Một Số Giải Pháp Góp Phần Hoàn Thiện Và Nâng Cao Hiệu Quả Quản Lý Nhà Nước Về Công Tác Thanh Niên Trên Địa Bàn Huyện Čư M’Gar


trách nhiệm gặp gỡ đối thoại với thanh niên để nắm bắt tình hình và giải quyết những vấn đề đặt ra với thanh niên.

Năm là, tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đối với việc xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước liên quan đến thanh niên và CTTN.

Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên và CTTN.

Bảy là, đổi mới hình thức cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thanh niên học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới cung cấp dịch vụ về việc làm và khởi nghiệp; định hướng và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

3.2. Một số giải pháp góp phần hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Čư M’gar

3.2.1. Nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên

Nâng cao nhận thức thông qua giáo dục định hướng tư tưởng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức ở toàn thể lãnh đạo từ cấp huyện đến cơ sở, trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về tầm quan trọng và ý nghĩa của CTTN, vị trí, vai trò của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam nói chung và quá trình xây dựng, phát triển huyện Čư M’gar giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình nói riêng.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền đối với CTTN và phát triển thanh niên huyện nhà.


Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách về phát triển thanh niên. Lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên trong xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các xã, thị trấn. Kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện pháp luật về thanh niên trên địa bàn huyện. Trong đó cần chú trọng nâng cao năng lực QLNN về CTTN của UBND các cấp, cụ thể:

Thứ nhất, đối với cấp ủy Đảng cần đưa những nội dung quan trọng của QLNN về CTTN vào nội dung sinh hoạt chuyên đề của huyện uỷ, Ban thường vụ, thường trực huyện uỷ, đảng bộ và các chi bộ trực thuộc cần coi những nội dung QLNN về CTTN là một nội dung quan trọng của sinh hoạt cấp ủy và tổ chức đảng và cần được xem xét, thảo luận một cách dân chủ, nghiêm túc nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy viên, cán bộ, đảng viên. Đưa những nội dung lãnh đạo CTTN vào chương trình công tác hàng năm, toàn khóa của cấp ủy, tiến hành những buổi sinh hoạt chuyên đề về CTTN khi có những nội dung quan trọng. Thực hiện nghiêm quy chế làm việc định kỳ giữa Ban thường vụ Huyện ủy và Ban thường vụ Huyện Đoàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên qua đó giúp tổ chức Đoàn xác định đúng mục tiêu, phương hướng hoạt động trong từng giai đoạn cụ thể.

Tăng cường tổ chức các hoạt động đối thoại, diễn đàn, gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng ủy, UBND các cấp với thanh niên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết những thắc mắc và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho thanh niên.

Bên cạnh đó cấp ủy phải thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung CTTN, phải đánh giá được kết quả, chất lượng thực hiện CTTN trong từng giai đoạn cụ thể. Nhiệm vụ QLNN về CTTN phải được coi


là một trong các tiêu chí quan trọng, để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cấp ủy Đảng. Đồng thời, phải thay đổi tư duy về mục tiêu QLNN về CTTN. Trước tiên phải thay đổi tư duy trong đội ngũ cán bộ công chức làm nhiệm vụ QLNN về CTTN, đây không chỉ là trách nhiệm của tổ chức Đoàn thanh niên mà là trách nhiệm của các cơ quan Đảng, nhà nước và toàn xã hội có trách nhiệm phối hợp với nhau trong việc QLNN về CTTN; hiểu rõ nội dung QLNN về CTTN của cấp mình; phân định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức trên địa bàn huyện trong việc QLNN về CTTN, mới phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ QLNN về CTTN. Cấp ủy Đảng cần có các biện pháp quán triệt, yêu cầu mỗi Đảng viên gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ QLNN về thanh niên và CTTN trên cương vị công tác của mình. Đảng viên làm CTTN phải là những người ham hiểu về thanh niên và có kinh nghiệm, có năng lực trong thực hiện CTTN nhằm nâng cao chất lượng tham mưu và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong QLNN về CTTN.

Thứ hai, đối với chính quyền các cấp, do bộ máy QLNN về CTTN trên địa bàn huyện mới được kiện toàn và đang trong quá trình hoàn thiện, các công chức làm nhiệm vụ QLNN về CTTN vẫn còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong công tác tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chính sách chương trình phát triển thanh niên. Các phòng, ban chuyên môn ở huyện vẫn chưa hiểu rõ QLNN về CTTN, chưa phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan QLNN về CTTN với chức năng của Đoàn thanh niên. Do đó, cần nhận thức rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của QLNN về CTTN, xác định rõ trách nhiệm của các phòng ban mà trước hết là vai trò của phòng Nội vụ huyện trong công tác tham mưu cho UBND huyện thực hiện nhiệm vụ QLNN về CTTN và các đoàn thể trong việc định hướng cho thanh niên ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình. Vì vậy,


để nâng cao nhận thức của cấp chính quyền về vấn đề này thì cần phải nắm và hiểu rõ nội dung của QLNN về CTTN, hiểu đây là nhiệm vụ chính trị của mình. Đồng thời, cần phải xây dựng kế hoạch phát triển thanh niên của huyện trên cơ sở bám sát nội dung hướng dẫn của tỉnh và nhiệm vụ chính trị của huyện.

Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên của các xã trên địa bàn huyện. Tổ chức định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ QLNN về CTTN, từ đó chỉ ra được những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện để kịp thời đề xuất ra phương hướng giải quyết kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

3.2.2. Bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên và công tác thanh niên

Luật Thanh niên năm 2020 là cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan QLNN bổ sung, hoàn thiện thể chế, chính sách QLNN về CTTN tạo hành lang pháp lý thống nhất cho công tác QLNN về CTTN.

Trên cơ sở Luật Thanh niên năm 2020 các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về CTTN nói chung và văn bản quy phạm pháp luật, chính sách đối với thanh niên trên địa bàn huyện Čư M’gar nói riêng cần được điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện thể chế QLNN về CTTN đồng thời theo kịp và định hướng sự chuyển động của thực tiễn cuộc sống; tình hình thanh niên và CTTN luôn có sự vận động và phát triển. Trong thời gian tới tình hình thanh niên có nhiều chuyển động tích cực, đồng thời đan xen những khó khăn, thách thức mới, xuất hiện những yêu cầu mới. Vì vậy việc bổ sung hoàn thiện các văn bản hiện hành và xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách đối với thanh niên là một giải pháp cơ


bản, thường xuyên để tăng cường hiệu lực, hiệu quả QLNN đối với CTTN trong tình hình hiện nay. Trước hết UBND huyện cần thực hiện công tác rà soát lại hệ thống văn bản hiện hành về CTNT trên cơ sở những hạn chế, bất cập điều chỉnh để thống nhất các quy phạm pháp luật hiện hành về CTTN, về nhiệm vụ của cơ quan QLNN và cơ quan tham mưu ở địa phương; bổ sung các quy phạm và làm rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ QLNN về CTTN trong phạm vi lĩnh vực phụ trách, chú trọng đến những văn bản quy định về chính sách phát triển thanh niên, các chính sách giải quyết nhu cầu chính đáng và cấp bách của thanh niên hiện nay như: Chính sách về học tập và nghiên cứu khoa học, chính sách về lao động, việc làm, chính sách về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, trên cơ sở thực tiễn đặc thù của Huyện, đồng thời tiếp tục điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về CTTN để đảm bảo tính nhất quán, đồng bộ tránh sự chồng chéo, trùng lặp. Bên cạnh đó bổ sung thêm các chế tài xử lý hành vi vi phạm quy phạm pháp luật, chính sách về CTTN đối với các tổ chức, cá nhân liên quan để tạo tính răn đe, giáo dục nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả QLNN về CTTN. Hoàn thiện, bổ sung chính sách thu hút, đãi ngộ xứng đáng đối với thanh niên tài năng, thanh niên có nhiều đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của huyện nhà.

3.2.3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật của nhà nước đối với thanh niên

Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật của nhà nước đối với thanh niên huyện Čư M’gar đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế cần khắc phục.


Bảng 3.1. Kết quả khảo sát mức độ tiếp cận kênh thông tin tuyên truyền quán triệt về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến với đoàn viên thanh niên

(Đơn vị tính: %)



STT


Nội dung

Mức độ trả lời

Số phiếu

Tỷ lệ%

1

Đoàn thanh niên

142

71

2

Ủy ban nhân dân

24

12

3

Khác

34

17

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 157 trang tài liệu này.

Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Čư M’gar, tỉnh Đắk Lắk - 13

Nguồn: Kết quả khảo sát Phụ lục 5


Số liệu trong Bảng 3.1 cho thấy tỉ lệ mức độ tiếp cận kênh thông tin tuyên truyền quán triệt về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước tới thanh niên có sự chênh lệch. Mức độ tuyên truyền quán triệt về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước tới thanh niên của UBND các cấp chiếm tỉ lệ thấp nhất. Để nâng cao chất lượng của hoạt động tuyên truyền quán triệt về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến với đoàn viên thanh niên, cần phải có những biện pháp cụ thể, phù hợp:

Thứ nhất, xác định nhiệm vụ giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa và tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho thanh niên là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị mà trong đó Đảng, nhà nước luôn giữ vai trò nòng cốt, chỉ đạo. Trước hết, cần kịp thời kiện toàn lại Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện, bổ sung quy chế hoạt động, phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên hội đồng cấp huyện phụ trách các lĩnh vực, địa bàn cụ thể trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, chỉ


đạo các xã, thị trấn kiện toàn lại toàn bộ hoạt động của tổ hòa giải cơ sở. Đồng thời cần xây dựng và mở rộng mạng lưới tuyên truyền viên, báo cáo viên nắm vững các quy định pháp luật, các mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, tình hình của địa phương, tình hình của từng đối tượng thanh niên địa phương từ đó xây dựng, tham mưu chương trình hành động của cấp, ngành mình, có phương pháp truyền tải thông tin pháp luật phù hợp với với đối tượng, hoàn cảnh, điều kiện cho phép để phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên. Bên cạnh đó, cần tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật; mở rộng, lựa chọn, phân công cán bộ có am hiểu, đủ năng lực đảm nhận công tác; đổi mới, kiện toàn tổ chức làm nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng đảm bảo số lượng, hiệu quả.

Thứ hai, tiếp tục xây dựng, đổi mới nội dung phải có trọng tâm, trọng điểm cho thật dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nói để nó trở nên gần gũi, thiết thực trong đời sống, từ đó giúp thanh niên dễ dàng nhận thức được, nhận diện được và thực hiện được. Bên cạnh đó cần đa dạng hóa về hình thức bên cạnh những hình thức cũ thì cần nghiên cứu áp dụng khoa học công nghệ vào công tác truyền thông để đưa pháp luật đi vào cuộc sống nhanh hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn. Đồng thời cần linh hoạt về phương pháp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với đặc thù từng nhóm thanh niên. Trong đó, tập trung phổ biến sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên các quy định của pháp luật trực tiếp gắn với đời sống, sinh hoạt, học tập của đoàn viên, thanh niên như: Luật Thanh niên, Luật Hình sự, Luật Dân sự, Luật Lao động, Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Bảo vệ môi trường, các nội dung pháp luật về phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội theo từng đối tượng cụ thể, để đoàn viên thanh niên hiểu sâu sắc về chủ trương, đường lối, mục tiêu lý tưởng cao đẹp, bản chất tốt đẹp của Đảng; bảo vệ nền tảng tư tưởng


của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhằm nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái; phát triển mạng xã hội có định hướng tích cực, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu của thanh niên trên không gian mạng; quản lý việc sử dụng mạng xã hội thiếu chuẩn mực, thiếu văn minh của thanh niên. Từ đó, củng cố niềm tin của thanh niên vào sự lãnh đạo của Đảng và tích cực, xung kích đi đầu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

Thứ ba, một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến kết quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa đạt hiệu quả như mong muốn vì chưa phát huy được hết tiềm năng của các thiết chế giáo dục pháp luật. Chưa tận dụng, phát huy hết ưu điểm của các kênh truyền thông, đối thoại để tăng cường tuyên truyền, đoàn kết, và tập hợp thanh niên; cơ sở vật chất đầu tư cho công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh niên còn hạn chế, chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ. Vì vậy, cần quan tâm đầu tư kinh phí, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, điều kiện làm việc, giáo dục pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Bên cạnh đó UBND huyện cần có những chính sách xã hội hóa, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức tham gia thực hiện công tác giáo dục chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa và tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho thanh niên, nhằm huy động mọi nguồn lực sẵn có phục vụ cho hoạt động này. Mục đích là để hình thành đạo đức cách mạng, có lối sống văn hóa và có ý thức tự giác chấp hành pháp luật, đưa pháp luật vào đời sống.

Thứ tư, tăng cường hỗ trợ thanh niên tiếp cận các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý. Thực tế cho thấy, phần lớn thanh niên không biết phải xử lý như thế nào

Xem tất cả 157 trang.

Ngày đăng: 30/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí