Nguồn Nhân Lực Nữ Chất Lượng Cao Tích Cực Đấu Tranh Để Xóa


được điều này thì họ sẽ bị tụt hậu so với nam giới và lại càng khó khăn hơn để được đồng nghiệp chấp nhận. Bản thân NNLNCLC phải có ý chí phấn đấu vươn lên, tự nhận thức về khả năng cũng như năng lực của bản thân, ý thức được trách nhiệm của mình trong quá trình tham gia hoạt động xã hội. Đây được coi là yếu tố quyết định thành công trên con đường lập thân, lập nghiệp của NNLNCLC.

NNLNCLC phải rèn luyện và xây dựng cho mình phương pháp làm việc khoa học, biết điều tiết, phân công giữa công việc xã hội và công việc gia đình hợp lý để có thời gian học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ng hiệp vụ và nâng cao hiệu quả công việc giúp mình không bị tụt hậu trước nam giới và thời cuộc. Đồng thời vẫn phải giữ cho mình những nét đẹp truyền thống củ a phụ nữ Việt Nam như người vợ, người mẹ hiền, dịu dàng, đảm đang , nhân hậu, bao dung luôn yêu thương chồng con một cách chu đáo, là chỗ dựa không thể thiếu của chồng, con. Thực tế, chúng ta đã thấy có những người vợ , người mẹ rất chu đáo trong gia đình nhưng cũng chính họ lại là những nhà khoa học, nhà quản lý, lãnh đạo có uy tín ngoài xã hội hay khi tham gia hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau đều có hiệu quả cao và rất thành công. Bản thân họ cùng một lúc đã phải gánh vác nhiều công việc khác nhau như thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, nuôi dạy và cung cấp những công dân khỏe mạnh cho đất nước đến việc bố trí công việc gia đình hài hòa hợp lý giữa các thành viên sao cho mọi người có được sự sẻ chia và hơn hết là chính NNLNCLC có điều kiện thời gian để dành cho công việc. Có như vậy, NNLNCLC mới có khả năng sáng tạo v à thành công. Cho nên, đòi hỏi NNLNCLC phải có nghị lực vượt lên chính mình, với quyết tâm cao độ, một ý chí tiến thủ lớn lao và cả một tấm lòng bao dung, nhân hậu…

4.2.1.3. Nguồn nhân lực nữ chất lượng cao tích cực đấu tranh để xóa

bỏ sự bất bình đẳng giới


NNLNCLC là bộ phận tinh túy nhất của NNLN, là những người học c ao, hiểu biết rộng nên có khả năng nhận thức được vai trò, vị trí to lớn của mình đối với gia đình, xã hội và sự tiến bộ giới. Do vậy, hơn bao giờ hết NNLNCLC cần phải tích cực đấu tranh, loại bỏ sự bất bình đẳng giới ra khỏi cuộc sống của chính mình, từ đó nâng cao địa vị xã hội của mình. Họ xứng đáng là những tấm gương tiêu biểu của phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới: năng động, sáng tạo , mềm mại, khôn khéo và tinh tế; khẳng định được vị trí của bản thân trong gia đình, xã hội và trên trường quốc tế.

Muốn làm được điều đó, NNLNCLC phải tự học hỏi bổ sung cho mình kiến thức về mọi mặt và nâng cao trình độ chuyên m ôn, đáp ứng kịp thời yêu cầu đòi hỏi của xã hội. Trên cơ sở đó, NNLNCLC mới bình đẳng đóng góp vào sự phát triển của xã hội. NNLNCLC có kiến thức chuyên môn cao sẽ tự tin trong việc giải quyết công việc từ đó có hiệu quả cao hơn, qua đó góp phần khẳng định vị thế của mình. Tuy nhiên, ý thức xã hội có tính độc lập tương đối trong sự phát triển của mình nên việc nâng cao nhận thức cho NNLNCLC không thể thụ động trông chờ vào sự phát triển kinh tế mà phải tiến hành đồng thời một cuộc cách mạng trên lĩnh vực tư tưởng nhằm xóa bỏ những tàn tích của tư duy cũ, lạc hậu, những định kiến lỗi thời về phụ nữ. Người ti ến hành cuộc cách mạng này không ai khác trước hết phải chính là NNLNCLC. Vì vậy, NNLNCLC phải nâng cao hiểu biết, năng lực, có trình độ để chủ động trong việc ra các quyết định đúng, quan trọng về mọi mặt trong gia đình và xã hội. Đây sẽ là nhân tố đầu ti ên quyết định để tiến tới sự bình đẳng giới thực sự trong gia đình và ngoài xã hội.

Hiện nay, NNLNCLC phải nhận thức được rằng vị thế thấp kém của họ trong xã hội không phải do yếu tố tự nhiên sinh học mà bắt nguồn từ những yếu tố xã hội. Vì vậy, muốn đấu tranh để xóa bỏ sự bất bình đẳng đó trong xã hội, trước hết phải ngay từ chính bản thân NNLNCLC. Bởi vì, họ không có đủ trình độ hiểu biết, năng lực và khả năng đấu tranh để bảo vệ mình thì khó có thể vận


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 177 trang tài liệu này.

động người khác trong xã hội giúp đỡ họ. NNLNCLC ph ải là những tấm gương sáng về ý chí, nghị lực và tài năng sáng tạo không ngừng thì họ sẽ không chỉ thôi thúc bản thân giới nữ noi theo, ủng hộ mà còn góp phần thay đổi những nhận thức chưa đúng và đầy đủ về vị trí và vai trò của phụ nữ nói chung và NNLNCLC nói riêng trong xã hội. NNLNCLC phải hiểu đầy đủ chính xác về luật pháp, những chính sách có liên quan đến bình đẳng giới; biết giữ gìn những phẩm chất đạo đức, truyền thốn g văn hóa tốt đẹp của dân tộc , góp phần nâng cao vị trí của NNLNCLC trong xã hội.

4.2.1.4. Nguồn nhân lực nữ chất lượng cao nâng cao tính tích cực xã hội của mình

Vấn đề phát triển nguồn nhân lực nữ chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay - 17

Công cuộc đấu tranh giải phóng phụ nữ là sự nghiệp của toàn xã hội, nhưng trước hết phải là sự nghiệp của bản thân phụ nữ. V.I.Lênin đã từng chỉ ra rằng: Phụ nữ chỉ được giải p hóng, được phát triển khi họ tự nhận thức được vị trí, vai trò của mình và có quyết tâm đấu tranh vì sự nghiệp cao cả ấy; việc giải phóng lao động phụ nữ phải là việc của bản thân phụ nữ. Trong bối cảnh hiện nay, xã hội còn định kiến với phụ nữ, công cuộc đổi mới đang đặt ra những yêu cầu cao đối với chất lượng NNL. Trong đó, NNLNCLC phải không ngừng phấn đấu, vươn lên để tự giải phóng mình: Trước tiên , là giải phóng khỏi những định kiến cũ để nhận thức đúng về vị trí, vai trò của NNLNCLC trong gia đình và xã hội hiện đại. Muốn vậy, NNLNCLC phải không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực, trình độ về mọi mặt để có một nền tảng tri thức vững chắc có thể chủ động, tự tin giải quyết các vấn đề của bản thân, gia đình và xã hội; Thứ hai, xã hội ngày nay đã tạo ra những điều kiện và cũng đòi hỏi NNLNCLC phải biết phấn đấu, đóng góp cho cộng đồng và nhân loại. Cho nên, họ không chỉ có kiến thức là đủ mà còn cần phải có kỹ năng cần thiết để có thể tham gia vào các công việc ngoài xã hội và hội nhập quốc tế. Tham gia vào các hoạt động xã hội,


NNLNCLC không chỉ nâng cao hiểu biết mà còn có điều kiện để phát triển hoàn thiện bản thân. Tâm lý tự ti, mặc cảm của NNLNCLC chắc chắn sẽ được khắc phục và thay vào đó là tính năng động, sáng tạo, nhạy bén, tinh tế, mềm mại, khéo léo của người phụ nữ trong thời đại mới được thể hiện rõ nét hơn.

Có thể khẳng định, công việc và nhiệm vụ cần phải hoàn thiện tốt trong gia đình và ngoài xã hội đòi hỏi NNLNCLC phải luôn chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu, đề xuất và ra các quyết định, đ ể từ đó góp phần khẳng định vị thế, vai trò và tầm quan trọng của mình trong mọi mặt của đời sống xã hội. Điều này sẽ làm cho NNLNCLC sẵn sàng, tự tin đứng ngang hàng với nam giới trong tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội.

4.2.2. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các ban ngành, địa phương trong việc phát triển nguồn nhân lực nữ chất lượng cao

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phụ nữ nói chung và NNLNCLC nói riêng, kịp thời đề ra chủ trương chính sách đúng đắn phù hợp với yêu cầu phát triển NNLNCLC trong giai đoạn cách mạng mới; nâng cao năng lực của Nhà nước trong việc thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về giải phóng và phát triển phụ nữ, tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến sự phát triển NNLNCLC đảm bảo sự bình đẳng giới; phát huy vai trò trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, các cấp chính quyền trong việc xây dựng và thực hiện các biện pháp, tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao vai trò, vị trí của NNLNCLC trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

Mặc dù việc xây dựng và phát triển NNLNCLC đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, song việc lãnh đạo, chỉ đạo và sự phối hợp giữa Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội còn chưa thực sự hiệu quả và nhịp


nhàng. Để thực hiện tốt hơn vấn đề này, Đảng, Nhà nước, ban ngành và các tổ chức chính trị - xã hội cần thực hiện tốt một số vấn đề sau:

- Đảng và Nhà nước cần tổ chức nhiều hội thảo khoa học để làm rõ vai trò, tầm quan trọng của NNLNCLC từ đó xây dựng nghị quyết, chiến lược cụ thể về việc phát triển NNLNCLC.

- Đảng, Nhà nước cần có những chủ trương, chính sách ưu tiên trong đào tạo đối với NNLNCLC; từng cơ quan, đơn vị, tổ chức cần ưu tiên cho NNLNCLC đi đào tạo khi chị em có nguyện vọng trên cơ sở phù hợp với nhu cầu sử dụng của cơ quan, đơn v ị, tổ chức.

- Trong công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển dụng cán bộ Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc cần quy định tỷ lệ nữ hợp lý trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Đồng thời cần xây dựng nhiều giải pháp cụ thể, khả thi trong vấn đề này. Đảng và Nhà nước cần “mạnh dạn” trong việc đào tạo, sử dụng NNLNCLC trong nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy Đảng, chính quyền các cấp.

- Các cấp uỷ Đảng, chính quyền cần quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ hoạt động có hiệu quả; Cần quy định trách nhiệm, quyền hạn cụ thể của Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ, Đảng đoàn, Ban Thường vụ, tổ chức Nữ công các cấp được tham gia ở khâu nào trong quy trình công tác cán bộ để phát huy vai trò thực chất của các tổ chức này.

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể, đặc biệt là lãnh đạo chủ chốt phải nâng cao nhận thức cả trong suy nghĩ, lời nói và hành động trong các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể quần chúng, đặc biệt là người đứng đầu (bí thư các cấp ủy đảng và thủ trưởng các cơ quan đơn vị) phải nhận thức sâu sắc, hiểu đầy đủ về bình đẳng giới và tầm quan trọng của bình đẳng giới, cũng như công tác phụ nữ trong giai đoạn hiện nay , phải thể hiện ở trách nhiệm và sự cam kết đối với sự phát triển của NNLNCLC . Kế hoạch đề ra


không đạt được trong công tác phụ nữ thì không hoàn thành nhiệm vụ . Họ phải là những người lãnh đạo có hi ểu biết về giới, có tâm, thực sự chăm lo đến sự phát triển của giới nữ để đảm bảo bình đẳng thể hiện ở cách làm việc và đánh giá cán bộ công bằng, khách quan, ứng xử có tính chất kích lệ, động viên kịp thời đối với họ. Đồng thời có khả năng đưa ra cách thức thực hiện mới, phù hợp với tình hình thực tiễn. Đội ngũ lãnh đạo chủ chốt trong Đảng, chính quyền và đoàn thể phải tập trung vào khâu then chốt là đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ NNLNCLC một cách tốt nhất, phải nhanh chóng xóa bỏ những qui định hành chính cứng nhắc, phải biết vận dụng chính sách vào điều kiện cụ thể một cách linh hoạt, sáng tạo và có hiệu quả.

Chính những nhận thức không đúng đang là cản trở lớn trong việc bình đẳng giới khi tham gia, quyết định những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong việc bố trí, sắp xếp và bổ nhiệm NNLNCLC ở trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức từ trung ương đến địa phương. Quan niệm phụ nữ là tề gia nội trợ đã ăn sâu bám rễ trong đời sống xã hội đã làm cho NNLNCLC hiện nay chưa được xã hội tôn trọng và đánh giá đúng mức. Vì vậy, tư tưởng đó ph ải được xóa bỏ ngay từ trong mỗi gia đình cho đến ngoài xã hội, trước hết là trong tổ chức Đảng, Nhà nước, người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức từ trung ương đến địa phương.

4.2.3. Đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao

Hiện nay, ở Việt Nam công tác đào tạo và sự nghiệp đấu tranh giải phóng NNLN đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển của Việt Nam, nhưng lại đang phải đối mặt với tình trạng lạc hậu và trì trệ của tư duy đào tạo. Vì vậy, trong quá trình diễn ra những chuyển biến mang tính bước ngoặt của thời đại, muốn có NNLNCLC có thể làm chủ được quá trình chuyển biến đó, cần phải tiến hành đổi mới liên tục và cơ bản lĩnh vực đào tạo NNLNCLC. Nếu không tiến hành đổi mới h oặc chỉ đổi mới tương ứng với


trình độ phát triển của nền kinh tế nước ta thì sẽ luôn bị lạc hậu hơn so với thế giới, sẽ không phát triển được NNLNCLC như một bước đột phá để đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Thứ nhất, phải tăng cường đầu tư cho quá trình đào tạo NNLNCLC góp phần nâng cao chất lượng NNL.

Việc tăng cường đầu tư vào đào tạo và xóa bỏ triệt để việc đầ u tư thiên

lệch giữa nam và nữ sẽ góp phần nâng cao chất lượng NNL, đặc biệt đối với NNLNCLC. Bởi vì, khi đào tạo được NNLNCLC không chỉ có ý nghĩa đem lại lợi ích riêng cho NNLNCLC mà còn đem lại lợi ích cho toàn thể cộng đồng và xã hội. Hơn nữa, NNLNCLC vừa có vai trò tái sản xuất ra con người, vừa là người mẹ, người thầy đầu tiên của con người. Đào tạo được một người mẹ tốt, sẽ có những đứa con tốt. Thực tế, người mẹ có trình độ học vấn cao, có địa vị trong xã hội sẽ có phương pháp giáo dục con một cách tốt nhất và là tấm gương về nghị lực vượt khó để thành công nên cũng sẽ là động lực kích thích những đứa tr ẻ của bà mẹ đó chăm học và học tốt. Về phương diện y tế, khi người mẹ có trình độ học vấn thường biết c ách chăm lo sức khỏe cho con (ngay từ khi còn trong bào thai), bản thân và gia đình mình. Đây là những yếu tố rất quan trọng cho việc duy trì hạnh phúc g ia đình. Người mẹ khỏe mạnh, giàu tri thức sẽ cung cấp cho xã hội những công dân cường tráng về sức khỏe, giỏi về tri thức, đẹp về nhân cách và tâm hồn. Chính vì vậy, sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng NNL của đất nước.

Thứ hai, đào tạo NNLNCLC không chỉ kiến thức về khoa học, kỹ thuật, công nghệ, chuyên môn nghề nghiệp mà còn bao gồm cả những kiến thức về văn hoá, nhân văn, những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam: có lòng yêu nước, có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, khéo léo, nhạy bén, có lối sống văn hóa và lòng nhân hậu, nhằm xây


dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam chuẩn mực trong thời đại mới. Cùng với kiến thức cơ bản trang bị cho NNLCLC tương lai, nhà trường cần trang bị cho NNLNCLC những kiến thức về tình yêu, hôn nhân, gia đình, nuôi dạy con khỏe mạnh, thông minh, nữ công gia chánh, nhân cách, đức hạnh… để sau này NNLNCLC khi ra trường sẽ thực hiện tốt chức năng gia đình và xã hội. Có như vậy mới tạo ra được một con người có đầy đủ, hoàn thiện cả tài và đức, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH. Chúng ta đừng nhầm tưởng rằng CNH, HĐH chỉ cần khoa học - kỹ thuật, công nghệ hiện đại là đủ, mà chính đạo đức, nhân phẩm của con người cũ ng là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của CNH, HĐH.

Thứ ba, tăng cường đào tạo và bồi dưỡng NNLNCLC trong các lĩnh vực của đời sống xã hội làm nòng cốt cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Quá trình đào tạo họ cần quan tâm đến những vấn đề sa u:

- Xây dựng chiến lược đào tạo NNLNCLC theo từng lĩnh vực, từ đó cụ thể hóa kế hoạch, chỉ tiêu đào tạo NNLNCLC, bổ sung, hoàn thiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ NNLNCLC tham gia đào tạo.

- Cùng với đào tạo trong nước, cần lựa chọn NNLNCLC có triển vọng

đưa đi đào tạo tại nước ngoài với số lượng cơ cấu, ngành nghề phù hợp, đặc biệt là những ngành, lĩnh vực mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội.

- Tiến hành lựa chọn và đào tạo thông qua hoạt động thực tiễn nghiên cứu và ứng dụng khoa học trong sản xuất và quản lý. Tuy nhiên, tài năng vẫn là quan trọng nhất nhưng phải chú ý đến đặc điểm về giới, không áp dụng một tiêu chuẩn duy nhất cho cả hai giới nam và nữ khi đánh giá năng lực cán bộ.

- Quan tâm đào tạo NNLNCLC trong các lĩnh vực của đời sống xã hội đảm bảo đạt được Mục tiêu Chiến lược Quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020 mà Chính phủ đã đề ra . Hiện nay, phải có qui hoạch đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ nữ để họ thực sự đảm đương đư ợc nhiệm vụ,

Xem tất cả 177 trang.

Ngày đăng: 15/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí