Tạo Lập Sự Gắn Kết Liên Ngành, Liên Vùng, Liên Quốc Gia

Khách du lịch nội địa đến tỉnh Lạng Sơn theo các mục đích chính như sau:


+ Khách du lịch thuần túy “tham quan, nghỉ dưỡng, lễ hội…” chiếm 35, %;


+ Khách du lịch công vụ kết hợp đi du lịch chiếm 42,9% (gồm nhân viên nhà nước đi công tác đối tượng kinh doanh; công nhân; sinh viên/tham quan học tập).

+ Trải nghiệm văn hoá bản địa chiếm 14,3%.


+ Du lịch sinh thái, thưởng thức cảnh quan tự nhiên ,1%...


Thời gian du lịch của khách nội địa chủ yếu vào các ngày đặc biệt như cuối năm, mùa xuân, nghỉ cuối tuần và các ngày lễ lớn. [10]

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

2.3.2.6. Sản phẩm du lịch


Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn - 10

Để đáp ứng nhu cầu khác nhau của du khách việc đa dạng hoá sản phẩm du lịch là một nội dung quan trọng trong quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh. Vì vậy, trong những năm du lịch Lạng Sơn đã định hướng phát triển sản phẩm du lịch:

Những loại hình du lịch khai thác phát triển chủ yếu là:


- Loại hình du lịch tham quan hang động, cảnh quan tự nhiên là thế mạnh được quan tâm khai thác và phát triển.

- Du lịch văn hóa lễ hội gắn với các di tích lịch sử văn hóa, các đặc trưng văn hóa của các dân tộc ít người.

- Du lịch mua sắm, tham quan ... gắn với biên giới và cửa khẩu biên giới. Loại hình du lịch này gần đây phát triển mạnh.

Ngành du lịch chủ trương mở rộng xã hội hoá, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng các khu du lịch, điểm du lịch, phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch mới. Bước đầu chủ động khảo sát, tìm ra các sản phẩm mới du lịch leo núi Mẫu Sơn, du lịch mạo hiểm, hang Gió... để đưa vào kế hoạch đầu tư khai thác giai đoạn tiếp theo.

2.3.2.7. Quản lý hoạt động của khách du lịch

Bên cạnh việc quản lý thị trường khách nhằm duy trì và không ngừng gia tăng lượng khách, đồng nghĩa với gia tăng doanh thu, lợi nhuận từ du lịch thì một khía cạnh khác cũng không thể bỏ qua đó là quản lý hoạt động của khách du lịch. Quản lý hoạt động của khách du lịch nhằm nắm bắt nhu cầu, sở thích, khả năng chi trả của du khách cũng như đánh giá được chất lượng các hoạt động dịch vụ, đồng thời cũng nhằm bảo vệ an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản cho du khách; phòng chống các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và vi phạm pháp luật.

Công tác quản lý các hoạt động của du khách trên địa bàn Lạng Sơn thời gian qua được tiến hành rất chặt chẽ. Công tác này được tiến hành thông qua hàng loạt các hoạt động mang tính nghiệp vụ như: quản lý khách đoàn, khách lẻ, hộ chiếu (tại các cửa khẩu quốc tế); theo dõi được doanh thu thông qua các báo cáo, số lượng khách du lịch, khách lưu trú hay đi trong ngày….

Năm 2016, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập quầy thông tin phục vụ khách du lịch đặt tại Trung tâm Xúc tiến du lịch, nhằm kịp thời cung cấp thông tin du lịch và xử lý những phản ánh, khiếu nại của du khách. Đến nay, bộ phận này đã trở thành bộ phận giúp việc quan trọng và có hiệu quả của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lạng Sơn góp phần từng bước cải thiện môi trường du lịch trên địa bàn, tạo dựng hình ảnh tốt về du lịch Lạng Sơn và bước đầu được đông đảo du khách đánh giá cao.

2.3.3 Tạo lập sự gắn kết liên ngành, liên vùng, liên quốc gia

Để khai thác phát triển du lịch gắn với biên giới và cửa khẩu biên giới đường bộ, tỉnh Lạng Sơn đã hình thành một số tour, tuyến du lịch lữ hành trong nước và quốc tế. Với quốc tế chủ yếu là với Trung Quốc. Sau khi có qui chế 229 khách du lịch Trung Quốc đi bằng giấy thông hành đến Lạng Sơn sau đó đi đến thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh tăng nhanh. Tháng 9 năm 2004 bộ Công an ban hành quy chế quy định khách du lịch Trung Quốc sử dụng giấy thông hành được phép đi du lịch trong cả nước, du lịch Lạng Sơn đã hình thành một số tour du lịch mới, đưa khách du lịch Trung Quốc đi trong cả nước. Tuy nhiên đến đầu năm 2015, loại hình khách du lịch này đã dừng từ khi có Luật xuất nhập cảnh, cư trú có hiệu lực thi hành. Đã làm giảm đi lượng lớn khách du lịch quốc tế trong tổng lượng khách đến Lạng Sơn, ảnh hưởng đến nguồn thu xuất nhập cảnh và thu dịch vụ.

Thực hiện chủ trương hợp tác hữu nghị với Trung Quốc của Đảng và Nhà nước Việt Nam, Tỉnh Lạng Sơn đã thường xuyên tổ chức gặp gỡ, trao đổi và hội đàm với Lãnh đạo Chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, phát triển du lịch hai bên. Tính đến nay, Chính quyền các cấp hai Tỉnh - Khu đã ký kết nhiều thoả thuận trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và Du lịch. Đặc biệt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Du lịch Quảng Tây Trung Quốc và các Cục Du lịch các địa phương của Quảng Tây như Thành phố Sùng Tả, Thị Bằng Tường đã ký kết các biên bản ghi nhớ về hợp tác quản lý du lịch biên giới hai bên và đã ban hành được các văn bản:

+ Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn đã ký kết với Cục Du lịch thành phố Sùng Tả “Biên bản ghi nhớ hợp tác quản lý du lịch biên giới Việt- Trung” ngày 21 tháng 3 năm 2009.

+ Biên bản hội đàm về hợp tác pháp triển du lịch biên giới giữa Đoàn đại biểu Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam và Đoàn đại biểu Chính quyền nhân dân thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc, ký ngày 12 tháng 12 năm 2014.

+ Biên bản Hội đàm về tăng cường hợp tác phát triển du lịch biên giới giữa Đoàn đại biểu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam và Đoàn Đại biểu Ủy ban phát triển Du lịch Thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc, ký ngày 26 tháng 8 năm 2016.

+ Quyết định số 2123/QĐ-UBND, ngày 14/11/2017 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Quy định phạm vi, tuyến đường, thời gian hoạt động và quản lý hoạt động thí điểm xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện chở khách trong khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc và khu vực cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình;

+ Trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo đối với Đề án thí điểm mô


hình Khu hợp tác du lịch quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn, Việt Nam) và Hữu Nghị Quan (Quảng Tây, Trung Quốc);

+ Xây dựng Đề án thí điểm cơ chế đặc thù tổ chức hoạt động xe du lịch tự lái qua cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.

Trên cơ sở triển khai các văn bản thỏa thuận, BND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các tỉnh biên giới và tăng cường giao lưu, trao đổi hợp tác với Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc và các địa phương của Quảng Tây, Trung Quốc. Hàng năm hai bên có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi về hợp tác du lịch mà cả hai bên cùng quan tâm xây dựng, tham gia các hoạt động mà phía bạn tổ chức nhân các sự kiện văn hóa, chính trị lớn của đất nước cũng như địa phương như các lễ hội văn hóa du lịch, hội chợ thương mại, kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. [13]

Bên cạnh đó, liên kết hợp tác vùng cũng được tỉnh tăng cường tạo ra các sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn. Hoạt động xúc tiến du lịch được coi là nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển ngành du lịch của mỗi địa phương. Cụ thể đã phối hợp, tổ chức thành công chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” 6 tỉnh Việt Bắc từ năm 2010 đến 2018; Tham gia liên hoan trà Quốc tế tại Thái Nguyên; Ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch giữa 3 tỉnh, thành phố Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn; Lạng Sơn - Sơn La; Lạng Sơn - Bắc Giang - Hà Nội - Ninh Bình - Thái Bình - Nam Định và tham gia lễ ký kết giữa các các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Lạng sơn và các doanh nghiệp giữa các tỉnh trong cùng khu vực. [6]

Công tác phối hợp liên ngành thường xuyên được thực hiện, cụ thể: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, Công an tỉnh, Cục Hải quan Lạng Sơn, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu chuẩn bị các trang thiết bị và bố trí đội ngũ cán bộ để giải quyết việc xuất nhập cảnh cho khách du lịch tại cửa khẩu nhanh chóng và kịp thời; tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết nhanh thủ tục hàng hoá nhập, xuất cảnh cho khách du lịch theo các quy định hiện hành; Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch hai bên đã đàm phán và thống nhất giá cả, tour tuyến, hợp đồng đón khách, quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực đưa đón khách của doanh nghiệp... Đồng thời, tham gia các Hội nghị hợp tác, quản lý và xúc tiến du lịch do ngành du lịch hai bên tổ chức, tích cực trong việc đưa ra các ý kiến về kết quả đạt được cũng như các vấn đề còn tồn tại nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch biên giới hai bên không ngừng phát triển.

2.3.4 Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch

Ngày 31 tháng năm 200 Chính phủ quyết định thành lập Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực.

Năm 2008, BND tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định thành lập Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn, trong đó, lĩnh vực văn hóa được tách từ Sở Văn hóa, Thông tin, lĩnh vực thể thao được sát nhập từ Sở Thể dục và Thể thao và lĩnh vực du lịch sát nhập từ bộ phận Du lịch từ Sở Thương mại – Du lịch. Lĩnh vực Du lịch có 04 cán bộ (phòng Nghiệp vụ Du lịch nay là phòng Quản lý Du lịch). Ngoài ra, còn có 01 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đó là: Trung tâm thông tin xúc tiến Du lịch thực hiện chức năng xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch...

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về du lịch tại các Huyện, Thành phố là BND các Huyện, Thành phố trực tiếp chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành phố trong thực hiện quản lý nhà nước về du lịch.


Ộ MÁY QUẢN LÝ

THANH TRA

PHÒNG VĂN HÓA THÔNG TIN CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ

U ND TỈNH

VĂN PHÒNG

CÁC PHÒNG CHUYÊN MÔN

NGHIỆP VỤ

CÁC TỔ CHỨC S Ự NGHIỆP:

Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch


ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN


CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA

S Ở

VHTTDL


Hình 2.1 Bộ máy QLNN về du lịch tỉnh Lạng Sơn

Nguồn: Sở VHTTDL tỉnh Lạng Sơn


Nguồn nhân lực du lịch là nhân tố quyết định đến chất lượng sản phẩm du lịch, yếu tố quan trọng để thực hiện thắng lợi chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh

tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành nghề dịch vụ. Chính vì vậy, thời gian qua Lạng Sơn luôn quan tâm, tập trung cho công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành du lịch tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nội vụ, Ban quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng đăng – Lạng Sơn, Sở Công Thương, Sở Ngoại vụ đã chủ động phối hợp, tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, đào tạo lại tại chỗ và bồi dưỡng kiến thức du lịch cộng đồng cho nhân dân địa phương nơi có khu, điểm du lịch; đào tạo ngắn hạn cho hướng dẫn viên du lịch, cán bộ quản lý.

Cho đến nay, ngành du lịch đã phối hợp với các cơ sở đào tạo lớn như: Trường Đại học Văn hóa, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, Khoa du lịch - Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội... tổ chức được 102 lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về du lịch cho các học viên là cán bộ quản lý các sở, ngành; cán bộ cấp xã, cán bộ quản lý và nhân viên, lao động làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, các khu điểm du lịch, các làng văn hóa du lịch cộng đồng và các em học sinh với hơn 5.000 nguời gồm học viên các lớp: Lớp Đại học tại chức Văn hóa - Du lịch: 02 lớp; QLNN về du lịch: 03 lớp; lớp nghiệp vụ Lễ tân: 15 lớp; Tập huấn về du lịch cộng đồng tại các thôn bản: 36 lớp; thuyết minh viên: 5 lớp; Tập huấn cho cán bộ cấp xã 20 lớp.

2.3.5 Công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động du lịch và xử lý vi phạm

Công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành có liên quan đến các hoạt động dịch vụ du lịch trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh được duy trì thường xuyên; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, không để tồn đọng kéo dài vượt cấp nhằm thực hiện tốt những quy định của pháp luật về đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn tính mạng và tài sản cho khách du lịch.

Trong 5 năm (2012 - 201 ), Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kết hợp với các phòng chuyên môn của Sở, các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra trên 200 cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên các địa bàn các huyện, thành phố. Kết quả, có 56 cơ sở có vi phạm, trong đó xử lý phạt cảnh cáo 01 cơ sở kinh doanh lữ hành, phạt tiền 55 cơ sở trong đó 40 cơ sở lưu trú 15 cơ sở kinh

doanh lữ hành với tổng số tiền xử phạt 144.500.000đ, nhắc nhở đối với các cơ sở còn lại...

Năm 2018 tiến hành kiểm tra 125 cơ sở, trong đó: 08 lễ hội, 23 di tích, 01 tour du lịch, 21 cơ sở kinh doanh lưu trú, xử phạt 6 cơ sở lưu trú với số tiền phạt 24.200.000đ, thẩm định 77 cơ sở thẩm định, xếp hạng cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch và 01 điểm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. [14]

Qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch của tỉnh trong thời gian gần đây.

Trong giải quyết đơn đề nghị, khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố; Phòng An ninh Văn hóa (PA83),..... Công an tỉnh Lạng Sơn giải quyết các đề nghị, khiếu nại của du khách có liên quan đến vấn đề về an ninh, trật tự, thái độ phục vụ dịch vụ du lịch để tạo lòng tin sự an toàn của du khách khi đến với Lạng Sơn và giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định về an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành du lịch đã được quan tâm, chú trọng hơn, giúp cho các du khách khi đến với Lạng Sơn cảm thấy được an toàn, các doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ du lịch được canh tranh, lành mạnh bình đẳng; giúp định hướng cho cộng đồng dân cư khi tham gia các hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch; giám sát, bổ khuyết chất lượng du lịch; giúp quản lý, giám sát tài nguyên, môi trường du lịch, thanh tra, kiểm tra là kênh phản hồi hữu hiệu, điều đó góp phần quan trọng vào việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả của hoạt động QLNN về du lịch.

2.4 Đánh giá chung công tác QLNN về u lịch trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

2.4.1 Kết quả đạt được

2.4.1.1 Tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật chung của Nhà nước, ban hành các văn bản, chính sách, công khai quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến phát triển du lịch như: quy hoạch, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, quản lý kinh doanh du lịch, phát triển nguồn nhân lực,

quảng bá, xúc tiến du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch Lạng Sơn... được thực hiện đồng bộ, qua đó góp phần từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Để phát triển du lịch, công tác quy hoạch phải đi trước một bước. Xác định được điều đó, trong những năm qua, Lạng Sơn đã quan tâm thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về quy hoạch, nhằm đảm bảo du lịch phát triển bền vững. Quá trình triển khai thực hiện, tỉnh đã sớm tham mưu và đề xuất để xin Chính phủ cho phép điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Lạng Sơn giai đoạn 2010 đến 2020, định hướng đến 2030. Căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, Sở VHTTDL đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu BND tỉnh điều chỉnh, bổ sung, lập quy hoạch chi tiết các khu, điểm du lịch cho phù hợp.

Cấp ủy và chính quyền các cấp của tỉnh đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để nhận thức và quán triệt quan điểm “Phát triển du lịch bền vững trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn” trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế

- xã hội của tỉnh, gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế trọng điểm vùng Bắc Bộ cũng như chiến lược phát triển tổng thể du lịch của cả nước. Đảng bộ và chính quyền tỉnh xác định phát triển du lịch bền vững là sự nghiệp của toàn xã hội, do đó phải huy động mọi tầng lớp nhân dân. Từ khi cơ cấu lại bộ máy quản lý với sự hợp nhất giữa ba ngành văn hóa, thể thao và du lịch cùng với việc mở rộng địa giới hành chính, công tác định hướng, chiến lược du lịch Lạng Sơn đã có những chuyển biến mới nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề phải tính toán và xử lý trong quá trình xây dựng lại quy hoạch nhằm tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch và hướng tới phát triển bền vững. BND tỉnh đã ban hành Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh giai đoạn 2010 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, quy hoạch đã đánh giá đúng tiềm năng, hiện trạng phát triển du lịch của tỉnh Lạng Sơn; xây dựng phương án phát triển du lịch tỉnh có tính khoa học và khả thi cao, phù hợp với Chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực hiện chính sách, pháp luật về quảng bá, xúc tiến du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch Lạng Sơn, Sở VHTTDL đã tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện giới thiệu quảng bá du lịch của tỉnh thông qua các Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch trong nước và quốc tế; phát hành hơn 5.000 ấn

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 21/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí