Biện Pháp 2: Chỉ Đạo Các Trường Xây Dựng Kế Hoạch Thực Hiện Hoạt Động Trải Nghiệm Sáng Tạo Cho Học Sinh Đúng Qui Định Và Phù Hợp Với

trưởng phải nhận thức sâu sắc nhiệm vụ của mình là tổ chức thực hiện những chủ trương, chính sách, đường lối giáo dục thông qua nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục phù hợp, nghiêm túc và đạt hiệu quả.

3.2.1.3. Cách thức tiến hành

Thông qua các cuộc họp giao ban với đội ngũ hiệu trưởng các trường tiểu học, phòng GD&ĐT huyện cần nêu lên về mặt chủ trương, đường lối của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về công tác tổ chức HĐTN cho HS. Phòng GD&ĐT cũng cần nêu ra kết quả nghiên cứu, tổng kết và đánh giá đối đội ngũ hiệu trưởng các trường tiểu học trong huyện theo từng mặt hoạt động, nhằm chỉ ra những những ưu điểm đã đạt được, đồng thời nêu lên những tồn tại, hạn chế trong công tác tổ chức HĐTN để có những phương hướng, biện pháp khắc phục.

Phòng GD&ĐT cần tăng cường bồi dưỡng thường xuyên cho hiệu trưởng, GV trường tiểu học vào dịp đầu mỗi năm học đảm bảo tính cập nhật các quan điểm, chủ trương, đường lối, các văn bản pháp quy của ngành, các cấp đối với giáo dục tiểu học để họ theo kịp sự biến động của xã hội, đáp ứng những yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao đối với bậc học tiểu học.

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT cần có kế hoạch tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, GV nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc tổ chức các HĐTN.

Phòng GD&ĐT tích cực xây dựng phong trào tự học, tự rèn luyện, không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, tư tưởng cho cán bộ GV thông qua các buổi học tập chính trị, sinh hoạt cộng đồng.

Phòng GD&ĐT thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, học chính trị, qua các buổi sinh hoạt cộng đồng để giúp cho GV nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giáo dục toàn diện cho HS, có thái độ đúng đắn trong việc phối hợp với các tổ chức trong nhà trường cùng tham gia HĐTN.

3.2.1.4. Điều kiện thực hiện

Phòng GD&ĐT lựa chọn những nội dung nâng cao nhận thức phù hợp với vai trò, trách nhiệm của đội ngũ chuẩn theo quy định, kết hợp với hình thức truyền đạt, tổ chức thực hiện gọn nhẹ, hiệu quả, ít tốn kém.

Để thực hiện được những nội dung trên, cần phải có sự quan tâm chỉ đạo tổ chức các HĐTN thường xuyên của Đảng ủy huyện Pác Nặm, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn, Phòng GD&ĐT huyện Pác Nặm, Ban giám hiệu nhà trường, sự ủng hộ hoạt động của chi bộ Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và đội ngũ GV. Tổ chức bộ máy phải

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

đảm bảo tính đồng bộ, ổn định, đảm bảo tập trung dân chủ, tập thể phải thực sự đoàn kết nhất trí, đảm bảo thực hiện được kế hoạch, nghị quyết đề ra.

3.2.2. Biện pháp 2: Chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch thực hiện hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh đúng qui định và phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường tiểu học huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn - 11

3.2.2.1. Mục tiêu biện pháp

- Đưa mọi HĐTN của các trường vào kế hoạch; nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch.

- Có được kế hoạch HĐTN cho HS đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, có tính khả thi nhằm định hướng tốt cho việc thực hiện, tạo tính chủ động trong phân phối sử dụng nguồn lực, phối hợp triển khai và đánh giá việc thực hiện các HĐTN cho HS.

3.2.2.2. Nội dung biện pháp

- Phòng GD&ĐT tổ chức cho đội ngũ CBQL, GV các trưởng nghiên cứu, học tập các văn bản chỉ đạo cấp trên về HĐTN, bám sát khung chương trình giáo dục của Bộ GD&ĐT để xác định các nội dung HĐTN và phân phối nguồn lực cho từng hoạt động;

- Hướng dẫn các trường huy động sự tham gia của GV, tổ chức Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên và đại diện CMHS tham gia xây dựng kế hoạch, cụ thể:

+ Chỉ đạo các tổ chuyên môn tập hợp ý kiến của các GV trong tổ về thực trạng chất lượng đội ngũ và HS của các lớp trong khối rồi đưa ra các biện pháp tổ triển khai HĐTN trong khối.

+ Chỉ đạo GV xác định các HĐTN cho HS qua môn học và đưa vào kế hoạch dạy học phù hợp;

+ Yêu cầu giáo viên Tổng phụ trách Đội xây dựng các chuyên đề hoạt động ngoại khóa có các nội dung HĐTNST, cụ thể cho từng tháng, từng kỳ với từng đối tượng học sinh bám sát chủ đề, chủ điểm năm học, trong đó nêu rõ các lực lượng tham ra, địa điểm tổ chức, dự trù kinh phí tổ chức.

+ Tổ chức cuộc họp ban đại diện cha mẹ HS các lớp, nêu rõ thực trạng học sinh của nhà trường về năng lực, kiến thức và kỹ năng sau đó trình bày về ý tưởng tổ chức các HĐTN trong trường, xin ý kiến của Ban đại diện cha mẹ học sinh về việc xây dựng kế hoạch chi tiết cho HĐTNST, nêu rõ nhu cầu nhà trường cần phụ huynh hộ trợ.

+ Xin ý kiến các đơn vị, nhà máy xí nghiệp, các di tích lịch sử... đóng trên địa bàn về kế hoạch tổ chức cho học sinh đi thăm quan thực tế, trình bày rõ nội dung thăm quan của từng đợt và nhu cầu cần hỗ trợ của từng đơn vị để các đơn vị có kế hoạch đón tiếp và các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện theo đúng thời gian đã định.

3.2.2.3. Cách thức tiến hành

- Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường tiến hành xây dựng kế hoạch HĐTN theo đúng qui trình:

+ Phân tích rõ bối cảnh nhà trường trong năm học, sử dụng công cụ phân tích SWOT để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong việc tổ chức thực hiện các HĐTN cho HS; phát triển các yếu tố cơ sở: Các yếu tố cơ sở cho việc lập kế hoạch là các dự báo, các chính sách cơ bản, các kế hoạch hiện thực của cơ sở giáo dục. Phát triển các yếu tố cơ sở là xây dựng các điều kiện cần thiết phục vụ việc lập kế hoạch HĐTN ở mỗi cấp, mỗi bộ phận đảm bảo tính kế thừa và phát triển giữa cấp trên và cấp liền kề, cân nhắc và đi đến thống nhất hệ thống các yếu tố cơ sở phục vụ quá trình thực thi kế hoạch giáo dục.

+ Xây dựng các mục tiêu: Xác định các mục tiêu đảm bảo nguyên tắc SMART (cụ thể rõ ràng, đo lường được, có tính thực tiễn, có thể thực hiện được và hạn định về thời gian); chú trọng và ưu tiên các nội dung, chương trình HĐTN cho HS gắn với đặc trưng vùng miền, nhu cầu số đông.

+ Xác định các phương án để lựa chọn: Tìm ra tất cả các phương án có triển vọng nhất, phù hợp năng lực thực hiện HĐTN của từng bộ phận, cá nhân, của mỗi trường để lựa chọn đưa vào thực hiện.

+ Đánh giá các phương án: Định lượng các phương án trên cơ sở quy chiếu với các yếu tố cơ sở và các mục tiêu, phân tích điểm yếu và điểm mạnh của từng phương án để thấy rõ giá trị tác động của nó đến hiệu quả HĐTN mà kế hoạch đang hướng đến.

+ Lựa chọn phương án hợp lý: Ra quyết định lựa chọn các phương án khả thi và hiệu quả; Đảm bảo các kế hoạch dự phòng: Dự trù hướng giải quyết khi gặp phải các tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức các HĐTN có tác động đến việc thành bại của kế hoạch.

+ Lượng hóa các kế hoạch: Các yếu tố cơ sở và mục tiêu (nội dung, chương trình, tài lực, vật lực, thời lượng,...) của kế hoạch được định lượng cụ thể và rõ ràng,

đảm bảo phù hợp với năng lực thực tế của nhà trường và từng bộ phận tổ chức thực hiện kế hoạch.

+ Thẩm định kế hoạch: Các kế hoạch được thông qua trong hội nghị công chức viên chức đầu năm học để hội nghị thảo luận trình tìm ra giải pháp tối ưu nhất rồi điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với yêu cầu.

+ Ban hành quyết định về kế hoạch: Lãnh đạo trường ban hành quyết định về kế hoạch HĐTN của toàn trường sau khi đã điều chỉnh; Phổ biến quán triệt kế hoạch đến các bên liên quan.

- Căn cứ vào bản kế hoạch đã được xây dựng, Phòng GD&ĐT theo dõi, giám sát, kiểm tra các trường thực hiện tổ chức các HĐTN cho HS.

3.2.2.4. Điều kiện thực hiện

- Hằng năm Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn, Phòng GD&ĐT huyện Pác Nặm phải hướng dẫn kịp thời về việc thực hiện các HĐTN trong trường tiểu học.

- CBQL trường tiểu học phải nắm vững các văn bản chỉ đạo của các cấp. Hiểu đúng các văn bản chỉ đạo các cấp về HĐTN; có khả năng giải thích cho GV và các lực lượng tham gia để có căn cứ xây dựng kế hoạch đúng.

- Hiệu trưởng phải có năng lực xây dựng kế hoạch, có khả năng tập hợp và huy động các lực lượng tham gia xây dựng kế hoạch.

3.2.3. Biện pháp 3: Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ phương pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các trường

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Trước đây, khi tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, đa số GV làm thay HS ở hầu hết các khâu: lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị. HS chỉ tham gia thực hiện với số ít HS trong lớp. Với yêu cầu tất cả HS đều được tham gia đầy đủ các bước khi tổ chức HĐTN là nhiệm vụ mới mẻ, khó khăn nên GV còn rất lúng túng trong khâu xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện. Do vậy tổ chức tập huấn để mỗi GV nắm chắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và các hình thức tổ chức HĐTN là rất cần thiết.

Qua khảo sát thực trạng cho thấy đội ngũ CBQL, GV tại các trường còn gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng trong quá trình tổ chức các HĐTN. Phòng GD&ĐT huyện Pác Nặm cần có những biện pháp nâng cao năng lực, kĩ năng, nghiệp vụ phương pháp tổ chức các HĐTN cho đội ngũ CBQL, GV các trường tiểu học trên địa bàn huyện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

3.2.3.2. Nội dung của biện pháp

Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hàng năm theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT và theo Thông tư 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn làm tốt một số nội dung sau:

- Tổ chức cho GV đăng kí nội dung bồi dưỡng theo các chương trình và theo nhu cầu của cá nhân.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cần thể hiện rõ:

+ Xác định mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng; nội dung, đối tượng cần được đào tạo, bồi dưỡng.

+ Đào tạo, bồi dưỡng GV dựa trên nhu cầu và năng lực người học, gắn với các yêu cầu của tổ chức HĐTN và việc đổi mới GD&ĐT hiện nay.

+ Hình thức đào tạo, bồi dưỡng: Đào tạo tập trung, không tập trung tại tỉnh, huyện, trường hay các cơ sở đào tạo khác; bồi dưỡng tập trung theo chuyên môn, chuyên đề do Phòng hay Sở GD&ĐT tổ chức. Bồi dưỡng tại chỗ do các trường thực hiện thông qua sinh hoạt chuyên môn, hội thảo, báo cáo chuyên đề, nhân điển hình tiên tiến, chuyển giao sáng kiến kinh nghiệm, đề tài khoa học hoặc tự học, tự nghiên cứu,... phù hợp với thực tế của từng trường và mỗi cá nhân.

+ Dự kiến nguồn lực thực hiện đào tạo, bồi dưỡng.

+ Dự kiến kế hoạch thời gian các khoá đào tạo, bồi dưỡng GVTH trong từng năm học, từng giai đoạn.

+ Phân công trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện kế hoạch, kiểm tra đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng

3.2.3.3. Cách thức thực hiện

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng toàn ngành; liên hệ các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, các cơ quan liên quan để đăng ký, hợp đồng hoặc phối hợp triển khai kế hoạch với các hình thức đào tạo phù hợp. Trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng cần có cơ chế giám sát, phối hợp với các cơ sở đào tạo đế đảm bảo chất lượng.

- Chỉ đạo các trường tiểu học xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của đơn vị; chọn, cử giáo viên đi đào tạo; xây dựng nội dung, hình thức bồi dưỡng phù hợp với đối tượng và thực tế nhà trường.

- Tập huấn và triển khai hiệu quả sinh hoạt chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm tổ chức HĐTN cho HS. Thông qua sinh hoạt chuyên môn giúp GV kịp thời tháo gỡ những khó khăn về chuyên môn và có các giải pháp phù hợp với đối tượng HS, điều kiện của nhà trường, địa phương; nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng sư phạm cho GV trong tổ chức HĐTN; tạo mối quan hệ chia sẻ, học tập, giúp đỡ lẫn nhau giữa CBQL và GV, giữa GV và GV, giữa các tổ khối chuyên môn trong nhà trường và giữa các trường tiểu học, đồng thời giúp giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục tiểu học.

- Xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn với chủ đề tổ chức HĐTN theo cụm trường cho cả năm học và từng tháng; xác định nội dung, hình thức và địa điểm sinh hoạt chuyên môn để các trường và mỗi giáo viên chủ động. Trong khi phân công sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường cần linh hoạt tính đến cả yếu tố địa lí và nội dung để các trường liên kết phù hợp với khảng cách địa lí, trình độ, lĩnh vực và nội dung sinh hoạt, tránh sự nhàm chán.

- Phân công cán bộ phòng GD&ĐT phụ trách, cụm trưởng và đội ngũ GV cốt cán ở mỗi cụm để điều hành và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong các hoạt động; chỉ đạo điểm và nhân điển hình về tổ chức HĐTN cho HS, sinh hoạt tổ, nhóm và cụm trường.

- Chỉ đạo các trường hướng dẫn GV tích cực sinh hoạt chuyên môn qua mạng thông tin trực tuyến “Trường học kết nối” để tổ chức sinh hoạt chuyên môn hiệu quả; truy cập trên website: tieuhoc.moet.edu.vn hay congnghegiaoduc.vn nhằm trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong tổ chức HĐTN cho HS.

- Thành lập các tổ GV cốt cán của từng khối lớp và từng môn học để hỗ trợ các trường tiểu học trong triển khai đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức HĐTN cho HS.

- Chỉ đạo và hướng dẫn các trường tiểu học tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng giáo viên: giáo viên tự đánh giá, hiệu trưởng đánh giá, báo cáo kết quả về Phòng GD&ĐT, Phòng GD&ĐT cấp giấy chứng nhận kết quả bồi dưỡng. Trong kiểm tra, đánh giá, chú trọng đến tư vấn, thúc đẩy để có tác động tích cực, giúp GV nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

3.2.3.4. Điều kiện thực hiện

- Đánh giá đúng thực trạng về năng lực đánh giá của đội ngũ GV trong trường và nhu cầu học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực.

- Động viên, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, GV tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ.

- Có nguồn ngân sách hỗ trợ kinh phí cho người đi học, đi bồi dưỡng; tăng cường liên kết, mở các lớp bồi dưỡng chuyên đề, hội thảo về chuyên môn.

- Có đội ngũ CBQL, GV nòng cốt thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng GV.

Phòng GD&ĐT huyện Pác Nặm cần rà soát loại các chế độ chính sách chi cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GV các trường tiểu học, từ đó có những tham mưu kiến nghị với UBND huyện Pác Nặm, điều chỉnh bổ sung những chế độ đãi ngộ, kinh phí tương xứng với các chương trình bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GV, giúp cho đội ngũ CBQL, GV có thêm điều kiện kinh tế yên tâm tham gia các khóa học bồi dưỡng.

3.2.4. Biện pháp 4: Tăng cường quản lý cơ sở vật chất và phối hợp các lực lượng giáo dục trong tổ chức hoạt động trải nghiệm

3.2.4.1. Mục tiêu biện pháp

Chuẩn bị và quản lý có hiệu quả các điều kiện CSVC phục vụ cho các HĐTN cho HS là một trong những biện pháp quan trọng nhằm nhận sự hỗ trợ của nhà trường, các lực lượng giáo dục về CVSC, kinh tế, phương tiện, tài liệu. Vì thế, để nâng cao hiệu quả của tổ chức HĐTN cho HS thì công tác quản lý các điều kiện về CSVC là vô cùng quan trọng.

CSVC là điều kiện không thể thiếu trong việc góp phần nâng cao chất lượng các HĐTN nhằm giáo dục HS phát triển toàn diện, đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của nhà trường, xã hội. Có được đầy đủ về cơ sở vật chất thì việc tham gia các HĐTN sẽ tốt và thuận lợi hơn.

Quan tâm, tạo điều kiện về CSVC là động viên, khơi dậy tiềm năng của con người thu hút các lực lượng tham gia, kích thích HS tham gia nhiệt tình vào các HĐTN.

3.2.4.2. Nội dung biện pháp

* Xây dựng CSVC

- Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng CNTT cho từng năm học cụ thể. Trong đó, chú trọng các nhiệm vụ và giải pháp nâng cao trình độ CNTT cho đội ngũ; đầu tư CSVC, trang thiết bị CNTT; tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, sử dụng thiết bị CNTT trong hoạt động dạy và học.

- Thường xuyên tham mưu với các cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể cho việc xây dựng các trường học đạt chuẩn Quốc gia.

- Chỉ đạo khai thác sử dụng hợp lý CSVC thiết bị dạy học hiện có vào các hoạt động dạy học giáo dục; khai thác các lợi thế của địa phương nơi trường đóng để tổ chức các HĐTNST cho HS hợp lý trong sự phối hợp với cộng đồng.

- Tích cực tuyên truyền vận dộng nhân dân địa phương hiểu, chia sẻ và ủng hộ các nhà trường (hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học: bàn, ghế, máy chiếu, máy vi tính, ủng hộ kinh phí tổ chức các buổi tham quan, dã ngoại…)

- Tăng cường tổ chức, chỉ đạo xây dựng nề nếp các hoạt động khai thác và sử dụng CSVC, trang thiết bị.

- Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để huy động toàn dân tham gia xây dựng CSVC trường học.

* Phối hợp các lực lượng tổ chức HĐTN

- Trong quá trình tổ chức các HĐTN phải hướng dẫn GV huy động sự tham gia hỗ trợ của CMHS, cộng đồng để hoạt động hiệu quả. Chú ý xây dựng các nội qui tổ chức hoạt động và triển khai thực hiện tốt để đảm bảo yếu tố an toàn cho GV, HS và các lực lượng tham gia trong quá trình triển khai các HĐTN.

- Phòng GD&ĐT chỉ đạo đội ngũ CBQL các trường tích cực tổ chức nâng cao nhận thức về các HĐTN cho lực lượng giáo dục ngoài nhà trường. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến tập thể phụ huynh HS nội dung các HĐTN, hình thức và phương pháp tổ chức các HĐTN thông qua các buổi họp phụ huynh HS, thông qua ấn phẩm của nhà trường, website, thông qua các hoạt động tiếp xúc, trao đổi trực tiếp giữa nhà trường và gia đình. Giải đáp những ý kiến thắc mắc, khó khăn của phụ huynh HS về các HĐTN cho HS tiểu học.

- Phòng GD&ĐT chỉ đạo hiệu trưởng các trường thực hiện phối hợp với các lượng lượng giáo dục ngoài nhà trường trong việc tổ chức các HĐTN.

- Thường xuyên động viên GV, HS và các lực lượng tham gia khắc phục khó khăn, đoàn kết, hợp tác để triển khai tốt các hoạt động đề ra trong kế hoạch.

- Phòng GD&ĐT tổ chức hội thảo chuyên đề về công tác phối hợp giữa nhà trường và các lực lượng giáo dục trong tổ chức HĐTN cho HS, để cùng nhau thảo luận, giải quyết các vướng mắc, tìm biện pháp phối hợp hiệu quả nhất, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 08/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí