Khái Niệm Công Chức Các Cơ Quan Chuyên Môn Thuộc Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh


nay, được xác định là cấp chiến lược, là cầu nối đầu tiên chuyển tải các đường lối, chủ trương của Đảng NDCM Lào, chính sách, pháp luật của Nhà nước CHDCND Lào đến với nhân dân các dân tộc trong đất nước. Đồng thời, đây cũng là cấp có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các quyết định trên địa bàn tỉnh với vị trí trung tâm chi phối mọi hoạt động của cấp chính quyền địa phương (tức cấp huyện), chỉ đạo phát triển toàn diện các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng và an ninh trên địa bàn tỉnh.

Trong cấp tỉnh Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh là cơ quan do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu, là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên.

UBND tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu ra để tổ chức thi hành các quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh và chính sách, pháp luật, văn bản của cấp trên. Có thể nói, Hội đồng nhân dân tỉnh là cơ quan ra quyết định và UBND tỉnh là cơ quan có trách nhiệm hiện thực hóa quyết định đó trong thực tiễn. UBND tỉnh không phải là cơ quan quyết định về các vấn đề của địa phương, đó là thẩm quyền của Hội đồng nhân dân mặc dù UBND tỉnh có thể đề xuất hoặc tham mưu Hội đồng nhân dân tỉnh trong quá trình thảo luận, ra quyết định.

UBND tỉnh có chức năng tổ chức thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhà nước cấp trên giao. Vị trí của UBND tỉnh là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Khi thực hiện chức năng chấp hành của Hội đồng nhân dân tỉnh và cơ quan nhà nước cấp trên, trên thực tế UBND tỉnh là cơ quan điều hành công việc nhà nước ở địa phương, cũng giống như Chính phủ là cơ quan điều hành công việc nhà nước trên phạm vi toàn quốc.


Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh gồm có: “Văn phòng chính quyền tỉnh, sở và cơ quan tương đương cấp sở được thành lập theo yêu cầu thực tiễn của nhiệm vụ do HĐND tỉnh thông qua” [56, tr.5].

Văn phòng chính quyền tỉnh là một cơ cấu tổ chức của chính quyền tỉnh có chức năng tham mưu cho Tỉnh trưởng trong tạo điều kiện, thúc đẩy, giám sát bộ máy hành chính của tỉnh, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, nghiên cứu tổng hợp, quản lý tài liệu, là trung tâm phối kết hợp, phục vụ hoạt động cho lãnh đạo của tỉnh và quản lý hành chính công tác nội bộ của mình.

Sở và cơ quan tương đương cấp sở là một cơ cấu tổ chức của chính quyền tỉnh có chức năng tham mưu cho Chính quyền tỉnh, Bộ, cơ quan ngang Bộ về chuyên môn nghiệp vụ và quản lý hành chính theo phân cấp.

1.1.3. Khái niệm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Từ phân tích trên, có thể đi đến khái niệm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh như sau: Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là một bộ phận của công chức hành chính nhà nước tại cấp tỉnh, được tuyển dụng, bổ nhiệm phân theo trình độ đào tạo, ngành chuyên môn, được xếp vào một ngạch hành chính; được hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo quy định, được các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh giao thực hiện những nhiệm vụ cụ thể và có những quyền hạn nhất định để giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

1.1.4. Đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sa La Văn nước CHDCND Lào - 4

Hoạt động QLNN là hoạt động tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra và điều hành mọi hoạt động trong xã hội. Đó chính là hoạt động điều chỉnh các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người bằng quyền lực nhà nước. Hiệu lực của bộ máy nhà nước nói chung và của hệ thống chính trị nói riêng, xét cho cùng,


được quyết định bởi phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực của mỗi người công chức.

Công chức nước CHDCND Lào nói chung và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói riêng, được hình thành và phát triển gắn liền với quá trình cách mạng qua các thời kỳ khác nhau. Ngoài những đặc điểm chung, do đặc thù nghề nghiệp, lĩnh vực công tác, đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh còn có một số đặc điểm riêng như sau:

Thứ nhất, chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh quyết định hiệu quả công tác quản lý nhà nước ở địa phương. Về mặt pháp lý, các các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh không thực hiện chức năng quản lý nhà nước (chỉ thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho UBND cấp tỉnh), tuy vậy, trên thực tế, hệ thống các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh lại trực tiếp tham gia thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên phạm vi lãnh thổ của tỉnh. Tất cả các tiến trình quản lý nhà nước địa phương đều do công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thực hiện. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có trách nhiệm triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Thứ hai, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là lực lượng lao động chuyên nghiệp có tính chuyên môn hóa cao, là cầu nối giữa Trung ương với chính quyền địa phương với vai trò trực tiếp chuyển tải và triển khai thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có năng lực công tác, có chuyên môn, nghiệp vụ thì việc triển khai thực hiện sẽ có hiệu quả. Ngược lại, nếu đội ngũ này yếu về năng lực và chuyên môn, nghiệp vụ thì việc chuyển tải và cụ thể hóa các đường lối chính sách trong thực tiễn sẽ không đạt hiệu quả.

Thứ ba, hoạt động của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh diễn ra thường xuyên, liên tục, đòi hỏi hệ thống các cơ quan chuyên môn


thuộc UBND tỉnh và đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh phải đủ năng lực, kỹ năng để giải quyết tất cả các vấn đề thuộc phạm vi, lĩnh vực công tác để tham mưu một cách nhanh chóng, kịp thời cũng như để giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống của nhân dân qua đó xây dựng niềm tin của nhân dân vào các cơ quan chuyên môn.

1.2. Chất lượng và chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

1.2.1. Khái niệm chất lượng

Chất lượng là khái niệm được sử dụng rộng rãi trong đời sống, nhưng tùy theo góc độ xem xét mà người ta có định nghĩa khác nhau.

Từ góc độ nhà sản xuất có thể xem chất lượng là mức độ hoàn thiện của sản phẩm (dự án) so với các tiêu chuẩn thiết kế được duyệt. Từ góc độ của người tiêu dùng, chất lượng là tổng thể các đặc tính của một thực thể, phù hợp

với việc sử dụng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hay chất lượng là giá trị mà khách hàng nhận được, là sự thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Theo triết học duy vật biện chứng, "chất lượng là tính quy định bản chất của sự vật; tính quy định đó giúp phân biệt sự vật này với sự vật khác. Chất lượng được xem xét trong mối quan hệ biện chứng với số lượng; sự tác động biện chứng này tạo cho sự vật tồn tại, vận động, phát triển không ngừng" [2, tr.39].

Trong lĩnh vực kinh tế, chất lượng được quan niệm về tính chất của sản phẩm thể hiện mức độ thỏa mãn những yêu cầu định trước cho nó trong điều kiện xác định kỹ thuật kinh tế, xã hội.

Theo Từ điển triết học giản yếu chất lượng được định nghĩa là:

Tổng hợp những thuộc tính của sự vật chỉ rõ nó là cái gì, làm cho nó có tính ổn định tương đối và phân biệt nó với các sự vật khác. Chất lượng là tính quy luật khách quan của sự vật. Nó biểu hiện ra ngoài thông qua các thuộc tính. Chất lượng là cái liên kết lại làm một các thuộc tính của sự vật, xác định tính


chỉnh thể, toàn vẹn của nó. Sự thay đổi chất lượng kéo theo sự thay đổi sự vật về căn bản. Chất lượng của sự vật bao giờ cũng gắn liền với tính quy định về số lượng của nó và không thể tồn tại ngoài tính quy định ấy. Mỗi sự vật bao giờ cũng là một sự thống nhất của chất lượng và số lượng [14, tr.77].

Theo Đại từ điển tiếng Việt của Nguyễn Như Ý, chất lượng là: "Cái làm nên phẩm chất, giá trị của con người, sự vật; 2. Cái tạo nên bản chất sự vật, làm cho sự vật này khác với sự vật kia; phân biệt với số lượng" [23, tr.248].

Tuy có nhiều cách tiếp cận khác nhau về chất lượng nhưng tựu chung lại có thể hiểu chất lượng của sự vật là tổng hợp các thuộc tính, các giá trị đặc trưng của sự vật, quy định sự tồn tại và mức độ đáp ứng của sự vật so với yêu cầu của xã hội.

1.2.2. Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Từ việc phân tích những khái niệm công cụ ở các nội dung trên có thể hiểu chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đó là: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là tổng hợp của các yếu tố chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ, tinh thần trách nhiệm và phối hợp thực hiện nhiệm vụ, ý thức tổ chức kỷ luật và thái độ phục vụ nhân dân của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nhằm bảo đảm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn.

1.2.3. Tiêu chí đánh giá chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

1.2.3.1. Chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh


Tiêu chí đầu tiên để đánh giá chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đó là việc công chức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cụ thể tiêu chí này bao gồm các nội dung sau.

Thứ nhất, việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng. Đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh việc làm việc trong hệ thống chính trị cấp tỉnh đòi hỏi mỗi người công chức cần phải chủ động tìm hiểu về văn kiện của Đảng NDCM Lào, Điều lệ Đảng, các Nghị quyết của trung ương. Qua đó giúp cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh sẽ có thể nắm rõ được những nội dung, những điều chỉnh trên các vấn đề trọng yếu cũng như những phương hướng chỉ đạo của Đảng NDCM Lào đối với các vấn đề có liên quan đến công việc thường ngày của các công chức của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Ngoài ra, điều này còn góp phần giúp cho mỗi người công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có thể đóng góp chung vào hoạt động của chi bộ đảng của mình.

Thứ hai, việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh còn cần tuân thủ nghiêm chỉnh và thực thi các chính sách, pháp luật của Nhà nước đã đề ra trên các lĩnh vực chuyên môn và các lĩnh vực có liên quan mà nhất là Luật cán bộ công chức. Qua đó tuân thủ, thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động của cơ quan trong thực tiễn. Ngoài ra, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh còn cần đóng vai trò trong việc tuyên truyền, truyền thông về chủ trương, đường lối, chính sác, pháp luật của Nhà nước đến các đồng nghiệp và người dân nói chung.


1.2.3.2. Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Đối với công chức nói chung và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh tiêu chí về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng của các công chức. Cụ thể có thể thấy rõ qua những nội dung cụ thể sau:

Một là, về phẩm chất chính trị. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần luôn luôn tin tưởng vào hệ tư tưởng XHCN, có tình yêu và lòng trung thành với đất nước, với chế độ Dân chủ Nhân dân, tìm hiểu về các vấn đề chính trị để có thể có khả năng phân biệt rõ giữa bạn và kẻ thù, có trách nhiệm cao với nhiệm vụ chuyên môn được giao, tôn trọng và chấp hành vững chắc điều lệ Đảng NDCM Lào. Đồng thời, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần coi trọng cũng như ghi nhớ thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết và tuân thủ với lý tưởng của Đảng NDCM Lào nói chung cũng như những lời dạy của Chủ tịch Kaysone Phomvihane nói riêng đối với đội ngũ cán bộ công chức.

Hai là, về phẩm chất đạo đức. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần tìm hiểu rõ và tuân thủ các quy định đối với đạo đức đối với công chức nói chung như đạo đức đối với bản thân công chức, đạo đức đối với nghề nghiệp, đạo đức đối với cơ quan tổ chức, đạo đức đối với xã hội. Những yếu tố đạo đức cần tuân thủ và thực hiện này sẽ góp phần giúp xây dựng và hoàn thiện nhân cách của các công chức, giúp cho các công chức có được nền tảng vững chắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ với niềm tin sâu sắc rằng những gì bản thân làm đảm bảo đúng với các quy định chung đối với đội ngũ cán bộ công chức trong cả nước. Qua đó trong quá trình làm việc cũng như trong cuộc sống luôn cố gắng làm gương để có được sự tín nhiệm của nhân dân.


Ba là, lối sống, tác phong và lề lối làm việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là những người làm việc trong các cơ quan thuộc ngành hành pháp do vậy đòi hỏi mỗi người công chức cần đảm bảo có lối sống giản dị, không xa hoa, gây lãng phí trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức cũng như có lối sống đoàn kết thống nhất trong đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và luôn giữ vững phẩm chất trong hoạt động ở từng giai đoạn. Ngoài ra, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần có tác phong và lề lối làm việc khoa học, dân chủ và gần dân, thân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

1.2.3.3. Năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng công chức. Cụ thể tiêu chí này gồm các vấn đề sau:

Thứ nhất, năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Năng lực cũng là một yếu tố quan trọng để có thể đánh giá được chất lượng của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Cụ thể các công chức cần đáp ứng tốt các yêu cầu về năng lực như năng lực nghiên cứu, xây dựng văn bản, năng lực thực hiện công tác, năng lực phát hiện và xử lý đối với các vấn đề trong thực tiễn, năng lực phân tích, đánh giá, dự báo tình hình và năng lực quản lý. Năng lực của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là yếu tố thể hiện rất rõ được chất lượng của mỗi công chức xuất phát từ việc thông qua quá trình thể hiện năng lực này trong thực tiễn sẽ thể hiện rõ các công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh vận dụng những kiến thức, kỹ năng, trình độ, phẩm chất của bản thân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 22/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí