việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Để hoàn thành các nhiệm vụ trong thực tiễn công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần có động lực lớn để phấn đấu vượt qua các khó khăn trong thực tiễn. Tuy nhiên, với nhiều nhiệm vụ bản thân công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh không thể hoặc cần phải có sự giúp đỡ của các đồng nghiệp trong cơ quan cũng như trong các cơ quan khác có liên quan. Do vậy, điều này đặt ra yêu cầu đòi hỏi bản thân mỗi người công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần phải có kỹ năng, khả năng làm việc nhóm để có thể phối hợp thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đây là tiêu chí được xem xét và đánh giá rất nhiều trong những năm gần đây do số lượng và các vấn đề đặt ra đòi hỏi công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh giải quyết ngày càng khó khăn phức tạp và có ảnh hưởng lớn hơn. Do đó, đánh giá chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần coi trọng tiêu chí này.


1.2.3.6. Ý thức tổ chức kỷ luật và thái độ phục vụ nhân dân của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Ngoài các tiêu chí trên để đánh giá được chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cũng được đánh giá bởi tiêu chí ý thức tổ chức kỷ luật và thái độ phục vụ nhân dân của các công chức. Cụ thể có thể thấy qua các nội dung sau đây:

Một là, ý thức tổ chức kỷ luật của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Với quá trình đổi mới, hội nhập của nước CHDCND Lào những năm qua bối cảnh kinh tế - xã hội đã có nhiều thay đổi rất lớn do vậy cũng đòi hỏi bản thân mỗi người công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cũng cần đáp ứng được nhiều tiêu chí hơn trong quá trình làm việc. Một trong những yêu cầu đó chính là mỗi công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần có ý thức, tuân thủ nghiêm tổ chức kỷ luật đối với bản thân, đối với tổ chức cũng như đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ trong thực tiễn. Chỉ khi có được ý thức tổ chức kỷ luật tốt việc thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh mới được thực hiện có hiệu quả, đúng thời gian quy định, đúng với chức trách, nhiệm vụ được giao.

Hai là, thái độ phục vụ nhân dân của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Trong giai đoạn hiện nay với nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển, xã hội có nhiều thay đổi cũng như có nhiều tác động đến đối với người dân trong các tỉnh do vậy từng hành vi chính trị, hành động của cán bộ công chức nói riêng và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói chung chịu sự đánh giá, nhận xét rất lớn từ người dân. Do vậy, điều này đòi hỏi mỗi người công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần phải coi trọng và yêu thương dân dân để từ đó nhìn nhận rõ trách nhiệm, bổn phận của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ liên quan đến nhân dân


để có được thái độ tôn trọng, không hách dịch người dân khi có các công việc liên quan đến các cơ quan chuyên môn.

1.2.4. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh ở Lào trong giai đoạn hiện nay

Giai đoạn hiện nay việc nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh ở Lào bắt nguồn từ những lý do chính đó là:

Thứ nhất, trong quá trình hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh ở Lào chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ở Lào hiện nay, xét cả về chất lượng và số lượng, chưa ngang tầm với yêu cầu ngày càng cao của giai đoạn đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế. Ở một số nơi có tình trạng vừa thừa, vừa thiếu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ở Lào; một bộ phận công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ở Lào yếu kém năng lực chuyên môn, thiếu công chức có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế để áp ứng trước những yêu cầu ngày càng cao.

Thứ hai, trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của một bộ phận công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ở Lào còn thấp, không đồng bộ. Một số công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ở Lào có biểu hiện tham vọng cá nhân, cục bộ, kèn cựa địa vị, cơ hội, gia trưởng độc đoán, quan liêu, gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân; ý thức tổ chức kỷ luật kém, phát ngôn và làm việc tùy tiện, gây mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng. Điều này đã đặt ra những thách thức không nhỏ đối với hoạt động nói chung của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ở Lào.

Thứ ba, để thực hiện được mục tiêu đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ở Lào tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng cơ cấu lại; thu hút người có đức, có tài; bố trí đủ nguồn


lực cần thiết và có cơ chế, chính sách phù hợp đối với những người chịu tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp; tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ở Lào gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ở Lào”. Đồng thời, để hướng đến một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính; một tổ chức, một người có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chức, một người chủ trì và chịu trách nhiệm chính đòi hỏi cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ở Lào cần có các công chức có trình độ, phẩm chất.

Thứ tư, trước những biến động phức tạp trên thế giới, khu vực, tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, do nhận thức mơ hồ, lệch lạc về Chủ nghĩa Mác-Lênin và chủ nghĩa xã hội, một bộ phận công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ở Lào có biểu hiện dao động, giảm sút niềm tin, hoài nghi với đường lối, chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước. Tư tưởng chạy theo đồng tiền, tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu… làm cho một bộ phận công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ở Lào xa rời lý tưởng, sa sút về phẩm chất đạo đức, lối sống…, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và sức chiến đấu của Đảng, đến năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ở Lào. Những biểu hiện trên diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xấu đến việc phát huy vai trò lãnh đạo và tăng cường sức chiến đấu của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước. Do vậy điều này đòi hỏi cần có sự quan tâm nhiều hơn đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong những năm tới.


1.3. Một số yếu tố tác động đến chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

1.3.1. Nhận thức của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Yếu tố tác động đầu tiên đến chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đó là nhận thức của lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Cụ thể đó là:

Một là, nhận thức của lãnh đạo UBND tỉnh

Lãnh đạo UBND tỉnh là những chủ thể có vị trí, vai trò lãnh đạo, quản lý toàn diện mọi hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mà mình đã được giao trong đó có rất nhiều các vấn đề có tác động trực tiếp đến công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Do vậy việc lãnh đạo UBND tỉnh nhận thức về thực trạng quá trình phát triển kinh tế - xã hội, những khó khăn thách thức đối với tỉnh đòi hỏi cần giải quyết, định hướng của tỉnh về công tác cán bộ công chức sẽ tác động lớn đến quá trình lãnh đạo, quản lý ban hành về các lĩnh vực nói chung cũng như đối với công tác cán bộ nói riêng. Do vậy, lãnh đạo UBND tỉnh nhận thức rõ ràng về vấn đề này sẽ có tác động lớn đến việc thúc đẩy thực hiện các cơ chế, chính sách trong cả tỉnh nói chung và cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói riêng nhất là về cơ chế, chính sách thu hút nhân tài, tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng và cơ chế chính sách, kiểm tra đối với công chức.

Hai là, nhận thức của lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Ngoài lãnh đạo của UBND tỉnh yếu tố có tác động lớn đến chất lượng

công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh hiện nay đó là nhận thức của lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Các lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là những người lãnh đạo, quản lý trực tiếp các công việc, nhân sự và việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan nói chung và


công chức nói riêng. Do vậy, nhận thức của lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh về yêu cầu thực tiễn, về công tác, về vấn đề nhân sự sẽ tác động lớn đến các quyết định trong mọi mặt công tác của cơ quan chuyên môn do vậy cũng sẽ có tác động rất lớn đến bản thân các công chức của các cơ quan này nhất là về môi trường làm việc, cơ chế, chính sách đối với các công chức.

1.3.2. Tính tích cực, chủ động của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Để công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đáp ứng được những yêu cầu đòi hỏi trong công việc cũng như nâng cao trình độ của bản thân vấn đề tính tích cực, chủ động của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là yếu tố quan trọng nhất. Trong đó có thể thấy rõ qua các nội dung sau:

Thứ nhất, để nâng cao chất lượng của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh chính bản thân mỗi người công chức sẽ là nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng của mình trong thực tiễn. Do vậy có thể nhìn nhận yếu tố về tính tích cực, chủ động của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh mà nhất là sự nỗ lực, cố gắng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh sẽ là một yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của mỗi người công chức. Vì vậy để nâng cao được chất lượng của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đòi hỏi cần phải khuyến khích, động viên được mỗi công chức luôn chủ động trong việc phấn đấu, nỗ lực, cố gắng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tính tích cực, chủ động của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thể hiện ở việc giải quyết công việc ngày càng hiệu quả hơn, nhanh hơn, tiết kiệm hơn, chất lượng hơn cũng như có thể thực hiện đa nhiệm vụ mà các cơ quan chuyên môn giao cho để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 22/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí