Công Tác Tuyển Dụng, Sử Dụng Công Chức Các Cơ Quan Chuyên Môn Thuộc Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh


Thứ hai, đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh sự tích cực chủ động, nỗ lực, cố gắng trong việc tự học tập nâng cao trình độ, phẩm chất chính trị, đạo đức cũng như phong cách làm việc của bản thân là điều hết sức quan trọng đối với mỗi người công chức. Vì dù có được đào tạo bài bản, được cử tham gia các lớp bồi dưỡng nhưng nếu kết thúc các khóa học và trong quá trình làm việc công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh không thực sự nỗ lực, cố gắng tự học để giúp bản thân mình tiến bộ thì dù có được ở môi trường tốt, chính sách tốt, được tạo môi trường thuận lợi thì cũng khó có thể nâng cao được chất lượng của bản thân mình.

1.3.3. Công tác tuyển dụng, sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Bên cạnh yếu tố tính tích cực, chủ động của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND ban nhân dân tỉnh có thể thấy công tác tuyển dụng, sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cũng là một yếu tố tác động đến chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Cụ thể có thể thấy qua những nội dung sau đây:

Một là, công tác tuyển dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là những cơ quan có vị trí, vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội trong địa bàn tỉnh. Với nhiệm vụ của từng cơ quan ngày càng cần thực hiện số lượng nhiệm vụ nhiều hơn, các vấn đề nảy sinh cũng nhiều vấn đề phức tạp hơn do vậy đòi hỏi cần có các công chức am hiểu chuyên sâu về nhiều lĩnh vực khác nhau cũng như thông thạo các ngoại ngữ, tin học. Đồng thời, giai đoạn hiện nay có rất nhiều sinh viên Lào học tập tại các nước láng giềng, các nước ngoài có trình độ và có ngoại ngữ mong muốn làm việc trong các cơ quan nhà nước. Do vậy, việc tổ chức tuyển dụng cũng như cách thức lựa chọn những người dự tuyển có thực sự tài năng, có phẩm chất hay


không sẽ có những tác động lớn đến việc có được các công chức chất lượng trong giai đoạn tới.

Hai là, công tác sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cũng là một yếu tố tác động đến chất lượng của các công chức do tuy các công chức được tuyển dụng vào các cơ quan nhưng sau đó việc sử dụng có đúng vị trí, thế mạnh, mong muốn của mỗi người công chức hay không sẽ tác động lớn đến việc các công chức sẽ phấn đấu, nỗ lực, cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn hoặc tiếp tục phấn đấu trong công việc. Đây là yếu tố trong thực tiễn có nhiều tác động lớn đến bản thân mỗi công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong cả nước Lào nói chung do đó cần được các cơ quan chú trọng để góp phần giúp cho công tác sử dụng công chức được hiệu quả nhất. Ngoài ra, việc sử dụng công chức thuộc các độ tuổi khác nhau, với trình độ khác nhau, các dân tộc khác nhau để tạ môi trường hòa đồng, tận dụng được thế mạnh của từng công chức trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sẽ góp phần giúp cho cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đạt được hiệu quả cao nhất.

1.3.4. Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến chất lượng của công chức hiện nay. Điều này được thể hiện qua các nội dung sau:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Một là, công tác đào tạo công chức

Hiện nay công tác đào tạo công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là yếu tố có ảnh hưởng đến chất lượng của các công chức. Sự ảnh hưởng này có thể thấy qua việc khi công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh được các cơ quan của mình tạo điều kiện tham gia đào tạo các khóa đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, về chính trị, về tổ chức, về quản lý nhà nước,

Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sa La Văn nước CHDCND Lào - 6


về công tác dân vận…sẽ giúp cho nhiều công chức có thể có được các kiến thức chuyên sâu hơn, rộng hơn. Điều này sẽ góp phần từng bước nâng cao hơn được trình độ của các công chức, hiệu quả làm việc tác phong công tác cũng như môi trường ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Đồng thời, đây là yếu tố có ảnh hưởng tác động lâu dài đến chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh do vậy cần được quan tâm xem xét.

Hai là, công tác bồi dưỡng công chức

Bên cạnh yếu tố đào tạo, việc bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh hiện nay cũng có tác động lớn đến việc nâng cao chất lượng, trình độ, năng lực của bản thân các công chức cũng như đội ngũ công chức các. Điều này có thể thấy qua việc khi các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh chú trọng đến việc xây dựng chương trình kế hoạch bồi dưỡng cho công chức về chuyên môn nghiệp vụ, về kỹ năng công tác, phpng cách làm việc gần dân cũng như các hoạt động bồi dưỡng trong và ngoài nước sẽ là điều kiện để nâng dần chất lượng của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Đặc biệt khi các kiến thức này được chia sẻ giữa các công chức cũng như hình thành được tính tự bồi dưỡng cho bản thân các công chức sẽ có tác động rất lớn đến chất lượng các công chức.

1.3.5. Cơ chế, chính sách đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Ngoài các yếu tố trên hiện nay yếu tố cơ chế, chính sách mà công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đang được hưởng cũng có những tác động rất lớn đến chất lượng của công chức các cơ quan này. Điều này được thể hiện qua những yếu tố sau:

Thứ nhất, trong quá trình xây dựng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói riêng, các cơ quan chuyên môn đã hết sức coi trọng đến việc đảm bảo chế độ chính sách đối với công chức các cơ quan chuyên môn


thuộc UBND tỉnh. Điều này xuất phát từ vị trí, vai trò cũng như những công việc mà công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thực hiện là những công việc thuộc các lĩnh vực chuyên môn có tác động lớn đến tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng cũng như đến mối quan hệ của các cơ quan đối với người dân trên cả nước. Do vậy, để đảm bảo cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có thể phát huy hết khả năng, trình độ, trách nhiệm, sự cố gắng, nỗ lực và phát huy tính tích cực của mình đòi hỏi cần đảm bảo cơ chế, chế độ chính sách với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cả về vật chất và tinh thần trong quá trình các công chức làm việc, thực hiện nhiệm vụ (sử dụng, luân chuyển, điều động), đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước.

Thứ hai, bên cạnh các cơ chế, chính sách đối với bản thân các công chức những cơ chế chính sách liên quan đến gia đình các công chức cũng là một yếu tố có tác động đến tư tưởng, tình cảm, sự nỗ lực, phấn đấu, động lực của các công chức trong quá trình làm việc. Vì chỉ khi cơ chế, chính sách được thực hiện có hiệu quả để qua đó giúp công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đảm bảo cuộc sống của bản thân và gia đình, được ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng thì mới giúp cho chất lượng của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh được nâng lên. Tất cả các cơ chế chính sách này đều có những tác động ở mức độ khác nhau đến chất lượng đội công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Do đó trong thời gian tới để có thể nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần quan tâm đến yếu tố này để phát huy những ưu điểm của cơ chế chính sách để tác động tích cực đến từng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong quá trình làm việc.


1.3.6. Môi trường làm việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Ngoài ba yếu tố trên trong giai đoạn phát triển kinh tế thị trường hiện nay việc thu hút các công chức giỏi phục vụ trong các cơ quan chuyên môn là khá khó khăn và một trong những yếu tố quyết định đến việc xây dựng được đội ngũ công chức giỏi hiện nay chịu sự tác động khá lớn từ môi trường làm việc. Có thể thấy qua những nội dung sau đây:

Một là, đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh để có thể giữ chân cũng như thu hút các công chức quan trẻ, có năng lực, kinh nghiệm vào làm việc, phấn đấu cống hiến, đoàn kết giúp đỡ nhau trong thực hiện các nhiệm vụ được giao đòi hỏi yếu tố về môi trường làm việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần được đảm bảo. Vì yếu tố này có ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, tình cảm của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong công việc. Nếu có môi trường làm việc tốt dù chế độ chính sách có chưa được đảm bảo như mong muốn có thể công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh vẫn sẽ tiếp tục làm việc, cống hiến. Đặc biệt mội trường làm việc tốt sẽ có ý nghĩa thu hút được nhiều công chức trẻ vào làm việc và cống hiến trong các cơ quan chuyên môn để giúp xây dựng các thế hệ kế cận trong thời gian tới.

Hai là, ngược lại dù có chế độ cao nhưng môi trường làm việc chưa tốt, chưa đem lại sự thoải mái, phù hợp thì có thể cũng sẽ không giữ chân được các công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh làm việc lâu dài, hiệu quả trong các cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, môi trường làm việc thuận lợi sẽ giúp công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ngày càng có được điều kiện để phát triển bản thân về mọi mặt trước hết về tác phong công tác làm việc, trình độ năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị đạo đức chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ. Qua đó giúp cho công chức các cơ quan chuyên


môn thuộc UBND tỉnh không những có được công việc thuận lợi cũng như có thể tiếp tục phát triển bản thân từng ngày. Do vậy, cần phải xây dựng môi trường thuận lợi cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh phát triển.

Các nhân tố trên là những yếu tố tác động lớn đến chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và đây là những nhân tố có nhiều tác động đa chiều đến nhau do vậy trong quá trình xây dựng đội ngũ công chức nói chung cũng như các chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng công chức nói riêng cần quan tâm đến những tác động này nhằm có những giải pháp phát huy mặt ưu điểm và hạn chế các tác động tiêu cực.


Tiểu kết chương 1

Trong chương đầu tiên này đề tài làm rõ một số vấn đề lý luận chung về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Trong đó tác giả đã hệ thống hóa khái niệm, đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; khái niệm và chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, tiêu chí đánh giá chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và một số yếu tố tác động đến công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Đây là những nội dung quan trọng xây dựng nền tảng cơ sở lý luận để tác giả tiếp tục thực hiện chương thực trạng và giải pháp tại các chương sau.


Chương 2

THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SA LA VĂN NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO


2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của tỉnh Sa La Văn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

2.1.1. Điều kiện tự nhiên của tỉnh Sa La Văn

Tỉnh Sa La Văn có vị trí địa lý nằm ở miền đông nam của nước CHDCND Lào với diện tích rộng 10,691 km2. Phía bắc tỉnh Sa La Văn giáp tỉnh Sa văn na khệt; phía nam tỉnh Sa La Văn giáp tỉnh Sê kong và tỉnh Chăm pa sắc; phía đông giáp nước CHXHCN Việt Nam; phía tây giáp nước Thái Lan. Địa hình tỉnh Sa La Văn phần lớn là đồng bằng (chiếm 40%), 30% là cao nguyên như cao nguyên Bolaven và 30% là núi cao. Với địa hình khá đồng đều như vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Sa La Văn có thể phát triển được nhiều các ngành nghề kinh tế khác nhau nhất là nông nghiệp và dịch vụ.

Hiện nay địa giới hành chính của tỉnh Sa La Văn được chia thành 8 huyện đó là huyện Sa La Văn là huyện lớn nhất trong tỉnh và là huyện trung tâm của tỉnh, huyện Sa Muội, huyện Không Sê Đôn, huyện Lâu Ngham, huyện La Khon Phêng, huyện Ta Ôi, huyện Tụm Lan và huyện Va Pi. Tỉnh Sa La Văn có nguồn tài nguyên dồi dào (đá vôi, than đá, kim loại có giá trị cao…) là trọng điểm phát triển công nghiệp xi măng, vật liệu có chứa xi măng, vật liệu xây dựng, gạch và bê tông, đá vôi và những ngành khác. Có lợi thế trong các ngành cơ khí và chế biến nông lâm sản như: lắp ráp và sửa chữa máy móc, chế biến nông lâm sản phục vụ du lịch và chế biến các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương cho xuất khẩu (cây cà phê, cao su, cây ăn quả….)


2.1.2. Điều kiện kinh tế của tỉnh Sa La Văn

Trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trực tiếp về kinh tế, nhưng tỉnh Sa La Văn đã có bước phát triển không ngừng, tăng trưởng kinh tế ổn định và đạt mục tiêu bình quân 7%/năm, tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 20.595 tỷ Kíp/năm; vốn đầu tư 5 năm thực hiện được hơn 6.000 tỷ kíp. Tỉnh đã tổ chức tháo gỡ khó khăn về kinh tế, sở hữu, thực hiện công tác kế hoạch - tài chính chặt chẽ, thu nộp ngân sách 743,78 tỷ đồng. Thương mại, xuất khẩu nông sản tăng đáng kể, sản phẩm nông sản chế biến của người dân đã từng bước trồng lúa đảm bảo lương thực, sản phẩm đạt 1,9 triệu tấn so với 5 năm trước, tăng 13%, đặc biệt là lúa, gạo. Việc trồng rau đang phát triển nhanh, nông dân sử dụng, áp dụng công nghệ vào sản xuất và khoa học tri thức, nhất là thức ăn gia súc lớn, cá, trồng khoai, cà phê, chuối, ngô để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu cũng như tăng cường liên kết kinh tế giữa một số ngành. Hiện nay, lĩnh vực nông nghiệp chiếm 41%, lĩnh vực công nghiệp chiếm 19% và lĩnh vực dịch vụ chiếm 32% trong GDP.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện như đường giao thông toàn tỉnh được cải thiện, đường đi được hai mùa, chiếm 90,6% tổng số thôn, bản. Đặc biệt 5 năm qua, tỉnh Sa La Văn đã đầu tư mạnh mẽ vào việc xây dựng các tuyến đường chiến lược quốc phòng - an ninh dọc biên giới, xây dựng các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện, đường bê tông và cầu dọc biên giới phía Đông đến các vùng sâu, vùng xa của các huyện Tà-Ôi và Saouay và việc xây dựng cầu Sedan. Mặt khác, tỉnh Sa La Văn đã mở rộng lưới điện về nông thôn nhờ đó đã đạt tỷ lệ 96,89% bản có điện và việc khai thác mỏ đã trở thành hợp pháp. Tài nguyên thiên nhiên được bảo vệ tốt, công tác quản lý đất đai được quan tâm, đăng ký đất đai, cấp đất hoàn thành vượt kế hoạch 17%. Đồng thời, công tác khoa học và công nghệ từng bước hướng đến chất lượng và tiêu chuẩn; bưu chính, viễn thông cũng được mở rộng, sóng điện thoại có thể phủ tới 94,3%

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 22/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí