Elsas, R. Hackethal Et Al (2010), The Anatomy Of Bank Diversification, Journal Of Banking And Finance, 3496), Pp, 1274-1287.


Ngân hàng thường ít thanh khoản hơn nợ phải trả của Ngân hàng đó. Phần lớn nợ phải trả của Ngân hàng là các khoản huy động từ khách hàng thường có thể bị rút ra trước ngày đáo hạn. Vì vậy khi khách hàng có nhu cầu rút vốn sẽ làm cho lượng tiền của Ngân hàng không đủ để đáp ứng việc chi trả. Dẫn đến tăng rủi ro, cụ thể là rủi ro thanh khoản.

Tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản (ETA): Theo giả thuyết, tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản có tương quan nghịch với rủi ro của Ngân hàng. Kết quả hồi quy cho thấy biến ETA có tác động dương đến rủi ro của Ngân hàng (bác bỏ giả thuyết H5). Có thể các cổ đông khi đầu tư thêm vốn vào Ngân hàng càng muốn vốn của mình được sinh lợi nhiều hơn nên đặt áp lực kinh doanh nhiều hơn và vì thế lượng tài sản giảm đi để phục vụ cho hoạt động kinh doanh dẫn đến rủi ro của Ngân hàng cũng gia tăng.

Tỷ lệ chi phí hoạt động trên thu nhập (CIR): Theo mô hình hồi quy, biến số CIR có tác động âm SDROE của Ngân hàng. Trong khi đó, chỉ số SDROA lại có quan hệ cũng chiều với biến CIR, cụ thể khi tỷ lệ chi phí trên thu nhập CIR tăng 1% sẽ làm cho SDROA giảm 0.19% và SDROE hữu giảm 7%. Điều này có nghĩa rằng khi chi phí hoạt động tăng lên, doanh nghiệp sẽ phải sử dụng thêm tài sản để đưa vào kinh doanh nhằm bù đắp chi phí hoạt động, như thế đồng nghĩa với việc rủi ro sẽ tăng. Trong trường hợp, Ngân hàng hoạt động tốt, thu nhập tăng thì điều này sẽ giảm áp lực về vốn cho Ngân hàng. Nói cách khác, giả thuyết H6 được chấp nhận nếu biến phụ thuộc là SDROA và bị bác bỏ nếu biến phụ thuộc là SDROE.

Tốc độ tăng trưởng GDP (GDP): Theo giả thuyết nghiên cứu, rủi ro của Ngân hàng sẽ tăng khi tốc độ tăng trưởng giảm nhưng kết quả hồi quy đã chỉ ra xu hướng ngược lại do đó bác bỏ giả thuyết H7. Kết quả hồi quy cho thấy GDP tăng sẽ dẫn đến rủi ro của Ngân hàng tăng. Cụ thể, khi GDP tăng là dấu hiệu của nền kinh tế tăng trưởng vì thế Ngân hàng sẽ sử dụng nhiều tài sản hơn cho hoạt động kinh doanh chính. Khi đó, rủi ro thanh khoản tăng và nếu chất lượng danh mục khoản cho vay không tốt thì dẫn đến tăng dự phòng rủi ro tín dụng .


TÓM TẮT CHƯƠNG 4‌

Trong chương này, bài nghiên cứu đã tiến hành hồi quy 4 mô hình nghiên cứu theo 3 phương pháp: Pooling OLS, FEM, REM. Qua kết quả của 2 kiểm định LM test và Hausman test, tác giả đã chọn lựa mô hình hồi quy thích hợp nhất và tiến hành thảo luận kết quả nghiên cứu.

Từ kết quả nghiên cứu, chương này cũng đưa ra các thảo luận và giải thích ý nghĩa của kết quả thu được từ mô hình hồi quy. Các thảo luận, phân tích trong chương này là cơ sở để tác giả tiến hành đưa ra những kết luận và gợi ý trong chương tiếp theo.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.


5.1 Kết luận‌‌‌

Ảnh hưởng của thu nhập phi truyền thống đến khả năng sinh lời và rủi ro của các ngân hàng ở Việt Nam trong giai đoạn 2005-2013 - 11

CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tìm hiểu tác động của thu nhập phi truyền thống đến khả năng sinh lời và rủi ro của Ngân hàng, giai đoạn 2008-2013. Biến số khả năng sinh lời của Ngân hàng được đo lường bằng hệ số ROA, ROE và biến rủi ro được đo lường bằng hệ số SDROA, SDROE. Các nhân tố tác động được tìm hiểu bao gồm sáu biến số: quy mô Ngân hàng (Size) được đo lường bằng logarit tổng tài sản, tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM), tỷ lệ dự dư nợ cho vay trên tổng tài sản (LTA), tỷ lệ vốn chủ sở hữu chia tổng tài sản (ETA), tỷ suất chi phí trên thu nhập (CIR), thu nhập ngoài lãi (NON) và biến số đại diện cho yếu tố vĩ mô là GDP.

Để kiểm định các giả thuyết đưa ra và chọn lựa mô hình nghiên cứu phù hợp, tác giả đã sử dụng nghiên cứu dữ liệu bảng (panel data) được hồi quy theo 3 cách: Pooling OLS, Random effects và Fixed effects. Đồng thời sử dụng phương pháp kiểm định Lagrangian Multiplier – LM test (Breusch & Pagan, 1980) và kiểm định Hausman test (Hausman, 1978). Nghiên cứu đã thực hiện thống kê mô tả và phân tích hồi quy để làm rò vấn đề nghiên cứu. Trong phân tích hồi quy, đề tài đã sử dụng mô hình hồi quy dữ liệu bảng bằng phần mềm Stata. Bằng việc sử dụng mô hình FGLS (mô hình hồi quy bình phương tối thiểu tổng quát hiệu quả), nghiên cứu đã tìm thấy tất cả các biến số đều có tác động và có ý nghĩa trong mô hình hồi quy. Một số kết luận từ kết quả phân tích như sau:

Kết quả của nghiên cứu khẳng định lợi nhuận và rủi ro của Ngân hàng bị ảnh hưởng bởi bảy yếu tố: quy mô Ngân hàng (Size) được đo lường bằng logarit tổng tài sản, tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM), tỷ lệ dự dư nợ cho vay trên tổng tài sản (LTA), tỷ lệ vốn chủ sở hữu chia tổng tài sản (ETA), tỷ suất chi phí trên thu nhập (CIR), thu nhập ngoài lãi (NON) và biến số GDP.

Thu nhập ngoài lãi từ hoạt động đa dạng hoá giúp tăng khả năng sinh lời của các NHTM tại Việt Nam. Các hoạt động đa dạng hoá giúp các Ngân hàng tiếp tục giữ vững và gia tăng khả năng sinh lời. Tuy nhiên, hoạt động đa dạng hoá cũng là nguyên nhân dẫn đến rủi ro của Ngân hàng tăng cao.


Khi quyết định gia tăng lợi nhuận bằng việc mở rộng quy mô kinh doanh đầu tư , Ngân hàng cần có những biện pháp phù hợp trong dài hạn để không làm gia tăng rủi ro của Ngân hàng.

Ngân hàng coi tỷ lệ sinh lời biên (NIM) hay GDP là một chỉ báo cho cơ hội sinh lời từ hoạt động cho vay. Nếu tỷ lệ này càng cao thì Ngân hàng sẽ giảm bớt lượng tài sản (vốn mang lại lợi nhuận thấp) để đầu tư vào hoạt động cho vay hoặc hoạt động khác có mức lợi nhuận cao hơn vì vậy rủi ro sẽ tăng lên.

Khi Ngân hàng gặp chi phí kinh doanh cao như dự phòng lớn hoặc chi phí hoạt động cao, Ngân hàng sẽ bù đắp các loại chi phí này bằng cách sử dụng tài sản có tính thanh khoản để đưa vào kinh doanh các hoạt động sinh lời cao. Nói cách khác, nếu Ngân hàng thương mại thực hiện các món cho vay có nhiều rủi ro thì sẽ làm tăng chi phí từ hoạt động tín dụng và giảm thu từ chính những hoạt động này.

5.2 Các khuyến nghị

Đề tài đưa ra một số kiến nghị đối với hoạt động của Ngân hàng liên quan tới khả năng sinh lời và rủi ro như sau:

Thu nhập ngoài lãi từ hoạt động đa dạng hoá giúp tăng khả năng sinh lời của các NHTM tại Việt Nam. Do vậy, các Ngân hàng phải không ngừng mở rộng sang các hoạt động khác, nhất là các hoạt động dịch vụ. Tuy nhiên các Ngân hàng cũng cần cân nhắc khi quyết định đa dạng hoá hoạt động. Đối với các Ngân hàng có quy mô nhỏ, nên tập trung vào việc nâng cao chất lượng trong hoạt động huy động vốn và cho vay truyền thống để tạo ra lợi nhuận hoặc tập trung và một nhóm khách hàng mà họ có lợi thế trong hoạt động truyền thống của mình hơn là đa dạng hoá ra các lĩnh vực khác tiềm ẩn rủi ro cao hơn.

Ngân hàng cần cân đối một cách thận trọng giữa việc gia tăng tài sản để đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động.

Ngân hàng có thể sử dụng các chỉ số như NIM, GDP hay INF để làm căn cứ rút bớt một cách hợp lý lượng tài sản có tính thanh khoản để gia tăng vào hoạt động kinh doanh sinh lời hơn. Khi các chỉ số này tăng lên, Ngân hàng cần quyết định nhanh chóng việc rút bớt ra bao nhiêu phần trăm tài sản trên tổng tài sản để sử dụng trong các hoạt động kinh doanh khác.


Ngân hàng cũng cần kiểm soát tốt chi phí hoạt động vì khi chi phí gia tăng, Ngân hàng sẽ có xu hướng rút bớt tài sản có tính thanh khoản để đưa vào các hoạt động sinh lời cao nhưng có mức rủi ro cao hơn và vì vậy rủi ro sẽ cao hơn.

Ngân hàng cần quan tâm đến yếu tố rủi ro khi quyết định đa dạng hóa các hoạt động để tạo ra nguồn thu đóng góp vào lợi nhuận tối ưu nhất và hạn chế được những rủi ro của Ngân hàng.

Đối với Ngân hàng, khi chi phí hoạt động càng được tối thiểu hóa thì lợi nhuận Ngân hàng càng gia tăng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế, các Ngân hàng thương mại luôn mong muốn mở rộng phát triển hoạt động kinh doanh, mà việc này đòi hỏi một lượng chi phí bỏ ra không nhỏ. Do đó, các Ngân hàng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để có kế hoạch kinh doanh hiệu quả, giúp tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. Để tăng hiệu quả hoạt động, các Ngân hàng cần phải giảm thiểu được chi phí hoạt động, đồng thời khai thác và phát triển những sản phẩm mới trên nền tảng công nghệ hiện có để có thể tăng doanh thu từ các hoạt động dịch vụ này.

5.3 Hạn chế‌

Mặc dù đã có nhiều cố gắng để có thể hoàn thành luận văn nghiên cứu nhưng do làm việc ở lĩnh vực khác cũng như năng lực còn hạn chế nên nghiên cứu này chưa được hoàn chỉnh, vẫn còn còn nhiều hạn chế:

Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu 6 biến bên trong Ngân hàng và 1 biến vĩ mô.Chưa nghiên cứu các biến độc lập khác cũng tác động đến khả năng sinh lời và rủi ro của Ngân hàng.

Thời gian nghiên cứu 08 (tám) năm từ 2005 đến 2013 thực sự chưa đủ dài để loại khỏi những biến động bất thường của doanh nghiệp.

Do hạn chế về thời gian và năng lực, bài luận văn chỉ đề cập đến rủi ro nói chung của doanh nghiệp.

5.4 Hướng nghiên cứu mới

Gia tăng số lượng mẫu và khoản thời gian nghiên cứu nhiều hơn để tăng tính giải thích cho mô hình hồi quy.

Xem xét, đưa vào phân tích một số biến mới hoặc phân tích cụ thể từng rủi ro của Ngân hàng.


Bên cạnh đó, những hạn chế của đề tài này cũng là những gợi ý cho những nghiên cứu tiếp theo.


TÀI LIỆU THAM KHẢO‌

Tài liệu tham khảo tiếng Anh

1. Alper & Anbar. (2011), Bank Specific and Macroeconomic Determinants of Commercial Bank Profitability: Empirical Evidence from Turkey, Business and economics research Journal, 2, 139-152.

2. Berger, A. N., Hasan, I., & Zhou, M. (2010), The effects of focus versus diversification on bank performance: Evidence from Chinese banks, Journal of Banking & Finance, 34, 1417 – 1435.

3. Chong, B. S., Liu, M. H., & Altunbas, Y. (1996), The impact of universal banking on the risks and returns of Japanese finacial institutions, Pacific Basin Finance Jounal, 4, 181-195.

4. Deng, S. E., Elyasiani, E. & Mao, C. X. (2007) Diversification and the cost of debt of bank holding companies, Journal of Banking & Finance, 31, 2453 – 2473.

5. Dietrich & Wanzenried (2011) Determinants of bank profitability before and during the crisis: Evidence from Switzerland, Jounal of International Financial Markets Institution and Money, 21(3), 307-327.

6. DeYoung, R., & Roland, K. P. (2001), Product mix and earnings volatility at commercial banks: Evidence from a degree of total leverage model, Jounal of Financial Intermediation, 10 (1), 54 – 84.

7. Elsas, R. Hackethal et al (2010), The anatomy of bank diversification, Journal of Banking and Finance, 3496), pp, 1274-1287.

8. Esho, N., Kofman, P., & Sharpe, I. G. (2005), Diversification, fee income, and credit union risk, Journal of Financial Services Research, 27 (3), 259 – 281.

9. Goddard, J., McKillop, D., & Wilson, J. O. S. (2008), The diversification and financial performance of US credit unions, Journal of Banking & Finance, 32, 1836

– 1849.

10. Laeven, L. & Levine, R. (2007), Is there a diversification discount in financial conglomerates?,Jounal of Financial Economic, 85, 331 – 367.

11. Landskroner, Y., Ruthenberg, D. & Zaken, D. (2005), Diversification and performance in banking: The Israeli case, Journal of Financial Services Research, 27(1), 27 – 49.


12. Lee, C. C., Yang, S. J., & Chang, C. H., Non-interest income, profitability, and risk in banking industry: A cross country analysis, North American Journal of Ecnonomics and Finance, 27, 48 - 67.

13. Lepetit, L. Nys, E., Rous, P., & Tarazi, A. (2008), Bank income structure and risk – An empirical analysis of European banks, Journal of Banking & Finance, 32, 1452 – 1467.

14. Samuel Siaw (2013), “Liquidity Risk and bank Profitability in Ghana”. University of Ghana, pp. 40-56

15. Shiers, A. F. (2002), Branch banking, economic diversity and bank risk, The Quarterly Review of Economics and Finance, 42, 587 – 598.

16. Stiroh, K. J. (2004), Diversification in banking: Is non-interest income the answer?,Journal of Money, Credit and Banking, 38(5), 1351 – 1361.

17. Stiroh, K., & Rumble, A. (2006), The dark side of diversification: The case of US financial holding companies, Journal of Banking & Finance, 30(8), 2131 – 2161.

18. Syafri (2012), Factors affecting bank profitability in Indonesia, The 2012 International Conference on business and management.

19. Thi Canh Nguyen et al. (2015), Risk and income diversification in the Vietnamese banking system, Journal of Applied Finance & Banking, 5(1), 99-115.

Tài liệu tham khảo tiếng Việt

1. Hồ Thị Hồng Minh& Nguyễn Thị Cành. (2015), Đa dạng hoá thu nhập và các yếu tố tác động đến khả năng sinh lời của các Ngân hàng thương mại Việt Nam, Tạp chí Công nghệ Ngân hàng, 106 (2), 13-23.

2. Lê Thị Mận (2010) Giáo trình Lý thuyết Tài chính - Tiền tệ. Nhà xuất bản Lao động xã hội.

3. Nguyễn Minh Kiều (2009) Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại. Nhà xuất bản Thống kê.

4. Nguyễn Thị Thu Hằng (2009), “Quản trị rủi ro thanh khoản-lý thuyết và thực tiễn tại ngân hàng Thương mại Cổ phẩn Ngoại thương Việt Nam”. Trường Đại học Ngoại Thương-Khoa Quản trị Kinh doanh-Ngành kinh doanh Quốc tế, trang 4-6

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 01/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí