Phương Hướng Quản Lý Nhà Nước Về Công Tác Thanh Niên Trên Địa Bàn Huyện Čư M’Gar, Tỉnh Đắk Lắk


Thứ hai, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về thanh niên và các văn bản có liên quan còn chậm so với thời gian quy định. Trình độ, năng lực, kỹ năng của cán bộ làm công tác tuyên truyền, những báo cáo viên, tuyên truyền viên làm công tác QLNN về CTTN ở cơ sở vẫn còn nhiều hạn chế, còn rất lúng túng trong việc tổ chức tuyên truyền học tập cho thanh niên. Nội dung và hình thức tuyên truyền chưa có sự đổi mới về hỉnh thức và phương pháp, thiếu khoa học chủ yếu bằng các đề cương văn bản, tờ rơi, thông qua các kênh thông tin điện tử.

Việc nắm bắt dư luận xã hội, dư luận trong cơ quan, tổ chức, dự báo định hướng tư tưởng khi thực hiện những nội dung của CTTN, nhất là những cơ quan, đơn vị, địa phương phức tạp, nhạy cảm chưa kịp thời, thậm chí còn có nơi thiếu quan tâm tổ chức sinh hoạt tư tưởng cho thanh niên. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên tuyền viên còn hạn chế về năng lực; chưa phát huy được hết tiềm năng của các thiết chế giáo dục của Đoàn hoặc có quan tâm tạo điều kiện nhưng chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ dẫn đến nhận thức của thanh niên về quyền và nghĩa vụ thanh niên, trách nhiệm của chính quyền, xã hội, gia đình đối với thanh niên chưa cao. Công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý cho thanh niên chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thanh niên. Bên cạnh đó việc bố trí kinh phí cho công tác triển khai, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về thanh niên còn hạn chế chưa đủ đáp ứng yêu cầu thực tế.

Thứ ba, cơ chế phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể vận động thanh niên triển khai thực hiện chính sách, pháp luật thanh niên giữa các ban, ngành của huyện và tổ chức thực hiện nhiệm vụ QLNN về CTTN cũng như việc triển khai các nhiệm vụ, chương trình, đề án, dự án phát triển thanh niên còn thiếu chặt chẽ, chất lượng và hiệu quả chưa cao. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể


nhiều nơi chưa phối hợp chặt chẽ, chưa tạo được sức mạnh tổng hợp trong quản lý thanh niên và CTTN ở các thôn, buôn, tổ dân phố còn bị buông lỏng, sự kết hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong giáo dục thanh niên còn bộc lộ nhiều hạn chế dẫn đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương, tình trạng thanh niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng.

Thứ tư, công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức làm CTTN tuy đã có quan tâm và đầu tư nhưng vẫn bộc lộ nhiều bất cập như: Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ thiếu tính chiến lược, chưa xây dựng quy hoạch dài hạn, mà chủ yếu là xây dựng quy hoạch cho một nhiệm kỳ trước mắt dẫn đến tình trạng ở một số xã, thị trấn cán bộ Đoàn chủ chốt đã quá tuổi nhưng chậm được luân chuyển vị trí công tác. Việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ nhiều khi còn chủ quan. Bố trí cán bộ trong nhiều trường hợp còn nặng về cơ cấu, lúng túng, bị động, chưa tạo được động lực và phát huy tài năng, chưa khuyến khích những cán bộ công tác ở cơ sở, ở những vùng khó khăn, chưa có chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với những cán bộ trẻ nhiệt huyết và có nhiều cống hiến đối với CTTN.

Việc thực hiện bố trí biên chế chuyên trách làm CTTN của phòng Nội vụ và UBND các xã, thị trấn chưa thực hiện nghiêm, trên thực tế vẫn là công việc kiêm nhiệm, và được xem là nhiệm vụ thứ yếu, điều này vô hình ảnh hưởng lớn đến khả năng đầu tư, nghiên cứu, tham mưu, hoạch định các chính sách cho thanh niên, xem nhẹ CTTN trong tình hình hiện nay. Tại một số địa phương, nhiệm vụ QLNN về CTTN được giao khoán cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thiếu sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, khiến cho CTTN chưa thật sự đi vào chiều sâu và chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến tại nhiều xã, thị trấn chất lượng công tác Đoàn chưa cao thì hầu như các nội dung QLNN về CTTN chỉ mang


tính hình thức, tình trạng cán bộ làm CTTN chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tham mưu, xây dựng tổ chức thực hiện chiến lược phát triển thanh niên, chính sách đối với thanh niên tại địa phương.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 157 trang tài liệu này.

Thứ năm, công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai công tác QLNN về CTTN còn có những hạn chế nhất định. Vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan chuyên môn chưa thực sự rõ, chưa thể hiện đầy đủ; trong những năm qua phòng Nội vụ chưa đưa nội dung thanh tra, kiểm tra QLNN về CTTN vào chương trình thanh tra, kiểm tra hàng năm của phòng Nội vụ; về cơ bản việc kiểm tra CTTN được lồng ghép với vai trò kiểm tra của Hội đồng nhân dân đối với CTTN (đây không phải là cơ quan QLNN). Số lần, số cuộc thanh tra, kiểm tra CTTN trên địa bàn đã được thực hiện nhưng rất ít và chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý.

2.4.2.2. Nguyên nhân của hạn chế

Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Čư M’gar, tỉnh Đắk Lắk - 12

Những hạn chế QLNN về CTTN trên địa bàn huyện Čư M’gar bắt nguồn từ một số nguyên nhân chủ yếu sau:

Thứ nhất, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật QLNN về CTTN đang trong quá trình hoàn thiện. Luật Thanh niên và nghị định hướng dẫn thi hành chậm đi vào cuộc sống chính vì vậy chưa tạo hành lang pháp lý vững chắc cho công tác QLNN về CTTN.

Thứ hai, nhận thức của một số cấp ủy Đảng, cán bộ, công chức chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của thanh niên và CTTN dẫn đến chưa có sự quan tâm đúng mức, tới chưa đi sâu đi sát trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ QLNN về CTTN, có những biểu hiện xem công tác thanh niên đơn thuần là nhiệm vụ của Đoàn thanh niên.


Một số cấp chính quyền, người đứng đầu cơ quan đơn vị chưa thực sự quan tâm đến CTTN, chưa phân định được nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan QLNN đối với CTTN, còn chậm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến các chương trình tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho CTTN; ngân sách đầu tư cho các hoạt động của thanh niên còn hạn hẹp; công tác phối kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong việc triển khai các kế hoạch, chương trình phát triển thanh niên chưa đồng bộ dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Thứ ba, bộ máy QLNN về thanh niên thường xuyên được kiện toàn xây dựng và đang trong quá trình hoàn thiện, chưa đảm bảo tính ổn định và chuyên sâu, chưa có kinh nghiệm thực tiễn, chưa được quan tâm bồi dưỡng đúng yêu cầu của nhiệm vụ đảm nhận thêm vào đó cán bộ, công chức được giao làm nhiệm vụ QLNN về thanh niên đa phần kiêm nhiệm nhiều công việc cùng một lúc dẫn đến chất lượng đề xuất, tham mưu chưa cao, thiếu sự chủ động trong tham mưu đề xuất, ban hành, hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách vẫn còn chậm chủ yếu vẫn trông chờ vào hướng dẫn, chỉ đạo từ cấp trên.

Thứ tư, các tiêu chí phát triển thanh niên đa số được lồng ghép vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương, do đó, khó nhìn thấy được hiệu quả của QLNN về CTTN. Đồng thời chưa đánh giá sát thực được thực trạng phát triển của thanh niên để có những cơ chế, chính sách phù hợp. Các nhiệm vụ đặt ra cho phát triển thanh niên còn chung chung, chưa mang được tính định hướng cao, sự phối hợp thực hiện của các cơ quan chức năng chưa phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả chưa cao, dẫn đến việc tổng kết đánh giá chưa được sát thực.

Thứ năm, công tác đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện chưa theo kịp


sự phát triển của thanh niên; khả năng đoàn kết, tập hợp thanh niên của Đoàn, Hội trong thanh niên chưa sâu rộng, tỷ lệ thu hút đoàn kết, tập hợp thanh niên còn thấp. Công tác giáo dục của Đoàn được triển khai thường xuyên nhưng kết quả đạt được chưa đáp ứng được mục đích, yêu cầu đề ra, chưa có mô hình mới hấp dẫn và thu hút đoàn viên thanh niên, công tác nắm bắt tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong thanh niên chưa hiệu quả. Hoạt động của Đoàn còn nặng tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu, chủ yếu tập trung nhiều cho các hoạt động phong trào bề nổi như: Văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động tình nguyện chưa khơi dậy được tinh thần tự nguyện, tính tự giác, sáng tạo của đoàn viên thanh niên, chưa giải đáp được những nhu cầu bức thiết về tâm tư, tình cảm của thanh niên liên quan đến việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp khẳng định vai trò xung kích trong các hoạt động của xã hội.

Thứ sáu, nguồn lực đầu tư để thực hiện chính sách, pháp luật, chương trình, đề án và dự án đối với thanh niên còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, mức độ “xã hội hóa” chưa được quan tâm nhiều. Điều này dẫn đến các mục tiêu của chương trình, đề án đối với thanh niên được triển khai thực hiện rất khó khăn, thiếu tính bền vững, chưa phát huy hết nội lực, làm nảy sinh tư tưởng trông chờ, ý lại vào nguồn lực phân bổ từ cấp trên.


Tiểu kết chương 2

Từ nghiên cứu thực tế cho thấy thực trạng QLNN về CTTN trên địa bàn huyện Čư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đối với các nội dung cơ bản là: Công tác ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, chương trình phát triển thanh niên và CTTN; Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ công chức làm CTTN; công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và CTTN; hoạt động hợp tác quốc tế về CTTN.

Công tác QLNN về CTTN bên cạnh những kết quả đạt được trên nhiều phương diện khác nhau, song vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần có giải pháp khắc phục, hoàn thiện như: Những kết quả QLNN về CTTN đạt được chủ yếu được thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn theo cấp, theo ngành, theo lĩnh vực và tổ chức Đoàn thanh niên. Trên thực tế có thể thấy QLNN về CTTN vẫn còn thiếu các văn bản chính sách cụ thể trên từng ngành lĩnh vực điều chỉnh trực tiếp đến đối tượng thanh niên, đội ngũ công chức làm CTTN vẫn đang kiêm nhiệm, đã quá tuổi đoàn mà vẫn chưa được sắp xếp, bố trí luân chuyển công tác. Công tác phối hợp giữa chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể trong triển khai thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và CTTN còn thiếu chặt chẽ. Các chính sách cụ thể, và đặc thù cho thanh niên chưa đáp ứng nhu cầu thực tế trong giai đoạn hiện nay.


Chương 3

PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN HOÀN THIỆN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ČƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK

3.1. Phương hướng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Čư M’gar, tỉnh Đắk Lắk

Để giải quyết được những vấn đề đặt ra trong QLNN về CTTN trên địa bàn huyện Čư M’gar, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới trên cơ sở thực tiễn của Chương II đã phân tích thì phương hướng cơ bản trong thời gian tới cần tập trung vào những vấn đề sau:

Một là, trên cơ sở Luật Thanh niên năm 2020 tiếp tục hoàn thiện thể chế QLNN về CTTN tạo hành lang pháp lý hoàn thiện công tác QLNN về CTTN tạo cơ sở hoạt động thông suốt, tránh sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ QLNN về CTTN, trên cơ sở đó UBND huyện cần rà soát, đánh giá toàn bộ việc ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và CTTN trên địa bàn huyện. Tiến hành sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật trong hoạt động QLNN về CTTN. Có kế hoạch, lộ trình tổ chức thực hiện các văn bản đó trên thực tế. Kiện toàn tổ chức bộ máy làm CTTN, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm CTTN, đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên sâu ở các cấp có tâm huyết, phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực công tác tốt, tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn được giao. Đồng thời, giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương các cấp trong việc tổ chức thi hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến CTTN. Đẩy mạnh nghiên cứu áp dụng công nghệ thông tin vào QLNN về CTTN và thường xuyên cập nhập mạng lưới cơ sở dữ liệu về thanh niên


và CTTN nhằm phục vụ cho công tác nắm bắt tình hình về thanh niên, nghiên cứu, hoạch định chương trình chính sách phát triển thanh niên trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền, kết hợp và phát huy vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước liên qua đến thanh niên và CTTN, đặc biệt là công tác giáo dục đạo đức lối sống, ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong thanh niên. Chú trọng xây dựng môi trường xã hội lành mạnh để thanh niên tu dưỡng rèn luyện, phấn đấu trở thành công dân tốt và nguồn nhân lực chất lượng cao. Phát huy hiệu quả tối đa mọi nguồn lực để chăm lo phát triển thanh niên.

Ba là, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tăng cường công tác giáo dục đạo đức lối sống, ý thức tự tôn dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại cho thanh niên; rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế, có sức khỏe tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động, sống có ước mơ, hoài bão, xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ tiên tiến, trở thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao trên các lĩnh vực, vươn lên ngang tầm với thời đại mới.

Bốn là, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cấp, các nghành, giữa cơ quan QLNN với Đoàn thanh niên nhằm thực hiện tốt cơ chế phối hợp liên nghành trong việc thực hiện cơ chế, chính sách và pháp luật đối với thanh niên, đặc biệt việc lồng ghép các vấn đề về phát triển thanh niên trong công tác hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; định kỳ lãnh đạo các cấp, các nghành có

Xem tất cả 157 trang.

Ngày đăng: 30/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí