Một Số Hình Ảnh Minh Họa Về Motel

đáo, nhà nghỉ tự nhiên có ưu thế trong việc thu hút khách thích cảm giá gần gũi thiên nhiên, thích được hòa mình vào cuộc sống giản dị nơi thôn quê …

Loại hình này có nhiều hạn chế như:

+ Dịch vụ ít, đơn giản, chất lượng không cao.

+ Tính chuyên môn hóa không cao, nhân viên kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ

+ Chủ yếu thu hút được những đối tượng khách có thu nhập trung bình, thấp do đó doanh thu và lợi nhuận thường không cao.

+ Tuy đó có những hạn chế nhất định, nhưng trong một giai đoạn tương đối dài nhà nghỉ đã có một vai trò chủ yếu nhất trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch. Trong giai đoạn hiện nay nhà nghỉ vẫn tiếp tục phát triển, và có những thay đổi nhất định, tập trung khai thác những đối tượng khách riêng, chính vì vậy nhà nghỉ du lịch vẫn là một loại hình cơ sở lưu trú quan trọng trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch.


5.3 Motel‌

- Khái niệm

Motel là một thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa ban đầu Motor - Hotel phục vụ khách lưu trú đi lại bằng các phương tiện cơ giới. Cùng với sự phát triển đa dạng của các loại hình du lịch, hiện nay motel vẫn chủ yếu đối tượng khách nói trên, nhưng bên cạnh đó motel hiện đại còn đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách tham gia một số loại hình du lịch khác (du lịch cuối tuần, du lịch nghỉ dưỡng…). Chính vì vậy thuật ngữ motel hiện đại được hiểu theo một nghĩa rộng hơn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 160 trang tài liệu này.

Trong thực tế, nhiều nhà nghiên cứu về du lịch ở Việt Nam đã cố công tìm kiếm một thuật ngữ tiếng Việt tương đương với motel có người dịch là khách sạn ven đường, khách sạn tự phục vụ, thậm chí có người còn dịch là nhà trọ, nhà nghỉ…Việc dịch nghĩa motel theo những cách trên chỉ phản ánh được một số đặc điểm của motel, thậm chí nó chỉ đúng về một số thể loại motel nhất định (chẳng hạn có những không ở ven đường sẽ không chính xác). Việc đưa ra một thuật ngữ tương đương với motel trong tiếng Việt còn gặp một trở ngại rất lớn, đó là thực tế ở Việt Nam có rất ít motel, thậm chí có thể xem như là chưa có motel nào đúng nghĩa. Do đó khó có sự liên hệ, chưa có sự đặt tên cụ thể đối với loại hình cơ sở lưu trú du lịch này.

Loại hình cơ sở lưu trú motel mặc dù chưa phổ biến ở Việt Nam, nhưng nó cũng có những ưu thế riêng, cùng với sự đa djang hóa các loại hình du lịch, đa dạng hóa các cơ sở lưu trú du lịch, trong xu thế hội nhập và khi điều kiện giao thông phát triển… chắc chắn loại hình cơ sở lưu trú này sẽ dần dần phát triển ở Việt Nam. Hơn nữa motel là một loại hình cơ sở lưu trú phổ biến ở nhiều nước trên thế giới do đó việc nghiên cứu về motel có một ý nghĩa khá quan trọng cho việc phát triển du lịch ở Việt Nam .

Có thể đưa ra khái niệm về motel như sau: Motel là một loại hình cơ sở lưu trú du lịch, thường được xây dựng ven đường quốc lộ, những đầu mối giao thông quan trọng, ngoại ô thành phố, hoặc ở những khu du lịch với kiến trúc đơn giản, thấp tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật được trang bị chủ yếu để đáp ứng như cầu lưu trú của khách đi bằng xe cơ giới, chủng loại dịch vụ ít và thường có các dịch vụ liên quan đến xe cơ giới, ngoài ra khách phải tự phục vụ lấy một số nhu cầu của mình .

- Các thể loại

+ Motel ven đường (tranzit motel): Đây là thể loại motel phổ biến nhất, nó thường có vị trí ở ven các trục đường giao thông hoặc ở các đầu mối giao thông, có nhiều dịch vụ liên quan đến ô tô, chủ yếu phục cho đối tượng là khách dừng chân trong những chuyến đi bằng ô tô, xe máy, thời gian lưu trú của khách ngắn (thường là một, hai ngày). Thể loại này phổ biến ở Mỹ và Tây Âu .

+ Motel nghỉ dưỡng (tourist motel): là thể loại motel thường được xây dựng gần những nơi có cảnh quan đẹp, tài nguyên thiên nhiên phong phú thời tiết khí hậu thuận lợi. Thể loại này chủ yếu dành cho đối tượng khách đi ngủ, lưu trú trong thời gian tương đối dài. Thể loại này phổ biến nhiều nhất ở Châu Âu.

+ Motel ngoại ô (suburb motel): là thể loại motel chủ yếu phục vụ cho khách đi nghỉ cuối tuần, thông thường được xây dựng ở ngoại ô các thành phố lớn, phổ biến ở Tây Âu và Mỹ.

Ngày nay cùng với sự phát triển đa dạng của nhu cầu du lịch của khách , các motel càng đa dạng hóa hoạt động của mình như xây dựng thêm bể bơi, sân tennis… nhằm thu hút khách đến nhiều hơn và kéo dài thời gian lưu trú tại motel lâu hơn. Motel ngày càng phát triển và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của khách sạn .

- Đặc điểm

+ Đặc điểm vị trí

Tùy theo vào từng thể loại mà motel có vị trí khác nhau. Đối với motel ven đường: vị trí ở gần những trục đường giao thông chính (những đường cao tốc), hoặc ở dầu mối giao thông quan trọng, đối với motel nghỉ dưỡng thường có vị trí ở những khu nghỉ dưỡng, gắn với những địa điểm có phong cảnh đẹp, khí hậu ôn hòa. Motel ngoại ô: có vị trí ngoại ô ở những thành phố lớn, thông thường có thể ở gần những khu rừng ngoại ô hoặc ở gần những cánh đồng, dòng sông, bãi biển… Nhìn chung các Motel thường có vị trí không ở các trung tâm đô thị, tuy nhiên trong thực tế vẫn tồn tại những motel ở ngay trung tâm đô thị, nhưng trường hợp này không phổ biến .

+ Đặc điểm về kiến trúc, xây dựng

Kiến trúc đơn giản, thường là có nhà mái, thấp tầng (thấp hơn bà tầng, nhưng phổ biến nhất vẫn là một đến hai tầng).

Được xây dựng bằng những vật liệu đơn giản, hơn 50% số motel được xây dựng theo kiểu nhà lắp ghép.

Thường có hiên rộng, lối đi ngay ngoài hành lang, ít có motel xây dựng theo kiểu có hành lang ở giữa (các buồng ngủ ở hai bên hành lang).

Có diện tích mặt bằng tương đối lớn, thường có sân rộng, vườn cây…

Thường có ga-ra để xe cho khách, đặc biệt đối với thể loại motel giao thông còn cả những khu dịch vụ cho việc bảo dưỡng, sửa chữa ô tô, xe máy.

Hình 1.1: Một số hình ảnh minh họa về motel


Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật Cơ sở vật chất kỹ thuật chung 1Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật Cơ sở vật chất kỹ thuật chung 2

Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật Cơ sở vật chất kỹ thuật chung 3Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật Cơ sở vật chất kỹ thuật chung 4

+ Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật

Cơ sở vật chất kỹ thuật chung của motel chủ yếu là công trình nhà ở, sân vườn, gara (khu để xe ô tô), đường giao thông nội bộ, các hệ thống điện, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy… Nhìn chung cơ sở vật chất kỹ thuật của motel có chất lượng cũng giá trị thấp hơn so với các loại hình cơ sở lưu trú khác như khách sạn, tàu du lịch, làng du lịch…

Cơ sở vật chất kỹ thuật trong kinh doanh lưu trú của motel thường chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị của các motel. Trong nhóm này tập trung vào trang thiết bị trong buồng ngủ của khách.

Trong buồng ngủ của motel thường có đầy đủ các trang thiết bị tiện nghi như trong buồng ngủ của khách sạn thông thường (Đồ gỗ: giường, tủ, bàn khách, bàn làm việc, ghế, giá để đồ… Đồ điện: tivi, đầu VCD, tủ lạnh, quạt. điều hòa, máy tính bóng đèn, máy sấy tóc… Đồ vải: rèm, ga, chăn, gối, thảm… đồ thủy tinh, sành sứ…) Trong buồng ngủ thường có từ hai đến ba giường. Một điều đặc biệt là trong buồng ngủ của khách thường có nhiều phòng, có cả bếp với các thiết bị đun nấu để khách có thể tự nấu nướng, có thiết bị giặt là để khách tự phục vụ (đây là đặc điểm khác biệt so với các khách sạn thông thường). Mặc dù theo quan niệm trước đây các trang thiết bị tiện nghi trong buồng ngủ ở các motel thường có giá trị không cao, tuy nhiên thực tế cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, nhiều motel đã trang bị cho buồng ngủ không kém các khách sạn cao cấp.

Trong các motel, cơ sở vật chất ở bộ phận lễ tân thường đơn giản hơn nhiều so với khách sạn, vì công việc chính của lễ tân chỉ là giao chìa khóa cho khách và đáp ứng một sốt ít các dịch vụ có liên quan. Bộ phận buồng cũng thường đơn giản, thậm chí có nhiều

motel không có bộ phận phục vụ buồng mà chỉ có bộ phận thu dọn, vệ sinh (vì trong những motel này khách phải tự dọn buồng, tự phục vụ).

Chỉ một số ít motel có nhà hàng riêng (thường là có ở thể loại motel nghỉ dưỡng). Mặc dù đa số các motel đều có phục vụ ăn uống nhưng chủng loại sản phẩm ăn uống thường rất đơn giản, đa số là đồ ăn nhanh hoặc thức ăn dễ chế biến vì thế cơ sở vật chất kỹ thuật trang thiết bị nhà hàng, nhà bếp trong các motel cũng thường đơn giản. Khác với những khách sạn trong các motel lại thường trang bị bếp, dụng cụ chế biến (cả giặt là) để khách có thể tự phục vụ.

- Các đặc điểm về sản phẩm

Sản phẩm của motel ngoài những đặc điểm chung như các sản phẩm trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch còn có các đặc điểm riêng như:

Giá rẻ (thấp hơn nhiều so với giá dịch vụ của khách sạn cao cấp, tàu du lịch, làng du lịch…)

Chủng loại sản phẩm thường đơn giản, số lượng ít, chất lượng thường không cao.

Đặc biệt đối với dịch vụ ăn uống và giặt là khách thường phải tự phục vụ .

Có nhiều dịch vụ liên quan đến ô tô như: rửa xe, thay dầu, sửa chữa, bảo dưỡng…

Thời gian lưu trú của khách tại các motel phụ thuộc vào từng thể loại motel. Đối với thể loại motel giao thông, khách thường lưu trú trong thời gian ngắn (dưới bốn ngày); Đối với thể loại motel ngoại ô, khách cũng thường lưu trú trong thời gian ngắn (đi nghỉ cuối tuần); Đối với thể loại motel nghỉ dưỡng ngược lại, khách thường lưu trú trong thời gian tương đối dài (cũng chính vì lưu trú trong thời gian tương đối dài nên họ chọn motel một phần để tiết kiệm chi phí).

Tùy thuộc vào thể loại motel, cũng như đặc điểm cụ thể của từng motel mà cơ sở vật chất kỹ thuật trong kinh doanh dịch vụ bổ sung của các motel có thể khác nhau. Thông thường cơ sở vật chất kỹ thuật của motel thường bao gồm các trang thiết bị, dụng cụ, nhà xưởng phục vụ cho các dịch vụ sau :

Thông tin liên lạc: đa số các motel đều có điện thoại, một số motel còn trang bị cả Internet.

Dịch vụ giải trí: không phổ biến ở các motel.

Dịch vụ thể thao: Chỉ một số ít motel có bể bơi, sân tennis

Dịch vụ liên quan đến ô tô: như sửa chữa, bảo dưỡng, rửa xe, cây xăng … Đây là dịch vụ rất phổ biến ở các motel, đặc biệt là đối với các motel giao thông.

- Đặc điểm về đối tượng khách

Khách đi du lịch bằng xe cơ giới chiếm đa số (đặc biệt đối với các motel giao thông)

Khách thường có khả năng thanh toán không quá cao. Thường là những khách du lịch có thu nhập trung bình.

Yêu cầu về chất lượng dịch vụ ở mức độ trung bình

Tập chung nhiều ở giới trẻ, thường đi theo từng cặp, nhóm bạn, hoặc cả gia đình.

- Đặc điểm về tổ chức lao động

Tổ chức lao động trong các motel thường đơn giản hơn so với các khách sạn, tỉ lệ số nhân viên phục vụ trên buồng khách cũng thấp hơn (do chủng loại và số lượng dịch vụ ít hơn)

Tính chuyên môn hóa ở các motal thấp hơn so với khách sạn, bộ phận lễ tân thường rất đơn giản, trong khi đó một số motel không có bộ phận bàn, bếp, thậm chí, không có bộ phận chuyên dọn buồng (như ở khách sạn hay làng du lịch) mà chỉ có những người thu dọn vệ sinh nói chung.

- Những ưu thế, hạn chế

Qua việc phân tích những đặc điểm của motel, ta thấy loại hình cơ sở lưu trú này có những ưu thế và hạn chế cơ bản sau:

+ Những ưu thế

Giá rẻ hơn so với nhiều loại hình cơ sở lưu trsu du lịch khác (đặc biệt là so với khách sạn, resort, làng du lịch, tàu du lịch …)

Thuận tiện cho thị trường khách đi du lịch bằng ô tô.

Tổ chức lao động đơn giản, dịch vụ ít do đó tiết kiệm được chi phí kinh doanh.

+ Hạn chế

Dịch vụ ít, chất lượng không cao. Tính chuyên môn hóa không cao.

Chủ yếu thu hút được những đối tượng khách có thu nhập trung bình. Khách phải tự phục vụ lấy một phần các dịch vụ

Có thể nói motel là loại hình cơ sở lưu trú du lịch ra đời muộn nhất (khoảng năm 1950 ra đời đầu tiên ở Mỹ) tuy nhiên cùng với sự phát triển đời sống kinh tế xã hội đặc biệt là sự phát triển rất mạnh mẽ của giao thông đường bộ đặc biệt là ô tô, nên loại hình này đã có những bước phát triển rất mạnh. Mặc dù hiện nay loại hình này chưa phát triển nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên theo xu hướng phát triển của đất nước trong thời gian tới chắc chắn loại hình motel sẽ có những bước phát triển mạnh đáp ứng một phần trong số các nhu cầu lưu trú rất đa dạng của khách.


5.4 Bungalow‌

- Khái niệm

Bungalow cũng là một thuật ngữ có nguồn gốc từ tiếng Anh, có nghĩa là những ngôi nhà một tầng riêng biệt cho khách thuê. Tương tự như với motel, việc tiềm một cụm từ Tiếng Việt tương đương cho Bungalow cũng không đơn giản. Trong một số tài liệu về du lịch, ở Việt Nam Bungalow được dịch là nhà nghỉ giải trí, hay nhà lân tuy nhiên theo chúng tôi những cụm từ cũng chưa thể phản ánh một cách khát quát những đặc điểm của Bungalow.

Trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú ở Việt Nam, khác với motel, loại hình Bungalow đã và đnag dần trở nên quen thuộc với mọi người. Mặc dù tác giả rất muốn được Việt hóa các thuật ngữ về du lịch nhưng vấn đề này cần cơ thời gian. Khi loại hình bungalow trở nên phổ biến, quên thuộc ở Việt Nam, việc đưa ra một tên gọi chỉ còn mang tính chất quy ước, thậm chí từ “bungalow” cũng có thể được Việt hóa thành ngôn ngữ tiếng Việt (đọc theo phiên âm là Băng - ga - lâu ). Trong giáo trình này vẫn để thuật ngữ Bungalow trong việc xem xét các loại hình cơ sở lưu trú du lịch.

Có thể nêu khái niệm bungalow như sau:

Bungalow là một loại hình cơ sở lưu trú du lịch thường có kiến trúc theo kiểu một căn nhà riêng biệt – khép kín mang tính giải trí thẩm mỹ cao, có thể được bố trí tách biệt hoặc quy tụ theo quần thể nhất định .

- Các thể loại Bungalow

Căn cứ vào việc bố trí Bungalow có thể chia thành hai thể loại sau:

+ Bungalow độc lập, chỉ có một bungalow riêng biệt.

+ Bungalow quần thể, gồm nhiều bungalow bố trí liên kết với nhau. Thường thì ở đây có các dịch vụ khác đi kèm.

Căn cứ vào đặc điểm kiến trúc và xây dựng có thể chia bungalow ra các thể loại cơ bản sau :

+ Bungalow địa phương: Là thể loại bungalow có kiến trúc mang đậm văn hóa của địa phương, thường xây dựng bằng những vật liệu tự nhiên sẵn có trong vùng, có thể cải tạo từ những nhà ở của cư dân địa phương.

+ Bungalow hoang dã: Là thể loại bungalow rất gần gũi với thiên nhiên, có kiến trúc đơn giản nhưng đặc sắc, thường xây dựng bằng những vật liệu đơn giản như gỗ, nứa, lá… thường ở những nơi có phong cảnh đẹp, hoang dã.

+ Bungalow độc đáo: Là thể loại Bungalow có kiến trúc rất độc đáo, thường ở những vị trí đặc biệt, như bãi biển, trong rừng… vật liệu xây dựng thường rất đa dạng.

- Đặc điểm

+ Đặc điểm về vị trí và kiến trúc

Như đã nói ở phần trên việc phân chia các thể loại Bungalow chủ yếu căn cứ vào vị trí và kiến trúc, do đó khi xem xét đặc điểm về vị trí và kiến trúc ta cũng phải xem xét theo từng thể loại bungalow. Theo nguồn gốc ban đầu của bungalow thì đó là những ngôi nhà gỗ nhỏ một tầng, tuy nhiên với sự phát triển mạnh mẽ của loại hình cơ sở lưu trú này, ngày nay nó không chỉ có hình thức đơn giản như ban đầu mà có kiến trúc cũng như vị trí rất đa dạng.

Nhóm thứ nhất là các bungalow có kiến trúc mang đậm văn hóa của địa phương, thường xây dựng bằng những vật liệu tự nhiên có sẵn có trong vùng. Đó chính là các bungalow địa phương hoăc các bungalow tự nhiên.

Nhóm thứ hai bao gồm các bungalow có kiến trúc hết sức độc đáo được xây dựng tùy theo trí tưởng tượng của con người những bungalow theo kiểu chuồng gà, có những bungalow ở trên vách núi, giữa biển khơi…)

Nhóm thứ ba chính là các Bungalow hoang dã thường có kiến trúc đơn giản nhưng độc đáo, thường xây dựng bằng những vật liệu đơn giản như gỗ nứa, lá … thường ở những nơi có phong cảnh đẹp, hoang dã.

Hình 1.2 : Một số hình ảnh minh họa về bungalow

Xem tất cả 160 trang.

Ngày đăng: 31/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí