Tập Trung Xây Dựng Đảng Bộ Các Trường Sĩ Quan Quân Đội Về Đạo Đức


tự phê bình và phê bình, nhận thức đúng trách nhiệm, quyền hạn của mình trong thực hiện các nguyên tắc.

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở Đảng bộ các TSQQĐ cần tập trung thực hiện triệt để nguyên tắc tập trung dân chủ, làm cho cấp ủy, tổ chức đảng có sức mạnh chiến đấu to lớn trong một tổ chức chặt chẽ, không khí dân chủ được đề cao. Bên cạnh đó, cần phải thực hiện đúng nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thường xuyên bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo các mặt công tác và triển khai thực hiện có hiệu quả trong thực tế.

Về thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình, các cấp ủy, tổ chức đảng trong các Đảng bộ TSQQĐ phải có nhận thức đúng, coi đây là nguyên tắc sinh hoạt đảng, là quy luật phát triển của tổ chức đảng cấp mình. Để thực hiện tốt nguyên tắc này, trước hết cần mở rộng dân chủ trong nội bộ cấp ủy, tổ chức đảng, thường xuyên cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho cán bộ, đảng viên; gắn tự phê bình và phê bình với công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm. Đồng thời, phải gắn tự phê bình và phê bình trong nội bộ cấp ủy, tổ chức đảng với việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng tham gia góp ý phê bình, thực hiện chặt chẽ việc cấp ủy cấp trên gợi ý và dự chỉ đạo kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân ở những nơi có khuyết điểm, hạn chế. Bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên cấp ủy các cấp ở Đảng bộ các TSQQĐ phải nêu gương sáng về tự phê bình và phê bình, luôn có tinh thần cởi mở, cầu thị, không che giấu khuyết điểm.

Ra sức giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, tổ chức đảng là nguyên tắc rất quan trọng trong xây dựng Đảng. Do đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở Đảng bộ các TSQQĐ phải nhận thức sâu sắc nguyên tắc này, thường xuyên giáo dục tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng chí thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ, đoàn kết trên cơ sở cương lĩnh, điều lệ Đảng, nghị quyết của Đảng. Chống lại mọi biểu hiện cục bộ, chia rẻ, gây mất đoàn kết nội.


* Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở các trường sĩ quan trong tình hình mới

Nâng cao chất lượng xây dựng đội ngũ đảng viên là một nội dung quan trọng có ý nghĩa quyết định để xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ trọng sạch, vững mạnh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, đảng viên tốt thì Đảng mới mạnh: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh, Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt” [69, tr.92]. Đại hội Đại lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: “Củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên” [21, tr.185]

Nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng đội ngũ đảng viên

ở các TSQQĐ hiện nay, cần tập trung vào một số nội dung, biện pháp sau:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 224 trang tài liệu này.

Thứ nhất, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên.

Hiện nay vấn đề quan trọng hàng đầu là quan tâm làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ đảng viên, bảo đảm cho mỗi đảng viên luôn đứng vững trên lập trường giai cấp công nhân, luôn kiên định mục tiêu lý tưởng không dao động, suy giảm niềm tin trước mọi khó khăn thử thách, trước sự tấn công nham hiểm của kẻ thù và tác động của mặt trái cơ chế kinh tế thị trường. Tập trung giáo dục làm cho đảng viên hiểu sâu sắc về tính chất gay go, phức tạp của cuộc đấu tranh giai cấp và đấu tranh dân tộc hiện nay; cảnh giác và đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, tạo ra cho đảng viên có sức “đề kháng” cao đủ khả năng “miễn dịch” trước sự xâm nhập của “diễn biến hòa bình”.

Xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh - 19

Đặc biệt coi trọng giáo dục cho đảng viên lòng trung thành với Đảng, Tổ quốc, nhân dân, sẵn sàng nhận và hòan thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Các cấp ủy, cơ quan chức năng phải thường xuyên làm tốt công tác giáo dục cho đội ngũ đảng viên thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của chủ tịch Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu con đường xã hội chủ nghĩa; nắm vững những thời cơ, thách thức do công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đem lại. Nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phân biệt rõ đối tác, đối tượng. Quán triệt cho đội ngũ đảng viên thấm nhuần quan điểm Đại hội XIII, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây


dựng Đảng, Nghị quyết TW 4 khóa XI, XII, khóa XIII về xây dựng Đảng, trên cơ sở đó cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phấn đấu rèn luyện cho phù hợp với đặc điểm của từng TSQQĐ.

Thứ hai, quản lý chặt chẽ đội ngũ đảng viên.

Quản lý đảng viên là một trong những hoạt động quan trọng của công tác xây dựng đội ngũ đảng viên. Quản lý chặt chẽ đảng viên, đánh giá chính xác phẩm chất, năng lực của đảng viên để có nội dung, biện pháp giáo dục rèn luyện sát hợp, làm cơ sở phân công giao nhiệm vụ hợp lý giúp mọi đảng viên phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, phòng ngừa, ngăn chặn sai lầm có thể xảy ra.

Việc quản lý đảng viên phải toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, năng lực, ý thức kỷ luật và phương pháp, tác phong công tác, quản lý cả bản thân và hoàn cảnh gia đình mỗi đảng viên, quản lý đảng viên ở cơ quan, đơn vị nơi sinh hoạt, công tác và nơi cư trú. Quản lý không chỉ trên hồ sơ, sổ sách bằng biện pháp nghiệp vụ hành chính đảng, mà quan trọng hơn là quản lý thông qua hoạt động, công tác, sinh hoạt và các mối quan hệ xã hội của đảng viên.

Phải quản lý chắc phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của từng cán bộ, đảng viên được biểu hiện ở quan điểm, lập trường tư tưởng đối với đường lối của Đảng, nhiệm vụ Quân đội, nhất là động cơ, thái độ, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao và trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đảng viên. Phải đặc biệt quan tâm quản lý đảng viên là cấp ủy viên, là cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị. Quản lý đảng viên phải gắn với quản lý đội ngũ cán bộ.

Các cấp ủy, cơ quan chức năng cần vận dụng linh hoạt các phương thức quản lý cho phù hợp với đặc thù từng cơ quan, đơn vị, với từng đối tượng cán bộ, đảng viên. Với các đối tượng thường xuyên đi công tác xa thì cần kết hợp giữa quản lý của tổ chức đảng với tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng và các tổ chức nghành nghề, chuyên môn nghiệp vụ. Coi trọng kết hợp giữa quản lý của tổ chức đảng với tự quản lý bản thân của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tích cực ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ thông tin vào quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên. Phát huy vai trò của quần chúng trong quản lý các mối quan hệ xã hội phong phú, phức tạp của đảng viên.


Thứ ba, thường xuyên coi trọng và làm tốt công tác phát triển đảng.

Phát triển đảng viên mới là tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng, bổ sung cho Đảng một số lượng đảng viên có chất lượng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển Đảng trong mọi thời kỳ.

Trong nhóm các đối tượng tạo nguồn phát triển đảng viên của các TSQQĐ (bao gồm các quân nhân, công nhân viên chức trong biên chế), đối tượng nguồn phát triển đảng là những học viên đào tạo sĩ quan chưa từng là quân nhân, trúng tuyển vào trường từ các kỳ thi đại học quốc gia hằng năm chiếm một tỷ lệ lớn. Đây là lực lượng trẻ, giàu nhiệt huyết, hăng say học tập tiếp thu các kiến thức khoa học, kỹ năng quân sự, rèn luyện chính quy để trở thành người sĩ quan QĐNDVN, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Do vậy, thực hiện mục tiêu “Gắn đào tạo cán bộ với phát triển đảng viên”, cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị trong các TSQQĐ phải tập trung bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho các đối tượng nguồn phát triển đảng, mở các lớp học nâng cao nhận thức về Đảng, về xây dựng Đảng, thông qua nhiều hình thức giáo dục để giác ngộ về mục tiêu lý tưởng của Đảng, về Cương lĩnh, Điều lệ Đảng và hệ thống nguyên tắc tổ chức của Đảng trên cơ sở đó, giáo dục xây dựng động cơ vào Đảng cho học viên một cách đúng đắn.

Để làm tốt công tác phát triển đảng ở Đảng bộ các TSQQĐ cần nắm vững phương châm, phương hướng, tiêu chuẩn đảng viên trong từng thời kỳ, kịp thời cụ thể hóa cho phù hợp với đặc thù mỗi TSQQĐ. Thường xuyên coi trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giác ngộ cho quần chúng về Đảng; kịp thời lựa chọn những quần chúng tích cực để đưa vào đối tượng cảm tình Đảng, có kế hoạch giáo dục, giúp đỡ, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách, giao nhiệm vụ. Bảo đảm những người được kết nạp vào Đảng phải có lịch sử chính trị trong sạch, qua rèn luyện, thử thách thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với nhân dân, thiết tha với sự nghiệp cách mạng với nhiệm vụ chuyên môn được giao, hoàn thành nhiệm vụ khá trở nên, kỷ luật nghiêm, đoàn kết tốt, có tinh thần hăng say trong công việc chuyên môn, ham học, cầu tiến bộ, được quần chúng tín nhiệm.


Phát triển đảng viên phải lấy chất lượng làm chính, song cũng cần quan tâm đến số lượng. Phát triển đảng viên phải theo đúng tiêu chuẩn quy định, chú ý những người ưu tú trong công nhân, trí thức, lao động, đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, những nơi còn ít hoặc không có đảng viên.

Sau khi kết nạp cần tiếp tục theo dõi giúp đỡ, giáo dục, rèn luyện đảng viên mới về mọi mặt, đồng thời phân công đảng viên mới tham gia các hoạt động của tổ chức quần chúng. Qua đó để đảng viên tự rèn luyện, trưởng thành trong thực tiễn hoạt động của các trường sĩ quan. Cấp ủy, chi bộ, tổ đảng thường xuyên theo dõi giúp đỡ đảng viên dự bị, tiếp tục phấn đấu để xứng đáng là người đảng viên cộng sản. Cùng với công tác phát triển đảng, cần làm tốt công tác sàng lọc đảng viên, cương quyết, kịp thời đưa những người không đủ tiêu chuẩn đảng viên ra khỏi Đảng.

* Thực hiện đúng các quy định, quy trình về công tác cán bộ trong

Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội

Đây là giải pháp rất quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các trường sĩ quan Quân đội có số lượng hợp lý, có chất lượng tốt. Do đó, Đảng ủy các TSQQĐ phải tăng cường lãnh đạo, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các TSQQĐ đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ.

Để thực hiện tốt nội dung trên, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở các TSQQĐ cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, nhất là Nghị quyết 42-NQ/TW, Nghị quyết 11- NQ/TW, Kết luận 24-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ, Quy định 496-QĐ/QU, ngày 12-6-2017 của Quân ủy Trung ương về thẩm quyền phê duyệt, xác nhận quy hoạch và quy trình bổ nhiệm cán bộ chỉ huy, quản lý trong Quân đội. Nghị quyết số 109- NQ/QUTW ngày 11-2-2019 của Quân ủy Trung ương về xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội, nhất là cấp chiến dịch, chiến lược đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong quân đội đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT trong quân đội giai đoạn 2021-2030”.


Trên cơ sở quán triệt sâu sắc nội dung các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, của Quân đội và cấp trên, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở các TSQQĐ cần thực hiện nghiêm việc xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, chỉ huy đầu nhiệm kỳ và rà soát, bổ sung hằng năm, đồng thời phải xây dựng kế hoạch điều hành quy hoạch ở mỗi cấp. Trong xây dựng quy hoạch, phải thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, dân chủ, công khai, ổn định, có kế thừa, phát triển, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững chắc giữa các thế hệ cán bộ.

Bên cạnh đó, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quản lý, nhận xét, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, chính sách đối với cán bộ. Thực hiện đồng bộ, đầy đủ và đúng tất cả các khâu từ quy hoạch, nhận xét, đánh giá, đào tạo đến bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ.

Đặc biệt, phải đề cao vai trò của cấp ủy và người đứng đầu trong công tác cán bộ. Vai trò đó phải thể hiện một cách xuyên suốt quan các khâu, các bước, các quy trình của công tác cán bộ và phải gắn với trách nhiệm của cấp ủy, của người đứng đầu khi để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm, thiếu sót trong việc đánh giá, bổ nhiệm cán bộ. Cùng với đó, phải phát huy tốt vai trò của cơ quan quản lý cán bộ trong việc tham mưu, đề xuất, nhận xét, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Xây dựng đội ngũ làm công tác cán bộ thật sự có tâm, có tầm, có đạo đức cách mạng trong sáng, có tinh thần “dĩ công vi thượng”.

Việc đánh giá cán bộ thuộc về cấp uỷ, tổ chức đảng nơi cán bộ sinh hoạt, cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp của cán bộ và bản thân mỗi cán bộ, đảng viên tự đánh giá. Quá trình đánh giá, nhận xét cán bộ phải đề cao tính tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập thể, phát huy dân chủ, công khai, kết luận theo đa số. Trên cơ sở nhận xét, đánh giá đúng cán bộ, cấp ủy các cấp phải rà soát, lựa chọn cán bộ đào tạo tại các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ trong quy hoạch, cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược, nguồn sau đại học và nguồn đào tạo ở nước ngoài.

Để nâng cao chất lượng cán bộ cần đa dạng hóa các loại hình đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, trong đó, cần coi trọng bồi dưỡng tại chỗ gắn với tự học tập, tự nghiên cứu của cán bộ. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tại trường với bồi dưỡng tại chức và cử cán bộ đi thực tế ở các đơn vị. Nội dung bồi dưỡng cho cán bộ


cần phong phú, trong đó chú trọng tính thực tiễn và những tri thức phục vụ công tác chuyên môn. Đồng thời, bồi dưỡng trình độ, năng lực ngoại ngữ, vi tính, phương pháp, tác phong sâu sát, năng động, quyết đoán là những nội dung hết sức cần thiết.

Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ theo quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước, Quân đội và phù hợp đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của từng TSQQĐ, bảo đảm đúng, đủ chế độ, tiêu chuẩn, dân chủ, công khai, công bằng.

4.2.5. Tập trung xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội về đạo đức

* Đẩy mạnh giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội

Đây là giải pháp quan trọng, vừa thường xuyên, vừa lâu dài trong giáo dục, rèn luyện đạo đức cho cán bộ, đảng viên các TSQQĐ, qua đó trực tiếp góp phần xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ vững mạnh về đạo đức. Để làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ các TSQQĐ, cần thực hiện tốt các nội dung sau:

Trước hết, phải tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương của Đảng, của Thường vụ Quân ủy Trung ương, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ Quân đội về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện Kết luận số 01- KL/TW, ngày 18-5-2021, của Bộ Chính trị “Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị, Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, với cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, XIII.

Thứ hai, tập trung giáo dục, nâng cao nhận thức cho đội ngũ đảng viên trong quân đội về tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương của Đảng về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng.

Để xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong các TSQQĐ, vấn đề quan trọng hàng đầu là phải tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, làm cho toàn thể đội ngũ đảng viên thấm nhuần những nội dung cốt lõi của tư tưởng Hồ


Chí Minh về đạo đức cách mạng, phải làm cho các chủ thể, các đối tượng và lực lượng tham gia xây dựng đội ngũ đảng viên nhận thức được đầy đủ vị trí, vai trò, bản chất của đạo đức cách mạng. Trên cơ sở đó, cấp ủy các cấp, cơ quan chính trị, đội ngũ chính ủy, chính trị viên trong các TSQQĐ cần cụ thể hóa những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, đề ra phương hướng, mục tiêu, nội dung, giải pháp để tuyên truyền, giáo dục cho phù hợp với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của từng TSQQĐ. Kết hợp tuyên truyền, giáo dục với tạo điều kiện cho đảng viên tự học, tự rèn, tự soi, tự sửa để hoàn thiện bản thân, đối chiếu với những chuẩn mực đạo đức của người đảng viên trong quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Thứ ba, đề cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên; coi trọng việc tự giáo dục, tự rèn luyện.

Thực tiễn cho thấy, đơn vị nào đề cao vai trò tiền phong gương mẫu, tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, thì ở đó chất lượng tư tưởng chính trị của người đảng viên được giữ vững, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh

Tự giáo dục, tự rèn luyện đạo đức cách mạng của mỗi đảng viên là biện pháp có ý nghĩa quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của việc tự giác hóa quá trình hình thành, phát triển đạo đức cách mạng. Tự giáo dục đạo đức cách mạng, một mặt, phải gắn liền với học tập chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực tư duy lý luận, năng lực tổ chức, quản lý; mặt khác, phải gắn liền giáo dục đạo đức với giáo dục chính trị tư tưởng và giáo dục pháp luật, kết hợp giữa nâng cao nhận thức về đạo đức cách mạng với rèn luyện đạo đức cách mạng thông qua hoạt động thực tiễn.

* Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các Đảng bộ trường sĩ quan Quân đội

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ các TSQQĐ là một nội dung quan trọng góp phần xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ TSVM về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, qua đó

Xem tất cả 224 trang.

Ngày đăng: 17/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí