Định Hướng Phát Triển Của Ngân Hàng Tmcp Công Thương Việt Nam Trong Thời Gian Tới


nợ tín dụng bình quân là 14,8%/năm. (4) Tỷ lệ nợ xấu/ dư nợ tín dụng bình quân dưới 2%. (5) Tỷ trọng thu dịch vụ/Tổng thu nhập bình quân là khoảng 7%

- 12% (6) Tỷ lệ lợi nhuận/ vốn chủ sở hữu ROE ở mức 12,14%. (7) Tỷ lệ lợi nhuận/ tổng tài sản ROA đạt mức 1,0%. (8) Tỷ lệ an toàn vốn >9%, tuân thủ theo quy định của NHNN. (9) Duy trì thị phần số một khách hàng doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động bán lẻ, hướng tới thương hiệu số 1 về bán lẻ. (10) Tiếp tục là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong thực hiện công tác an sinh xã hội. (11) Tổng lợi nhuận trong giai đoạn 2015 – 2020 vẫn là một trong những ngân hàng dẫn đầu về hiệu quả.

Mục tiêu trong trung, dài hạn của VietinBank là trở thành ngân hàng có quy mô lớn với hiệu quả hoạt động tốt nhất hệ thống ngân hàng Việt Nam vào năm 2020. VietinBank đã xác định những trọng tâm chiến lược trong giai đoạn tiếp theo là tiếp tục tăng trưởng kinh doanh có chọn lọc, hiệu quả, bền vững, chuyển dịch mạnh cơ cấu khách hàng, cơ cấu thu nhập; tiếp tục tự động hóa dịch vụ với tiện ích cao, cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh dịch vụ phi tín dụng, đặc biệt chú trọng dịch vụ thanh toán ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại; nâng cao năng lực tài chính, tăng cường hiệu quả hoạt động ngân hàng và công ty con, công ty liên kết; cải thiện năng suất lao động, quản trị hiệu quả chi phí.

Với vị thế là ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng lợi nhuận, VietinBank còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; cùng Đảng, Chính phủ thực hiện cải thiện môi trường xã hội, xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững. VietinBank không ngừng nâng cao năng lực tài chính, con người, công nghệ… để đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững của ngân hàng cũng như toàn xã hội. Trong năm 2020, VietinBank phấn đấu tiếp tục thực hiện tốt nghĩa vụ với cộng đồng, triển khai các dự án và công trình an sinh xã hội, thể hiện đúng triết lý kinh doanh “Nâng giá trị cuộc sống”.


Giai đoạn từ 2021 – 2025, tầm nhìn 2030 VietinBank hướng tới triển khai đồng bộ các mục tiêu kinh doanh bám sát lộ trình tái cơ cấu: (i) chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trường từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, từ hoạt động kinh doanh dựa vào tăng trưởng quy mô là chính sang dựa vào cải thiện chất lượng, hiệu quả, gắn với tăng trưởng quy mô hợp lý, (ii) thay đổi triệt để phương thức phục vụ khách hàng, đẩy mạnh bán theo chuỗi liên kết, bán chéo và cung cấp giải pháp tài chính tổng thể, toàn diện tới khách hàng.

(iii) Đổi mới toàn diện hoạt động quản trị tài chính, tăng cường hiệu quả quản trị chi phí và nâng cao năng suất lao động (iv) Tăng cường nâng chuẩn hoạt động QLRR trong việc rà soát, đánh giá chất lượng tài sản có.

3.1.2.2. Định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trong thời gian tới

Định hướng phát triển giai đoạn 2020 - 2030 của VietinBank là hướng tới nâng cao năng lực tài chính, nâng cao chất lượng tài sản, khắc phục triệt để các vấn đề còn hạn chế, phát triển hoạt động kinh doanh hiệu quả, an toàn, bền vững, nâng cao tính minh bạch trong quản trị điều hành, quản trị rủi ro, tuân thủ các chuẩn mực hiện đại, tiên tiến trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 238 trang tài liệu này.

VietinBank hướng tới đẩy mạnh triển khai áp dụng các chuẩn mực Basel II trong quản trị rủi ro, chủ động tích cực và quyết liệt triển khai phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tài sản, chất lượng danh mục tín dụng, tạo nền tảng phát triển bền vững cho ngân hàng, phát triển phù hợp với các thông lệ tốt của quốc tế; chủ động và hội nhập quốc tế thành công. Một số định hướng hoạt động cụ thể của VietinBank trong thời gian tới như sau:

(i) Cải thiện mạnh mẽ hiệu quả, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý gắn với quản lý tốt chất lượng tăng trưởng;

Quản lý rủi ro tác nghiệp của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam 1669821519 - 22

(ii) Cải thiện NIM, quản trị tốt chi phí vốn và chi phí hoạt động;

(iii)Cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ, phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ hiện đại, tăng thu ngoài lãi, chuyển dịch cơ cấu thu nhập theo hướng tăng thu ngoài lãi;


(iv) Đẩy mạnh thu hồi nợ xấu, nợ xử lý rủi ro, nợ bán VAMC, nâng cao chất lượng tài sản;

(v) Tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm tăng năng lực tài chính, tăng vốn tự có, đồng thời bám sát kế hoạch tăng vốn trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Phương án tăng vốn tự có được thông qua sẽ tạo nguồn lực lớn để VietinBank phát triển mạnh mẽ hoạt động kinh doanh, cung ứng đầy đủ, kịp thời vốn tín dụng cho nền kinh tế, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về vốn và dịch vụ tài chính ngân hàng cho nền kinh tế.

3.1.3. Những yêu cầu đặt ra nhằm tăng cường quản lý rủi ro tác nghiệp của Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam

Để tiếp tục hoàn thiện bộ máy quản lý RRTN theo chuẩn mực Basel II, một số yêu cầu đặt ra VietinBank trong thời gian tới như sau:

Thứ nhất, tạo ra môi trường quản trị rủi ro phù hợp

Hội đồng quản trị VietinBank phải được biết rõ các khía cạnh chính trong hoạt động QTRR của ngân hàng. RRTN là loại rủi ro cần được quản lý, đánh giá xem xét định kỳ dựa trên các nội dung quản lý RRTN.

Quản lý cấp cao phải có trách nhiệm triển khai thực hiện quản lý RRTN hiện theo đúng quy định, chính sách được phê duyệt của Hội đồng quản trị. Nội dung QTRRTN được triển khai thực hiện nhất quán trong toàn bộ hệ thống ngân hàng và tất cả các nhân viên phải hiểu rõ trách nhiệm của mình với việc quản lý RRTN. Lãnh đạo cấp cao cũng phải chịu trách nhiệm về việc phát triển các chính sách, quy trình và thủ tục để quản lý RRTN trong tất cả các sản phẩm, các hoạt động, quy trình và hệ thống ngân hàng.

Thứ hai, xác định, đánh giá, giám sát, kiểm soát một cách toàn diện RRTN:

VietinBank cần xác định và đánh giá RRTN trong tất cả các rủi ro hiện có trong tất cả sản phẩm, hoạt động, quy trình và hệ thống của ngân hàng. Cần phải tuân thủ đầy đủ các thủ tục thẩm định trước khi giới thiệu sản phẩm mới, thực hiện các hoạt động, quy trình và hệ thống.


Cần thực hiện một quy trình để thường xuyên giám sát mức độ ảnh hưởng và tổn thất do RRTN gây ra. Cần có báo cáo thường xuyên cho lãnh đạo cấp cao và Hội đồng quản trị để hỗ trợ chủ động quản lý RRTN.

Cần xây dựng chính sách, quy trình và thủ tục để kiểm soát và đưa ra chương trình giảm thiểu rủi ro. VietinBank cũng cần xem xét lại theo định kỳ các ngưỡng rủi ro và chiến lược kiểm soát và nên điều chỉnh hồ sơ RRTN cho phù hợp bằng cách sử dụng các chiến lược thích hợp với rủi ro tổng thể và rủi ro đặc trưng.

Củng cố hơn nữa hệ thống cảnh báo RRTN, đảm bảo kịp thời cung cấp các thông tin trên hệ thống phần mềm quản lý RRTN của toàn hệ thống ngân hàng để có thể giám sát và có biện pháp xử lý nhanh nhất.

Phải có kế hoạch duy trì kinh doanh đảm bảo khả năng hoạt động liên tục, hạn chế tổn thất trong trường hợp rủi ro xảy ra bất ngờ.

Thứ ba, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tăng cường vai trò hỗ trợ của CNTT.

Không ngừng nâng cao trình độ và ý thức của CBNV để có thể nhanh chóng nhận diện và xử lý RRTN, giảm thiểu hậu quả RRTN mang lại cho ngân hàng.

Tăng cường vai trò hỗ trợ của CNTT để công tác quản lý RRTN đem lại hiệu quả cao nhất, tạo sự liên kết của bộ phận quản lý RRTN tại Hội sở và các chi nhánh để có thể cùng giải quyết những rủi ro gặp phải tại các đơn vị trên toàn hệ thống

3.1.4. Mục tiêu tăng cường quản lý rủi ro tác nghiệp của ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam

Thứ nhất, ngân hàng TMCP VietinBank xác định rủi ro tác nghiệp là loại rủi ro có tác động lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Việc giảm thiểu, phòng ngừa rủi ro tác nghiệp là nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với ngân hàng TMCP VietinBank, bao gồm: nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc; hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ; hoàn thiện việc yêu cầu cung cấp đủ hồ sơ theo quy định; giảm thiểu tổn thất khi có rủi ro xảy ra. Ngân hàng TMCP


VietinBank đang triển khai đồng bộ các công việc từ thiết lập cơ cấu tổ chức, xây dựng văn bản, nghiên cứu triển khai hệ thống các báo cáo quản trị rủi ro tác nghiệp. Hệ thống văn bản, quy định, quy trình được cập nhật thường xuyên, liên tục, kịp thời đảm bảo phù hợp với thực tế hoạt động tại đơn vị.

Thứ hai, ngân hàng TMCP VietinBank đã và đang chủ động nghiên cứu các phương pháp tính vốn yêu cầu cho rủi ro tác nghiệp theo Basel II cũng như sự hướng dẫn tại thông tư số 41/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thứ ba, nâng cao văn hóa quản lý rủi ro tác nghiệp thông qua các khóa đào tạo bắt buộc với toàn thể cán bộ nhân viên định kỳ một năm một lần và các hội thảo truyền thông về quản lý rủi ro tác nghiệp.

Thứ tư, không ngừng tuyên truyền để nâng cao ý thức và trình độ của cán bộ nhân viên để có thể nhanh chóng nhận diện và xử lý rủi ro tác nghiệp và giảm thiểu hậu quả mà rủi ro tác nghiệp mang lại cho ngân hàng.

Thứ năm, tăng cường vai trò hỗ trợ của hệ thống công nghệ thông tin để công tác quản lý rủi ro tác nghiệp mang lại hiệu quả cao nhất cho ngân hàng TMCP VietinBank.

3.2. Hệ thống giải pháp nhằm tăng cường quản lý rủi ro tác nghiệp của ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

3.2.1. Hoàn thiện chiến lược, mục tiêu quản lý rủi ro tác nghiệp của Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam

Chiến lược QLRRTN là hệ thống các quan điểm, các mục đích và mục tiêu cơ bản cùng các giải pháp, chính sách nhằm sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực, lợi thế của ngân hàng nhằm đạt được các mục đích, mục tiêu đặt ra trong việc QLRRTN

Để tăng cường quản lý rủi ro tác nghiệp tại VietinBank, việc hoàn thiện chiến lược, mục tiêu quản lý rủi ro tác nghiệp phù hợp với thông lệ quốc tế và chuẩn mực Basel II, cũng như phù hợp với mục tiêu phát triển chung của hệ


thống Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, các giải pháp sau cần được thực hiện:

- Một là, xây dựng chiến lược QLRRTN căn cứ vào môi trường hoạt động kinh doanh của VietinBank. Bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào của NHTM cũng diễn ra trong một môi trường nhất định. Do vậy khi xây dựng chiến lược QLRRTN, VietinBank cần phải xem xét sự tác động của các yếu tố thị trường như:

+ Tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn hoạt động cũng như bối cảnh kinh tế, xã hội chung của nền kinh tế.

+ Tính chất của các lĩnh vực, ngành nghề mà VietinBank cấp tín dụng.

+ Khả năng của đối thủ cạnh tranh.

- Hai là, căn cứ vào các quy định của cơ quan quản trị. Việc hoàn thiện chiến lược QLRRTN của VietinBank luôn phải dựa trên những quy định của cơ quan có thẩm quyền về quản lý ngân hàng mà trước hết là của NHNN.

- Ba là, chiến lược QLRRTN phải được xây dựng căn cứ vào hệ thống các nguyên tắc QLRRTN:

Nguyên tắc 1: Do hoạt động QLRRTN vẫn đang phát triển và môi trường kinh doanh thường xuyên biến động nên ban lãnh đạo VietinBank cần đảm bảo rằng các chính sách, quy trình và hệ thống của khuôn khổ này đều phải đầy đủ và có hiệu lực. Khả năng tăng cường công tác QLRRTN sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc những vấn đề quan ngại do cán bộ QTRR hoạt động đưa ra được cân nhắc đến mức độ nào cũng như việc lãnh đạo cấp cao có sẵn sàng hành động nhanh chóng và thích hợp đối với những dấu hiệu cảnh báo đưa ra hay không.

Nguyên tắc 2: xây dựng, triển khai và duy trì một khuôn khổ tích hợp toàn diện vào các quy trình QTRR nói chung của toàn ngân hàng

Nguyên tắc 4: Hội đồng quản trị phải phê duyệt và rà soát lại “khẩu vị” cũng như khả năng chịu rủi ro hoạt động gắn với bản chất, loại hình và mức độ rủi ro tác nghiệp mà ngân hàng sẵn sàng chấp nhận.


Nguyên tắc 10: Có kế hoạch hồi phục và vận hành liên tục để đảm bảo khả năng hoạt động bình thường và giảm thiểu tổn thất trong trường hợp gặp đổ vỡ nghiêm trọng hoạt động kinh doanh.

- Bốn là, căn cứ vào công tác phân tích lợi nhuận rủi ro của VietinBank để thiết lập chiến lược QLRRTN phù hợp. Trong hoạt động của mình, VietinBank luôn phải đối mặt với các loại rủi ro. Giữa rủi ro và lợi nhuận luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Thông qua hoạt động phân tích báo cáo tài chính và báo cáo rủi ro có thể rút ra những thông tin hữu ích để xác định phạm vi RRTN có thể chấp nhận cho thời kỳ tiếp theo.

Xác định mục tiêu QLRRTN:

Mục tiêu nói chung của QLRRTN là giúp VietinBank khống chế đến mức thấp nhất những chi phí về rủi ro dưới tất cả các hình thức, để kết quả kinh doanh có thể đạt cao nhất và bảo đảm an toàn tài chính. Các mục tiêu tạo ra sự định hướng và tập trung các nỗ lực của VietinBank trong quá trình hoạt động.

Việc thiết lập các mục tiêu QLRRTN của VietinBank phải thoả mãn các yêu cầu sau:

- Mục tiêu QLRRTN của VietinBank phải được phát biểu bằng những từ ngữ có thể đánh giá hay đo lường được về mặt định lượng hay định tính. Điều này là quan trọng, bởi vì: Có như vậy mới có cơ sở để đánh giá quá trình quản lý có thành công hay không? thành công ở mức độ nào?

- Tính khả thi: Những mục tiêu phải mang lại sự phấn đấu của Ban lãnh đạo và nhân viên nên chúng phải được thực hiện vừa sức để có thể đạt được; nếu không tính định hướng của nó sẽ không còn.

- Tính nhất quán: Nghĩa là việc thực hiện mục tiêu này không đối chọi, triệt tiêu các mục tiêu khác mà cần phải bổ sung lẫn nhau trong tính chỉnh thể của các mục tiêu theo thứ tự ưu tiên được cân nhắc lựa chọn trước; nếu không sẽ khó đánh giá được mức độ thành công.


- Tính hoà hợp: Mục tiêu phải được những người chịu trách nhiệm thực hiện và các đối tượng hữu quan tán thành. Điều này quyết định sự thắng lợi của mục tiêu.

3.2.2. Rà soát, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản, chế độ, quy chế, quy trình quản lý rủi ro tác nghiệp của ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam

Việc ban hành các quy định, quy trình nghiệp vụ chặt chẽ, khoa học; các chính sách, quy chế quản lý, hệ thống kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt nhằm ngăn ngừa việc lợi dụng kẽ hở để trục lợi từ cả khách hàng và cán bộ ngân hàng. Để hệ thống văn bản chế độ, quy chế, quy trình được thống nhất và đảm bảo tính tuân thủ, VietinBank cần hoàn thiện hệ thống văn bản, quy định liên quan đến công tác QLRRTN tại ngân hàng. Các chính sách ban hành về QLRRTN phải phù hợp với các quy định của Chính phủ, NHNN, phải đầy đủ, mang tính kịp thời, tính cải tiến và luôn luôn được tuân thủ trong suốt quá trình hoạt động và phải nắm bắt kịp thời với xu thế của thế giới. Các công việc cần thực hiện cụ thể tại VietinBank bao gồm:

Thứ nhất, xây dựng chiến lược QLRRTN trong toàn hệ thống. Chiến lược này phải đưa ra những định hướng rõ ràng về 2 vấn đề chính: (i) nhận định các loại RRTN chủ yếu của VietinBank; (ii) Mức rủi ro chấp nhận đối với từng loại rủi ro chủ yếu trong hoạt động của VietinBank. Quy định cụ thể về biện pháp và công cụ phòng ngừa rủi ro mà ngân hàng có thể sử dụng.

Thứ hai, rà soát và hoàn thiện các quy định QLRRTN: quy định cụ thể công việc thực hiện QLRRTN trong hệ thống VietinBank, bao gồm các quá trình: xác định, đo lường, quản lý, giám sát, kiểm tra, kiểm soát RRTN. Hoàn thiện hệ thống quy trình của khối QLRR nói chung và bộ phận QLRRTN nói riêng cần điều chỉnh, cập nhật thường xuyên các quy trình văn bản về quản lý RRTN, cụ thể: Văn bản về ba công cụ RCSA, IMDC, KRI cần đưa ra được các chỉ tiêu tài chính và phi tài chính cụ thể hơn, phù hợp với các đơn vị kinh

Xem tất cả 238 trang.

Ngày đăng: 30/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí