Tổ Chức Thi Gv Dạy Giỏi Cấp Trường, Cấp Huyện Theo Định Hướng Dạy Học Tích Hợp

- Có sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ từ phòng GD&ĐT tới các trường THCS trên địa bàn huyện

3.2.4. Tổ chức thi GV dạy giỏi cấp trường, cấp huyện theo định hướng dạy học tích hợp

3.2.4.1. Mục đích của biện pháp

- Thông qua thi GVG các cấp nhằm định hướng giảng dạy cho GV, qua đó phát hiện những nhân tố mới từ các nhà trường.

- Định hướng chất lượng và hiệu quả đầu ra, từ đó tạo động lực thúc đẩy công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực DHTH của GV THCS.

- Thông qua các cuộc thi đánh giá được năng lực DHTH của thầy cô giáo từ đó phát huy vai trò tự bồi dưỡng.

3.2.4.2. Nội dung và cách tiến hành

- Hiệu trưởng nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch thi GVG trường trong đó xác định rõ mục đích yêu cầu của việc gắn dạy học tích hợp vào trong nội dung thi. Việc xây dựng kế hoạch thi GVG cấp trường cần dựa trên sự kế thừa của KH thi GVG đơn môn trước đây nhưng cần bổ sung các nội dung theo chủ đề tích hợp. Vì là bước đầu nên cần tính toán kỹ lưỡng các bước làm:

+ Xác định mục tiêu: Nhằm nâng cao năng lực DHTH cho GV trong nhà trường góp phần đổi mới hình thức thi đơn môn như trước đây.

+ Chuẩn bị các điều kiện: cơ sở vật chất, bồi dưỡng, hướng dẫn chấm cho đội ngũ ban giám khảo, tâm thế học sinh…

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

+ Tiến hành thi theo KH.

+ Tổ chức họp đánh giá, xếp loại, đánh giá thi đua; rút kinh nghiệm sau cuộc thi.

Tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên trung học cơ sở huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang - 11

- Lãnh đạo Phòng GD&ĐT lập KH thi GVG cấp huyện, thông qua đội ngũ cốt cán để giới hạn chủ đề và thang điểm đánh giá. Tổ chức thi theo cụm trường với từng bộ môn. Sau mỗi cụm thi, dưới sự chủ trì của BGH, GV cốt cán cần duy trì buổi họp sơ kết rút kinh nghiệm để các môn thi sau, các cụm thi sau được hoàn thiện hơn, để DHTH được nhuần nhuyễn hơn.

3.2.4.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa GV cốt cán, BGH các nhà trường, cụm trường và phòng GD&ĐT để có sự thống nhất.

- Cần có sự đầu tư kinh phí cho hoạt động tổ chức thi GVG theo định hướng DHTH, kinh phí cho hoạt động thi đua, khen thưởng.

- Tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ GV trong toàn huyện, tạo nên sức lan tỏa từ cuộc thi.

3.2.5. Đổi mới phương pháp, đa dạng hóa các hình thức tổ chức bồi dưỡng

3.2.5.1. Mục đích của biện pháp:

- Đổi mới phương pháp bồi dưỡng, đa dạng hóa các hình thức tổ chức bồi dưỡng, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và của địa phương, sát với nhu cầu của GV, đáp ứng yêu cầu có tính đặc thù của địa phương để công tác bồi dưỡng đạt hiệu quả tốt hơn so với hiện nay. Đổi mới phương pháp bồi dưỡng hướng tới tích cực hóa vai trò tự học tự bồi dưỡng của GV, tăng tính tương tác giữa đối tượng bồi dưỡng với chủ thể bồi dưỡng. Đặc biệt phương pháp phải hướng tới sự trao đổi thường xuyên, dần hình thành nhu cầu được trao đổi để nâng cao NLDHTH.

- Thông qua việc tham quan học tập mô hình DHTH hiệu quả, CBGV được tiếp cận, học hỏi, trao đổi từ đó nâng cao năng lực DHTH từ đó GV có ý thức tự học, tự tìm hiểu nhằm nâng cao năng lực DHTH của mình. Cũng qua việc tham quan, tạo được hứng thú cho GV trong quá trình bồi dưỡng.

3.2.5.2. Nội dung và cách tiến hành

- Về phương pháp bồi dưỡng:

Giáo viên cốt cán cần lựa chọn các phương pháp bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV cần phù hợp với nội dung, đảm bảo yêu cầu nghiêm túc, hấp dẫn, thiết thực và hiệu quả. Ngoài việc tổ chức nghe giảng, cần phát triển các phương pháp: thảo luận, đối thoại; luyện tập thao giảng, đặc biệt là phát huy vai trò của GV trong việc tự bồi dưỡng NLDHTH

- Phương pháp thuyết trình: Nội dung thuyết trình cần ngắn gọn, xúc tích, và gần gũi với trình độ người nghe. Nội dung cần lồng ghép thêm các ví dụ minh họa cụ thể. Về người thuyết trình, Hiệu trưởng cần lựa chọn người thuyết trình có năng lực diễn thuyết, có giọng nói và cách nói hấp dẫn người nghe, tránh cảm giác nhàm chán. Không nên thuyết trình cả một buổi bồi dưỡng mà cần có sự tương tác hai chiều giữa người thuyết trình với GV. Do đó, trong tổ chức bồi dưỡng, Hiệu trưởng yêu cầu người thuyết trình phải kết hợp với phương pháp khác để tạo hiệu quả tối đa.

- Phương pháp thảo luận: trong quá trình tổ chức, Hiệu trưởng yêu cầu đội ngũ giảng viên cần phải lựa chọn nội dung cần thảo luận, thường là các nội dung khó, đòi hỏi trí tuệ tập thể. Trước khi thảo luận cần nêu rõ mục đích, yêu cầu của vấn đề cần thảo luận, yêu cầu cơ cấu tổ chức trong nhóm rồi tiến hành chia nhóm. Các kết quả thảo luận cần được xem xét kỹ lưỡng để đánh giá hoạt động. Đay là phương pháp đòi hỏi người điều khiển phải có kỹ năng, tránh sa đà mất hiệu quả. Tổ chức tốt sẽ góp phần huy động trí tuệ tập thể, tăng cường sự trao đổi học tập lấn nhau giữa các học viên.

- Phương pháp trực quan làm mẫu: Thông qua các tiết dạy mẫu của GV cốt cán làm công tác bồi dưỡng NLDHTH, GV có thể nắm được cách thiết kế, cách đưa vấn đề tích hợp, giải quyết vấn đề đó như thế nào, tổ chức hoạt động cho học sinh, kiểm tra đánh giá HS. Đó là nguồn tài liệu trực quan để GV nắm và thực hiện theo một cách hiệu quả nhất. Hiệu trưởng cần phân công GV cốt cán trong trường chuẩn bị kỹ lưỡng để dạy mẫu. Bên cạnh đó, cũng cần cho những GV năng lực hạn chế được làm, dạy thử rồi đánh giá nhận xét cho họ tiến bộ, qua thực hành, GV sẽ rút ra bài học cho bản thân.

- Phương pháp luyện tập: Sau mối chuyên đề, nội dung bồi dưỡng, Hiệu trưởng yêu cầu GV phải vận dụng kiến thức về năng lực DHTH đã được tiếp cận, tiến hành luyện tập đảm bảo thành thục. Phương pháp này phải kết hợp với kiểm tra đánh giá mức độ và hiệu quả thực hiện. Nội dung luyện tập xoay quanh các năng lực: luyện tập xác định chủ đề cần DHTH; luyện tập xây dựng

KH, giáo án DHTH; luyện tập thao giảng khi trên lớp; luyện tập kiểm tra đánh giá... cho GV thực hành từng khâu, như vậy GV dễ hình dung ra vấn đề.

Như vậy, mỗi phương pháp có những điểm mạnh riêng, Hiệu trưởng cần chỉ đạo giáo viên cốt cán vận dụng các phương pháp một cách linh hoạt tùy theo mục đích, nội dung, đối tượng bồi dưỡng. Đặc biệt quan trọng là việc khuyến khích vai trò tự bồi dưỡng của giáo viên, muốn vậy, Hiệu trưởng cần chú ý yếu tố tâm lý, khuyến khích, động viên kịp thời.

- Về hình thức bồi dưỡng: Hiệu trưởng nhà trường cần đa dạng hóa hình thức, tránh sự dập khuôn, máy móc, nhàm chán:

+ Tổ chức bồi dưỡng năng lực DHTH thông qua sinh hoạt tổ, nhóm bộ môn cấp trường, cấp cụm trường. Sinh hoạt chuyên đề theo chủ đề năng lực DHTH.

+ Có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho GV đi học nâng cao trình độ năng lực DHTH.

+ Thông qua hoạt động tham quan ngoại khóa: Hiệu trường nhà trường tìm hiểu các mô hình nhà trường DHTH có hiệu quả trong huyện, trong tỉnh và các tỉnh lân cận, liên hệ đặt nội dung cần tham quan học tập, giao lưu. Tổ chức cho GV đi tham quan, trước khi đi nêu rõ mục đích, yêu cầu chuyến đi. Cử GV cốt cán từng môn để tập hợp GV cùng bộ môn tiếp cận với những vấn đề mới. Sau mỗi đợt tham quan, Hiệu trưởng cần cho GV viết thu hoạch những gì đã học được, từ đó yêu cầu GV có kế hoạch tự bồi dưỡng năng lực DHTH.

+ Tổ chức các hoạt động ngoại khoá tại trường như tổ chức kỷ niệm ngày lễ, thi nghiệp vụ sư phạm, thi GV tài năng duyên dáng, thi GV chủ nhiệm giỏi, thi ứng xử sư phạm… qua đó lồng ghép các nội dung bồi dưỡng năng lực DHTH.

+ Đẩy mạnh các hình thức bồi dưỡng từ xa, khai thác internet để GV có thói quen tìm hiểu, truy cập những cái mới nhất về DHTH. Tạo điều kiện về không gian, thời gian cho GV tìm hiểu như: Hiệu trưởng bố trí máy tính truy cập internet ngay tại văn phòng và các phòng sinh hoạt chuyên môn tổ, để GV trong thời gian trống tiết có thể vào đó tìm hiểu. Bên cạnh đó, chỉ đạo bộ phận

quản lý trang Website của nhà trường thường xuyên tải và đưa lên những tin bài về DHTH, qua đó giúp GV có thêm nguồn thông tin, tài liệu để nâng cao NLDHTH. Như vậy, bồi dưỡng cho GV ngay tại trường qua các hoạt động chuyên môn là hình thức rất đa dạng phong phú và linh hoạt. Hình thức này cũng rất gần gũi và đem lại hiệu quả cho GV, bởi nó diễn ra hằng ngày ngay tại nhà trường.

3.2.5.2. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, các trang thiết bị và đồ dùng dạy học, tài liệu phù hợp cho các chuyên đề bồi dưỡng.

- Có sự quản lý chặt chẽ các lớp bồi dưỡng và tinh thần thái độ học tập của từng GV. Có cơ chế động viên khen thưởng kịp thời những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng và nhắc nhở kịp thời những GV còn lơ là, chưa có ý thức cố gắng vươn lên.

- Cần có sự đầu tư kinh phí,cho hoạt động tham quan học tập, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, kinh phí cho thi đua khen thưởng…

3.2.6. Tăng cường đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH

3.2.6.1. Mục đích của biện pháp

- Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học là điều kiện cần thiết để phục vụ cho quá trình dạy học cũng như công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của GV. Vì vậy cần tạo điều kiện để GV có đầy đủ các phương tiện, tài liệu học tập để phục vụ tốt công tác bồi dưỡng. Cơ sở vật chất, Phương tiện dạy học có vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học, nhằm tăng cường tính trực quan và thí nghiệm, thực hành trong dạy học.

- Việc trang bị tài liệu, xây dựng cơ sở vật chất như phòng ốc, các trang thiết bị âm thanh, máy tính máy chiếu cho quá trình bồi dưỡng năng lực DHTH nhằm đảm bảo cho GV tiếp cận, làm quen với các phương tiện dạy học hiện đại từ đó nâng cao năng lực dạy học của mình.

3.2.6.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp

- Hiệu trưởng tổ chức điều tra, đánh giá hiện trạng CSVC và thiết bị trường học, xác định nhu cầu về CSVC cho công tác tổ chức hoạt động giáo dục và bồi dưỡng GV, tham mưu cho lãnh đạo các cấp tập trung đầu tư xây dựng CSVC cho các nhà trường theo hướng hoàn thiện, hiện đại.

- Các lớp bồi dưỡng phải có đủ CSVC và các phương tiện kỹ thuật cần thiết, có trang bị các phương tiện dạy học hiện đại, cung cấp đầy đủ các loại sách báo, băng hình, tài liệu có liên quan đến việc nâng cao năng lực cho người dạy học. Đẩy mạnh công tác xây dựng thư viện trường học theo tiêu chuẩn của bộ GD&ĐT, từng bước đầu tư trang thiết bị hiện đại, phòng học các môn thực hành, năng khiếu. Tạo điều kiện cho GV được tiếp xúc, làm quen và sử dụng được các phương tiện trong quá trình tự học, tự bồi dưỡng của mình.

- Sử dụng có hiệu quả nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn tự có để nâng cấp trang thiết bị dạy hoc. Đảm bảo đủ thiết bị, tăng chi ngân sách cho dạy học.

- Hiệu trưởng cần chỉ đạo làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục: tạo mối quan hệ tốt, để các tập thể, tổ chức, cá nhân đóng trên địa bàn đầu tư CSVC cho các nhà trường. Bên cạnh đó cần xây dựng và ban hành các chính sách khuyến khích tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để các tổng công ty, công ty, các doanh nghiệp đầu tư cho giáo dục.

- Hiệu trưởng phân công cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng, khai thác, bảo quản CSVC và trang thiết bị theo đúng chức năng, đúng nhiệm vụ và có hồ sơ sổ sách theo dõi đầy đủ theo quy định của ngành GD&ĐT. Hàng tháng, hàng kỳ kiểm tra và lập văn bản về CSVC, trang thiết bị để có kế hoạch bảo dưỡng, tu sửa và bổ sung kịp thời.

3.2.6.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Có sự chủ động trong việc rà soát hệ thống trang thiết bị hàng năm, từ đó lập dự trù kinh phí đảm bảo cho việc mua sắm mới và mua sắm bổ sung kịp thời.

- Việc phân bổ dự toán ngân sách phải phù hợp với từng trường, từng bộ phận vừa đảm bảo công bằng, vừa đảm bảo tính thực tiễn.

- Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ đối với trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh lãng phí.

3.2.7. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng

3.2.7.1. Mục đích của biện pháp

- Kiểm tra, đánh giá công tác Bồi dưỡng GV nhằm mục đích ngăn ngừa các sai phạm về mặt quy chế, vừa thúc đẩy các hoạt động bồi dưỡng GV THCS theo hướng tích cực đồng thời tạo động lực cho việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm,... cho đội ngũ GV.

- Kiểm tra, đánh giá giúp GV tự đánh giá kết quả bồi dưỡng của bản thân, xác định nguyên nhân và tìm ra những biện pháp có hiệu quả mà còn là công cụ sắc bén góp phần tăng cường hiệu quả công tác bồi dưỡng GV. Kiểm tra, đánh giá còn nhằm động viên, khuyến khích, tích cực sáng tạo của người GV, giúp cho công tác bồi dưỡng của họ đạt kết quả tốt hơn. Kết quả kiểm tra đánh giá có tác động đến hành vi của người GV (chỉ ra những mặt tích cực, những khiếm khuyết và sai phạm), từ đó giúp họ có định hướng điều chỉnh mọi mặt hoạt động và nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ trong công tác bồi dưỡng. Như vậy, kiểm tra đánh giá có tác dụng gián tiếp làm cho chất lượng của công tác bồi dưỡng GV được nâng lên.

Quan tâm đến chế độ và khen thưởng cho GV THCS tham gia bồi dưỡng là một trong những đòn bẩy, động lực có ý nghĩa thiết thực cho mọi hoạt động. Muốn cho công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng GV được thực hiện hiệu quả cần phải có những chế độ bồi dưỡng phù hợp, khen thưởng, phê bình rút kinh nghiệm kịp thời.

3.2.7.2. Nội dung và cách tiến hành

- Hiệu trưởng tổ chức cho toàn thể GV học tập quy chế chuyên môn, nắm vững quy định về phân phối chương trình bộ môn. Quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của người kiểm tra và đối tượng được kiểm tra; theo dõi, nắm vững việc thực hiện nội quy, nề nếp của GV; tổ chức các hoạt động kiểm tra chuyên môn định kì và đột xuất đối với GV, tổ chuyên môn và nhà trường; thu nhập thông tin từ nhiều nguồn, xử lý thông tin khoa học để kết luận chính xác, khách quan. Trên cơ sở đánh giá, xếp loại GV, xác định yêu cầu bồi dưỡng đối với từng GV để phát huy mặt mạnh, khắc phục mặt hạn chế.

- Đối với các lớp bồi dưỡng tập trung: Sau khi kết thúc lớp bồi dưỡng Lãnh đạo Phòng GD & ĐT phải tiến hành tổng kết lớp học, rút ra bài học về công tác tổ chức, đánh giá về nội dung, chương trình, thời gian, thời điểm bồi dưỡng phù hợp hay không phù hợp; đánh giá về hiệu quả giảng dạy của giảng viên; về tinh thần, ý thức tham gia học tập của học viên. Đối với học viên cần phải có kiểm tra lý thuyết và thực hành để đánh giá kết quả bồi dưỡng. Nội dung bài kiểm tra phải nằm trong chương trình GV đã được bồi dưỡng, phải có biểu điểm, đảm bảo tính vừa sức đối với đối tượng GV, đánh giá khách quan, phản ánh thực chất kết quả bồi dưỡng. Bài kiểm tra thực hành cần phải có thời gian cho GV chuẩn bị giáo án, đồ dùng, thiết bị dạy học.

- Đối với bồi dưỡng theo tổ, nhóm chuyên môn và tự bồi dưỡng: Cá nhân GV và tổ, nhóm chuyên môn xây dựng các chỉ tiêu về hội giảng, dự giờ. Xây dựng các tiêu chí kiểm tra, đánh giá GV trong việc sử dụng có hiệu quả các thiết bị, đồ dùng dạy học. Có như vậy mỗi GV mới có ý thức tự bồi dưỡng phương pháp sử dụng đồ dùng thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy.

- Khi đánh giá kết quả bồi dưỡng GV, Hiệu trưởng cần xem xét các điều kiện đảm bảo cho công tác bồi dưỡng có đồng bộ và đầy đủ không, đồng thời xem xét điều kiện thực tế của từng GV về hoàn cảnh, sức khỏe để việc đánh giá kết quả bồi dưỡng thực sự là nguồn động viên, là động lực thúc đẩy phong trào thi đua tự học, tự rèn của tập thể GV.

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 07/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí