Phương Hướng, Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Công Tác Quản Lý Thu Ngân Sách Nhà Nước Của Thành Phố Tuyên Quang, Tỉnh Tuyên Quang


CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG, TỈNH TUYÊN QUANG‌


3.1. Phương hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

3.1.1.Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Tuyên Quang

Giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ du lịch, công nghiệp, nông nghiệp. Đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp, phát triển du lịch, dịch vụ có giá trị cao; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền thành phố và cơ sở. Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất. Đảm bảo an ninh chính trị, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo và trật tự an toàn xã hội; phòng chống tham nhũng, lãng phí. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tiếp tục xây dựng thành phố Tuyên Quang là đơn vị có phong trào xuất sắc toàn diện, phát triển nhanh, bền vững; phấn đấu trở thành một thành phố thuộc đô thị loại II vào năm 2020.

a. Mục tiêu tổng quát.

Đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp, chuyển dịch lao động khu vực nông nghiệp sang lĩnh vực dịch vụ, du lịch.

Quan tâm đầu tư, phát triển các xã, phường theo hướng chuyển dịch tăng các giá trị sản xuất ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

Nâng cao chất lượng, trách nhiệm, kỷ cương đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trọng tâm là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.


b. Mục tiêu cụ thể

Quản lý thu ngân sách nhà nước của thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang - 11

- Thu nhập bình quân đầu người (theo điều tra mức sống) đến năm 2025: 115 triệu đồng/người/năm (Tính theo tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người).

- Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân trên: 5%/năm.

- Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân hàng năm trên 12%, đến năm 2025 đạt 40 triệu USD.

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng bình quân 20%/năm trở lên.

- Thu cân đối ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 15%/năm, đến năm 2025 đạt trên 450 tỷ đồng.

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 17.500 tỷ đồng, tăng bình quân 20%/năm.

- Số lao động được giải quyết việc làm mới bình quân: 3.500 lao động/năm.

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2025 đạt 78%, trong đó có chứng chỉ, bằng cấp trên 60%.

- Tỷ lệ lao động trong nông nghiệp đến năm 2025 dưới 15% tổng lao động xã hội.

- Mức giảm tỷ lệ sinh bình quân: 0,2%o/năm.

- Mức giảm tỷ lệ hộ ngh o bình quân: 1,5%/năm.

- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng đến năm 2025 còn dưới 5%.

- Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đến năm 2025 đạt 98%.

Tỷ lệ dân cư sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh đến năm 2025: 95%, trong đó nước sạch khoảng 90%.

- Tỷ lệ rác thải được thu gom đến năm 2025: 98%.

- Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 95%, đến năm 2025 có 100% các làng đạt danh hiệu làng văn hóa.

- Số xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2020-2025: 05 xã, phấn đấu là thành phố đạt chuẩn Nông thôn mới trước năm 2025.


- Tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh đạt 80% trở lên, kết nạp đảng viên mới bình quân 140 đảng viên/năm trở lên. Cơ sở đoàn, hội vững mạnh bình quân đạt trên 85%.

3.1.2. Mục tiêu hoàn thiện công tác quản lý thu ngân sách nhà nước của thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Trong quá trình phát triển kinh tế xã hội thành phố Tuyên Quang những năm tới đặt ra yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện và phát triển nguồn thu, tạo nguồn lực tài chính và phân phối, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, mở rộng đầu tư để thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển KT-XH của thành phố đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Tại báo cáo chính trị của BCH đảng bộ thành phố đã đặt ra nhiệm vụ chủ yếu về phát triển kinh tế xã hội của thành phố đến năm 2025 là duy trì thu ngân sách với tốc độ tăng trưởng cao: Thu cân đối ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 15%/năm. Quản lý triệt để các nguồn thu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế nhằm chống thất thu, nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách.

Để công tác quản lý thu ngân sách nhà nước của thành phố đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới thành phố Tuyên Quang cần quán triệt chỉ đạo các quan điểm sau:

Chỉ đạo các ngành thực hiện nghiêm các Luật thuế, các giải pháp tăng thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời vào NSNN. Cần có chính sách cụ thể để góp phần nâng cao tỷ trọng về thu các khoản thuế giúp tăng thu cho NSNN trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tiếp tục thu hút đầu tư; thực hiện hiệu quả chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế và hoàn thuế nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển SXKD, tạo nguồn thu vững chắc cho thành phố.

Đổi mới công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu, tích cực bồi dưỡng nguồn thu. Thường xuyên theo dõi, phân tích, đánh giá kết quả thu NSNN để chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền kịp thời chỉ đạo và có biện pháp quản lý thu NSNN đạt hiệu quả. Triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 và những năm tiếp theo nhằm hiện đại hóa công tác quản lý NSNN và thu thuế với quy trình khoa học,


nhanh chóng, bảo đảm chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy quản lý thu theo hướng công khai, minh bạch, chuyên nghiệp. Mở rộng dịch vụ đăng ký, kê khai, nộp thuế qua mạng và qua hệ thống NHTM. Làm tốt công tác báo cáo quyết toán đúng quy định và phân tích, dự báo các nguồn thu ngân sách nhà nước.

3.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu NSNN của thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang

3.2.1. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xây dựng dự toán thu NSNN của thành phố Tuyên Quang.

Công tác xây dựng dự toán thu NSNN cần thể hiện rõ mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý Nhà nước, thông qua thực hiện chính sách động viên hợp lý nhằm khuyến khích, khơi thông các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tăng mức tỷ trọng NSNN đầu tư cho con người, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Do vậy, công tác xây dựng dự toán thu Ngân sách của thành phố Tuyên Quang cần phải bám sát mục tiêu, nhiệm vụ thu NSNN của thành phố và trên cơ sở nguồn lực của địa phương; phải đảm bảo sự phát triển ngân sách địa phương và đảm bảo đủ nguồn lực thực hiện các chế độ, chính sách. Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi trong công tác xây dựng và lập dự toán thu ngân sách nhà nước của thành phố đáp ứng được các nội dung:

Dự toán thu NSNN phải được xây dựng tích cực, vững chắc, có tính khả thi cao. Căn cứ vào thực tế các khoản thu, dự toán thu NSNN phải được tính đúng, tính đủ đảm bảo theo các quy định của Nhà nước.

Quy trình lập dự toán ngân sách phải đảm bảo các yêu cầu, căn cứ theo luật định; thực hiện đúng, đủ trình tự xây dựng, quyết định, phân bổ và giao dự toán NSNN. Đặc biệt, khâu hướng dẫn và thông báo số kiểm tra phải thật cụ thể; khâu xét duyệt dự toán phải thực sự chặt chẽ, khách quan trong giải quyết các vấn đề còn vướng mắc giữa các bên tham gia lập dự toán ngân sách. Xây dựng dự toán thu


NSNN của thành phố phải xuất phát từ các xã, phường, các cơ quan và các cơ sở SXKD trên địa bàn thành phố. Trong quá trình lập dự toán, cần có sự trao đổi, thảo luận giữa CQTC với cơ quan Thuế để dự toán lập ra sát với thực tế. Dự toán thu NS phải được xây dựng trên cơ sở tính đúng, đủ các khoản thu theo luật định và những phân tích, dự báo về tăng trưởng kinh tế, giá cả thị trường, lộ trình hội nhập khu vực và quốc tế, tránh bỏ sót nguồn thu.

Để có được dự toán thu NSNN của thành phố khoa học và chính xác, cần phải: Tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa Phòng TC-KH, Chi cục Thuế, các xã,

phường và các cơ quan hữu quan khác trong công tác dự báo nguồn thu.

Phòng TC-KH cần tích cực, cụ thể hơn trong việc hướng dẫn các đơn vị lập dự toán và phối hợp với Chi cục thuế lập dự toán thu NSNN trên địa bàn.

Cán bộ thuế phải phối hợp chặt chẽ với các xã, phường để nắm chắc địa bàn đến từng thôn, xóm nhằm thống kê đầy đủ các hộ kinh doanh về cả số lượng và doanh thu. Xây dựng đội ngũ cán bộ thuế có phẩm chất chính trị tốt, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao, kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực trong quản lý thu NSNN; Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cần tập trung phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu quản lý NSNN trong tình hình mới.

3.2.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế của thành phố Tuyên Quang

Thuế là nguồn thu có vai trò chủ yếu, quyết định đối với NSNN. Không có thuế sẽ không có NSNN. Để nguồn thu thuế không ngừng được phát triển, mở rộng, chúng ta cần phải phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các nguồn thu của NSNN; Để làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát các nguồn thu Chi cục thuế thành phố phải thực hiện tốt các giải pháp sau:

Phân và giao dự toán thu NSNN cụ thể cho các đội thuế trực tiếp quản lý, thu ngân sách, coi đây là chỉ tiêu số 01 để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng công chức thuế.

- Kịp thời nắm bắt tiến độ thu, phân tích đánh giá các chỉ tiêu thu để tham


mưu, đề xuất với UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan, chính quyền các xã, phường phối hợp c ng cơ quan thuế tổ chức thực hiện thu ngân sách ở từng quý của năm;

Tham mưu với UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền các xã, phường triển khai công tác kê khai thuế SDĐPNN cho kỳ ổn định 2020-2025 theo quy định của Luật thuế SDĐPNN, tổ chức quyết toán thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp, đồng thời lập sổ bộ tham mưu với UBND thành phố giao chỉ tiêu thu, ban hành thông báo tổ chức thu phấn đấu thu một lần hoàn thành số phải nộp cả năm đảm bảo đúng quy trình;

Tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung tới cộng đồng người nộp thuế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp và mở rộng tới đối tượng nộp thuế khác; Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế; đôn đốc kịp thời doanh nghiệp kê khai, nộp thuế điện tử đảm bảo trên 3 tiêu chí; đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS;

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan như: Phòng Tài chính - Kế hoạch, Tài nguyên & môi trường, trong việc quản lý, tổ chức thu các khoản thu trên đất, đặc biệt là khoản thu từ đấu giá quyền SDĐ.

Phối hợp với UBND các xã, phường: Trong công tác quản lý nguồn thu, tổ chức điều tra khảo sát hộ có tăng trưởng doanh số, hộ mới ra kinh doanh để kịp thời đưa vào lập bộ thu thuế; đôn đốc các nguồn thu từ phí, lệ phí, thu cố định tại xã, phường phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thành phố giao; đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng tư vấn thuế xã, phường và ủy nhiệm thu thuế.

Kiểm soát công tác kê khai đăng ký thuế để kịp thời đưa vào quản lý, kiên quyết xử lý đối với đơn vị chậm nộp hồ sơ khai thuế, yêu cầu các DN phát sinh mới thực hiện đăng ký, nộp thuế điện tử, rà soát xử lý dứt điểm các trường hợp còn vướng mắc về dữ liệu trên TMS, nâng cao chất lượng triển khai thực hiện công tác tin học tại các ứng dụng quản lý thuế.

Đổi mới về công tác kiểm tra thuế, chú trọng kiểm tra đối với các doanh


nghiệp, cơ sở SXKD có số thuế nộp chưa tương xứng, từ đó phân tích đánh giá, phát hiện các rủi ro cao về thuế, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch kiểm tra mà cục Thuế giao. Tích cực đôn đốc số thu phát sinh không để nợ đọng, phối hợp các đội liên quan đôn đốc các doanh nghiệp khi đã thực hiện đăng ký kê khai điện tử phải đăng ký nộp thuế điện tử để phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Chỉ đạo đội Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế tiếp tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu nợ đọng tiền thuế theo quy định của Bộ Tài chính; tập trung rà soát phân loại nợ, xây dựng biện pháp, phương án cưỡng chế cụ thể đối với từng DN nợ đọng thuế;

Tham mưu đề xuất với lãnh đạo UBND thành phố về các biện pháp xử lý vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách thuế trên địa bàn.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật của ngành trong thực thi công vụ; nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu thực hiện tốt công tác xắp sếp, luân phiên, luân chuyển, điều động theo quy định của ngành.

Phát động phong trào thi đua ở từng lĩnh vực, ở từng thời điểm của năm, tổ chức ký giao ước thi đua giữa các đội ngay trong hội nghị đầu năm.

3.2.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong quản lý thu NSNN của thành phố Tuyên Quang

Nâng cao những kết quả đã đạt được nhờ ứng dụng CNTT vào quản lý thu NSNN, thành phố Tuyên Quang cần tiếp tục phát huy thế mạnh này trong tất cả các khâu của quá trình quản lý thu NS như: tuyên truyền, hướng dẫn, cung cấp dịch vụ hỗ trợ nộp thuế; xử lý tờ khai và kế toán thuế; phân tích dự báo thu NSNN… Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng CNTT, đào tạo cán bộ sử dụng hệ thống tin học phục vụ quản lý thu NSNN của thành phố; Thực hiện công khai, dân chủ quy trình kê khai và nộp thuế; đề cao cơ chế tự động kiểm tra và kiểm tra chéo của các sắc thuế, nhất là thuế GTGT. Các cơ quan thu phối hợp quản lý thuế qua mạng thông tin nhằm ngăn chặn hành vi trốn thuế và chậm nộp thuế. Đổi mới hình thức quản lý thuế theo hướng đối tượng nộp tự kê khai, tính, nộp thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.


Kho bạc nhà nước nên pháp lý hóa một số chứng từ điện tử như chứng từ nộp ngân sách qua ATM, qua mạng Internet. Mở rộng các hình thức thu NSNN qua Internet Banking, qua ATM, đặc biệt là với thuế TNCN để giảm tải việc nộp thuế bằng tiền mặt; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ, tập trung về các đối tượng nộp để có cơ sở phân loại đối tượng quản lý theo quy mô và đánh giá mức độ tuân thủ của họ nhằm lựa chọn đúng các trường hợp cần thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, KBNN thành phố cần kiểm soát chặt chẽ các giao dịch thanh toán, chi ngân sách, hạn chế d ng tiền mặt nhằm kiểm soát được doanh thu chịu thuế của các doanh nghiệp, giảm thiểu những chi phí không cần thiết.

3.2.4. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra quản lý thu NSNN của thành phố Tuyên Quang

Cơ quan thu phải thường xuyên rà soát, đối chiếu các khoản thu nhằm khai thác tối đa các nguồn thu hiện có và phát triển nguồn thu mới. Tăng cường các biện pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn lậu thuế thông qua thanh kiểm tra, cưỡng chế hành chính; Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành có liên quan kiểm tra, giám sát việc đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, tình hình kê khai và nộp thuế trên địa bàn để có biện pháp dôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, xử lý mọi vi phạm nợ động thuế; kiểm tra, rà soát lại cơ cấu, số hộ kinh doanh nộp thuế khoán ổn định ; định kỳ điều chỉnh những mức thu bất hợp lý cho ph hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và biến động giá trên thị trường. Tiến hành kiểm tra doanh thu, giá cả hàng hóa bán ra, các chi phí hợp lý để tính thuế; kiểm tra chặt chẽ thuế đầu vào trên bảng kê của các đối tượng nộp thuế theo phương pháp khấu trừ, nhất là các đơn vị có số thuế Giá trị gia tăng lớn, phải hoàn thuế, kiểm tra, rà soát lại quỹ đất của các chủ thể được giao đất, cho thuê đất… để thu các khoản liên quan đến đất đai theo đúng mức giá quy định.

3.2.5. Nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý thu NSNN

Công tác cải cách hành chính có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt đất nước ta đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó trọng tâm của quá trình cải cách hành chính là cải cách con người. Kinh tế ngày

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 29/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí