Các Giải Pháp Khác Nhằm Hỗ Trợ Đẩy Mạnh Chất Lượng Tín Dụng Nh

- Nâng cao công tác thẩm định, tái thẩm định cho vay. Hoàn thiện quy trình kiểm tra, giám sát sau cho vay.

- Xây dựng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Xây dựng các chiến lược kinh doanh cho các sản phẩm cho vay ngắn hạn. Xây dựng cụ thể các sản phẩm dịch vụ cho vay cũng như các gói sản phẩm có liên quan đến sản phẩm cho vay ngắn hạn đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

- Xây dựng lãi suất cho vay linh hoạt. Lãi suất luôn là vấn đề được khách hàng quan tâm vì nó là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng. Qua đánh giá thực tế cho thấy khách hàng đánh giá yếu tố này khá tốt. Tuy nhiên, ngân hàng cần phải tiếp tục duy trì chất lượng này, cập nhật nhanh chóng thông tin về biến động thị trường để có các quy chế lãi suất cho vay hợp lý vừa khuyến khích và thu hút khách hàng vay vốn nhưng vừa mang lại lợi nhuận cho ngân hàng.


5.3.3 Giải pháp với nhóm nhân tố Sự đảm bảo‌

Như đã phân tích ở trên, đây là nhóm nhân tố có mức độ ảnh hưởng nhất trong mô hình, do vậy việc nâng cao chất lượng của nhóm nhân tố này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn của Vietinbank chi nhánh 12 nhằm đảm bảo lợi ích cao nhất cho khách hàng.

- Xây dựng các khóa đào tạo, nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ tín dụng, bồi dưỡng kiến thức tổng thể về các lĩnh vực liên quan đến nghiệp vụ tín dụng của Vietinbank chi nhánh 12. Kết hợp đào tạo các kỹ năng nâng cao sự hài lòng của khách hàng vào chương trình của các khóa huấn luyện.

- Lập kế hoạch luân phiên cử các cán bộ đi học lớp bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ do Vietinbank Hội sở tổ chức để cán bộ nào cũng nắm rõ được quy trình, nghiệp vụ, và các kiến thức tổng thể, đảm bảo an toàn và hiệu quả trong đầu tư cho vay.

- Tổ chức bộ máy cán bộ hợp lý, tránh sự chồng chéo trong công việc, đảm bảo sắp xếp đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, chuyên môn, trách nhiệm để công tác tín dụng đạt hiệu quả cao nhất.

- Trong phân công công việc cho cán bộ tín dụng phải căn cứ vào trình độ, kinh nghiệm, thế mạnh của từng người một cách phù hợp, gắn quyền hạn và trách nhiệm trực tiếp của cán bộ tín dụng với chất lượng tín dụng để mỗi cán bộ có thể phát huy hiệu quả tối đa trong công việc.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

- Ban lãnh đạo cần có biện pháp kiểm tra, kiểm soát thường xuyên nhằm ngăn chặn những sai sót và nhất là ngăn ngừa hành vi cố ý làm sai của cán bộ trong công tác tín dụng, hạn chế rủi ro về đạo đức nghề nghiệp cũng như rủi ro trong hoạt động tín dụng, nâng cao chất lượng tín dụng của ngân hàng.

- Có chính sách khen thưởng đối với các cán bộ có doanh số cho vay cao và chất lượng khoảng vay tốt. Bên cạnh đó, cần chú trọng khen thưởng, đề bạt những cán bộ có năng lực làm việc và tác phong nghề nghiệp tốt, xây dựng lực lượng cán bộ nòng cốt trong công tác tín dụng và giữ chân được các cán bộ giỏi gắn bó lâu dài với ngân hàng.

Thực trạng hoạt động cho vay ngắn hạn và một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Vietinbank – Chi nhánh 12 - 10

Xây dựng và triển khai hệ thống đánh giá thực hiện công việc để có thể xếp hạng và chấm điểm nhân viên, từ đó có chế độ khen thưởng, đãi ngộ hợp lý, bình đẳng, nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên.

- Vietinbank chi nhánh 12 và các cán bộ cần phải đảm bảo tuyệt đối bảo mật các thông tin cũng như các giao dịch của khách hàng.

- Đảm bảo các thông tin về thời gian ký kết hợp đồng, giải ngân được thông báo cho khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác.


5.3.4 Giải pháp với nhóm nhân tố Sự đáp ứng‌

Đây là nhân tố có ảnh hưởng ít nhất đến mô hình và cũng là nhân tố được khách hàng đánh giá thấp nhất. Tuy là nhân tố đóng góp đóng góp mức độ ảnh hưởng ít nhất vào mô hình, nhưng đây vẫn là một nhân tố cần quan tâm trong việc đảm bảo chất lượng tín dụng ngắn hạn của Vietinbank chi nhánh 12. Việc khách hàng đánh giá nhóm nhân tố này với mức điểm thấp nhất chứng tỏ ngân hàng vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức dành cho nhóm nhân tố này. Do đó, những giải pháp dành cho nhóm nhân tố Sự đáp ứng chính là động lực để gia tăng thêm cảm nhận tốt của khách hàng về hoạt động cho vay ngắn hạn của ngân hàng. Góp phần đưa định hướng Vietinbank chi nhánh 12 trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng trên địa bàn quận Tân Bình trở thành hiện thực.

- Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Trong công tác tín dụng, cán bộ tín dụng đóng vai trò là cầu nối giữa ngân hàng với khách hàng, họ là người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng trong quá trình vay vốn nên thái độ nhiệt tình, sự tận tâm của họ có ảnh hưởng rất lớn đến cảm nhận của khách hàng. Vietinbank chi nhánh 12 cần xây dựng văn hóa chuyên nghiệp, tạo tâm lý thoải mái khi giao dịch với khách hàng, thái độ phục vụ khách hàng ân cần, chu đáo, nhiệt tình giúp đỡ khách hàng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục vay vốn. Tăng cường sự hợp tác giúp đỡ giữa các phòng ban với nhau, nuôi dưỡng tinh thần làm việc hăng say vì hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

- Xây dựng hòm thư đóng góp ý kiến của khách hàng về chất lượng dịch vụ cũng như thái độ phục vụ của nhân viên, qua đó kịp thời chấn chỉnh những sai sót, cũng như tuyên dương kịp thời đối với những cán bộ nhân viên có thành tích tốt trong công việc cũng như trong ứng xử, giao tiếp với khách hàng.

- Tăng cường tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ mới cho khách hàng, trao đổi, lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ. Tổ chức các buổi gặp gỡ khách hàng cuối năm để tri ân các khách hàng thường xuyên, thân thiết, khách hàng tiềm năng của ngân hàng vừa để tăng cường quan hệ với khách hàng vừa nâng cao vị thế và quảng bá hình ảnh của ngân hàng.


5.3.5 Các giải pháp khác nhằm hỗ trợ đẩy mạnh chất lượng tín dụng NH‌

Đẩy mạnh công tác huy động vốn

Muốn hoạt động tín dụng được diễn ra thuận lợi đòi hỏi mỗi ngân hàng phải có một lượng vốn đảm bảo để cung ứng cho khách hàng. Chính vì vậy, Vietinbank chi nhánh 12 cần có chính sách huy động vốn hợp lý, vừa có tính cạnh tranh, vừa mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, đồng thời cũng giúp ngân hàng có nguồn vốn đủ mạnh để giải quyết vấn đề đầu ra trong việc giải ngân tín dụng cho khách hàng vay vốn.

- Nghiên cứu các sản phẩm huy động mới đa dạng và phong phú như: tiền gửi thanh toán, tiết kiệm tích lũy, tiền gửi đầu tư đa năng, tiền gửi thấu chi,… nhằm giúp khách hàng có nhiều lựa chọn.

- Tiếp tục tăng cường và mở rộng huy động nguồn vốn trung, dài hạn để đảm bảo nguồn vốn linh động hỗ trợ cho dịch vụ tín dụng. Tăng cường tiếp cận trực tiếp đối tượng có thu nhập cao; liên kết với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn để hỗ trợ cung cấp sản phẩm cho các cán bộ, công nhân viên.

- Điều chỉnh lãi suất linh hoạt và cạnh tranh so với các ngân hàng khác để giữ chân khách hàng cũ, thu hút thêm khách hàng mới; đồng thời đưa ra một biên độ lãi suất cho vay phù hợp với lãi suất huy động để đảm bảo lợi ích cho cả ngân hàng lẫn khách hàng.

- Có các chương trình tri ân, tặng quà đối với những khách hàng có số dư tiền gửi lớn, có quan hệ thường xuyên với ngân hàng trong những dịp lễ, tết; đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách hàng như tiền gửi tiết kiệm có dự thưởng, rút thăm may mắn,…

Đẩy mạnh hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng

- Ngân hàng cần thu hút và mở rộng mạng lưới khách hàng, chủ động đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, vị thế, tiếp cận khách hàng để đưa sản phẩm cho vay của mình phát triển rộng rãi trên thị trường. Tổ chức các buổi hội thảo, tiếp xúc khách hàng nhằm tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng với ngân hàng, động thời tìm kiếm và thu hút được khách hàng tiềm năng.

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phân đoạn thị trường, xác định thị trường mục tiêu, xúc tiến tiếp thị để mở rộng đối tượng khách hàng là hết sức cần thiết, tuy nhiên ngân hàng cũng cần chọn lọc những khách hàng phù hợp, có khả năng tài chính tốt, có đạo đức, uy tín để hạn chế rủi ro tín dụng và đảm bảo an toàn vốn cho ngân hàng.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm, tiện ích ngân hàng hiện đại như các dịch vụ ngân hàng điện tử: Vietinbank ipay, ipay mobile, sms banking, bankplus…

- Thường xuyên tổ chức thăm dò ý kiến khách hàng để từ đó xây dựng chính sách cho vay và có phương án kinh doanh thích hợp.

- Hiện đại hóa trang thiết bị, cơ sở vật chất, cải tiến công nghệ ngân hàng.

- Tổ chức bộ phận chăm sóc khách hàng. Khi có các chính sách khuyến mãi, tăng lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay,.. Vietinbank chi nhánh 12 cần chủ động gọi điện thoại, email hoặc trực tiếp gặp gỡ khách hàng để tiếp thị. Đây là những việc làm cần thiết để thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến khách hàng, kích thích nhu cầu vay vốn của khách hàng, tạo cho khách hàng cảm giác an toàn và an tâm khi giao dịch với ngân hàng.

5.4 KIẾN NGHỊ‌

Là một phần thuộc hệ thống ngân hàng Công Thương Việt Nam, hoạt động của chi nhánh 12 có liên quan mật thiết tới hoạt động của toàn hệ thống. Chất lượng cho vay ngắn hạn của chi nhánh không chỉ phụ thuộc vào các yếu tố liên quan đến bản thân chi nhánh mà còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác liên quan đến cấp hệ thống. Để nâng cao chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn tại chi nhánh 12, có một số kiến nghị như sau:


5.4.1 Đối với ngân hàng Công Thương Việt Nam- chi nhánh 12‌

- Đối với khách hàng quen thuộc, làm ăn có hiệu quả, có uy tín trong quan hệ tín dụng ngân hàng cần có sự quan tâm đặc biệt, tìm mọi biện pháp để giữ được mối quan hệ sẵn có và có những ưu tiên trong việc cấp tín dụng, ưu đãi về lãi suất, miễn phí đối với một số dịch vụ cho khách hàng.

- Ngân hàng cần đa dạng hình thức thu lãi, có thể thu theo tháng, quý hoặc thu theo định kỳ thu hồi vốn của phương án sản xuất kinh doanh, thành lập tổ thu nợ lưu động,… nhằm tạo điều kiện cho khách hàng thực hiện tốt nghĩa vụ trả nợ của mình.

- Cần có chính sách giảm lãi suất, biện pháp giúp đỡ đối với một số khách hàng gặp khó khăn như thiên tai, dịch bệnh, mất mùa không có khả năng trả nợ cho ngân hàng.

- Hết năm tài chính, ngân hàng nên tổ chức Đại hội khách hàng để tri ân những khách hàng thân thiết cũng như báo cáo, đánh giá hoạt động trong năm, đồng thời đề ra phương hướng hoạt động mới cho năm tới, tiếp thu ý kiến đóng góp của khách hàng và trả lời những vướng mắc để giúp họ thông suốt, hiểu rõ hoạt động của ngân hàng và thêm tin tưởng ngân hàng.

- Ngân hàng nên tăng cường marketing để có thể nắm bắt thị trường phù hợp với điều kiện cạnh tranh như hiện nay đồng thời nâng cao hình ảnh của chi nhánh.

- Mở thêm các phòng giao dịch tại các khu vực tiềm năng, tập trung nhiều dân cư để thu hút khách hàng vay và gửi tiền.

- Ngân hàng cần thực hiện tốt hơn nữa các chính sách về nhân sự: tuyển chọn, đào tạo cán bộ, khen thưởng kịp thời, rõ ràng. Tiếp tục thường xuyên mở các lớp đào tạo, tập huấn cán bộ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp. Định kỳ, tổ chức thi năng lực để đánh giá kịp thời chất lượng cán bộ cũng như giúp các nhân viên ôn tập lại kiến thức. Tuyển chọn nhân sự ngày càng trở nên quan trọng, Vietinbank phải có chính sách tuyển chọn đúng đắn để từng bước nâng cao trình độ đội ngũ.

- Bố trì đúng người đúng việc là công tác quan trọng trong công tác quản trị ngân hàng. Nếu bố trí không phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ được phân công hoặc khó có thể pháp huy được hết năng lực của họ trong công việc, điều đó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của công việc. Do đó, khi sắp xếp, bố trí công việc cho từng cán bộ, cán bộ lãnh đạo phải dựa trên năng lực của từng nhân viên, kết hợp với tập huấn nghiệp vụ nâng cao tay nghề sẽ giúp nâng cao tính hiệu quả cuả công việc và tạo động lực phấn đấu cho từng cán bộ ngân hàng.

- Việc kiểm tra, kiểm soát là việc làm hết sức cần thiết và quan trọng, đề phòng, ngăn ngừa và xử lý kịp thời chính xác những hiện tượng có thể xảy ra rủi ro thất thoát trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát là một nhiệm vụ hết sức thiết yếu của ngân hàng.

- Ngày càng nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô nhằm tạo niềm tin cho khách hàng và gia tăng sự cạnh tranh với các ngân hàng thương mại khác trên địa bàn kết hợp với thái độ phục vụ của các nhân viên ngân hàng sẽ làm cho khách hàng có ấn tượng tốt về ngân hàng.

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát các tài sản đảm bảo nợ vay, đánh giá mức độ hao mòn để có biện pháp xử lý kịp thời khi tài sản mất giá, hạn chế rủi ro có thể xảy ra.


5.4.2 Đối với ngân hàng Công Thương Việt Nam‌

- Về chính sách tín dụng: xuất pháp từ những hạn chế trong chính sách tín dụng hiện nay, ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam cần hoàn thiện chính sách tín dụng theo hướng hợp lý hóa và cụ thể hóa nhằm pháp huy tính hiệu quả trong việc định hướng cho hoạt động cho vay nói chung và hoạt động cho vay ngắn hạn nói riêng. Chính sách tín dụng cần có những định hướng cụ thể trong các chính sách như: chính sách khách hàng, chính sách quy mô và giới hạn tín dụng, chính sách lãi suất, chính sách đảm bảo tiền vay… nhằm tạo ra một khuôn khổ chung cho các đơn vị định hướng thực hiện.

+ Chính sách khách hàng: phải định hướng cụ thể những nhóm khách hàng là đối tượng ưu tiên của ngân hàng và kèm theo các ưu tiên cụ thể phù hợp với chiến lược danh mục đầu tư của chi nhánh trong từng thời kỳ.

+ Chính sách quy mô và giới hạn tín dụng: cần thiết lập một hệ thống chấm điểm tín dụng hoàn thiện nhằm xác định rủi ro với từng nhóm khách hàng từ đó giúp các bộ tín dụng có cơ sở và chủ động hơn trong việc xác định quy mô và giới hạn tín dụng cho từng nhóm khách hàng.

+ Chính sách đảm bảo tiền vay: ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam đã ban hành công văn hướng dẫn bổ sung thực hiện đảm bảo tiền vay, trong đó có quy định các nội dung cần thực hiện. Tuy nhiên cần có sự thiết lập những quy định rõ ràng hơn trong vấn đề đảm bảo tiền vay bên cạnh các quy định mang tính hướng dẫn, nhất là sự hỗ trợ về chuyên môn kết hợp với các yêu cầu về pháp lý với chính sách cho vay riêng của ngân hàng để thành lập Tổ thẩm định tài sản đảm bảo tại chi nhánh nhằm giúp cán bộ nắm vững hơn về các yêu cầu trong đảm bảo tiền vay.

- Về quy trình cho vay: mặc dù đã ban hành Quy định cho vay đối với khách hàng trong hệ thống Vietinbank, song cần ban hành những văn bản hướng dẫn cụ thể hơn nữa về thực hiện quy trình cho vay. Một số quy định cụ thể về quy trình áp dụng cho từng loại cho vay ngắn hạn nhìn chung còn chưa đầy đủ. Căn cứ vào quy trình mà NHNN đặt ra, Vietinbank cần có hướng dẫn chi tiết để giúp cán bộ tín dụng nắm bắt và thực hiện được đúng công việc đảm bảo chất lượng công việc.

- Về nhân sự: ngân hàng Công Thương Việt Nam cũng cần thực hiện tốt hơn nữa các chính sách về nhân sự: tuyển chọn, đào tạo cán bộ, khen thưởng kịp thời, rõ ràng. Vietinbank cần tiếp tục thường xuyên có chính sách đào tạo cán bộ qua các lớp tập huấn cấp Hệ thống, gửi cán bộ đi đào tạo chuyên sâu, nghiên cứu các nghiệp vụ mới, công nghệ ngân hàng hiện đại trên thế giới để tìm cách áp dụng vào ngân hàng. Tuyển chọn nhân sự ngày càng trở nên quan trọng, Vietinbank phải có chính sách tuyển chọn đúng đắn để từng bước nâng cao trình độ đội ngũ, đưa ngân hàng vươn đến tầm cao của các hoạt động và dịch vụ chuyên nghiệp, hoàn hảo.

- Về chương trình hiện đại hóa ngân hàng: đây là chương trình mà ngân hàng chủ động triển khai tích cực từ trước đến nay, đã đem lại những kết quả nhất định. Trong thời gian tới, ngân hàng cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn, nhanh chóng áp dụng các công nghệ tiên tiến trong hoạt động của mình, đồng thời luôn tích cực cập nhật, học hỏi công nghệ mới, tạo điều kiện áp dụng nhanh chóng các công nghệ này ở các ngân hàng chi nhánh.

- Về phát triển hợp tác quốc tế: ngân hàng Công Thương Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác quốc tế để khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn lực bên ngoài, mở rộng hoạt động kinh doanh trên thị trường tiền tệ quốc tế, từng bước tiến gần đến các tiêu chuẩn quốc tế trong hoạt động. Việc liên kết với các đối tác chiến lược là rất cần thiết trong thời điểm hiện nay.

- Về hình ảnh và văn hóa ngân hàng: ngân hàng Công Thương Việt Nam đã rất chủ động, tích cực trong việc xây dựng thương hiệu ngân hàng Công Thương. Việc củng cố, làm tôn vinh thêm thương hiệu này không chỉ trong tầm quốc gia mà còn ở tầm quốc tế có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Vietinbank nói chung và hệ thống các chi nhánh nói riêng.


5.4.3 Đối với NHNN‌

- Thứ nhất, NHNN phải căn cứ vào quy hoạch định hướng phát triển kinh tế đất nước trong từng thời kỳ để định hướng cho hoạt động tín dụng của các Ngân hàng. Bằng việc ban hành các văn bản, quy định về hoạt động tín dụng theo từng giai đoạn phát triển kinh tế của đất nước. Từ đó, các Ngân hàng có cơ sở để tự sắp xếp, điều chỉnh hoạt động tín dụng của mình, trong đó có công tác thẩm định tín dụng Doanh nghiệp, để phù hợp với định hướng tín dụng của NHNN.

- Thứ hai, NHNN cần nghiên cứu để đơn giản hóa công tác tín dụng trong hoạt động tín dụng cho các Ngân hàng. Từ đó, để Ngân hàng thu hút khách hàng đến vay vốn, góp phần mở rộng và tăng trưởng tín dụng cho Ngân hàng.

- Thứ ba, hiện nay hệ thống văn bản pháp luật về tín dụng vẫn chưa đồng bộ, luật ngân hàng còn nhiều sơ hở gây khó khăn cho ngân hàng khi ký kết hợp đồng tín dụng và ảnh hưởng đến quản lý chất lượng tín dụng của các NHTM. Do đó, để nâng cao hơn nữa hoạt động tín dụng của các ngân hàng, cụ thể là hoạt động cho vay ngắn hạn, NHNN cần phải rà soát lại các văn bản chồng chéo, bổ sung và hoàn thiện chính sách liên quan đến tín dụng trên cơ sở đảm bảo tính thống nhất, khoa học và thuận tiện.

- Thứ tư, NHNN nên sớm ban hành cơ chế trích lập và sử dụng quỹ rủi ro, cũng như quỹ hỗ trợ cho công tác tín dụng trong kinh doanh tín dụng của Ngân hàng theo nguyên tắc hạch toán kinh doanh lấy thu bù chi, có lãi, phù hợp với thông lệ quốc tế.

- Thứ năm, về mặt nghiệp vụ, NHNN cần tăng cường hoạt động hỗ trợ các Ngân hàng phát triển đội ngũ nhân viên, đồng thời trợ giúp về mặt thông tin và kinh nghiệm thẩm định Doanh nghiệp. Ngoài ra, nhất thiết NHNN phải tổ chức những khóa học thường niên cho các cán bộ tín dụng của các Ngân hàng do các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) hay Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF)… hoặc của những nước có ngành Ngân hàng phát triển phụ trách. Qua đó, cán bộ tín dụng có thể nắm bắt được những tiến bộ, nghiên cứu việc áp dụng thành công những phương pháp thẩm định Doanh nghiệp mới, hiện đại, và hiệu quả vào thực tiễn. Mặt khác, NHNN nên đứng ra tổ chức hàng năm một hội nghị toàn ngành về công tác tín dụng nhằm tổ chức đánh giá, báo cáo kinh nghiêm, trao đổi thị trường giữa các Ngân hàng với nhau.

- Thứ sáu, NHNN phải có biện pháp tăng cường vai trò của các Trung tâm thông tin Ngân hàng. Hiện nay, NHNN có hai Trung tâm thông tin Ngân hàng là: Trung tâm phòng ngừa rủi ro và Trung tâm thông tin tín dụng (CIC). Tuy nhiên, nhu cầu của các Ngân hàng về thông tin còn cao hơn nhiều so với những gì CIC đã cung cấp, trong khi đó, Trung tâm còn những vướng mắc về cơ sở pháp lý cũng như về sự phối hợp giữa các thành viên tham gia. Do vậy, cần thiết phải cải tiến cơ chế làm việc của những Trung tâm này, một mặt sắp xếp Trung tâm này trở thành một thành viên độc lập, cung cấp những dịch vụ thông tin liên quan đến lĩnh vực Ngân hàng - Tài chính, mặt khác, trung tâm cần phối hợp với những cơ quan liên quan của Chính phủ như: Uỷ ban kế hoạch nhà nước, Tổng cục thống kê… để thu thập những thông tin đa dạng và phong phú hơn nữa về mọi ngành, mọi lĩnh vực trong nền kinh tế quốc dân. Các cán bộ tín dụng của Ngân hàng có thể trực tiếp thu thập hệ thống cơ sở dữ liệu tại Trung tâm này qua các mạng cục bộ của Ngân hàng, khai thác số liệu cần thiết về Doanh nghiệp, về ngành nghề mà Doanh nghiệp hoạt động, về tình hình thị trường và những dự báo khác có liên quan.

- Thứ bảy, thường xuyên thanh tra, giám sát để kịp thời pháp hiện và ngăn chặn những hành vi tiêu cực, trái pháp luật trong hoạt động tín dụng, lành mạnh hóa hoạt động của các NHTM.

KẾT LUẬN‌


Nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại các ngân hàng vẫn là một trong những mục tiêu hàng đầu được đề ra mà các ngân hàng quan tâm, nhằm hoàn thiện nghiệp vụ cung cấp tín dụng cho các tổ chức kinh doanh và các ngành nghề kinh tế, giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Với những thành tựu đạt được trong những năm qua, thương hiệu Vietinbank- chi nhánh 12 ngày càng được biết đến nhiều hơn trong lĩnh vực Tài chính- Ngân hàng trên địa bàn quận Tân Bình và các khu vực xung quanh. Lợi nhuận tăng trưởng qua các năm và đạt được sự tin cậy ngày càng cao của khách hàng. Những thành quả có được là vào toàn thể đội ngũ cán bộ công nhân viên cùng ban lãnh đạo của Vietinbank chi nhánh 12 đã cùng nhau nổ lực góp sức, phát huy sáng tạo, tận dụng triệt để các lợi thế và cơ hội của mình. Vietinbank chi nhánh 12 luôn hoạt động kinh doanh với triết lý “an toàn, hiệu quả và bền vững” và luôn hướng đến khách hàng, coi khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động và xem “sự thành công của khách hàng là sự thành công của Vietinbank”. Trong những năm qua, Vietinbank chi nhánh 12 đã không ngừng nghiên cứu, phân tích và phát triển các sản phẩm, dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam thành một nền kinh tế hiện đại, mang lại lợi ích cho khách hàng. Có thể nói ưu thế cạnh tranh của Vietinbank chi nhánh 12 là dựa trên nền tảng chất lượng sản phẩm ưu việt cùng với uy tín thương hiệu ngày càng vững mạnh.

Tình hình hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả khá tốt trong những năm gần đây báo hiệu một hướng đi đúng đắn của Vietinbank chi nhánh 12. Bên cạnh đó, hoạt động tín dụng nói chung và hoạt động cho vay ngắn hạn nói riêng của chi nhánh diễn ra theo một quy trình hợp lý và chặt chẽ, không có sự chồng chéo giữa các khâu, đảm bảo sự thống nhất và khoa học trong quá trình lưu chuyển hồ sơ giũa các phòng ban đã giúp Vietinbank chi nhánh 12 ngày càng nâng cao vị thế của mình và mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.

Đề tài nghiên cứu đã phân tích thực trạng hoạt động tín dụng ngắn hạn của Vietinbank chi nhánh 12 trong giai đoạn 2013- 2015, xây dựng được mô hình đánh giá chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn dựa trên sự hài lòng của khách hàng và từ đó đưa ra những giải pháp, kiến nghị góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cho vay ngắn hạn tại chi nhánh. Việc xây dựng mô hình đánh giá chất lượng tín dụng của Vietinbank chi nhánh 12 là hết sức cần thiết nhằm duy trì, phát triển, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng vay vốn, giúp ngân hàng có cơ sở trong việc đưa ra những mục tiêu, nhiệm vụ cũng như tầm nhìn phát triển trong giai đoạn tới. Bên cạnh đó, mô hình xây dựng nếu được áp dụng để nghiên cứu định kỳ và thường xuyên sẽ là cơ sở để Vietinbank chi nhánh 12 có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh với các ngân hàng khác trên địa bàn.

Mặc dù đã cố gắng, nhưng do hạn chế về thời gian và năng lực thực hiện nên đề tài vẫn còn những hạn chế nhất định. Phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ tập trung ở chi

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 19/04/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí