Thực Trạng Chỉ Đạo Của Phòng Gd&đt Đối Với Việc Tổ Chức Các Hoạt Động Trải Nghiệm Cho Học Sinh Các Trường Tiểu Học Huyện Pác Nặm

Số liệu điều tra cho thấy: Các CBQL và GV đều cho rằng yếu tố “Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên” có ảnh hưởng đến tổ chức HĐTN, với điểm TB lần lượt là 3.53 - xếp thứ bậc 3 (CBQL), 3.64 - xếp thứ bậc 2(GV).

Yếu tố “Nhận thức của CBQL, GV về tầm quan trọng của tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường tiểu học”được các CBQL và GV đánh giá là yếu tố ảnh hưởng nhất đến quá trình tổ chức HĐTN. Cụ thể CBQL đánh giá với điểm TB là 3.80, GV đánh giá với điểm TB là 3.72, cùng xếp thứ bậc 1.

Với yếu tố “CSVC của nhà trường phục vụ tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường tiểu học”, các CBQL đánh giá mức độ ảnh hưởng với điểm TB là 3.73, xếp thứ bậc 2, GV đánh giá với điểm TB thấp hơn, là 3.46.

Về “Điều kiện kinh tế xã hội của địa phương”, nhóm khách thể khảo sát là CBQL đánh giá với điểm TB là 3.52, tương ứng với mức đánh giá “Ảnh hưởng”. GV đánh giá yếu tố trên với điểm TB là 3.53.

Với yếu tố “Sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể đến tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường tiểu học” được đánh giá ở mức “Ảnh hưởng”, với điểm TB của CBQL là 3.45, GV là 3.44, xếp thứ bậc 5.

2.5. Thực trạng chỉ đạo của Phòng GD&ĐT đối với việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường tiểu học huyện Pác Nặm

Trong những năm học vừa qua, Phòng GD&ĐT huyện Pác Nặm đã có những chỉ đạo sát sao đến công tác tổ chức HĐTN tới các trường tiểu học trên địa bàn toàn huyện.

Để đánh giá được thực trạng chỉ đạo của Phòng GD&ĐT đối với việc tổ chức các HĐTN cho HS các trường tiểu học trên địa bàn huyện Pác Nặm được diễn ra như thế nào, tác giả đã tiến hành điều tra khảo sát các CBQL và GV. Kết quả thu được thể hiện ở Bảng 2.17.

Bảng 2.17. Thực trạng chỉ đạo của Phòng GD&ĐT đối với việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường tiểu học huyện Pác Nặm‌


STT


Nội dung

CBQL

GV


X

ĐLC

Thứ

bậc

X

ĐLC

Thứ

bậc

1

Ban hành các văn bản hướng dẫn

tổ chức HĐTN cho HS cụ thể

3.78

.743

2

3.83

.981

1


2

Tổ chức tập huấn để các CBQL,

GV nhà trường thực hiện tốt công tác tổ chức HĐTN.


3.80


.861


1


3.78


.852


2


3

Xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra tình hình tổ chức

HĐTN của các trường học


3.73


.703


3


3.58


.861


4

4

Kịp thời tư vấn, hỗ trợ, đề xuất giải

quyết những khó khăn bất cập

3.52

.833

5

3.67

.953

3


5

Tổ chức giới thiệu những bài học kinh nghiệm, những cách làm hay của hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, GV, phụ

huynh HS trong toàn đơn vị


3.65


.821


4


3.54


.919


5

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường tiểu học huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn - 10

Số liệu ở bảng 2.17 cho thấy: Với nội dung “Ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức HĐTN cho HS cụ thể”, được CBQL đánh giá với điểm TB 3.78, tương ứng với mức đánh giá “Tốt”, xếp thứ bậc 2. Nhóm khách thể khảo sát là GV đánh giá nội dung trên với điểm TB là 3.83, xếp thứ bậc 1. Tổ chức HĐTN là một hoạt động giáo dục mới, yêu cầu tổ chức thực hiện cao. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Phòng GD&ĐT huyện Pác Nặm đã thường xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn các trường tổ chức thực hiện HĐTN, giúp CBQL, GV các trường thực hiện có hiệu quả hoạt động giáo dục này.

Các khách thể khảo sát đánh giá nội dung “Tổ chức tập huấn để các CBQL, GV nhà trường thực hiện tốt công tác tổ chức HĐTN” ở mức độ “Tốt”, với điểm TB lần lượt là 3.80 (CBQL), 3.78 (GV). Thông qua việc tổ chức tập huấn cho GV nhằm nâng

cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL, GV và bổ sung kiến thức sẽ đưa vào giảng dạy trong năm học.

Với nội dung “Xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra tình hình tổ chức HĐTN của các trường học”, các CBQL và GV đánh giá với điểm TB lần lượt là 3.73 (CBQL),

3.58 (GV). Mức điểm TB tương ứng với mức độ đánh giá thực hiện “Tốt”.

Các khách thể khảo sát đánh giá nội dung Phòng GD&ĐT “Kịp thời tư vấn, hỗ trợ, đề xuất giải quyết những khó khăn bất cập” ở mức thực hiện “Tốt”, với điểm TB lần lượt là 3.52 (CBQL), 3.67 (GV).

Với nội dung “Tổ chức giới thiệu những bài học kinh nghiệm, những cách làm hay của hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, GV, phụ huynh HS trong toàn đơn vị”, CBQL đánh giá Phòng GD&ĐT thực hiện ở mức độ “Tốt”, với điểm TB là 3.65, GV đánh giá với điểm TB là 3.54.

2.6. Đánh giá chung về thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường tiểu học huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn

Qua kết quả khảo sát và quá trình phân tích thực trạng công tác tổ chức HĐTN cho HS các trường Tiểu học huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, cho thấy những ưu, nhược điểm chính như sau:

2.6.1. Ưu điểm

Phòng GD&ĐT quan tâm chỉ đạo sát sao các hoạt động chuyên môn. Các kế hoạch trong năm học được xây dựng cụ thể và triển khai kịp thời. Tích cực kiểm tra tư vấn công tác chuyên môn, tổ chức nhiều các buổi chuyên đề cho GV toàn huyện tham gia.

Phòng GD&ĐT đã quan tâm đến công tác chỉ đạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức và phương pháp tổ chức các HĐTN cho đội ngũ CBQL, GV các trường, do đó bước đầu thực hiện HĐTN cho HS đã có những chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó công tác liên quan tới vấn đề tạo động lực cho bộ máy tổ chức và nhân lực dạy học cũng đã được quan tâm. Động viên tinh thần, khen thưởng, khuyến khích những cá nhân tích cực, thực hiện có hiệu quả trong quá trình dạy học, tổ chức các HĐTN.

Đại đa số HS tiểu học huyện Pắc Nặm đều thể hiện tốt hành vi đạo đức, không xảy ra các hiện tượng vi phạm nội quy nhà trường, đạt mức độ rèn luyện về phẩm chất và năng lực. Các em tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, các HĐTN được lồng ghép trong các tiết học và tổ chức trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa.

Hầu hết số CBQL và GV các trường đều nhận thức đúng về mục đích ý nghĩa của HĐTN, đều nhận thức đúng vai trò của đội ngũ CBQL, GV và các lực lượng giáo dục trong nhà trường trong việc tổ chức, quản lý các HĐTN.

Hiệu trưởng các trường đã quan tâm đến công tác chỉ đạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức và phương pháp tổ chức các HĐTN cho đội ngũ GV, do đó bước đầu thực hiện HĐTN cho HS đã có những chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó công tác liên quan tới vấn đề tạo động lực cho bộ máy tổ chức và nhân lực dạy học cũng đã được quan tâm. Động viên tinh thần, khen thưởng, khuyến khích những cá nhân đạt thành tích cao trong học tập.

Đại đa số phụ huynh HS quan tâm tới các hoạt động giáo dục trong nhà trường, sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cho các nhà trường để tổ chức các hoạt động có ý nghĩa cho học sinh.

2.6.2. Nhược điểm

Mặc dù trong thời gian qua, công tác tổ chức HĐTN cho HS các trường tiểu học huyện Pác Nặm đã được CBQL quan tâm. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được vẫn chưa cao.

- Trong những năm học qua, các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kĩ năng nghiệp vụ tổ chức các HĐTN cho đội ngũ CBQL, GV các trường tiểu học trên địa bàn huyện còn ít, chưa thực sự đáp ứng được hết như cầu được đào tạo, bồi dưỡng của GV.

- Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn CBQL, GV các trường tổ chức HĐTN chưa được cung cấp nhiều tới các trường. Đây cũng chính là lý do khiến các trường trong quá trình tổ chức các HĐTN còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.

- Mặc dù nhiều trường hiện nay đã tổ chức tốt chương trình trải nghiệm, tuy nhiên phần lớn những hoạt động này chưa có cách thức thực hiện khoa học.

- Việc tổ chức HĐTN mới chỉ dừng ở hoạt động ngoài giờ lên lớp, bổ trợ cho hoạt động giáo dục. GV cũng chưa hiểu hết được mục đích, ý nghĩa của hoạt động này nên việc tổ chức chưa được thường xuyên, liên tục ở các trường tiểu học trên địa bàn huyện.

- Các hình thức tổ chức chưa phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường cũng như của địa phương.

- Trong quá trình quản lý, Phòng GD&ĐT chưa có sự phối hợp các lực lượng chưa đồng bộ, chưa thu hút được nhiều lực lượng giáo dục, các tổ chức xã hội tham gia. Việc phối kết hợp với chính quyền địa phương, gia đình còn thiếu chặt chẽ.

- Các HĐTN chưa thu hút được nhiều HS tích cực tham gia, các em còn nhiều bỡ ngỡ, chưa tự tin tham gia các hoạt động.

- Việc đầu tư CSVC, trang thiết bị dạy học ở các trường còn chậm, chưa có sự quan tâm đâu tư thích đáng.

- Phòng GD&ĐT chưa tiến hành kiểm tra đánh giá thường xuyên việc các trường tổ chức HĐTN. Bên cạnh đó, việc khen thưởng, kỷ luật chưa đủ mạnh để động viên khuyến khích mọi lực lượng cùng tham gia.

2.6.3. Nguyên nhân

Khi được hỏi:“Nguyên nhân nào khiến công tác tổ chức HĐTN cho HS các trường tiểu học gặp khó khăn”. Các CBQL đều cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do:

- GV, HS, các lực lượng giáo dục chưa nhận thức đúng, đầy đủ về vai trò, mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của các HĐTN.

- BGH nhà trường chưa kịp thời uốn nắn những thiếu sót đối với GV trong tổ chức tổ chức HĐTN cho HS.

- GV chưa được hướng dẫn cụ thể, chi tiết về tổ chức HĐTN cho HS các trường tiểu học. Số lượng GV tham gia tập huấn còn ít, hiệu quả đem lại chưa cao. Nguyên nhân là do thời gian tập huấn còn ít, tài liệu về HĐTN còn ít, nội dung sơ sài, chưa giúp GV hiểu rõ và vận dụng được các nội dung.

- Chưa có sự kết hợp chặt chẽ giữa Phòng GD&ĐT với nhà trường, GV, HS và các lực lượng giáo dục khi tổ chức HĐTN.

- Công tác xử lí các vướng mắc khi thực hiện tổ chức HĐTN chưa được triệt để.

- Sự đôn đốc của các cấp QL chưa kịp thời.

Tiểu kết Chương 2


Chương 2, tác giả đã khái quát chung về các trường tiểu học trên địa bàn huyện

Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn. Tổ chức khảo sát đánh giá thực trạng về hoạt động ̣trải nghiệm của học sinh. Tác giả đã khảo sát và đánh giá về nhận thức, mức độ hiệu quả các HĐTN được thực hiện trong những năm học vừa qua. Đánh giá thực trạng tổ chức HĐTN, với

6 nội dung: Xây dựng kế hoạch tổ chức HĐTN; Chỉ đạo GV thực hiện nội dung, chủ đề tổ chức HĐTN; Đào tạo, bồi dưỡng GV kĩ năng tổ chức HĐTN; Sử dụng CSVC; Phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia tổ chức HĐTN; Công tác kiểm tra, đánh giá tổ chức HĐTN.

Bên cạnh những kết quả đã làm được như: các trường đã tích cực tổ chức các HĐTN theo đúng kế hoạch, nội dung chủ đề theo quy định. Bước đầu trang bị cho HS một số kiến thức cơ bản sự hiểu biết, đem đến tác động tích cực góp phần chuyển biến nhận thức của HS về HĐTN, vẫn còn mắc phải một số hạn chế như: vấn đề HĐTN vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức, công tác tổ chức HĐTN cho HS còn hạn chế, các biện pháp tổ chức HĐTN chưa thiết thực và tính khả thi chưa cao.

Tác giả đã đánh giá được ưu điểm, hạn chế trong quá trình tổ chức HĐTN đồng thời cũng chỉ ra được nguyên nhân của sự yếu kém đó.

Xuất phát từ thực trạng tổ chức HĐTN của các trường tiểu học trên địa bàn huyện Pác Nặm, tác giả cho rằng cán bộ làm công tác QL phải tìm tòi, nghiên cứu tìm ra những biện pháp tổ chức tích cực mang tính đồng bộ, khoa học có tính khả thi và tính hiệu quả cao để nâng cao chất lượng các HĐTN nói riêng và chất lượng giáo dục cho HS nói chung.

Từ cơ sở lý luận đã nêu ở Chương 1, qua việc phân tích đánh giá thực trạng ở Chương 2, tác giả sẽ tập trung làm rõ các biện pháp cụ thể trong Chương 3 của luận văn.

Chương 3

BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN PÁC NẶM, TỈNH BẮC KẠN‌

VÀ CÁC KIẾN GIẢI VỚI PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO


3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

Các biện pháp quản lý đề xuất phải phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mục tiêu giáo dục của nhà trường. Đồng thời phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đặc điểm tổ chức quản lý của nhà trường, với tình hình thực tế của đội ngũ CBQL và GV thì các biện pháp tổ chức mới thực sự đem lại hiệu quả thiết thực như mong đợi.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu

Các biện pháp quản lý HĐTN trong trường tiểu học phải hướng tới việc tổ chức được hiệu quả các hoạt động theo đúng qui định của chương trình, đúng với yêu cầu đổi mới giáo dục, nhằm giúp HS phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các trường tiểu học trên địa bàn huyện.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa

Đây là một nguyên tắc rất quan trọng khi đề xuất các biện pháp quản lý mới. Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp quản lý được đề xuất không loại bỏ những cách làm đúng, đã và đang thực hiện phù hợp và hiệu quả. Có thể kế thừa toàn bộ các biện pháp, có thể kế thừa những điểm hay, điểm tối ưu của mỗi biện pháp, tránh phủ định sạch trơn toàn bộ và tạo ra hệ thống mới hoàn toàn nhưng không dựa trên thực tiễn, thực trạng biện pháp đã có. Đề xuất biện pháp phải theo kịp và phù hợp với thực tiễn quản lý giáo dục để có những biện pháp mới phù hợp và sát thực tế.

Việc đề xuất các biện pháp phải đồng bộ trong các khâu của quy trình quản lý HĐTN như: Lập kế hoạch quản lý HĐTN; tổ chức, chỉ đạo thực hiện các HĐTN; kiểm tra, đánh giá các HĐTN. Sự đồng bộ giữa các thành viên tham gia vào việc quản lý HĐTN: Từ hiệu trưởng đến các phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, bộ phận phục vụ cho hoạt động giảng dạy và giáo dục. Đảm bảo tính đồng bộ với các biện pháp quản lý hoạt động khác trong nhà trường tạo sự thống nhất về định hướng trong quản lý để đạt mục tiêu giáo dục.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

Đảm bảo tính đồng bộ, tính thực tiễn và tính kế thừa là những điều kiện cần thiết nhưng bên cạnh đó phải đảm bảo tính khả thi nếu không, tất cả các biện pháp quản lý HĐTNST đề xuất không thể thực hiện được, và theo đó các biện pháp đề xuất sẽ không có giá trị và ý nghĩa trong thực tế quản lý.

Đảm bảo tính khả thi khi đề xuất các biện pháp quản lý HĐTN đòi hỏi các biện pháp phải bám sát căn cứ lý luận và thực tiễn đã phân tích, phù hợp với điều kiện của các trường tiểu học, phù hợp với năng lực của CBQL, năng lực thực hiện của đội ngũ GV các trường tiểu học huyện Pác Nặm, cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của CBQL cấp trên, sự đồng thuận và ủng hộ của CMHS và cộng đồng.

3.2. Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường Tiểu học huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn

3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức, năng lực tổ chức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về hoạt động trải nghiệm trong các nhà trường.

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Nhằm nâng cao nhận thức, năng lực tổ chức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ CBQL, GV về HĐTN trong các nhà trường, để họ thấy được tầm quan trọng và tính cần thiết của tổ chức HĐTN cho HS trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia tổ chức hoạt động nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho HS tiểu học trên địa bàn huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn.

3.2.1.2. Nội dung của biện pháp

Để tổ chức HĐTN cho HS đạt hiệu quả tốt, Phòng GD&ĐT cần sử dụng nhiều hình thức làm cho đội ngũ CBQL, GV các trường đều phải hiểu rõ về vị trí, vai trò, nội dung, mục tiêu và tác động của HĐTN tới chất lượng giáo dục của các nhà trường. Đây là một khâu vô cùng quan trọng vì khi các đối tượng đã có nhận thức đúng về HĐTN thì tự bản thân mỗi cá nhân sẽ hình thành và xây dựng cho mình trách nhiệm, ý thức thực hiện công việc một cách tự giác. Từ đó, việc hiệu quả quản lý của hiệu trưởng sẽ tiến hành thuận lợi và có hiệu quả.

Phải quán triệt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, các chỉ thị, quy chế của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT về mục tiêu giáo dục toàn diện, trong đó chú trọng đến công tác tổ chức các HĐTN cho HS. Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà trường. Do vậy, để có thể nâng cao nhận thức của GV trong tổ chức các HĐTN cho HS, trước hết người Hiệu

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 08/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí