Biện Pháp 4: Thiết Lập Môi Trường Giao Tiếp Và Hướng Dẫn Học Sinh Học Tiếng Anh Thông Qua Giao Tiếp

khoa mới, về đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh mà còn được bồi dưỡng chuyên môn về các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết tiếng Anh theo hướng giáo dục hiện đại.

CBQL thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo các chuyên đề của chương trình mới, tiếp cận với môi trường giao tiếp, dự giờ, trao đổi, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp, của trường bạn, của các chuyên gia trong và ngoài nước về phương pháp giảng dạy tiếng Anh như thế nào cho dễ hiểu, dễ nhớ. Bên cạnh đó cần phải áp dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các phần mềm vào thiết kế giáo án điện tử, gây hứng thú học tập cho HS nhằm đạt hiệu quả cao.

3.2.3.3. Cách thức thực hiện biện pháp

CBQL cần phải tạo điều kiện cho GV đi học, bồi dưỡng nâng cao trình độ nếu chưa đạt các yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.

Về cơ bản tiếp tục chủ trương của Bộ GD & ĐT về vấn đề bồi dưỡng GV đã thực hiện từ những năm học trước nhưng có bổ sung một số điểm sau:

- Xác định nội dung bồi dưỡng

Đối với GV tiếng Anh thì cần xác định trọng tâm bồi dưỡng, bồi dưỡng về đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, sử dụng phương tiện DH tiếng Anh hiệu quả. Phải xây dựng các cách thức tiến hành bồi dưỡng, lập kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng, tổng kết rút kinh nghiệm sau các đợt tập huấn, bồi dưỡng.

- Xác định cơ chế bồi dưỡng chuyên môn

Lên chương trình, lập kế hoạch, hình thức triển khai, dự kiến mời chuyên gia bồi dưỡng, thành phần GV, tạo điều kiện kinh phí, lập chế độ chính sách, sắp xếp thời gian, kiểm tra và đánh giá kết quả, có chế độ khen thưởng hay kỷ luật….

3.2.3.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

- CBQL đưa kế hoạch bồi dưỡng GV vào kế hoạch công tác của

trường trước mỗi năm học. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết (địa điểm, cơ sở vật chất, thiết bị, chuyên gia, báo cáo viên…) để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng GV bộ môn Anh văn theo yêu cầu của việc đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa và xuất phát từ nhu cầu nâng cao trình độ của GV.

Tổ chức dạy học tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp tại các trường trung học cơ sở thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ - 9

- Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình bồi dưỡng GV trong từng năm học, rút kinh nghiệm của chương trình bồi dưỡng năm trước, đi sâu vào những nội dung trọng tâm cần tập huấn.

- CBQL các trường kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo mời các báo cáo viên, giảng viên, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy tiếng Anh theo chương trình mới, tập huấn cho GV, rèn kỹ năng nghe - nói, thực hành giao tiếp và phương pháp sư phạm của đặc thù bộ môn ngoại ngữ.

- Sở Giáo dục và Đào tạo cần tổ chức bồi dưỡng CBQL, GV về cách sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điểm, bài dạy, sử dụng phần mềm để thiết kế giáo án điện tử nhằm nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh.

- Các cấp quản lý cần đề nghị với Bộ, Sở GD-ĐT cùng với các cấp ban ngành liên quan có các quy định mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường có điều kiện tổ chức giảng dạy tiếng Anh cho một số HS với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài, có chế độ hỗ trợ kinh phí cụ thể, những quy định về bồi dưỡng mới để GV có điều kiện về thời gian và vật chất tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học nói chung và tiếng Anh nói riêng.

3.2.4. Biện pháp 4: Thiết lập môi trường giao tiếp và hướng dẫn học sinh học tiếng Anh thông qua giao tiếp

3.2.4.1. Mục tiêu biện pháp

Nhằm thay đổi lối dạy học truyền thụ một chiều sang dạy học theo “Phương pháp dạy học tích cực” nhằm giúp HS phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác, kỹ năng vận dụng kiến thức vào những tình huống khác nhau trong học tập và trong thực tiễn; tạo niềm tin, niềm vui, hứng thú trong học tập. Làm cho “Học” là

quá trình kiến tạo; HS tìm tòi, khám phá, phát hiện, luyện tập, khai thác và xử lý thông tin, thiết lập một môi trường giao tiếp giúp cho HS tự tin, có động cơ học tiếng Anh rõ ràng hơn … HS tự hình thành hiểu biết, năng lực và phẩm chất.

3.2.4.2. Nội dung biện pháp

Quản lý dạy học tiến hành thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập của học sinh, tổ chức dạy học kết hợp giữa học tập cá thể với học tập hợp tác; giữa hình thức học cá nhân với hình thức học theo nhóm, theo lớp.

Quản lý việc tăng cường thể hiện mối quan hệ tích cực giữa GV và HS, giữa HS với HS.

Chỉ đạo GV chú trọng đến việc rèn luyện các kĩ năng, năng lực, tăng cường thực hành và gắn nội dung bài học với thực tiễn cuộc sống.

Tổ chức cho GV tích cực sử dụng có hiệu quả phương tiện, thiết bị dạy học được trang bị hoặc các thiết bị do GV tự làm, đặc biệt lưu ý đến những ứng dụng của công nghệ thông tin.

3.2.4.3. Cách thức tiến hành biện pháp

CBQL chỉ đạo, bồi dưỡng GV thực hiện các nội dung sau:

GV thiết kế, tổ chức, hướng dẫn HS thực hiện các hoạt động học tập với các hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp dẫn phù hợp với đặc trưng bài học, với đặc điểm và trình độ HS, với điều kiện cụ thể của lớp, trường và địa phương.

GV động viên, khuyến khích, tạo cơ hội và điều kiện cho HS được tham gia một cách tích cực, chủ động, sáng tạo và quá trình khám phá và lĩnh hội kiến thức; chú ý khai thác vốn kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng đã có của HS; tạo niềm vui, hứng khởi , nhu cầu hành động và thái độ tự tin trong học tập cho HS; giúp các em phát triển tối đa năng lực, tiềm năng của bản thân.

GV thiết kế và hướng dẫn HS thực hiện các dạng câu hỏi, bài tập phát triển tư duy và rèn luyện kỹ năng; hướng dẫn sử dụng các thiết bị, đồ dùng học tập; tổ chức có hiệu quả các giờ thực hành; hướng dẫn HS có thói quen vận

dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

GV tìm một môi trường mà ở đó HS có thể nói chuyện nhiều nhất bằng tiếng Anh. Lớp học chính là một môi trường tốt giúp HS hình thành tư duy và phản xạ nhanh

GV tạo sân chơi cho HS để HS có thể tự tin khi giao tiếp, tổ chức các hoạt động vui chơi bằng tiếng Anh, các cuộc thi nói bằng tiếng Anh.

GV khuyến khích HS giao tiếp từ nhiều nguồn khác nhau như chat với bạn bè qua Yahoo, facebook, viết thư cho bạn bè người nước ngoài, nghe nhạc, xem phim, nghe các bản tin tiếng Anh từ đơn giản đến phức tạp.

3.2.4.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

CBQL tạo điều kiện thuận lợi cho GV thực hiện biện pháp thiết lập môi trường giao tiếp. Có biện pháp quản lí, chỉ đạo, đổi mới PPDH trong nhà trường một cách hiệu quả; thường xuyên tổ chức thực hiện kiểm tra, đánh giá các hoạt động dạy học qua môi trường giao tiếp.

CBQL cần trân trọng, ủng hộ, khuyến khích mỗi sáng kiến, cải tiến dù nhỏ của GV và cũng cần biết hướng dẫn, giúp đỡ GV vận dụng biện pháp thiết lập môi trường giao tiếp thích hợp với đặc điểm HS, điều kiện dạ và học ở địa phương làm cho biện pháp ngày càng được mở rộng và có hiệu quả hơn.

3.2.5. Biện pháp 5: Xây dựng qui trình quản lý dạy học tiếng Anh thông qua hoạt động giao tiếp

3.2.5.1. Mục tiêu biện pháp

Nhằm đề ra các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu phát triển theo từng giai đoạn, đề ra các giải pháp và cách thức tổ chức thực hiện chiến lược đạt hiệu quả.

Giúp cho CBQL chủ động trong công tác chỉ đạo, quản lý chặt chẽ việc thực hiện qui chế chuyên môn, lường trước được những khó khăn, biến động để kịp thời đề ra cách khắc phục.

3.2.5.2. Nội dung biện pháp

Tập hợp trí tuệ để xây dựng chiến lược về công tác đầu tư chất lượng bộ

môn tiếng Anh trong giai đoạn 5 năm, 10 năm. Các biện pháp được đề ra trong quá trình xây dựng kế hoạch phải có tác dụng.

CBQL tăng cường công tác tư tưởng và chỉ đạo bộ phận kiểm tra, giám sát thường xuyên quá trình dạy học GV. Chỉ đạo tinh thần tự chịu trách nhiệm về chất lượng dạy học của cá nhân và của nhóm. Kiểm tra việc thực hiện qui chế chuyên môn trong HDDH tiếng Anh của GV.

3.2.5.3. Cách thực hiện biện pháp

CBQL cần xây dựng chiến lược đảm bảo cơ sở phân tích, đánh giá tình hình đặc điểm của đơn vị về đội ngũ, chất lượng học sinh, các điều kiện về môi trường giáo dục, bối cảnh và thời cơ, thách thức đối với công tác quản lý HĐDH tiếng Anh. Các biện pháp được đề ra trong quá trình xây dựng kế hoạch phải có tác dụng.

CBQL cần tăng cường công tác tư tưởng và chỉ đạo bộ phận kiểm tra, giám sát thường xuyên quá trình dạy học GV. Chỉ đạo tinh thần tự chịu trách nhiệm về chất lượng dạy học của cá nhân và của nhóm.

CBQL chỉ đạo nghiêm túc, chặt chẽ việc thực hiện qui chế chuyên môn trong HDDH tiếng Anh từ các khâu: soạn và trình ký giáo án, giờ lên lớp, kiểm tra, đánh giá học sinh, tiến độ thực hiện chương trình của giáo viên dạy. Qui định các yêu cầu soạn giảng phù hợp với đối tượng HS. Chú ý khâu trình duyệt không chỉ kiểm tra về số tiết đã soạn, hình thức soạn mà phải quan tâm nhiều đến nội dung và phương pháp của từng loại bài được thể hiện trong giáo án và mức độ đầu tư của giáo viên về đổi mới phương pháp, ứng dụng khoa học công nghệ cập nhật thông tin và các hình thức hỗ trợ khác ... Tiến hành dự giờ, rút kinh nghiệm sư phạm cho các giờ lên lớp dạy tiếng Anh để không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn giảng dạy của GV.

CBQL kiểm tra tình hình tiếp thu của học sinh để điều chỉnh phương pháp quản lý và bồi dưỡng. GV phải xác định rõ mục tiêu của kiểm tra.

GV xây dựng ngân hàng đề thi, đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh

giá môn tiếng Anh theo yêu cầu từng năm học.

3.2.5.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

CBQL và GV thống nhất xây dựng chiến lược của nhà trường.

Hiệu trưởng chỉ đạo Hiệu phó chuyên môn, tổ trưởng bộ môn tiếng Anh phải thường xuyên tìm kiếm thông tin liên quan đến công việc quản lý, phải tự bồi dưỡng thường xuyên để nằm chắc mục tiêu đổi mới phương pháp giáo dục, có như vậy mới có đủ khả năng tổ chức, quản lý quá trình đổi mới với nhiều tình huống mới xuất hiện trong thực tiễn hoạt động dạy học môn tiếng Anh.

- Hiệu trưởng các trường cần quan tâm tạo điều kiện cho các tổ trưởng bộ môn tiếng Anh học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh.

- Bản thân các tổ trưởng chuyên môn phải tích cực bồi dưỡng để nâng cao trình độ quản lý để tham mưu cho Hiệu trưởng trong việc quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh.

3.2.6. Biện pháp 6: Tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếng Anh

3.2.6.1. Mục tiêu của biện pháp

Hiệu trưởng phải quan tâm đến CSVC và thiết bị phục vụ giảng dạy môn tiếng Anh để GV có thể trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, sử dụng trang thiết bị và đồ dùng học tập hợp lý, khai thác hết khả năng của nó để phục vụ tốt nhất cho dạy học tiếng Anh nhằm nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh. Sử dụng phương tiện, đồ dùng dạy học hiệu quả đối với bộ môn tiếng Anh giúp HS được tăng cường luyện tập, được nghe băng để sửa cách phát âm cho chuẩn, được tận mắt nhìn các hình ảnh thực làm cho các em tăng thêm hứng thú học tập, giúp các em tư duy nhanh, nhớ lâu bài học, được thực hành giao tiếp, tham gia các hoạt động nghe, nói, đọc, viết cùng với các phương tiện dạy học khác nhau các em sẽ học tốt và tự tin trong học tập.

3.2.6.2. Nội dung của biện pháp

- Nâng cao nhận thức của CBQL và GV về vai trò và tác dụng của cơ sở vật chất, phương tiện và đồ dùng dạy học trong giảng dạy nói chung và giảng dạy tiếng Anh nói riêng.

Hiệu trưởng cần có kế hoạch, biện pháp huy động nguồn vốn đầu tư về CSVC như trường lớp, thư viện, phòng học, đài, cát xét, băng, đĩa tiếng, băng, đĩa hình, tranh ảnh… là rất quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động dạy và học tiếng Anh.

- Để GV có thể áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại hiệu quả, các nhà trường còn cần quan tâm đầu tư và hướng dẫn GV sử dụng được các thiết bị dạy học hiện đại như máy tính, đèn chiếu, máy projector, bồi dưỡng GV cách sử dụng phần mềm powerpoint để soạn giáo án điện tử, xây dựng phần mềm dùng trên máy vi tính hỗ trợ dạy học tiếng Anh, quản lý hoạt động dạy và học, nắm được các tính năng, sử dụng phương tiện, đồ dùng dạy học sáng tạo, triệt để, không lãng phí, kết hợp sử dụng thiết bị dạy học hiện đại và các đồ dùng dạy học đơn giản.

- Phát động phong trào sử dụng phương tiện dạy học, đồ dùng dạy học đồng bộ, thống nhất trong toàn trường, cho các bộ môn, các khối lớp, đảm bảo đủ phương tiện dạy học, đồ dùng dạy học với chất lượng tốt, có hiệu quả.

3.2.6.3. Cách tiến hành

- Hiệu trưởng kết hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo để tổ chức và cử người tham gia vào các lớp tập huấn, học tập, hội thảo về tầm quan trọng và cách sử dụng các phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại, giới thiệu các tài liệu tham khảo về đồ dùng dạy học để GV nghiên cứu, lựa chọn sao cho phù hợp với môn mình giảng dạy.

- Hiệu trưởng có kế hoạch với Phòng Giáo dục và Đào tạo để đầu tư kinh phí hàng năm theo phương châm: trang thiết bị dạy học đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng mục đích học tập bộ môn tiếng Anh theo chương trình mới.

- Hiệu trưởng phải tăng cường phát động phong trào, khuyến khích GV sưu tầm, tự làm, sử dụng đồ dùng dạy học đơn giản, ít tốn kém bằng các nguyên vật liệu sẵn có mà lại có tính hiệu quả cao, sử dụng được thường xuyên và phổ biến, dễ mang, dễ sử dụng. Tăng cường các sinh hoạt tổ, nhóm bàn về cách làm, sử dụng hiệu quả của từng loại đồ dùng dạy học, khuyến khích các ý tưởng sáng tạo của cá nhân hay tập thể.

- Hiệu trưởng chỉ đạo việc đưa công nghệ thông tin vào sử dụng trong nhà trường, xây dựng các bộ giáo án điện tử, góp phần thay đổi hình thức tổ chức dạy học, nếu có điều kiện về CSVC và đội ngũ GV thì nên tổ chức dạy học tiếng Anh trên máy vi tính nhằm nâng cao khả năng tìm tòi, khai thác, phát triển nhận thức và tư duy cho HS.

- Hiệu trưởng đề ra các quy định, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giảng dạy đối với GV cho việc sử dụng phương tiện dạy học hiện đại, đồ dùng dạy học trong các tiết học, tạo sự tích cực, tự giác, dân chủ, hợp tác chặt chẽ với nhau trong tập thể sư phạm nhà trường, tạo nên bầu không khí thi đua sôi nổi, làm mạnh và có trách nhiệm, có tổng kết, đánh giá và khen thởng nhằm khuyến khích GV sử dụng có hiệu quả và thường xuyên.

- Hiệu trưởng các trường THCS cần có kế hoạch liên kết với nhau để tổ chức các hội thảo, trao đổi, báo cáo tình hình sử dụng phương tiện và đồ dùng dạy học, cho ý kiến nhận xét, đánh giá về tác dụng, hiệu quả và chất lượng của các phương tiện, đồ dùng được cấp để ngày càng hoàn thiện hơn về chất lượng, độ chuẩn, sự chính xác, sử dụng được lâu dài và đồng bộ. Hiệu trưởng phải thường xuyên cho kiểm tra sổ đăng ký sử dụng phương tiện và đồ dùng dạy học, dự giờ GV, trực tiếp thị sát và kiểm tra phương tiện, đồ dùng dạy học được cấp, mua sắm để có kế hoạch cho năm học sau.

- Bên cạnh kế hoạch đầu tư trang thiết bị, phương tiện dạy học các trường cũng phải có kế hoạch bảo dưỡng, bảo trì hoạt động thường xuyên, để có thể sử dụng được lâu dài, hiệu quả và không lãng phí.

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 21/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí