Các Biện Pháp Tổ Chức Dạy Học Tiếng Anh Ở Các Trường Trung Học Sơ Sở Thị Xã Phú Thọ Thông Qua Môi Trường Giao Tiếp

trung vào kỹ năng đọc, ngữ pháp và viết ở cấp độ câu. Thói quen này dẫn đến GV hạn chế sử dụng các phương pháp sáng tạo vì phần nhiều chỉ chú trọng vào hình thức ngôn ngữ hơn là vào ý nghĩa của nó, trong khi các kỹ năng chủ đạo khác như nghe và nói hầu như bị lãng quên. GV cũng chưa khuyến khích các em học môn học này một cách tích cực, và cũng chưa tạo động cơ học tập tốt cho các em.

Kết luận chương 2

Với những kết quả khảo sát ở trên cho thấy những mặt còn tồn tại sau đây: Thực trạng việc tập huấn ở một số nơi còn mang tính chiếu lệ, không tới nơi tới chốn, vẫn còn một số GV bảo thủ, cổ hủ không thể đoạn tuyệt với các phương pháp truyền thông đi ngược lại ý đồ của của nội dung, chương trình SGK và các chủ trương của Đảng và nhà nước ta trong công cuộc cải cách giáo dục. HS có khả năng thực hiện các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng quy định trong chương trình, nhưng không đủ thời gian để thực hiện những yêu cầu này (quá tải về thời gian học tập). Các hoạt động thực tế hỗ trợ chuyên môn tiếng Anh chưa được quan tâm thường xuyên mà chỉ ưu tiên cho các hoạt động phân công nhiệm vụ, thông báo chương trình, kiểm tra chuyên môn và thi cử là thường xuyên. Một số cán bộ quản lý và giáo viên vẫn chưa thấy được đánh giá kết quả học tập có vai trò hỗ trợ GV kiểm soát việc dạy và học trên lớp, giúp GV cải tiến được nội dung, kiến thức và phương pháp giảng dạy của bản thân, cũng như giúp HS tự đánh giá bản thân và điều chỉnh việc học của mình.

Đặc biệt là cơ sở vật chất cũng là một yếu tố không kém quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả dạy học. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy, cơ sở vật chất, nền tảng thiết bị, phương tiện kỹ thuật của nhà trường chưa thực sự đáp ứng được của đại đa số GV và HS.

Để nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp tại các trường THCS thị xã Phú Thọ cần có sự phối hợp đồng bộ, khoa học hơn nữa và quyết tâm của lãnh đạo và mọi thành viên của trường.


Chương 3

CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC DẠY HỌC TIẾNG ANH THÔNG QUA THIẾT LẬP MÔI TRƯỜNG GIAO TIẾP TẠI CÁC TRƯỜNG THCS THỊ XÃ PHÚ THỌ


3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Việc đề xuất các biện pháp tổ chức dạy học tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp của các trường THCS thị xã Phú Thọ phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

3.1.1. Đảm bảo tính mục tiêu

Tổ chức dạy học tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp tại các trường trung học cơ sở thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ - 8

Các biện pháp tổ chức dạy học tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp phải tuân thủ và dựa trên cơ sở: Các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Bộ GD&ĐT, của địa phương; Luật GD THCS; Điều lệ trường THCS; … và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Các biện pháp phải dựa trên mục tiêu, chương trình của cấp học; phải bám sát chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ năm học được ban hành từng năm; Các quy định về Chuẩn GVTHCS…

3.1.2. Đảm bảo tính kế thừa

Theo nguyên tắc này, trên cơ sở vận dụng lí luận về tổ chức dạy học tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp ở các trường THCS trong thị, nghiên cứu, khảo sát thực trạng những biện pháp tổ chức dạy học tiếng Anh các nhà trường đã thực hiện thời gian qua, trên cơ sở đánh giá hiệu quả các biện pháp, tìm ra những ưu điểm, hạn chế của từng biện pháp để từ đó có sự khắc phục hoặc kế thừa. Những biện pháp đã thực hiện tốt và đem lại hiệu quả cao thì được tiếp tục duy trì và phát triển, những biện pháp chưa hoàn thiện, chưa đầy đủ thì tiếp tục đề xuất cho hoàn thiện, đầy đủ hơn, những biện pháp không còn phù hợp cần nghiên cứu nguyên nhân để từ đó điều chỉnh cho phù hợp, những biện pháp khó thực hiện, không đem lại hiệu quả cần được xem xét cải tiến hoặc loại bỏ, đề xuất biện pháp hiệu quả và có tính khả thi cao.


3.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn

Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn yêu cầu người GV không được áp đặt ý kiến chủ quan, phải từ tổng kết thực tiễn và đòi hỏi khách quan từ cuộc sống mà đổi mới tư duy, nhanh nhạy phát hiện các vấn đề nảy sinh của thực tiễn để tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu của xã hội và từng bước tạo ra phong trào học tập, xây dựng một xã hội học tập.

Các biện pháp phải thể hiện và cụ thể hóa đường lối phương châm GD của Đảng và Nhà nước, phù hợp với ngành trong quá trình dạy học. Muốn vậy phải xác định định hướng chiến lược phát triển GD hiện nay, các biện pháp cụ thể thực hiện chiến lược GD.

3.1.4. Đảm bảo tính hệ thống

Trong tất cả các biện pháp tổ chức dạy học tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp, cần được thực hiện một cách có hệ thống, đồng bộ, không nên coi nhẹ 1 biện pháp nào. Trên cơ sở đánh giá thực trạng hoạt động dạy học tiếng Anh của đội ngũ giáo viên trong thị, cần xem xét, phân tích những điểm mạnh, điểm yếu và xác định nguyên nhân những yếu tố ảnh hưởng đến quá

trình tổ chức dạy học tiếng Anh…, để từ đó có biện pháp phù hợp phát huy ưu điểm, khắc phục yếu kém tạo nên sự phát triển một cách đồng bộ, vững chắc.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh và điều kiện cụ thể cũng cần xác định biện pháp nào là biện pháp mang tính đột phá, mang lại hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện thực tiễn, để từ đó tập trun g mọi nỗ lực phục vụ công tác dạy học tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp.

3.1.5. Đảm bảo tính khả thi

Đảm bảo tính khả thi khi đề xuất các biện pháp đòi hỏi: Biện pháp tổ chức dạy học đề xuất phải sát với thực tiễn GD, phù hợp với hoàn cảnh và thực tế của trường THCS.

Khi đề xuất, xây dựng các biện pháp tổ chức dạy học phải đảm bảo tính khoa học trong quy trình dạy học với các bước tiến hành cụ thể, chính xác. Các biện pháp phù hợp với thực tế được thực hiện rộng rãi và tiếp tục được hoàn chỉnh và ngày càng hoàn thiện.

Yêu cầu tính khả thi đòi hỏi các biện pháp đề xuất có khả năng áp dụng vào thực tiễn tổ chức dạy học thông qua thiết lập môi trường giao tiếp, trở thành thực tiễn tổ chức dạy học tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp, trở thành hiện thực và có hiệu quả cao khi thực hiện các chức năng dạy học. Để đạt được điều này khi xây dựng, phải chỉ rõ mục tiêu, nội dung, cách thức tiến hành, điều kiện áp dụng các biện pháp.

3.2. Các biện pháp tổ chức dạy học tiếng Anh ở các trường trung học sơ sở Thị xã Phú Thọ thông qua môi trường giao tiếp

3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về dạy học tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Làm cho CBQL, GV, HS nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng và yêu cầu về dạy học tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp. Từ đó tạo sự đồng thuận, để mọi thành viên trong trường tham gia ủng hộ tích cực về hoạt

động dạy học tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp.

3.2.1.2. Nội dung biện pháp

Trước hết cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, từ cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tập thể lãnh đạo các nhà trường, cán bộ GV làm cho mọi người thấy được thực trạng việc dạy học tiếng Anh của thị hiện nay còn nhiều bất ổn, cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác dạy học tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp tại các trường THCS.

Nâng cao nhận thức khoa học, khoa học về quản lý, khoa học về nghiệp vụ sư phạm và những vấn đề đổi mới của giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ giáo dục nói chung và DH môn tiếng Anh nói riêng ở THCS trong tình hình hiện nay.

3.2.1.3. Cách thức thực hiện biện pháp

Nhà trường chủ trì phối hợp với các lực lượng tổ chức tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của ngành về những vấn đề có liên quan đến công tác quản lý HĐDH môn tiếng Anh, với các hoạt động như : Hội nghị cán bộ, họp Hội đồng sư phạm, sinh hoạt chuyên môn, các hoạt động chuyên đề và phải chú ý đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi về tài liệu, phương tiện, thời gian để cán bộ quản lý và giáo viên có thể tự bồi dưỡng trình độ nhận thức của bản thân.

Tổ chức tác động, tuyên truyền, giáo dục cho HS hiểu được học tiếng Anh không chỉ để mở rộng, nâng cao kiến thức môn học mà còn phát triển năng khiếu, rèn luyện các kỹ năng học tập, giao tiếp nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập trong xã hội hiện đại, nền giáo dục hiện đại. Các biện pháp khả thi có thể nêu ra như sau:

+ Cung cấp và hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu, nghiên cứu những tài liệu, những thông tin về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng, động cơ, mục đích và lợi ích lâu dài của môn tiếng Anh.

+ Tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt tập thể: chào cờ đầu tuần, câu lạc bộ, sinh hoạt chuyên đề của Câu lạc bộ tiếng Anh.

3.2.1.4. Điều kiện để thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng quan tâm chỉ đạo sâu sát kịp thời việc tổ chức dạy học tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp.

Phải có đội ngũ am hiểu chuyên môn, các yêu cầu của phương pháp dạy học tiếng Anh mới, biết làm công tác tuyên truyền.

Xây dựng được cơ chế phối hợp và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tập thể. Đảm bảo các điều kiện cần thiết về phương tiện, kinh phí để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giới thiệu về hoạt động dạy học tiếng Anh thông qua thiết lập môi trường giao tiếp.


3.2.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học tiếng Anh thông qua môi trường giao tiếp

3.2.2.1. Mục tiêu biện pháp

Kế hoạch làm giảm bớt độ bất định và có thể ứng phó kịp thời với những biến đổi bên ngoài.

Tập trung được sự chú ý và cố gắng của mọi người vào mục tiêu đã được xây dựng.

Tạo ra khả năng thực hiện công việc một cách tinh tế và hiệu quả.

Người quản lý có thể kiểm tra một cách dễ dàng hơn việc thực hiện của cán bộ, GV trong nhà trường.

3.2.2.2. Nội dung biện pháp

- Kế hoạch của nhà trường là kế hoạch dài hạn và toàn diện. Kế hoạch của Nhà trường là kế hoạch giảng dạy và giáo dục chung của cả trường.

- Kế hoạch, phân công của tổ chuyên môn.

- Kế hoạch cụ thể của cá nhân GV là việc lập kế hoạch cá nhân dựa trên kế hoạch chung của nhà trường và phân công giảng dạy của tổ chuyên môn. Kế

hoạch của GV thực chất là việc cụ thể hóa kế hoạch của nhà trường và tổ bộ môn, là thời khóa biểu giảng dạy và giáo dục HS.

3.2.2.3. Cách thức thực hiện biện pháp

CBQL cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo xây dựng thời khoá biểu:

+ Phải đảm bảo tính khoa học, chính xác. Xếp thời khoá biểu cần quan tâm đến số tiết học của từng môn học, của từng GV, để bố trí xen kẽ giữa các lớp, các môn khoa học xã hội và khoa học tự nhiên một cách hợp lý và khoa học.

+ Cụ thể hoá sự phân công giảng dạy của nhà trường đối với đội ngũ GV trong năm học, cần lưu ý đến chế độ làm việc, hoàn cảnh của mỗi GV để sắp xếp hợp lý giờ dạy và đảm bảo đúng nguyên tắc.

+ Cần sắp xếp khoa học, đảm bảo hợp lý để tiến hành các hoạt động quản lý trong nhà trường (giao ban, hội ý, triển khai các quyết định của Ban Giám hiệu…). Các hoạt động chuyên môn (dự giờ, thăm lớp…).

+ Vừa theo dõi các tiết học vừa để nắm bắt số GV cần quan tâm về chuyên môn, về ý thức tư tưởng, giám sát ý thức thực hiện nội qui, nề nếp của nhà trường, để có ý kiến chỉ đạo chính xác, đánh giá đúng thực trạng của GV và HS trên lớp.

- CBQL chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn.

+ Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch theo một mẫu thống nhất, giao chỉ tiêu cụ thể từng mặt phấn đấu trong hoạt động của tổ.

+ Tổ trưởng chuyên môn căn cứ vào kế hoạch năm học của trường, nhiệm vụ của tổ, kế hoạch của các thành viên lập kế hoạch của tổ.

+ Bổ sung kịp thời những nhiệm vụ mới vào bản kế hoạch khi nhiệm vụ mới của nhà trường hoặc có những biến động mới về kế hoạch hay đội ngũ GV, HS…

+ Hiệu trưởng thông qua việc quản lý công tác lập kế hoạch của tổ chuyên môn để quản lý kế hoạch của GV bộ môn tiếng Anh.

- CBQL chỉ đạo xây dựng kế hoạch của GV.

CBQL cần chỉ đạo, tổ chức cho cán bộ, GV học tập, quán triệt nhiệm vụ, chỉ thị năm học mới, những qui định, qui chế chuyên môn, các căn bản hướng dẫn năm học của cấp trên và nhà trường, giúp GV hệ thống, thống nhất xác định nội dung cơ bản trọng tâm, các phương pháp tương ứng, nhằm lựa chọn cách thức tiến hành, sử dụng đồ dùng dạy học và kiếm tìm sách tham khảo.

3.2.2.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng chủ động xây dựng và huy động cán bộ tham gia vào việc xây dựng kế hoạch chung của nhà trường.

Hiệu trưởng chỉ đạo tổ trưởng bộ môn phân công giảng dạy cho phù hợp và đặc biệt là có kế hoạch chuyên môn cụ thể để GV thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Các GV phải chủ động tích cực trong việc xây dựng kế hoạch cá nhân để hỗ trợ cho việc xây dựng kế hoạch của tổ và của trường.

Căn cứ vào nội dung chương trình của môn tiếng Anh, tổ trưởng bộ môn cùng các giáo viên sắp xếp lịch giảng cụ thể, lịch kiểm tra, thi cho đúng thời gian, phù hợp với lịch của trường.

3.2.3. Biện pháp 3: Quản lý việc xây dựng, hoàn thiện cơ cấu, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Xây dựng đội ngũ nhằm đáp ứng yêu cầu về số lượng, nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn cho GV tiếng Anh khi đổi mới chương trình.

3.2.3.2. Nội dung biện pháp

CBQL chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng GV tiếng Anh hàng năm. Phương thức bồi dưỡng, tập huấn GV tiếng Anh trong tình hình thực tế hiện nay, CBQL nên sử dụng hình thức bồi dưỡng tại chỗ, tại trường.

CBQL cần quan tâm đến nội dung bồi dưỡng, chuẩn hoá và toàn diện để các GV không những được bồi dưỡng về nội dung, chương trình theo sách giáo

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 21/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí