Đổi Mới Công Tác Quản Lý Nhà Nước Về Phát Triển Nguồn Nhân Lực Trẻ Và Xây Dựng Chiến Lược Nghề Nghiệp Cho Thanh Niên

Tỉnh cần chú trọng hơn nữa đến việc phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhân lực nhằm đảm bảo liên kết chặt chẽ và cân đối giữa các bậc đào tạo, ngành nghề đào tạo. Trong đó, các cơ quan quản lý và liên quan phát triển nguồn nhân lực nói chung, nguồn lực thanh niên nói riêng như Sở Nội vụ; Sở Lao động, Thương binh và xã hội; Sở Giáo dục và đào tạo, Tỉnh Đoàn và các Bộ phận phụ trách công tác tổ chức, nhân sự của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh cơ cấu lại mạng lưới cơ sở đào tạo. Một mặt vừa chú trọng mở rộng đào tạo ở trình độ đại học, cao đẳng tại tỉnh đáp ứng với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của tỉnh; mặt khác liên kết mở rộng phát triển đào tạo với các địa phương khác nhằm tận dụng tối đa nguồn lực đào tạo của các địa phương, bổ sung những ngành đào tạo mà tỉnh còn thiếu.

Tỉnh cần tiếp tục chiến lược phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, chuẩn về chất lượng để đáp ứng nhu cầu đào tạo, tăng quy mô và nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng nhân lực. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và giáo viên cho các cơ sở đào tạo bằng nhiều hình thức, cả ở trong và ngoài nước, chú trọng kết hợp cả lý thuyết và thực tiễn. Đẩy mạnh đào tạo sau đại học cũng như có kế hoạch nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ và phương pháp giảng dạy để giảng viên, giáo viên đủ khả năng giảng dạy, tự nghiên cứu, trao đổi chuyên môn trực tiếp với chuyên gia nước ngoài, tham gia hội nghị, hội thảo, diễn đàn quốc tế và học tập, tu nghiệp ở nước ngoài.

Tỉnh cần đẩy mạnh việc thu hút các công chức, viên chức, các nhà quản lý, các nhà khoa học có trình độ, các doanh nhân, nghệ nhân, chuyên gia, các công nhân kỹ thuật tay nghề bậc cao trong và ngoài tỉnh tham gia đào tạo. Đồng thời, cần chú trọng hơn nữa tới các giải pháp thu hút, khuyến khích nhân tài trong tỉnh cũng như các tỉnh khác về làm việc thông qua những đãi ngộ về vật

chất (lương, thu nhập, nhà ở,...), tạo điều kiện thuận lợi về điều kiện làm việc, cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Các cơ sở đào tạo cần đẩy mạnh đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng linh hoạt, nâng cao kỹ năng thực hành, kỹ năng mềm, năng lực thích ứng với những biến đổi công nghệ và thực tế sản xuất, tạo nền tảng cho người học có thể thích ứng công việc sau này.

Bên cạnh đó, tỉnh cần chú trọng công tác đào tạo nghề, xây dựng các chương trình đào tạo cho một số nhóm nghề phổ biến, có nhu cầu nhân lực lớn trong tỉnh, đặc biệt cần chú ý tới các nhóm nghề trong lĩnh vực thương mại, du lịch và dịch vụ; đa dạng hóa các hình thức, phương pháp đào tạo nghề phù hợp với các đối tượng, đặc biệt là thanh niên, đáp ứng yêu cầu lao động cho các khu công nghiệp, các doanh nghiệp đang có nhu cầu. Phát triển và định hướng đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chú trọng đào tạo nghề chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động, việc làm bền vững, trong đó tập trung:

Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Phát triển chương trình, giáo dục theo hướng chuẩn hóa theo quy định và tiếp cận dần với trình độ tiên tiến khu vực và quốc tế. Phối hợp, gắn kết doanh nghiệp cùng tham gia vào quá trình biên soạn chương trình, giáo trình.

Đẩy mạnh thực hiện đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp. Phát triển mô hình gắn kết giữa doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đào tạo theo địa chỉ sử dụng để phát huy nguồn lực thanh niên, phát triển nguồn lao động có trình độ chuyên môn, có năng lực nghề nghiệp, thành thạo kỹ năng đáp ứng quá trình sản xuất, kinh doanh của đơn vị sử dụng lao động.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn; đổi

mới phương thức và nâng cao hiệu quả giáo dục nghề nghiệp; đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Chính sách việc làm cho thanh niên tỉnh Đắk Lắk - 11

Sắp xếp lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập theo hướng giảm đầu mối, nâng cao chất lượng đào tạo, hiệu quả hoạt động. Tăng cường cao sự tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong công tác đào tạo tại mỗi đơn vị. Sáp nhập, giải thể các đơn vị hoạt động kém hiệu quả. Tập trung đầu tư các đơn vị có năng lực tốt hơn, có ngành nghề đào tạo phù hợp định hướng phát triển kinh tế

- xã hội của tỉnh trong công tác đào tạo nguồn nhân lực; hướng đến chuẩn quốc gia, quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực.

Tỉnh cần cân đối ngân sách hàng năm theo tỷ lệ nhất định cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực của tỉnh và thu hút nhân tài từ các địa phương khác về làm việc cho tỉnh; nghiên cứu hình thành Quỹ hỗ trợ phát triển nhân lực trên cơ sở nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và vốn xã hội hóa, huy động từ các nguồn tài chính hợp pháp khác.

3.2.3. Đổi mới công tác quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực trẻ và xây dựng chiến lược nghề nghiệp cho thanh niên

Tỉnh cần xây dựng định hướng đúng, tăng cường năng lực hoạch định chính sách, hình thành khung pháp lý và cơ chế cho phát triển nguồn nhân lực trẻ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chú trọng đến việc đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở đào tạo và cơ quan, doanh nghiệp trong đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nguồn nhân lực trẻ trong các lĩnh vực trong toàn tỉnh.

Tiếp tục nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước, cán bộ, viên chức đơn vị sự nghiệp, cán bộ chính quyền địa phương liên quan và cán bộ quản lý doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế để phát huy tối đa năng lực, sức trẻ, sự sáng tạo, cống hiến của nguồn nhân lực trẻ. Ưu tiên bồi dưỡng cán bộ công chức quản lý nhà nước cấp huyện, cấp xã, cán bộ quản lý doanh nghiệp – những đơn vị quản lý trực tiếp nguồn nhân lực trẻ. Thực hiện chế độ bồi dưỡng luân phiên đối với công chức, viên chức và cán bộ quản lý

doanh nghiệp toàn tỉnh để thường xuyên cập nhật những thay đổi và vận dụng cho phù hợp với đối tượng thanh niên và tình hình mới.

Việc dự báo nhu cầu và xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực trẻ trong ngắn hạn và dài hạn cần nhận được sự quan tâm đúng mức của các cơ quan ban, ngành trong tỉnh cũng như các đơn vị tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình dự báo nhu cầu và xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực trẻ cần xác định cụ thể số lượng cần tuyển, ngành nghề, tiêu chuẩn, thời gian dự kiến tuyển dụng, đào tạo để làm cơ sở cho các dự báo cầu lao động, lao động qua đào tạo của các cơ quan chức năng. Trên cơ sở cầu lao động cụ thể, tỉnh chỉ đạo các cơ quan quản lý ngành thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo, chương trình đào tạo phù hợp từng chuyên ngành, tránh hiện tượng đào tạo tràn lan, gây lãng phí ở ngành này và thiếu hụt lao động ở ngành khác.

Ngoài ra, để phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của tỉnh trong thời gian tới, một mặt tỉnh cần có chính sách khuyến khích thu hút đầu tư cho lĩnh vực giáo dục – đào tạo, mặt khác cần tăng cường công tác nghiên cứu khả thi và thẩm định các dự án thành lập mới, mở rộng các cơ sở đào tạo, nhất là về năng lực triển khai, nguồn vốn, đội ngũ nhân lực, quy mô, ngành nghề đào tạo, chương trình, phương pháp giảng dạy và cả tôn chỉ, mục đích của các dự án.

Cần xây dựng chiến lược phân luồng học sinh Trung học phổ thông, Trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp - việc làm cho học sinh Trung học phổ thông, xây dựng chương trình giáo trình, thi tốt nghiệp, thực hành tay nghề ngay tại doanh nghiệp, có chế độ chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, xây dựng quy định bắt buộc hành nghề phải có chứng chỉ... nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo nghề và sử dụng lao động đã qua đào tạo, người lao động phải đi học nghề nếu tham gia lao động sản xuất.

Cần tổ chức xây dựng chính sách hợp tác giữa các trường chất lượng cao, trường có nghề trọng điểm với các doanh nghiệp nước ngoài, khu vực và quốc

tế để đào tạo nghề theo đơn đặt hàng, cung ứng lao động sau đào tạo theo yêu cầu doanh nghiệp, đồng thời xây dựng mức lương, vị trí việc làm công khai minh bạch cho người học hiểu rõ, hiểu đúng ngành nghề theo học theo đơn đặt hàng, nhằm thu hút người học nghề. Duy trì hợp tác và xây dựng kế hoạch đào tạo chuyển giao công nghệ đối với các mô hình thí điểm chương trình đào tạo đã thực hiện với các nước.

Các hoạt động đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng đà tăng trưởng và sự phát triển không ngừng của công nghệ máy móc hiện đại. Trong giai đoạn tới, cần phải đầu tư mạnh mẽ cho sự phát triển, đổi mới chương trình đào tạo và cần thực hiện ở cấp Trung ương để chuẩn hóa đào tạo nhân lực nói chung, nguồn lực thanh niên nói riêng của từng nghề theo tiêu chuẩn Châu Âu áp dụng trong cả nước, lao động sau đào tạo được cấp bằng, chứng chỉ tốt nghiệp có giá trị quốc tế, người lao động sau khi học nghề sẽ có năng lực làm việc tại các quốc gia trên thế giới, như vậy mới đảm bảo mục tiêu phát triển - đổi mới giáo dục nghề nghiệp, mục tiêu phát triển nguồn lực thanh niên; tạo chỗ đứng bền vững cho công tác giáo dục nghề nghiệp.

3.2.4. Chính sách đãi ngộ và thu hút nhân tài trẻ

Tỉnh cần có cơ chế đột phá trong bố trí và sử dụng nguồn nhân lực trẻ, được đào tạo cơ bản thông qua việc tạo điều kiện cho công chức, viên chức trẻ được thăng tiến, đề bạt, bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý. Đồng thời, có thể tiến hành tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ thông qua cơ chế thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý như tỉnh đã làm và khá thành công.

Trên cơ sở vị trí việc làm có thể thí điểm và tiến tới thực hiện trả lương, phân phối thu nhập theo năng lực và kết quả công tác; có chính sách phụ cấp và đãi ngộ đặc biệt (lương, nhà ở, cơ hội phát triển nghề nghiệp, giải quyết công việc cho người phụ thuộc, chính sách đào tạo trong và ngoài nước...) cho nhân lực có trình độ cao, tạo điều kiện tối đa cho những cán bộ trẻ có tài nâng cao thu nhập chính đáng bằng trí tuệ và năng lực của mình.

Tỉnh cần có chính sách để xây dựng cơ sở dữ liệu về các cán bộ khoa học công nghệ giỏi ở trong nước và người nước ngoài trong các ngành mũi nhọn, lĩnh vực quan trọng nhằm phục vụ chính sách thu hút các nhà khoa học trình độ cao tham gia công tác giảng dạy, nghiên cứu, hướng dẫn, chuyển giao công nghệ cho đội ngũ cán bộ trẻ tại các viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo, tổ chức khoa học - công nghệ; hoặc trên cơ sở dữ liệu đó tạo cơ chế “mở” cho cán bộ khoa học trẻ của tỉnh kết nối với những nhà khoa học trong và ngoài nước để trao đổi kinh nghiệm, nhờ giúp đỡ trong học tập, nghiên cứu, giảng dạy, chuyển giao công nghệ...

Tỉnh cần dành một phần kinh phí thích đáng để hỗ trợ đào tạo những học sinh, sinh viên giỏi của tỉnh để họ yên tâm học tập trong và ngoài nước và ký cam kết phục vụ cho tỉnh sau khi tốt nghiệp. Nếu phát huy được thì đây sẽ là nguồn lực “mồi” quan trọng trong phát triển đội ngũ những chuyên gia trên các lĩnh vực sau này và giúp tỉnh tự chủ được công tác đào tạo nguồn nhân lực trẻ ở những thế hệ tiếp sau.

3.2.5. Nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm

Tỉnh cần có định hướng đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công nghiệp, dịch vụ, thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn với thị trường tiêu thụ một cách hiệu quả, bền vững. Cơ cấu kinh tế của tỉnh nên chuyển dịch theo hướng dịch vụ, nông nghiệp và công nghiệp; về lâu dài cần tập trung phát triển ngành du lịch – dịch vụ, ưu tiên phát triển ngành dịch vụ bên cạnh phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp sạch để vừa phù hợp với đối tượng thanh niên, vừa giải quyết việc làm, tăng thu nhập vừa phát triển bền vững. Trong nội bộ từng nhóm ngành cũng cần chuyển dịch sâu như: trong lĩnh vực dịch vụ - du lịch cần ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ hiện đại, có giá trị lớn là du lịch, vận tải logistic, viễn thông, thương mại, tài chính - ngân hàng; bên cạnh đó, cần có chính sách ưu đãi để khuyến khích phát triển các ngành dịch vụ động lực - là đầu vào của các ngành, lĩnh vực khác là giáo dục và đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế. Đối với nhóm ngành nông

nghiệp và công nghiệp cần phát triển các ngành ứng dụng công nghệ cao, sạch, thân thiện môi trường, sử dụng lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao trên cơ sở đặc thù nguồn lực thanh niên của tỉnh, vừa phát huy tiềm năng và thế mạnh của địa phương.

Ủy ban nhân dân tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh phát triển kinh tế, nhất là phục hồi sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, nông nghiệp sạch, phát triển ngành năng lượng, ổn định và phát triển các ngành kinh tế để tạo thêm nhiều chỗ làm việc mới. Tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp trực tiếp và gián tiếp hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động nói chung, thanh niên nói riêng. Thu hút đầu tư, phát triển các thành phần kinh tế, các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh để tạo việc làm cho người dân và thanh niên.

Triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, giải quyết triệt để các kiến nghị của doanh nghiệp, đặc biệt là thủ tục hành chính, dịch vụ công, lãi suất vốn vay, thủ tục hoàn thuế, giải pháp mặt bằng, đấu thầu, ...

Tổ chức thực hiện tốt các giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025; phát triển mạnh doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Tạo điều kiện thuận lợi, ưu đãi để phát triển doanh nghiệp và thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, kinh doanh; đặc biệt là các doanh nghiệp, dự án đầu tư vào những lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như sản xuất nông nghiệp công nghệ cao có nhu cầu sử dụng nhiều lao động.

3.2.6. Nhóm giải pháp phát triển thị trường lao động và giải quyết việc

làm

Đẩy mạnh hoạt động phát triển thị trường lao động, thực hiện tốt việc

chắp nối thông tin cung, cầu lao động để người lao động nói chung, thanh niên

nói riêng tham gia tìm việc làm dễ dàng hơn. Các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở để thường xuyên thực hiện công tác tư vấn việc làm, nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho người lao động, nhất là nguồn lực thanh niên. Có chính sách thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức tham gia hoạt động dịch vụ việc làm.

Chính quyền địa phương cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) phối hợp với các tổ chức, Hội, Đoàn thể thực hiện tốt công tác thường xuyên rà soát, thống kê, tổng hợp tình hình lao động việc làm của thanh niên ở địa phương từ đó phân loại đối tượng để có các giải pháp, chính sách hỗ trợ cho thanh niên kịp thời, hiệu quả, cụ thể:

Đối với những thanh niên có đủ diện tích đất nông nghiệp để phát triển việc làm tại địa phương thì cần có chính hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, công tác khuyến nông - lâm - ngư, hỗ trợ giống, vật tư để tăng năng suất lao động; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho thanh niên,… để thanh niên yên tâm làm việc gắn với phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đối với những thanh niên đã có việc làm nhưng việc làm không ổn định, không bền vững, thu nhập thấp có nguyện vọng thay đổi việc làm thì thực hiện các hoạt động hỗ trợ như: Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm bằng các hình thức tiếp cận sau: Đến các Phiên giao dịch việc làm; dự phỏng vấn với doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển nhiều lao động.

Đối với những thanh niên chưa có việc làm muốn tạo cho mình một việc làm mới thì hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm để tạo việc làm cho bản thân; những thanh niên có nhu cầu học nghề thì hỗ trợ học nghề gắn với giải quyết việc làm sau đào tạo, phối hợp với doanh nghiệp để đào tạo theo đơn đặt hàng.

Đối với những địa phương có nhiều thanh niên thất nghiệp, thiếu việc làm thì chính quyền địa phương cấp xã tổng hợp nhu cầu tìm việc làm của thanh

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí