Sản Phẩm Hàng Hóa Đặc Trưng Phục Vụ Khách Du Lịch

miễn phí và một hồ bơi ngoài trời. Khách sạn Grand Luang Prabang chỉ cách Sân bay Luang Prabang 6 km. Khách sạn 5 sao Le Pa lais Juliana Luang Prabang là một khách sạn rất đẹp và đông khách châu Âu. Toàn bộ 59 phòng của khách sạn 5 sao này đều có tất cả các tiện nghi hiện đại. Mỗi phòng trong khách sạn đều có bồn tắm jacuzzi, phòng hút thuốc, điều hòa nhiệt độ, áo choàng tắm, bàn, máy sấy tóc, két sắt, tivi. Khách sạn có các tiện nghi giải trí và thư giãn cao cấp trong đó có bể bơi (trẻ em), vườn.

b. Dịch vụ ăn uống

Các cơ sở ăn uống nhìn chung đa dạng, hầu hết các nhà nghỉ đều có phục vụ ăn uống nếu khách có yêu cầu. Các nhà hàng từ đặc sản hay bình dân luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách. Tuy nhiên công tác vệ sinh thực phẩm trong cơ sở này còn chưa tốt lắm và chưa thực sự khoa học. Vấn đề này nếu không giải quyết nhanh chóng sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho hoạt động du lịch, đồng thời nó cũng cản trở sự phát triển của du lịch.


Số nhà hàng

300


250


200


150


100


50


0

2005 2008 2010 2011 2012 2013 2014 2015


Biểu đồ 2.3. Sự gia tăng số nhà hàng năm 2005 - 2015

Nhìn chung số lượng nhà hàng của Luang Prabang tăng khá nhanh. Giai đoạn 2005-2015 tổng số nhà hàng tăng gần 3,87 lần, từ 75 nhà hàng lên 284 nhà hàng.

c. Cơ sở vui chơi giải trí

Nhìn chung các cơ sở vui chơi giải trí còn nghèo nàn và quy mô nhỏ , chưa có sức hấp dẫn lớn đối với du khách, chỉ có sân golf, tắm sông, bể bơi. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến du lịch Luang Prabang không có khả năng lớn trong việc giữ chân khách và chưa đáp ứng nhu cầu của du khách nhiều.

d. Dịch vụ vận chuyển khách du lịch

Phương tiện vận chuyển khách du lịch chuyên ngành tỉnh Luang Prabang với gần 2.000 xe các loại, chất lượng phương tiện được tăng cường đổi mới thường xuyên. Trong đó có 900 xe ô tô con, 800 xe Túc Túc, 70 xe điện và một số ít của các loại xe khác. Nhiều công ty ô tô con do các nhân đầu tư, thành lập phần nào đáp ứng phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của khách du lịch và bắt đầu xuất hiện phương tiện vận chuyển khách bằng xe túc túc trong các tuor du lịch ngắn. Một số chương trình du lịch bước đầu có sự đa dạng, chất lượng nâng cao bởi các sự kiện văn hóa, thể thao được tổ chức nhiều hơn.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh có tổng số 9 doanh nghiệp chính thức tham gia vận chuyển khách trong đó có 3 doanh nghiệp nhà nước. [6, tr 18].

2.3.1.6. Hoạt động xúc tiến du lịch

Nhờ làm tốt công tác quy hoạch nên đến nay trên địa bàn tỉnh đã đầu tư vào ngành du lịch: Tính đến năm 2014 toàn tình có 22 dự án đầu tư vào ngành du lịch còn hiệu lực (không tính các dự án mở rộng) trên tổng diện tích đất là 968 ha, với tổng số vốn đăng ký đầu tư tương ứng là hơn 3 tỷ kíp. Trong 22 dự án đã được chấp nhận đầu tư có hiệu lực:

- 6 dự án đã đi vào hoạt động kinh doanh, vừa kinh doanh vừa xây dựng.

- 12 dự án đang khởi động xây dựng gồm: 10 dự án đang xây dựng, 2 dự án đang trồng cây và san ủi mặt bằng.

- 4 dự án chưa triển khai đầu tư, 3 dự án được chấp thuận đầu tư. Trong đó 1 dự án chậm triển khai đầu tư.

Đầu tư nước ngoài phần lớn trong lĩnh vực du lịch, văn hoá, làng truyền thống và các khu cố đô, tính đến nay toàn tỉnh có 8 dự án được cấp giấy phép dưới hình thức đầu tư: liên doanh và 100% vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn pháp định đăng ký là hơn 20 triệu USD.

Tỉnh Luang Prabang chủ động mở rộng hợp tác kinh tế, thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước được coi là một chính sách đòn bẩy để thúc đẩy các ngành kinh tế nối chung và du lịch nối riêng phát triển. Nhờ cố nguồn vốn này mà một số khu du lịch ở tỉnh Luang Prabang sôi động hẳn lên, góp phần thúc đẩy nền kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Công tác quản lý kinh doanh du lịch ngày càng được hoàn thiện. Trong những năm qua, tỉnh Luang Prabang đã được thực hiện tốt công tác quản lý kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch, đưa hoạt động này vào nề nếp. Tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, thẩm định, xếp hạng khách sạn trên địa bàn. Những khách sạn được công nhận hạng sao đã phục vụ tốt du khách, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Luang Prabang. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh có sự chuyển biến tích cực cả về số lượng và tốc độ phát triển. Như năm 2005 số lượng cơ sở kinh doanh du lịch chỉ có khoảng 17 đơn vị, đến nay đã tăng 77 cơ sở kinh doanh du lịch.

Trong những năm qua, tỉnh coi công tác quảng bá du lịch là một nội dung hoạt động quan trọng của ngành, tuy chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu nhưng đã có những tiến bộ rõ rệt. Đa dạng hóa các loại hình quảng bá du lịch dưới nhiều hình thức như: trên các phương tiện thông tin đại chúng, hội thảo, tọa đàm,. Nội dung tuyên truyền tập trung giới thiệu về con người, cảnh quan, giá trị những tài nguyên du lịch Luang Prabang như di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội.

2.3.1.7. Sản phẩm hàng hóa đặc trưng phục vụ khách du lịch

Ở Luang Prabang có hơn 20 làng nghề tuyền thống tồn tại từ lâu đời. Các sản phẩm du lịch của cố đô Luang Prabang rất phong phú và đa dạng. Nổi tiếng là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được sản xuất bởi bàn tay của người dân như: vải thổ cẩm làm nên các loại khăn, mũ, quần áo, túi... đặc biệt nhất là chiếc váy lụa truyền thống mà các cô gái Lào mặc phổ biến từ xa xưa cho đến ngày nay của làng nghề dệt lụa thổ cẩm Pha Nôm. Làng Sang Hay ở bên sông U có nghề làm chum truyền thống. Làng nghề Ti Lếch chuyên chế tác đồ kim loại như: kiểm truyền thống Lào, bát đũa bằng bạc hoặc đồng, các đồ lễ cúng trong chùa. Làng Phô Si làm nghề điêu khắc gỗ và đỗ gỗ gia dụng... Tất cả sản phẩm của các làng nghề đều được bày bán ở chợ đêm Luang Prabang. Nếu du khách có dịp đến thăm nơi này, có thể thoải mái mua sắm đồ lưu niệm ở chợ đêm dưới chân núi Phou Si để làm kỷ niệm.

2.3.2. Phát triển du lịch theo lãnh thổ

2.3.2.2. Điểm du lịch

Như đã đề cập ở trên, Luang Prabang là địa phương có mật độ cao di tích lịch sử văn hóa, đặc biệt là hệ thống Hoàng cung cũ vào loại nhất cả nước bên cạnh nhiều

giá trị cảnh quan, làng nghề. Cùng với vị trí địa lí, CSVCKT-CSHT, thời gian hoạt động,... độ hấp dẫn của hệ thống di tích, làng nghề, lễ hội này là những cơ sở quan trọng hình thành nên các điểm du lịch. Hiện nay Luang Prabang đã hình thành nhiều điểm tài nguyên có khả năng thu hút khách, cả tỉnh có 228 điểm tài nguyên du lịch được nhà nước xếp hạng như: có 108 điểm tài nguyên du lịch tự nhiên, 86 điểm du lịch nhân văn và 34 điểm du lịch di tích, trong đó nhiều điểm du lịch có ý nghĩa quốc gia và quốc tế.

a. Tổng hợp kết quả đánh giá điểm du lịch

Theo thang điểm đánh giá được xây dựng ở chương 1, kết quả 10 điểm du lịch Luang Prabang được đưa ra xem xét, đánh giá có 5 điểm du lịch rất thuận lợi, có ý nghĩa quốc gia, chiếm 50%, trong đó có 3 điểm du lịch đánh giá thuận lợi, chiếm 40%, có nghĩa vùng, quốc gia; có 1 điểm du lịch không thuận lợi, chỉ có ý nghĩa địa phương, chiếm 10%. Điểm du lịch có điểm số cao nhất là điểm du lịch rất thuận lợi với 37 điểm, tỷ lệ điểm so với điểm tối đa là 92,5%. Như vậy, Luang Prabang có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, có nhiều điểm du lịch có ý nghĩa quốc gia, quốc tế. Nếu đầu tư tốt, nhất là CSVCKT và CSHT thì du lịch Luang Prabang sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.


Bảng 2.8. Đánh giá điểm du lịch của tỉnh Luang Prabang (các điểm du lịch điển hình và khu vực phụ cận)



TT


Điểm du lịch và sản phẩm du lịch


Địa điểm

Độ hấp dẫn

Sự đồng bộ giữa TNDL và CSHT-

CSVCKT du lịch

CSHT& CSVCKT du

lịch

Sức chứa

Vị trí

của điểm du lịch

Điểm tổng hợp

Xếp loại, ý nghĩa


1.

Núi Phou Si. Vị trí: nằm ở trung tâm TP. Luang Prabang. Là

Thạp Núi Phou Si nổi tiếng bậc nhất cả nước. Đã được đầu tư tôn tạo, CSVC-CSHT tốt. Thời gian hoạt động quanh năm.

TP. Luang Prabang


9


12


8


4


4


37

Rất thuận lợi

(Quốc gia, quốc tế)


2.

Hoàng cung cổ. Vị trí: nằm tại trung tâm TP. Luang Prabang. Là điểm có cảnh quan đẹp, điểm hành hương tâm linh nổi

tiếng trong cả nước. Đã được đầu tư tôn tạo, CSVC-CSHT tốt. Thời gian hoạt động quanh năm.


TP. Luang Prabang


9


9


6


3


4


31

Rất thuận lợi (Quốc gia, quốc tế)


3.

Chùa Xiengthong. Vị trí: nằm tại trung tâm TP. Luang Prabang. Là ngôi chùa cổ nhất Lào, chùa có cảnh quan, kiến trúc đẹp. Đã được đầu tư tôn tạo, CSVC-CSHT tốt. Thời

gian hoạt động quanh năm.

TP. Luang Prabang


9


9


6


2


4


30

Rất thuận lợi (Quốc gia, quốc tế)


4.

Chùa Vi Soun. Vị trí: nằm tại trung tâm TP. Luang Prabang.

Chùa có cảnh quan, kiến trúc đẹp. Đã được đầu tư tôn tạo, CSVC-CSHT tốt. Thời gian hoạt động quanh năm.

TP. Luang Prabang


9


9


6


2


4


30

Rất thuận lợi (Vùng, tỉnh)


5.

Chùa Mano. Vị trí: nằm tại trung tâm TP. Luang Prabang.

Chùa có cảnh quan, kiến trúc đẹp. Đã được đầu tư tôn tạo, CSVC-CSHT khá tốt. Thời gian hoạt động quanh năm

TP. Luang Prabang


6


6


4


2


4


22

Thuận lợi (Địa phương)


6.

Thác nước Se. Vị trí: Cách TP. Luang Prabang 15 km. Là điểm có cảnh quan đẹp. Đã được đầu tư tôn tạo, CSVC-CSHTđang được đầu tư. Thời gian hoạt động 6 tháng.

TP. Luang Prabang


6


6


4


2


3


21

Thuận lợi (vùng, tỉnh)


7.

Thác Kuang Si. Vị trí: Cách TP. Luang Prabang 25 km. Là điểm nổi tiếng nhất cả nước, có cảnh quan đẹp, có vườn thú.

Đã được đầu tư tôn tạo, CSVC-CSHT tương đối tốt. Thời gian hoạt động quanh năm.


TP. Luang Prabang


9


12


8


4


2


35

Rất thuận lợi (Quốc gia, quốc tế)


8.

Chùa Pak Ou. Vị trí: Cách TP. Luang Prabang 30 km. Là điểm có cảnh quan, kiến trúc đẹp. Đã được đầu tư tôn tạo,

CSVC-CSHT tương đối tốt. Thời gian hoạt động quanh năm.

Huyện Pak Ou


6


9


6


1


2


24

Thuận lợi (vùng, tỉnh)


9.

Hang động Pak Ou. Vị trí: Cách TP. Luang Prabang 30 km. Là điểm có cảnh quan, kiến trúc đẹp. Đã được đầu tư tôn tạo, CSVC-

CSHT tương đối tốt. Thời gian hoạt động 9 tháng..

Huyện Pak Ou


9


6


6


2


2


25

Thuận lợi (Vùng, tỉnh)


10.

Hang động Phatok. Vị trí: Cách TP. Luang Prabang 143 km. Là điểm có cảnh quan đẹp. CSVC-CSHT đang được đầu tư. Thời gian hoạt động 6 tháng.

Huyện Ngoi


6


6


4


1


1


18

Không thuận lợi

(Địa phương)

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

Phát triển du lịch tỉnh Luang Prabang, cộng hòa dân chủ nhân dân Lào trong xu thế hội nhập quốc tế - 10

(Nguồn: tính toán của tác giả)


68

b. Một số điểm du lịch có ý nghĩa quốc gia, quốc tế

Đây là những điểm du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút lượng khách du lịch đến Luang Prabang trong thời gian qua. Hầu hết các điểm du lịch này đều có độ hấp dẫn cao, có vị trí thuận lợi (gần các trục giao thông chính) và đã được đầu tư nhất định về CSVCKT-CSHT. Đây cũng là các điểm du lịch mà theo quy hoạch phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020 đã được xác định là chủ đạo trong khai thác phát triển du lịch. Hiện tại, có điểm du lịch núi Phou Si, Hoàng cung cũ, Chùa Xiengthong, Chùa Vi Soun, Hang động Pak Ou, Thác Kuang Si, thác nước Se, núi Thao - núi Nang,...

* Điểm du lịch Phou Si(núi Chỏm Si/ Núi Phu Si)

Phou Si ngày xưa là trung tâm văn hoá nằm ở trung tâm TP. Luang Prabang. Khách du lịch đi thăm Luang Prabang đều muốn thấy tháp Phou Si, thậm chí trở thành câu nòi quen thuộc: “Ai đi Luang Prabang, nếu không đến Chỏm Phou Si coi như không thấy Luang Prabang ” .

Tháp Phou Si được xây dựng năm 1804, thời nhà vua Anoulout (năm 1792 - 1817), có chiều rộng 1055 m, cao 21 m. Có đường lên nhiều lối khác nhau, nlưmg con đường dùng thường xuyên là ở phía Đông, bắt đầu lên từ bờ sông Khan đi qua chùa Thặm Phou Si và có đường lên ở phía Tây bên đối diện hoàng cung vua cũ, có bậc thang lên tới 318 bậc.

Nếu nhìn từ chùa Tham, núi Phou Si là rất lớn, nhìn từ chùa Phou Si chỉ đơn giản. Từ đây, ta có thể được nhìn gần như 360º của Luang Prabang. Về phía bắc, ta có thể nhìn thấy sông Mekong. Với cái nhìn toàn cảnh có thể thấy Suvana Phoumaham và Ho Kham, Bảo tàng Cung điện Hoàng gia. [13, tr 80].

* Ho Pha La Xa Vang Kao (Hoàng cung cũ)

Hiện nay, người ta gọi hoàng cung cũ là viện bảo tàng Palace. Viện bảo tàng này được xây vào những năm 1904 - 1909. Trong thời vua Sisavangvong. Hoàng cung cũ này nằm ở ven bờ sông Mê Kông. Đường vào là nơi để các di sản văn hoá văn nghệ và di sản về tôn giáo Đạo Phật, Ở bên phải có tượng Phật Prabang là nơi cúng báy của ông vua, tiếp nữa là phòng khách của nhà vua Sisavangvong. Trên tường có vẽ bằng sơn màu rất đẹp tuợng trưng cho cuộc sống hàng ngày của nhân dân

Lào theo phong tục tập quán. Phía bên trái đường vào phòng lớn là phòng tranh tượng trưng cho sinh hoạt của ông vua và đồ đạc - tài liệu của đại sứ quán các nước mang tặng. Đằng sau là phòng để đặt bộ kiếm bằng bạc và những tượng Phật khác. Ngoài ra còn có yên đặc biệt để ngồi trên lưng voi của vua từ bao nhiêu thế hệ. Một phòng nữa nổi bật nhất hiện nay là kho tàng chứa đựng nhạc cụ Lào và mặt nạ của Phạ Lắc - Phạ Lam và các đựng cụ khác để diễn kịch, cải lương, sân khấu, Ramagia ana và phôm Nàng Kẹo (tóc cô Ngọc Bích). [19, tr 57 - 58].

* Vat Xieng Thong (Chùa Xiêng Thoong)

Theo truyền thuyết chùa Xieng Thong được xây dựng từ buổi đầu Phật giáo đến vùng đất này. Ngôi chùa cổ xưa kia đã bị đổ nát từ lâu. Khoảng giữa thế kỉ XVI nó đã được xây dựng lại vào thời vua Saysethathilath. Thời kỳ này thủ đô đã dời về Vientiane nên hầu hết mỗi khi sửa chữa chùa đều do các tốp thợ từ Vientiane đến xây dựng nên kiến trúc chùa chiền được trùng tu đều giống các ngôi chùa ở Vientiane như chùa Sisaket, chùa In Peng...Nhưng riêng chùa Xieng Thong được xây với cấu trúc khác hẳn, theo kiểu kiến trúc của người Lự (dân tộc sinh sống ở khu vực Sipsongpana

- Trung Quốc).

Chùa Xieng Thong là ngôi chùa duy nhất trong hệ thống chùa tháp ở Luang Prabang được Bộ Thông tin - Văn hoá Lào đưa vào hồ sơ trình UNESCO xét công nhận Luang Prabang là di sản văn hoá thế giới. Chùa đã đáp ứng những điều kiện xét duyệt của UNESCO về vị trí địa lý chùa, nằm ở khu vực thiên nhiên sinh thái hài hòa, có sông núi; kiến trúc của chùa đã thể hiện được tài năng của những nghệ nhân từ xa xưa mặc dù thời đó kĩ thuật chưa phát triển; cách trang trí hoa văn và những vật liệu làm nên nó cũng được công nhận bởi những giá trị to lớn. Chính những điều đó đã giúp cho Xiêng Thoong được ghi nhận vào danh sách hệ thống chùa tháp của di sản văn hoá thế giới và được coi như một trong những biểu tượng của cố đô Luang Prabang. [19, tr 41-43].

* Vat Vi Soun( Chùa Vi Xun)

Chùa Vi Soun được xây dựng năm 1513 là ngôi chùa có tuổi đời cổ nhất ở Luang Prabang. Chùa từng được trùng tu và xây dựng lại trong khoảng những năm 1896-1898 và nằm trên con đường mang chính tên ngôi chùa. Chùa có một khuôn

viên rộng lớn, xanh cỏ, hai mặt giáp phố chính và nằm hơi cao hơn so với mặt đường. Chùa chính được xây bằng gạch và những ô cửa sổ bằng gỗ gần như giữ được những nét kiến trúc nguyên bản. Kiến trúc ngôi chùa đơn giản và không quá cầu kỳ (ngoại trừ mái có nhiều chi tiết trang trí) đã tạo một vẻ đẹp giản dị và bình thản. Điều đặc biệt trong kiến trúc của chùa Vi Soun là ngôi sim không có tường bao và lực đổ vào các chân cột được phân bố đều cả bốn phía của ngôi nhà. Ngôi sim này cũng có ba lớp mái nhưng mái của chùa Vi Soun không dốc như các ngôi chùa khác. Ngay cửa vào sim có một khoảng rộng được lớp ngói gắn liền với si nạ. Đây là lối kiến trúc không có nhiều ở chùa Lào. [19, tr 45].

* Vat Mano hoặc Manolom (Chùa Ma Nô)

Mano là một ngôi chùa lâu đời ở Luang Prabang, được xây dựng vào giữa thế kỷ XIV, thời vua Fa Ngum. Đến thời vua Samsenthay (con trai vua Fa Ngum), lần đầu tiên chùa được xây dựng lại, đồng thời nhà vua đã ra lệnh đúc một pho tượng đồng rất lớn để đặt trong chùa. Chùa Mano là ngôi chùa chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của phong cách nghệ thuật Xieng Sen (một vùng phía bắc của vương quốc Thái Lan, có quan hệ mật thiết với vương quốc Lanxang từ thời vua Fa Ngum). [19, tr 43].

* Vat Pak Ou (Chùa Pac U)

Chùa Pak Ou nằm bên bờ sông Mê Kông, cửa chùa được đặt về hướng bắc, ngược dòng chảy của sông Mê Kông nhưng lại nhìn về sông Ou, nơi giao giữa hai dòng sông. Trước khi Phật giáo du nhập thì tại vị trí của chùa Pak Ou ngày nay là một ngôi miếu thờ phi (ma). Theo những nhà sư trụ trì chùa thì ngôi chùa này được xây dựng cùng thời với chùa Xieng Thong vào thời kỳ hưng thịnh của vương quốc Lào Lanxang. Tuy có tuổi đời lâu như vậy nhưng hiện nay ngôi chùa khá đẹp và mới sau hai lần được trùng tu (lần trùng tu gần nhất vào năm 1991).

Tuy không phải là một ngôi chùa lớn nhưng kiến trúc chùa Pak Ou là điển hình của kiến trúc truyền thống Luang Prabang, đồng thời chính vẻ khiêm tốn, phù hợp với khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng của vùng cửa sông, nơi sông Ou đổ vào sông Mê Kông đã tạo cho ngôi chùa một sắc thái riêng biệt. [19, tr 44].

* Tham Tinh (Hang động Tinh /Hang động Pac U)

Hang động Tinh có vai trò và vị trí quan trọng trong tâm linh của người Lào. Cách Luang Prabang 30 km phía thượng lưu sông Mê Kông, tức phía Tây Bắc của

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 02/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí