Phương Hướng, Mục Tiêu Phát Triển Du Lịch Trên Địa Bàn Thị Xã Sa Pa


dịch vụ trên địa bàn; nguồn nhân lực tham mưu trong lĩnh vực du lịch còn thiếu, chất lượng tham mưu không đồng đều; người đứng đầu của đơn vị tham mưu du lịch ít được tham gia vào các cuộc họp mang tính quyết đáp quan trọng có liên quan đến lĩnh vực du lịch do không phải là thành viên của Ban chấp hành Đảng bộ Thị xã.

- Công tác quy hoạch các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn thị xã đã được quan tâm nhưng chậm được triển khai: Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia đã được phê duyệt vào năm 2016 nhưng chưa triển khai các hoạt động truyên truyền, giới thiệu về các nội dung quy hoạch; Việc quản lý tuyến điểm du lịch trên địa bàn chậm được điều chỉnh để phù hợp với Luật du lịch mới năm 2017 (không quản lý theo tuyến và quản lý theo điểm).

- Công tác đào tạo, tập huấn nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao chưa thực sự được quan tâm; thiếu nguồn lực, thiếu đơn vị trung gian kết nối giữa người lao động, người sử dụng lao động và các cơ sở đào tạo.

- Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chủ yếu chỉ tổ chức tại chỗ vì vậy chưa tiếp cận và thu hút được các thị trường tiềm năng.

- Công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật và các dịch vụ liên quan còn chậm được nâng cấp, nguồn lực bố trí cho các nội dung của dự án còn chưa kịp thời và chưa rõ về nguồn lực dẫn đến một số nội dung còn chưa được triển khai làm ảnh hưởng đến mục tiêu của Đề án, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của khách du lịch và đi lại của người dân đặc biệt nhiều tuyến đã được UBND tỉnh Lào Cai công nhận khai thác.


CHƯƠNG 4

GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ SA PA, TỈNH LÀO CAI


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

4.1. Phương hướng, mục tiêu phát triển du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa

4.1.1. Phướng hướng phát triển về du lịch

Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn Thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai - 11

- Phát triển du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của thị xã Sa Pa cũng như tỉnh Lào Cao và đặt trong mỗi liên hệ chặt chẽ với phát triển vùng của cả nước.

- Phát triển du lịch bền vững, gắn phát triển du lịch với bảo vệ môi trường, sinh thái và môi trường xã hội, khôi phục và giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, đem lại lợi ích cho cộng đồng.

- Phát triển du lịch phải dựa trên sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, sự tham gia tích cực, năng động của tất cả các thành phần kinh tế và toàn xã hội. Gắn kết phát triển du lịch với phát triển nông thôn, vùng đồng bào dân tộc, bảo tồn môi trường và văn hóa. Gắn lợi tích của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi địa phương, doanh nghiệp với lợi ích chung của cộng đồng nhằm khơi dậy, nâng cao nhận thức của người dân đối với việc giữ gìn, bảo vệ và phát triển tài nguyên du lịch. Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển.

- Đối mới công tác chỉ đạo, điều hành nhằm tăng cường quản lý nhà nước về du lịch. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, quản lý nhà nước về du lịch cần hướng vào hoàn thiện chiến lược, quy hoạch phát triển và cơ chế, chính sách cho phù hợp với những yêu cầu mới. Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch phải đặt trong tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của thị xã, của tỉnh Lào Cai, tạo ra sự phát triển du lịch với tốc độ cao, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra.


- Đổi mới mạnh mẽ về tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch. Đổi mới mạnh hơn về tổ chức bộ máy và con người là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và ngày càng trở nên quan trọng của công tác tăng cường quản lý nhà nước về du lịch hiện nay. Theo đó, bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế nói chung và du lịch nói riêng ở Sa Pa cần được sắp xếp trên cơ sở rà soát lại chức năng, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng; tuyển chọn, bố trí sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức; quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ và lợi ích.

4.1.2. Mục tiêu phát triển du lịch của thị xã Sa Pa

- Phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá, trọng tâm, xây dựng thương hiệu Khu du lịch Quốc gia Sa Pa và phát triển thị xã Sa Pa. Tập trung phát triển du lịch có chiều sâu, chất lượng, hình thành các sản phẩm du lịch mới, đảm bảo tăng trưởng du lịch gắn với bảo vệ môi trường; tăng thời gian lưu trú của khách du lịch và tăng doanh thu từ dịch vụ du lịch; nhằm tăng lượng khách du lịch đến năm 2020 đạt 3,5 triệu lượt, thời gian lưu trú trung bình lên 2,5 ngày; các dịch vụ phát triển tương xứng.

- Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch hiện đại kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa của 05 dân tộc đặc trưng, du lịch sinh thái làng bản, dân tộc, làng nghề. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 101/KH ngày 27/3/2018 của UBND huyện về Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, khai thác hiệu quả bản sắc văn hóa các dân tộc và thế mạnh tài nguyên thiên nhiên Sa Pa giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030.

- Đầu tư, phát triển các nghề thủ công truyền thống tạo sản phẩm cho du lịch; triển khai kế hoạch mỗi xã một sản phẩm gắn với phát triển du lịch. Rà soát lại các tuyến, điểm du lịch đã được công nhận; đề xuất điều chỉnh các tuyến, điểm cho phù hợp để xây dựng phương án thu phí du lịch theo điểm đảm bảo đúng quy định pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch. Duy trì các lễ hội theo mùa, tổ chức các hoạt động mang tính truyền thống; hướng đến sử dụng các đội văn nghệ tại các địa phương nhằm


bảo tồn và phát huy các truyền thống văn hóa dân tộc. Tăng cường xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch liên kết với Hiệp hội du lịch huyện, Hiệp hội du lịch tỉnh Lào Cai và các tỉnh thành trong khu vực để đưa khách đến và liên kết chuỗi cung ứng dịch vụ phục vụ khách du lịch.

- Nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch chủ lực gồm: Nhóm sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, nghỉ dưỡng cao cấp; Nhóm sản phẩm du lịch gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, làng bản, ruộng bậc thang, du lịch sinh thái; làng nghề truyền thống, sinh thái nông nghiệp; Nhóm sản phẩm du lịch hiện đại, đẳng cấp quốc tế như Công viên Văn hóa, Khu vui chơi giải trí cao cấp, khu biệt thự, nghỉ dưỡng; Nhóm sản phẩm du lịch mạo hiểm như leo núi, dù lượn, vượt thác, Marathon vượt núi Quốc tế; Nhóm du lịch tâm linh; Nhóm du lịch mua sắm, hội thảo.

- Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về du lịch, dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, chuyên nghiệp, văn minh, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện mang tính bền vững. Xây dựng hoàn thiện phương án quản lý, khai thác các điểm du lịch theo Luật Du lịch năm 2017. Tăng cường củng cố, kiểm soát các hoạt động bán vé; lập phương án thí điểm đấu thầu thu phí du lịch điểm du lịch cộng đồng.

- Phát triển các ngành nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tạo ra các sản phẩm hỗ trợ, phục vụ cho du lịch. Kết hợp hài hòa giữa phát triển du lịch với các ngành kinh tế khác.

4.2. Giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa

4.2.1. Bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chính sác, quy hoạch, kế hoạch trong quản lý du lịch

Đối với thị xã Sa Pa, ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển du lịch là động lực để thúc đẩy phát triển toàn bộ kinh tế địa phương. Do đó, cần có sự tập trung đầu tư các nguồn lực, những ưu ái nhất định về cơ chế, tạo điều kiện cho du lịch phát triển. Đặc biệt là các quy định của pháp luật về du


lịch, những cơ chế, chính sách về phát triển du lịch. Tỉnh Lào Cai nói chung và thị xã Sa Pa cần áp dụng một số văn bản pháp lý liên quan đến bảo vệ nguồn tài nguyên du lịch đã được ban hành như: Luật Di sản văn hóa, Luật Du lịch, Quy chế bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch,.. .và các văn bản pháp lý về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý các hoạt động kinh doanh du lịch. Những quy định, những chính sách phải xuất phát từ các nguyên tắc thị trường, huy động được sức mạnh của các thành phần kinh tế tham gia vào sự phát triển. Các chính sách phải tạo cơ chế khuyến khích phát triển các mô hình liên kết, hợp tác kinh tế giữa các địa phương trong tỉnh Lào Cai cũng như với các địa phương khác khác trong cả nước, nhất là các địa phương lân cận như Yên Bái, Hà Giang, Sơn La…

Thị xã Sa Pa cần có các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ nghỉ dưỡng, tham quan, kinh doanh lưu trú, đồng thời mở rộng các danh mục dịch vụ, sản phẩm du lịch mới tạo sức hấp dẫn mạnh mẽ cho du lịch. Đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành vươn lên đưa du lịch Sa Pa sang thế chủ động gắn với thị trường cả nước và quốc tế.

Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, các cơ chế, chính sách trong quản lý du lịch, tỉnh Lào Cao và thị xã Sa Pa cần phải thường xuyên tiến hành việc giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các cơ chế, chính sách về du lịch.

Ngoài ra cũng cần nâng cao ý thức pháp luật du lịch cho du khách thông qua việc phát hành các ấn phẩm ngắn gọn và súc tích, trong đó tóm tắt những quy định thiết yếu chỉ dẫn cho khách du lịch khi đến du lịch và thông qua vai trò của hướng dẫn viên du lịch giúp cho khách du lịch tuân thủ pháp luật chặt chẽ hơn. Xây dựng quy chế quản lý tài nguyên du lịch và quy chế quản lý các khu, điểm du lịch. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong phát triển du lịch. Hướng dẫn tiến hành xây dựng các quy ước, hương ước ở khu dân cư về tham gia hoạt động du lịch và bảo vệ môi trường du lịch. Xây dựng các


quy định chi tiết về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Sớm nghiên cứu và ban hành các chính sách cụ thể về môi trường như chính sách thuế môi trường, các quy định xử phạt, bồi thường,... đối với trường hợp làm giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường.

Bổ sung và hoàn thiện quy hoạch là giải pháp quan trọng để phát triển du lịch một cách bền vững. Trong giai đoạn đầu, du lịch tại Sa Pa phát triển một cách tự phát, thiếu quy hoạch nên việc xây dựng diễn ra một cách tràn lan, không theo bất cứ một trật tự hay một quy định cụ thể nào. Để khắc phục tình trạng đó, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đã được nghiên cứu và xây dựng và có những biện pháp tích cực nhằm hoàn thiện hơn nữa các quy hoạch đó để đem lại hiệu quả tốt nhất cho việc phát triển du lịch.

UBND tỉnh Lào Cai cũng như thị xã Sa Pa cần chỉ đạo các ngành chức năng liên quan lập kế hoạch chi tiết các khu du lịch trọng điểm và xây dựng các dự án khả thi. Các dự án quy hoạch cần có quy mô, mức độ phù hợp với các nguồn lực, điều kiện kinh tế - xã hội của khu vực, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến tài nguyên, môi trường và kinh tế xã hội. Quy hoạch du lịch cũng đồng thời cũng phải góp phần vào kinh tế địa phương, bảo vệ môi trường, tài nguyên, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương. Tạo mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các chuyên gia quy hoạch du lịch với các chuyên gia các ngành khác để tạo nên sự cân đối, hài hòa về mặt cảnh quan, không làm ảnh hưởng đến quy hoạch tổng thể các ngành khác. Trong quá trình quy hoạch, việc mời các chuyên gia nước ngoài, có nhiều kinh nghiệm tham gia công tác quy hoạch để đảm bảo tính khả thi cho quy hoạch và dự án. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động dự án trong quá trình thực hiện để xử lý kịp thời các cá nhân, tổ chức, các doanh nghiệp, gây tác động tới môi trường tài nguyên và kinh tế, xã hội, đồng thời để đảm bảo tiến độ, hiệu quả thực hiện dự án. Công khai hóa các dự án, quy hoạch,


các sơ đồ, nội dung quy hoạch cần được công bố với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có liên quan và tham gia các dự án quy hoạch.

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành khác phải được xác định là bộ phận cấu thành của quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Việc xây dựng, đầu tư phát triển các khu, điểm phục vụ yêu cầu phát triển du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa phải tuân thủ quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, gắn với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của cả nước. Các quy hoạch cần cẩn trọng, mang tính chuyên nghiệp cao, có sự hợp tác giữa các bên liên quan để xây dựng một chiến lược du lịch thành công cũng như để nhanh chóng tổ chức thực hiện nhằm nắm bắt được các cơ hội trong nước và toàn cầu. Tỉnh Lào Cai nên thành lập một Văn phòng Quản lý các dự án, cơ quan này sẽ xây dựng kế hoạch thời gian chi tiết cho từng dự án, chỉ định người chịu trách nhiệm cho các công việc, đảm bảo triển khai thực hiện các dự án theo đúng tiến độ. Xây dựng và quản lý quy hoạch để làm tiền đề, cơ sở cho đầu tư, phát triển kinh tế xã hội, cần phải tập trung lực lượng có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết hợp thuê chuyên gia, tư vấn quy hoạch ngoài nước, xin ý kiến tham gia của nhiều tổ chức, chuyên gia hàng đầu thế giới, trong nước và điều đặc biệt là tổ chức lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch...

4.2.2. Kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch

Công tác quản lý nhà nước về du lịch ở thị xã Sa Pa nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng chiến lược phát triển ngành, quy hoạch du lịch, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Vì vậy cần phải kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về du lịch, hướng tới phát triển một cách bền vững.

Tỉnh Lào Cai và thị xã Sa Pa cần khẩn trương sắp xếp và ổn định tổ chức bộ máy của ngành du lịch theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu


phát triển du lịch. Vấn đề cần quan tâm là việc sắp xếp tổ chức bộ máy gắn liền với sắp xếp nhân sự, khắc phục cơ bản những hạn chế, yếu kém về bộ máy và cán bộ của ngành du lịch trong thời gian qua để đảm bảo được tính kế thừa, QLNN về du lịch không bị gián đoạn và phát huy được vai trò của ngành du lịch trong thời gian tới.

Bộ máy quản lý nhà nước về du lịch phải thực hiện tốt chức năng tham mưu cho lãnh đạo các cấp hoạch định chiến lược, lập các chương trình phát triển, các kế hoạch và dự án phát triển du lịch; phải là người phối hợp với các cấp, các ngành triển khai các hoạt động du lịch đạt hiệu quả cao, phải thường xuyên tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch, giáo dục và nâng cao nhận thức của nhân dân về lợi ích của du lịch và trách nhiệm đóng góp công sức vào sự nghiệp phát triển du lịch địa phương.

Các cơ quan nhà nước cần tạo mọi điều kiện cho ngành du lịch phát triển bền vững. Đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với những doanh nghiệp mới, mong muốn bước vào ngành để kinh doanh, bước đầu tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các doanh nghiệp. Không được đưa ra các chính sách, các thủ tục hành chính nhằm nhiễu khách, gây bất lợi cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Ngành du lịch tỉnh cần phối hợp với các cơ quan hữu quan (Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Tổng cục Hải quan) xây dựng đề án “Đơn giản hóa thủ tục hành chính”.

Ngoài ra cần khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập và hoạt động của Hiệp hội du lịch của tỉnh để làm cầu nối giữa các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch và Nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển du lịch trên địa bàn.

Bên cạnh việc kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước, tỉnh cần từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch trên địa bàn tinh thông về nghề nghiệp, có phẩm chất tốt, có năng lực tổ chức quản lý, điều hành theo mục tiêu đã định. Trên cơ sở định hướng phát triển du lịch của tỉnh,

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 01/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí