Yêu Cầu Đặt Ra Đối Với Sử Dụng Đội Ngũ Giáo Viên

GS J.Hattie, nhà nghiên cứu GD người New Zealand, dựa trên dữ liệu hơn 50 triệu HS mọi lứa tuổi, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để khảo sát ảnh hưởng tương đối của các yếu tố tác động đến chất lượng GD, như: trình độ, khả năng tiếp thụ, tinh thần ham học của người học, năng lực, phương pháp giảng dạy của thầy, chất lượng và sự phong phú các phương tiện hỗ trợ học tập, đặc biệt là về CNTT…Tác giả đã đi đến kết luận là ngay cả trong nhà trường hiện đại, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của CNTT thì vai trò quyết định nhất đối với chất lượng GD vẫn thuộc về năng lực của người thầy.

Kiến thức và năng lực của người thầy, phẩm chất và nhiệt huyết của người thầy sẽ luôn là yếu tố quyết định. Sự tương tác giữa thầy và trò là những giá trị không thể đo lường được trong GD. Bất kể thế nào, không có thầy giỏi cả về năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức thì khó có thể có một nền GD thật sự có chất lượng. Chính bởi vậy, nâng cao phẩm chất và năng lực cho đội ngũ GV phổ thông là một trong những giải pháp thiết yếu, cơ bản để công cuộc đổi mới GD thành công.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế hiện nay, năng lực đội ngũ GV phổ thông đang là vấn đề đáng lo ngại trước yêu cầu đổi mới GD. Tài liệu “Tập huấn cán bộ, giảng viên các cơ sở đào tạo GV phổ thông về phát triển chương trình đào tạo” (năm 2015) đã đánh giá tổng quát năng lực của gần 200 GV phổ thông ở 12 môn (không dựa vào bằng cấp): “Đạt yêu cầu: 75,3%; chưa đạt yêu cầu: 16,6% và khó đánh giá được là 8,0%”(2). Như vậy, còn khoảng 25% số GV chưa đạt yêu cầu về năng lực dạy học, GD theo chương trình hiện hành. Nếu Chương trình GD phổ thông mới được triển khai trong thời gian tới với định hướng và yêu cầu chuyển từ trang bị nội dung kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực người học bằng việc dạy học tích hợp và lồng ghép, dạy học phân hóa, trải nghiệm sáng tạo…thì năng lực của đội ngũ GV phổ thông đang đứng trước những thách thức mới.

1.3.6.3. Yêu cầu đặt ra đối với sử dụng đội ngũ giáo viên

Trước bối cảnh đổi mới GD, đòi hỏi việc sử dụng đội ngũ giáo viên phải được thực hiện một cách đồng bộ, bài bản các khâu, các công đoạn nhằm phát huy tối đa khả năng làm việc của GV, tạo ra sự gắn bó trung thành của họ với nhà trường.

Sử dụng đội ngũ GV phải được thực hiện một cách khách quan, khoa học nhằm hướng tới mục tiêu chung là góp phần duy trì, phát triển đội ngũ giáo viên đảm bảo phù hợp, chất lượng và hiệu quả, đáp ứng thực tiễn nhà trường và yêu cầu của đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Sử dụng đội ngũ GV phải được thực hiện trên cơ sở tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động cho các cơ sở GD trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch từ bố trí, phân công nhân sự; đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển; đến đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá đội ngũ GV nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của các cơ sở GD trong việc sử dụng đội ngũ GV.

Sử đụng đội ngũ GV phải gắn bó chặt chẽ với các yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp GV và chuẩn Hiệu trưởng theo định hướng cập nhật, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Sừ dụng đội ngũ GV phải thực hiện song song với hoạt động thanh kiểm tra, giám sát để có phương án chấn chỉnh, xử lí kịp thời những vi phạm, tăng cường hiệu quả của công tác sử dụng đội ngũ.

Sử dụng đội ngũ GV phải đi liền với việc tôn vinh, đãi ngộ và thực hiện chế độ, chính sách đối với GV và CBQLGD nhằm tạo động lực cho đội ngũ trong việc hoàn thành nhiệm vụ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

1.4. Sử dụng đội ngũ giáo viên THPT đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở các trường Trung học phổ thông Tư thục

1.4.1. Khái niệm

Sử dụng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở các trường THPT tư thục thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - 5

Sử dụng đội ngũ GV đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở các trường THPT Tư thục là một trong những chức năng quản trị nhân lực của người hiệu trưởng trường THPT. Chức năng này hướng đến sự phát huy tối đa khả năng làm việc của GV, tạo ra sự gắn bó trung thành của họ với nhà trường thông qua hệ thống những nhiệm vụ: Bố trí, phân công nhân sự; đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển; đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá và tạo lập các chính sách liên quan đến khuyến khích, động viên đúng đắn, góp phần duy trì, phát triển đội ngũ GV, đảm bảo phù hợp, chất lượng và hiệu quả.

1.4.2. Nội dung của sử dụng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở các trường Trung học phổ thông Tư thục

1.4.2.1. Tuyển dụng giáo viên ở các trường THPT Tư thục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Việc tuyển dụng phải căn cứ vào tình hình thực tế sử dụng nguồn nhân lực của các trường.

Việc tuyển dụng phải phù hợp chức năng, nhiệm vụ và định hướng phát triển của các trường THPT Tư thục.

Để đảm bảo chiến lược xây dựng trường THPT tư thục chất lượng cao, việc tuyển GV phải đạt chuẩn hoặc trên chuẩn theo quy định. Năng lực thực tế phải đáp ứng được yêu cầu của nhà trường.

Tuyển dụng GV cần được thực hiện công khai, có quy trình và các tiêu chí cụ thể, rõ ràng để lựa chọn những người có trình độ, năng lực thực sự đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ phát triển nhà trường.

1.4.2.2. Bố trí sử dụng đội ngũ giáo viên ở các trường THPT Tư thục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Bố trí sử dụng là đảm bảo đủ số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu hoạt động của nhà trường. Nhưng phải đảm bảo đúng người, đúng việc, đúng thời điểm, vị trí, chức năng, thời hạn, đảm bảo tính linh hoạt trong sử dụng nhân lực.

Bố trí sử dụng đội ngũ GV là vấn đề cấp thiết ở mỗi cơ sở GD, nhất là các trường THPT Tư thục. Việc bố trí sử dụng không phải chỉ tiến hành khi mới thành lập mà vẫn được tiến hành khi thấy chưa hợp lí. Công tác này luôn song song với quá trình phát triển, hoạt động của các trường THPT Tư thục. Do đó, việc bố trí, sử dụng, sắp xếp nhân lực là vấn đề then chốt, đóng vai trò vô cùng to lớn và ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hoạt động, duy trì ổn định của nhà trường. Ngoài ra, nó còn giúp trường THPT Tư thục ổn định được cơ cấu bộ máy làm việc của mình nhằm dễ dàng trong công tác quản lí và điều hành, nhất là trong giai đoạn đổi mới quản lí GD hiện nay.

Việc bố trí sử dụng đội ngũ GV khoa học, hiệu quả sẽ giúp lãnh đạo nhà trường quan tâm sát sao tới cán bộ, GV của mình hơn. Bản thân cán bộ, GV cũng thấy họ là một mắt xích quan trọng trong nhà trường, có vai trò, vị trí rõ ràng, từ đó sẽ có tinh thần trách nhiệm cao hơn với công việc, hăng say, nhiệt tình hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, góp phần gắn kết mối quan hệ giữa GV và nhà trường, tăng tính gắn bó của GV với nhà trường.

Từ việc bố trí sử dụng đội ngũ, lãnh đạo nhà trường sẽ tìm ra được những cán bộ, GV có chất lượng cao để bồi dưỡng, nâng cao tay nghề chuyên môn. Từ đó tạo ra được nguồn cán bộ chủ chốt trong nhà trường. Đồng thời, qua thực tế bố trí sử dụng đội ngũ, lãnh đạo nhà trường có thể phát hiện ra những điểm còn hạn chế, từ đó kịp thời đề ra những giải pháp để khắc phục những yếu kém về nhân lực của đơn vị. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của nhà trường.

Bố trí sử dụng đội ngũ là việc làm hết sức quan trọng, có tính chất quyết định đến hiệu quả hoạt động của các trường THPT Tư thục. Việc bố trí sử dụng đội ngũ phù hợp với năng lực của từng cá nhân, phát huy được điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của từng người trong các vị trí việc làm sẽ góp phần khẳng định năng lực của nhà lãnh đạo và nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường.

1.4.2.3. Đánh giá đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Trong mỗi cơ sở GD, việc đánh giá đội ngũ GV là khâu không thể thiếu trong công tác quản lý. Đánh giá đúng sẽ có phương hướng và biện pháp giải quyết đúng, làm cho GV phấn khởi, tin tưởng, phấn đấu trong công tác. Đánh giá sai hoặc không đúng sẽ có tác hại khôn lường, làm mất niềm tin và nhiều khi gây thất vọng đối với GV, từ đó khiến GV mất động lực để phấn đấu và cống hiến. Đánh giá đội ngũ GV giúp cho CBQL có những cơ chế, chính sách bố trí, sử dụng, đãi ngộ và sa thải đúng người, đúng việc, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ của nhà trường.

Có nhiều hình thức đánh giá:

- Cấp trên trực tiếp đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của cấp dưới

- Đồng nghiệp đánh giá lẫn nhau

- Tự đánh giá

- Đánh giá tổng hợp

Đây là các hình thức đánh giá phổ biến, có tác dụng phát huy năng lực của từng cá nhân và tập thể. Đánh giá cần có tiêu chí, tiêu chuẩn thống nhất và phải đảm bảo tính khách quan, công bằng và dân chủ.

Có nhiều phương pháp đánh giá: Theo bảng điểm, xếp hạng, đánh giá bằng các sự kiện quan trọng, đánh giá bằng tường thuật, đánh giá theo hành vi, tiến trình công việc.

Các hình thức và phương pháp đánh giá đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định, người quản lý phải biết vận dụng linh hoạt, phối hợp các hình thức và phương pháp đánh giá vào những tình huống cụ thể.

Đánh giá mức độ hoàn thành công việc là căn cứ vào kết quả công việc chứ không quy kết về nhân cách, không căn cứ vào các mối quan hệ. Mục đích đánh giá là giúp GV thấy được điểm mạnh, điểm yếu, từ đó tìm ra nguyên nhân vào hướng khắc phục.

1.4.2.4. Đề bạt và thuyên chuyển giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Đề bạt là việc đưa người lao động vào một vị trí việc làm có tiền lương cao hơn, có uy tín và trách nhiệm lớn hơn, có các điều kiện làm việc tốt hơn và có các cơ hội phát triển nhiểu hơn.

Thuyên chuyển là việc chuyển người lao động từ công việc này sang công việc khác hoặc từ bộ phận này sang bộ phân khác. Mục đích của việc thuyên chuyển là điều hòa nhân lực giữa các bộ phận, lấp các vị trí việc làm còn trống do các lý do như: chuyển đi, nghỉ hưu, chết, chấm dứt hợp đồng…

Đối với các trường THPT Tư thục, việc đề bạt các chức vụ đối với đội ngũ GV cần căn cứ trên trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt tình của họ, tránh tình trạng thiên vị, chủ quan khi xem xét, đề bạt các chức vụ. Việc đề bạt chức vụ đối với người GV cũng cần dựa trên nhu cầu thực tế của nhà trường.

Đối với việc thuyên chuyển, người quản lý cũng cần phải chú ý những vấn đề sau:

Cần đảm bảo sự phù hợp giữa trình độ người GV và vị trí việc làm mới. Cần phải thực hiện các hoạt động đào tạo và bồi dưỡng để cung cấp các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho họ, đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ mới.

Cần quy định rõ về người có quyền đề xuất thuyên chuyển và người có quyền chịu trách nhiệm trong việc ra quyết định thuyên chuyển.

1.4.2.5. Sử dụng đội ngũ trong mối quan hệ với bồi dưỡng và tạo môi trường làm việc cho giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

a. Sử dụng đội ngũ và công tác bồi dưỡng giáo viên

Trong quá trình sử dụng đội ngũ, cần đặc biệt chú ý tới việc bồi dưỡng cán bộ, GV. Bồi dưỡng GV sẽ giúp đội ngũ nâng cao năng lực, trình độ, hiểu biết về công tác giảng dạy và GD trong nhà trường.

Việc bồi dưỡng GV có thể được thực hiện thường xuyên, định kì theo năm học. Ngoài các chương trình bồi dưỡng này, học nâng cao trình độ cũng là một hình thức phổ biến, nhất là trong sự phát triển của trường THPT Tư thục, cần có những GV có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của xã hội.

Công tác bồi dưỡng GV có ảnh hưởng nhiều mặt đến việc sử dụng đội ngũ của người lãnh đạo. Cụ thể:

Tác động đến việc phân công công việc, bố trí việc làm cho đội ngũ GV. Những GV có trình độ, năng lực tốt sẽ được giao nhiệm vụ nhiều hơn. Ngược lại, những GV có trình độ, năng lực chưa cao sẽ cần được trau dồi, rèn luyện và bồi dưỡng thường xuyên hơn để hoàn thiện những phẩm chất, năng lực của bản thân. Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường cũng cần chú trọng bồi dưỡng cho những GV trẻ, GV thâm niên giảng dạy còn ít.

Tác động đến việc lập kế hoạch phát triển đội ngũ và quy hoạch cán bộ. Trong sự phát triển của bất kỳ cơ sở GD nào cũng đều phải chú ý đến nguồn nhân lực trong các giai đoạn. Mỗi một nhiệm kỳ đều có những sự thay đổi lớn về mặt nhân sự. Do đó, để đảm bảo tính kế thừa, người lãnh đạo luôn phải lập kế hoạch phát triển đội ngũ và xem xét những trường hợp cụ thể để sắp xếp vào trong quy hoạch cán bộ nguồn. Vối những đối tượng này, để họ có thể kế thừa được công việc, trọng trách sau này thì cần phải được trải qua thử thách và được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là vị trí công việc sau này của mình.

Ngoài ra, việc bồi dưỡng GV còn có tác động đến việc đề bạt, thuyên chuyển cán bộ, tới việc đánh giá chất lượng đội ngũ trong các trường THPT Tư thục.

b. Sử dụng đội ngũ và tạo môi trường làm việc cho giáo viên

Sử dụng đội ngũ và môi trường làm việc có quan hệ chặt chẽ với nhau và Môi trường làm việc là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của đội ngũ, cũng như quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của nhà trường Tư thục. Môi trường làm việc tốt sẽ tạo điều kiện cho việc sử dụng hiệu quả đội ngũ GV. Môi trường làm việc của GV sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng, hiệu quả của việc thực hiện nhiệm vụ của GV, ảnh hưởng gián tiếp đến việc bố trí, sắp xếp vị trí việc làm trong nhà trường.

Biểu hiện của môi trường làm việc hiệu quả gồm:

Thứ nhất là các điều kiện về cơ sở vật chất như: phòng làm việc, bàn ghế, điện thoại, máy vi tính… và các văn phòng phẩm khác phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Thứ hai là việc thực hiện các chế độ, chính sách theo đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về: tiền lương, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.

Thứ ba là quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên là một nội dung hết sức quan trọng đòi hỏi người lãnh đạo phải có tầm nhìn xa, trông rộng, là người công tâm, có tâm huyết với công việc, có đầu óc tổ chức để có thể xây dựng đơn vị vững mạnh.

Thứ tư là tâm lý của người lãnh đạo cũng hết sức quan trọng, đòi hỏi người lãnh đạo phải biết lắng nghe, biết kìm chế trong mọi hoàn cảnh, luôn giữ được mối quan hệ mật thiết với nhân viên, nếu nhân viên làm sai thì từ từ uốn nắn, tránh tình trạng bức xúc, quát mắng… ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc của cá nhân.

Thứ năm là mối quan hệ đoàn kết giữa cán bộ, GV với nhau. Đây là một trong những nội dung hết sức quan trọng trong công tác cán bộ. Có đoàn kết, thống nhất thì mới hoàn thành được nhiệm vụ chung của đơn vị. Nội dung này đòi hỏi lãnh đạo đơn vị phải thường xuyên quan tâm, tạo cho mọi người ý thức làm việc tập thể, biết quan tâm lẫn nhau, cùng giúp đỡ nhau trong cuộc sống và công tác. Phát hiện những mâu thuẫn cá nhân bên trong đơn vị để kịp thời giải quyết. Thường xuyên để mọi người gắn bó với nhau cùng phấn đấu.

Tóm lại, xây dựng môi trường làm việc tốt là một trong những nội dung, nhiệm vụ hàng đầu mà cơ quan, tổ chức hay đơn vị phải quan tâm thực hiện. Có môi trường làm việc tốt thì mỗi cá nhân mới có điều kiện làm việc, phát huy khả năng của mình, chung sức thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Việc sử dụng đội ngũ có hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào môi trường làm việc cho người GV.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng tới sử dụng đội ngũ giáo viên ở các trường Trung học phổ thông Tư thục

1.5.1. Yếu tố chủ quan

Sử dụng đội ngũ của người lãnh đạo cơ sở GD chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó, những yếu tố chủ quan gồm: Phẩm chất, năng lực quản lý và trình độ chuyên môn của người quản lý là những yếu tố có tác động mạnh mẽ và rõ nét nhất.

Để có hiệu quả cao trong công tác quản lý sử dụng đội ngũ, người quản lý trước hết phải có phẩm chất chính trị vững vàng để thực hiện đúng đường lối, mục tiêu GD của Đảng và Nhà nước. Là người gương mẫu thực hiện những chính sách pháp luật, thực hiện đúng quyền lợi và nghĩa vụ, chức năng của người quản lý trong nhà trường.

Hiệu trưởng phải là người có kinh nghiệm, năng lực, uy tín về chuyên môn, biết thu hút, động viên những lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường tham gia có hiệu quả vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ và sử dụng hiệu quả đội ngũ.

Hiệu trưởng trường THPT Tư thục phải không ngừng nâng cao trình độ của mình để đáp ứng yêu cầu của GD. Quản lý GD nói chung và quản lý sử dụng đội ngũ tại các trường THPT Tư thục nói riêng cũng luôn vận động đổi mới, người quản lý cần linh hoạt, không nên máy móc, cứng nhắc. Muốn làm được như vậy, Hiệu trưởng phải có năng lực quản lý tốt, trình độ chuyên môn và bản lĩnh vững vàng.

Hiệu trưởng nhà trường phải biết huy động các tổ chuyên môn, các GV cùng tham gia xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh. Các tổ chuyên môn mạnh, GV giỏi, phong trào thi đua tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho Hiệu trưởng trong việc sử dụng đội ngũ và nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường.

Bên cạnh đó, các yếu tố thuộc về chủ quan đội ngũ giáo viên như: Lòng yêu nghề, ý chí phấn đấu, tinh thần trách nhiệm… cũng là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến sử dụng đội ngũ giáo viên ở các trường THPT Tư thục.

1.5.2. Yếu tố khách quan

Ngoài những yếu tố chủ quan của chính bản thân người quản lý ảnh hưởng đến công việc còn có những yếu tố khách quan bên ngoài tác động đến quản lý sử dụng đội ngũ của người quản lý trong trường THPT Tư thục.

Trước hết là những yếu tố về đội ngũ GV và HS trong nhà trường. Số lượng và chất lượng đội ngũ GV, HS là yếu tố quan trọng chi phối kết quả quản lý sử dụng đội ngũ của người quản lý. Chất lượng tuyển chọn đội ngũ tác động trực tiếp tới việc sử dụng đội ngũ ở các trường THPT Tư thục.

Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ sử dụng đội ngũ là yếu tố có tác động quan trọng đến công tác quản lý. Cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ cho hoạt động giảng dạy của GV, học tập của HS như: phòng học, thư viện, phòng thí nghiệm, thực hành…

Những yếu tố về môi trường kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương cũng tác động mạnh mẽ tới sử dụng đội ngũ của Hiệu trưởng nhà trường. Việc tác động kinh tế - xã hội cũng tác động trực tiếp tối sử dụng đội ngũ của GV và hiệu quả hoạt động của nhà trường.

Yếu tố yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay cũng là một yếu tố khách quan tác động trực tiếp đến việc sử dụng đội ngũ giáo viên của Hiệu trưởng các trường THPT Tư thục.

Sở GD và đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh phải luôn định hướng chính các cho hoạt động quản lý của các trường THPT Tư thục. Đồng thời, qua kiểm tra, thanh tra của cấp trên sẽ giúp cho Hiệu trưởng điều chỉnh kịp thời công tác quản lý sử dụng đội ngũ của mình.

Kết luận chương 1


Trên cơ sở phân tích các khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài, chỉ rõ những yêu cầu về nội dung đổi mới căn bản và toàn diện GD - đào tạo, những điểm đặc thù của trường THPT Tư thục, tác giả đã xác định các nội dung sử dụng đội ngũ GV để làm căn cứ cho việc để ra những giải pháp sử dụng đội ngũ một cách có hiệu quả, góp phần quan trọng trong quản lí nhân sự ở các trường THPT Tư thục.

Sử dụng đội ngũ GV là tổng thể các hình thức, phương pháp, chính sách và biện pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng cho đội ngũ đó nhằm đạt được mục đích đủ số lượng, theo tỉ lệ quy định, phù hợp về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có đủ phẩm chất về năng lực chuyên môn cũng như nghiệp vụ sư phạm.

Sử dụng đội ngũ GV là một nội dung quan trọng trong quản lí nhân sự ở các cơ sở GD, được thể hiện qua các mặt như: tuyển dụng, bố trí sử dụng, lập kế hoạch phát triển đội ngũ, dự báo nhu cầu, phân tích, đánh giá đội ngũ. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ và cũng là con đường đúng đắn để nâng cao chất lượng GD và đào tạo ở đơn vị trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai.

Các khái niệm, nội dung, các quan điểm về vai trò, vị trí của đội ngũ GV cũng như các quy định về định mức GV THPT và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác quản lí, sử dụng và phát triển đội ngũ GV được nêu ra ở Chương I sẽ là cơ sở khoa học để tác giả khảo sát thực trạng và đề xuất các biện pháp nhằm sử dụng đội ngũ GV ở các trường THPT Tư thục TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nói riêng và các GV THPT Tư thục trong toàn quốc nói chung đáp ứng yêu cầu của đổi mới GD, qua đó góp phần tăng chất lượng GD và đào tạo.

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 09/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí