Nhiệm Vụ Và Quyền Hạn Của Bảo Hiểm Xã Hội Huyện Phú Bình


- Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc cácc cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện lập danh sách lao động thuộc diện áp dụng loại hình BHXH bắt buộc để thực hiện đúng BHXH theo Luật định. Hàng tháng phải nắm được danh sách, số lượng công nhân viên chức trước đây trong biên chế, hợp đồng dài hạn tham gia đúng BHXH.

- Tổ chức, triển khai thực hiện chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp theo Điều lề BHXH quy định.

- Tổ chức theo dõi biến động trong cơ quan đơn vị về người đóng, hưởng BHXH. Hàng tháng đơn vị làm phiếu báo tăng giảm mức đóng BHXH so với danh sách đăng ký đóng BHXH để kịp thời điều chỉnh đến từng người lao động.

- Tổ chức tiếp nhận người đến đăng ký hưởng BHXH, làm thủ tục di chuyển đi nơi khác theo quyết định của BHXH.

- Tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp mất sức, các chính sách xã hội đảm bảo an toàn đúng đối tượng.

- Lập dự toán, thanh quyết toán trợ cấp theo quy định của Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước.

- Quản lý lưu trữ hồ sơ, khai thác danh sách đóng BHXH.

- Thực hiện chế độ tử tuất đối với người hưởng hưu trí hoặc đi công tác theo quy định của Nhà nước ban hành.

- Thanh tra xác minh các đơn thư khiếu nại, có kết luận kịp thời trước khi đối tượng yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.

- Thực hiện điều chỉnh lương hưu và trợ cấp theo quy định của Nhà nước và hướng dẫn của BHXH cấp trên.

- Quản lý cán bộ, tài sản, quỹ lương và kinh phí hoạt động thuộc BHXH huyện.

Quản lý thu bảo hiểm xã hội tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên - 6

Để thực hiện những nhiệm vụ được BHXH tỉnh Thái Nguyên giao cho,


cơ quan BHXH huyện Phú Bình phân chia thành 4 phòng nghiệp vụ để thực hiện chức năng một cách cụ thể [9].

Sơ đồ 3.1. Bộ máy tổ chức của BHXH huyện Phú Bình.



Giám Đốc


Phó Giám đốc


Bộ phận giải quyết chế độ

chính sách BHXH


Bộ phận tài vụ


Bộ phận quản lý thu BHXH

,BHYT

bắt buộc


Bộ phận quản lý thu BHYT

tự nguyện


Bộ phận thẩm định hồ sơ cấp và quản lý sổ BHXH cho người lao động


Bộ phận tổng hợp in thẻ phiếu KCB, BHYT

bắt buộc toàn huyện


Bộ phận giám định chi KCB, BHYT

cho người có thẻ BHYT


Bộ phận tiếp dân


Về đội ngũ cán bộ, ngay từ khi thành lập, lãnh đạo BHXH huyện Phú Bình đã quan tâm chỉ đạo công tác kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan, cũng như tổ chức cán bộ, từng bước sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ trong cơ


quan cho phù hợp với trình độ, năng lực, nghiệp vụ, đồng thời chú trọng đến công tác tuyển dụng và đề bạt hay đào tạo đội ngũ cán bộ nguồn, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ công chức, khuyến khích động viên kịp thời nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ và đáp ứng được sự thay đổi của xã hội.

Hiện nay BHXH huyện Phú Bình có 11 cán bộ công chức trong đó có 2 nhân viên hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế. Ban đầu thành lập chỉ có 5 cán bộ, trong đó 1 cán bộ trình độ cao đẳng và 2 trung cấp, 2 sơ cấp và có 2 đồng chí là đảng viên, sinh hoạt chi bộ phải ghép với Phòng Lao động - Thương binh và xã hội, đến nay có đã có 6 cán bộ đại học và 5 cán bộ trung cấp và 6 đảng viên, có 3 đảng viên trình độ đại học, 3 đảng viên trình độ trung cấp và sinh hoạt chi bộ riêng.

Nhìn chung đội ngũ cán bộ công chức của cơ quan BHXH huyện Phú Bình trình độ chuyên môn chưa đồng đều, tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ, do vậy năng lực, kinh nghiệm còn hạn chế. Chính vì, vậy lãnh đạo ngành luôn quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ, để nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ chính trị đồng thời cho đi tập huấn nghiệp vụ trong và ngoài tỉnh để tiếp thu kiến thức, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nhằm đáp ứng kịp với sự thay đổi của đất nước [10].

3.1.2. Chức năng của bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình

BHXH huyện Phú Bình là cơ quan trực thuộc BHXH tỉnh Thái Nguyên, nằm trong hệ thống tổ chức của BHXH Việt Nam, có chức năng giúp Giám đốc BHXH tỉnh tổ chức thực hiện các chính sách, chế độ BHXH và quản lý tài chính trên địa bàn huyện Phú Bình.

BHXH huyện Phú Bình chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của BHXH tỉnh Thái Nguyên, chịu sự quản lý hành chính trên địa bàn, lãnh thổ của UBND huyện.

BHXH huyện Phú Bình có tư cách pháp nhân, có trụ sở đặt tại trung


tâm huyện, có con dấu, có tài khoản riêng.

3.1.3. Nhiệm vụ và quyền hạn của bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình

- Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm, trình Giám đốc BHXH tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện;

-Trực tiếp quản lý thu BHXH, BHYT theo phân cấp quản lý và hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động lập danh sách tham gia BHXH, BHYT; đôn đốc, theo dõi tăng giảm, đối chiếu thu hàng tháng, quý trong việc thực hiện trích nộp BHXH, BHYT của đơn vị trên địa bàn huyện.

- Thẩm định hồ sơ, cấp sổ BHXH cho người lao động tham gia BHXH ở các đơn vị sử dụng lao động; chốt sổ chuyển đi đối với lao động chuyển nội, ngoại tỉnh, xác nhận sổ BHXH để giải quyết chế độ BHXH cho người lao động.

- Tiếp nhận kinh phí và danh sách để tổ chức chi trả cho đối tượng hưởng các chế độ BHXH do BHXH tỉnh chuyển đến theo phân cấp. Theo dõi việc thay đổi địa chỉ, danh sách tăng, giảm do chuyển đi, chuyển đến, tăng mới phát sinh và giảm do chết của đối tượng hưởng chế độ trong quá trình chi trả.

- Duyệt chi chế độ ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe) của các đơn vị sử dụng lao động đến đề nghị thanh toán.

- Tổ chức ký kết hợp đồng trách nhiệm và quản lý mạng lưới chi trả ở đại lý chi trả các xã và Nhân viên hợp đồng tại cơ quan.

- Tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo về chế độ, chính sách BHXH để giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo với BHXH Tỉnh xem xét, giải quyết.

- Quản lý các loại đối tượng khám chữa bệnh BHYT bắt buộc và tự nguyện theo quy định của BHXH Tỉnh trên địa bàn phụ trách, hướng dẫn đôn đốc các đơn vị thực hiện các thủ tục phát hành hoặc gia hạn phiếu khám chữa bệnh, nắm bắt đối tượng tham gia, theo dõi sự biến động, thời hạn sử dụng


phiếu KCB theo phân cấp quản lý.

- Thực hiện công tác giám định chi KCB của người có thẻ BHYT tại các cơ sở y tế và hướng dẫn người bệnh trong quá trình đến KCB, giải quyết những vướng mắc và đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân có thẻ BHYT. Tổ chức ký kết hợp đồng với các cơ sở y tế trên địa bàn huyện theo phân cấp.

- Thực hiện việc thông tin, tuyên truyền, giải thích chế độ chính sách BHXH trên địa bàn quản lý.

- Quản lý công chức, nhân viên hợp đồng, tài chính, tài sản thuộc BHXH huyện theo phân cấp quản lý.

- Thực hiện chế độ báo cáo với BHXH tỉnh và UBND huyện.

3.1.4. Tình hình hoạt động của bảo hiểm xã hội huyện Phú Bình trong những năm qua

Cùng với sự ra đời, xây dựng và phát triển của hệ thống BHXH trong cả nước, BHXH huyện Phú Bình được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ 1995.

Trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành, BHXH huyện Phú Bình luôn được sự quan tâm của lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương và Ban lãnh đạo BHXH tỉnh Thái Nguyên; cùng với sự phối hợp các cơ quan ban ngành trong huyện; sự chủ động thực hiện chương XII- Bộ Luật Lao động của các đơn vị sử dụng lao động và người lao động, ngoài ra thực hiện các văn bản của Nhà nước, của Bộ, của ngành. BHXH huyện Phú Bình đã khắc phục khó khăn, trưởng thành về nhiều mặt phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao và đạt được những kết quả và thành tích sau:

* Về thực hiện thu BHXH và mở rộng đối tượng tham gia BHXH

Xuất phát từ mục tiêu phù hợp với chiến lược phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, BHXH phải được phát triển trong tổng thể, phát triển của cả hệ thống các chính sách xã hội của Nhà nước. Trong


điều kiện nền kinh tế thị trường, mọi người đều có quyền bình đẳng trong lao động và hưởng thụ, việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH tăng cả về số người tham gia và số tiền thu BHXH ở mọi thành phần kinh tế là mục tiêu hàng đầu của ngành BHXH nói chung và BHXH huyện Phú Bình nói riêng.

Từng bước mở rộng vững chắc hệ thống Bảo hiểm và an sinh xã hội, tranh thủ sự lãnh đạo của BHXH tỉnh, của cấp uỷ chính quyền địa phương, tăng cường phối hợp chặt chẽ với đài phát thanh truyền hình, Phòng nội vụ Lao động thương binh xã hội, Liên đoàn lao động huyện, Ban tuyên giáo Huyện uỷ trong việc tuyên truyền chính sách BHXH và thanh tra thực hiện chế độ BHXH ở các doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp, tổ chức thu BHXH theo tháng, quý đối với các cơ sở để làm đôn đốc thu, hàng năm đều khảo sát, nắm bắt số lao động trong các đơn vị doanh nghiệp mới hoạt động để đôn đốc hoạt động tham gia thực hiện hướng dẫn triển khai kịp thời đầy đủ các văn bản quy định về chế độ BHXH, tiền lương đến các đơn vị sử dụng lao động.

Tăng cường công tác đôn đốc thu bám sát các đơn vị, nắm rõ khó khăn, vướng mắc về đóng nộp BHXH của từng đơn vị; kịp thời tìm ra biện pháp tháo gỡ và giải quyết. Tiến tới áp dụng chế độ Bảo hiểm cho mọi người lao động, mọi tầng lớp nhân dân, BHXH huyện Phú Bình luôn xác định công tác thu và quản lý thu BHXH là một nhiệm vụ trọng tâm, nó là một sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hoạt động, là chỉ tiêu cơ bản để đánh giá kết quả hoạt động và sự tồn tại, phát triển của ngành. Vì quỹ BHXH được hình thành chính là công tác thu và quản ly thu BHXH, đồng thời là cơ sở để giải quyết đúng, công bằng các chế độ chính sách cho các đối tượng tham gia BHXH.

Những năm vừa qua, BHXH huyện Phú Bình luôn hoàn thành kế hoạch được giao với số thu năm sau cao hơn năm trước, số đơn vị và số lao động đều tăng qua các năm.


* Công tác cấp sổ BHXH cho người lao động

Công tác cấp sổ BHXH được chú trọng từ khâu thẩm định hồ sơ, đối chiếu, ghi sổ BHXH với hồ sơ gốc của người lao động. BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Lao động -Thương binh và xã hội, Sở Giáo dục và đào tạo, ra các văn bản hướng dẫn liên ngành về việc thực hiện kiện toàn hồ sơ thiếu, bị thất lạc do các nguyên nhân khác nhau, nhằm tạo niềm tin cho người lao động trong việc giải quyết chế độ, quyền lợi về chế độ BHXH, tăng thêm ý thức trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động trong việc kiện toàn, bổ sung những căn cứ còn thiếu, thất lạc qua nhiều năm chưa được kiện toàn hồ sơ, đồng thời ngăn chặn những hành vi tiêu cực và gian lận tẩy sửa hồ sơ, kê sai tuổi đời, khai tăng thời gian công tác và gian lận trong công tác trích nộp BHXH.

Do chú trọng đến công tác cấp sổ BHXH, gắn với sự phối hợp của các đơn vị như: Phòng Nội vụ - Lao động - Thương binh và xã hội, Phòng giáo dục, các trường học, Trung Tâm y tế, Các cơ quan HCSN... đến nay đã thẩm định và kiện toàn hồ sơ, cấp sổ BHXH cho 100% người lao động và 100% người lao động nghỉ hưởng trợ cấp BHXH đều được thực hiện giải quyết trên sổ BHXH được nhanh gọn kịp thời, đúng quy định.

* Công tác xác nhận sổ BHXH để giải quyết chế độ chính sách BHXH cho người lao động

Công tác xác nhận sổ BHXH để giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng tham gia BHXH là một khâu rất quan trọng. Vì sổ BHXH là cơ sở, là căn cứ pháp lý để giải quyết chế độ chính sách BHXH. Do vậy khi xác nhận sổ BHXH độ chính xác tuyệt đối 100% để không ảnh hưởng đến thời gian và mức tiền hưởng trợ cấp.

* Công tác giải quyết chế độ ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe) cho đối tượng tham gia BHXH


Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động trong việc giải quyết các chế độ chính sách BHXH cho người lao động, công tác giải quyết chế độ ngắn hạn cho người lao động cũng quan trọng, nhằm đảm bảo, ổn định thu nhập cho người lao động, khi nghỉ thai sản hoặc không may bị ốm đau. Do vậy BHXH huyện Phú Bình đã từng bước thực hiện cải cách thủ tục hành chính, áp dụng mô hình ''Một cửa'' trong giải quyết chế độ chính sách. Từ đó ngày càng được hoàn thiện và đi vào nề nếp, được các đơn vị sử dụng lao động và người lao động đồng tình ủng hộ.

* Công tác quản lý tài chính, chi lương hưu và trợ cấp BHXH

Từ khi thành lập đến nay, công tác quản lý và sử dụng nguồn kinh phí do BHXH tỉnh cấp luôn được BHXH huyện Phú Bình tổ chức quản lý chặt chẽ, thực hiện chi trả đúng, đủ, kịp thời cho đối tượng, đáp ứng nhu cầu chi của đơn vị, việc quản lý và sử dụng các nguồn chi luôn được thực hiện đúng theo quy định của pháp lệnh kế toán thống kê và quy định của Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh, đảm bảo mục tiêu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng; Áp dụng khoa học công nghệ thông tin vào công tác quản lý tài chính và nghiệp vụ kế toán, tăng cường công tác kiểm tra tài chính, quản lý quỹ tiền mặt, triệt để tiết kiệm trong chi tiêu quản lý bộ máy, ngăn chặn không để những tiêu cực phát sinh, luôn công khai tài chính và làm lành mạnh hoá công tác tài chính của BHXH huyện Phú Bình.

Công tác chi trả của BHXH huyện Phú Bình trong những năm qua luôn được thực hiện đảm bảo đúng theo quy định của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh, đảm bảo đến tay người hưởng chế độ theo đúng lịch đã quy định

* Công tác thu BHYT tự nguyện và công tác cấp thẻ BHYT cho đối tượng bắt buộc và đối tượng tự nguyện, gia đình chính sách, hộ nghèo

Trong những năm qua, ngoài việc tếp tục thực hiện tốt BHYT học sinh, sinh viên, đã mở rộng thêm đối tượng là nhân dân theo địa giới hành chính và

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 12/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí