Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Hoạt Động Quản Lý Nhà Nước Đối Với Kinh Tế Du Lịch Trên Địa Bàn Thành Phố Hà Nội


định hướng đến năm 2030 và Nghị Quyết số 06- NQ/TU của Thành Ủy Hà Nội ngày 26 tháng 06 năm 2016 về phát triển du lịch thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016- 2020 và những năm tiếp theo, quá trình phát triển kinh tế du lịch ở thủ đô Hà Nội trong giai đoạn tới đã được định hướng như sau:

- Mục tiêu phát triển kinh tế du lịch:

Phấn đấu đến năm 2020, du lịch Thủ đô Hà Nội thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh; mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường, đưa Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn, có đẳng cấp và xứng đáng là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực.

- Chỉ tiêu phát triển:

+ Phấn đấu đến năm 2020 , Hà Nội đón 30 triệu lượt khách, trong đó có 5,7 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trung bình từ 8- 10%/năm.

+ Tổng thu từ khách du lịch đến năm 2020 đạt 120.000 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân từ 15- 17%/năm.

+ Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 60- 65%.

+ Đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho 100% nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch.

Để đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu phát triển đó, thành phố cần giải quyết tốt các vấn đề:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.

Thứ nhất, về khuôn khổ pháp lý:

- Xây dựng chiến lược phát triển du lịch của Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, bao gồm: Định hướng phát triển, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp chủ yếu, xác định khâu đột phá nhằm khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế so sánh và thuận lợi là Thủ đô của cả nước, trung tâm lớn về văn

Quản lý nhà nước đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội - 12


hóa, khoa học, giáo dục- đào tạo, kinh tế, đầu mối giao thông, giao thương, giao lưu quốc tế.

- Trên cơ sở chiến lược, xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển và kế hoạch cho từng giai đoạn, các chương trình, đề án trọng điểm ưu tiên đầu tư.

- Xây dựng cơ chế chính sách, thu hút nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch.

- Xây dựng Đề án quản lý và phát triển thương hiệu du lịch Hà Nội theo hướng chuyên nghiệp, đồng bộ, có tính cạnh tranh toàn cầu, dài hạn và bền vững với sự tham gia của các chuyên gia, tổ chức trong nước và quốc tế.

Thứ hai, về sản phẩm dịch vụ du lịch: phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Hà Nội.

- Đa dạng hóa hoạt động du lịch để phát huy lợi thế so sánh: Hà Nội là nơi diễn ra các hoạt động chính trị, ngoại giao có uy tín với quốc tế, Trung tâm thương mại, Hội chợ quốc tế, Trung tâm thể thao, nghỉ dưỡng, chữa bệnh, du lịch phố cổ, làng cổ, làng nghề, du lịch văn hóa lịch sử hồ Tây, hồ Gươm, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám và gắn với các hoạt động văn hóa thể thao, kinh tế chính trị khác được tổ chức tại thủ đô.

- Chủ động ban hành kế hoạch, dự án, đề án cụ thể xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo, triển lãm, sự kiện), làng nghề, sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thể thao, mua sắm, ẩm thực, chữa bệnh,... bảo đảm các sản phẩm hoàn chỉnh, độc đáo, hấp dẫn, có tính chuyên nghiệp cao theo hướng phát triển kinh tế du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội, du lịch xanh.

- Tập trung tạo dựng sản phẩm hoàn chỉnh và đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú ở Hà Nội như: khu vực trung tâm chính trị Ba Đình, khu vực xung quanh Hồ Tây,... Khuyến khích các quận,


huyện, thị xã đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù trên cơ sở di tích lịch sử văn hóa, làng nghề, danh lam thắng cảnh nổi trội của địa phương.

Thứ ba, về công tác triển khai:

- Tăng cường phối hợp các địa phương trong cả nước nhất là trong quy hoạch đầu tư xây dựng khai thác hiệu quả hạ tầng sản phẩm du lịch, nối tour và nâng cao chất lượng phục vụ.

- Tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ của Trung ương.

- Xây dựng chương trình công tác giữa Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch thành phố Hà Nội; Tổ chức giao ban 6 tháng một lần giữa Bộ VHTTDL và cơ quan quản lý du lịch của thành phố Hà Nội để chỉ đạo chương trình phát triển kinh tế du lịch thành phố Hà Nội. Năm 2013, là năm bắt đầu triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và năm 2016 là năm bắt đầu giai đoạn phát triển du lịch tiếp theo từ 2016 đến 2020 đã đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ và thành công của ngành kinh tế du lịch Hà Nội góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô.

- Phát triển kinh tế du lịch Hà Nội phải đặt trong mối quan hệ hữu cơ với việc phát triển kinh tế xã hội của thành phố, nhằm đạt tốc độ tăng trưởng và hiệu quả kinh tế xã hội cao.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch và cộng đồng làm du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, thủ tục cấp visa,...

Thứ tư, về nguồn nhân lực du lịch:

- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đội ngũ quản lý du lịch, xây dựng hình ảnh, thương hiệu gắn với xúc tiến quảng bá du lịch vào các thị trường tiềm năng, xây dựng tour, sản phẩm du lịch đặc trưng, kết nối tour, nối


tuyến, đảm bảo có hình ảnh đẹp, ấn tượng trong du khách khi đến tham quan Hà Nội, liên kết du lịch với các điểm đến của các tỉnh, thành trong cả nước:

- Hỗ trợ, đầu tư kinh phí từ nguồn ngân sách cho công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ, công chức, viên chức ngành kinh tế du lịch; đội ngũ lãnh đạo quản trị các doanh nghiệp du lịch; cộng đồng tham gia hoạt động kinh doanh du lịch,...

3.2. Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động quản lý nhà nước đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội

Trong những năm qua, kinh tế du lịch Hà Nội đã có những bước phát triển quan trọng. Một loạt các hoạt động QLNN trong lĩnh vực này như kích cầu du lịch, liên kết với các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện các chương trình, sự kiện quảng bá,… đều đã góp phần đưa Hà Nội trở thành điểm đến mới hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi hơn nữa cho sự phát triển ngày một đi lên, bền vững của toàn ngành kinh tế du lịch Hà Nội thì về lâu dài hoạt động QLNN đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội cần phải có một sự cải cách, thay đổi theo hướng tích cực. Trong phạm vi nghiên cứu của Luận văn, xin được kiến nghị một số giải pháp như sau:

3.2.1. Nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về định hướng, chiến lược phát triển du lịch thông qua công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch

Bổ sung, hoàn thiện chiến lược phát triển kinh tế du lịch của thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, bao gồm: Định hướng phát triển, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, xác định khâu đột phá nhằm khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế so sánh và thuận lợi để phát triển kinh tế du lịch Hà Nội. Công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch chính là nhằm đảm bảo định hướng, chiến lược của Đảng và Nhà nước về du lịch được thực thi trong thực tế.


Công tác quy hoạch cần phải được tiến hành thường xuyên, đồng bộ và đảm bảo tính khả thi hơn nữa, tránh tình trạng “nói hay hơn làm”. Cấp Ủy Đảng và chính quyền thành phố Hà Nội phải tiếp tục bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế du lịch để tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển ngành kinh tế du lịch đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Thường xuyên rà soát, giám sát công tác thực hiện quy hoạch, bổ sung và hoàn thiện quy hoạch phát triển ngành kinh tế du lịch với mục tiêu xuyên suốt là phát triển kinh tế du lịch thủ đô Hà Nội thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh; mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường, đưa Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn, có đẳng cấp và xứng đáng là trung tâm du lịch lớn của cả nước, khu vực và dựa trên Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 làm cơ sở lý luận thực tế.

Bên cạnh đó, Thủ đô Hà Nội là trung tâm kinh tế- chính trị, văn hóa của cả nước, sự phát triển của Hà Nội có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chung của Việt Nam. Với vị thế quan trọng như vậy, nên sự phát triển của kinh tế Hà Nội nói chung và kinh tế du lịch Hà Nội nói riêng cần phải có sự quan tâm và định hướng đúng đắng. Hơn thế nữa, ngành kinh tế du lịch là một ngành kinh tế- xã hội tổng hợp, liên quan đến nhiều ngành, nghề, lĩnh vực, đòi hỏi có sự liên kết nhiều đơn vị, địa phương. Vì vậy, đòi hỏi công tác quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch phải được thực hiện tốt trong thực tế, có tính đồng bộ, có tính khả thi cao và phải được hiện thực hóa. Để công tác quản lý và thực hiện quy hoạch đạt được kết quả như mong muốn, đòi hỏi phải có sự chỉ đạo thống nhất từ cấp trung ương tới địa phương; sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể có liên quan từ cấp thành phố đến cấp


quận, huyện và cơ sở. Trong quá trình xây dựng quy hoạch và đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch trọng điểm cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia ngành du lịch cũng như các nhà khoa học trong các lĩnh vực khác. Việc định hướng thị trường, điều tra xã hội học là cần thiết để triển khai chương trình, dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và tài nguyên du lịch đúng mục đích, hiệu quả thiết thực.

Quá trình xây dựng, dự thảo chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế du lịch cần được công khai và lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, các tổ chức kinh tế- xã hội, nghề nghiệp.

Căn cứ vào thực tế tình hình phát triển kinh tế du lịch của thành phố và thực trạng của công tác QLNN đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố, cần thiết phải thực hiện một số giải pháp cụ thể sau:

- Trong quá trình thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Sở Du lịch thành phố Hà Nội cần chú trọng theo dõi, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, nếu cần thì bổ sung, điều chỉnh quy hoạch kịp thời theo hướng dự báo được tốc độ phát triển của toàn ngành kinh tế du lịch trong những năm tới. Chính quyền thành phố Hà Nội cần thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh và hoàn thiện công tác quy hoạch đô thị nói chung và quy hoạch các khu, điểm du lịch nói riêng. Trong đó, cần quy hoạch những địa điểm, không gian có tiềm năng để tiếp tục hình thành một số khu, điểm du lịch mang tầm cỡ quốc gia, khu vực và quốc tế.

- Quy hoạch phát triển khi đã được xây dựng hoàn tất thì cần phải được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các ấn phẩm phát hành, lưu truyền trên phạm vi cả nước để các các nhà đầu tư biết, nắm rõ và đảm bảo hoạt động quản lý của Sở, UBND các quận, huyện được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy hoạch đã phê duyệt.


- Trong quá trình thực hiện nội dung quy hoạch, công tác xây dựng và đưa vào thực hiện các đề án phát triển kinh tế du lịch là một nội dung quan trọng, được ưu tiên thực hiện hàng đầu. Vì vậy, công tác xây dựng, thiết lập đề cương đề án cần phải được thực hiện nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo bám sát với nội dung quy hoạch và thực tiễn trước mắt. Sở Du lịch thành phố Hà Nội có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị có liên quan nhanh chóng hoàn thiện đề án và sớm đưa vào thực hiện trong thực tế để hoàn thành đúng thời gian dự kiến đã đặt ra, góp phần đảm bảo cho quy hoạch được thực hiện tốt.

- Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện công tác quản lý về tổ chức, thực hiện quy hoạch giao thông đô thị. Hiện nay tai nạn và ùn tắc giao thông đang là vấn nạn trên địa bàn thủ đô Hà Nội, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của ngành kinh tế du lịch. Nguyên nhân là do chưa làm tốt công tác quy hoạch, ý thức tôn trọng và chấp hành giao thông của người dân chưa cao, còn nhiều hành vi vi phạm lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông, thực chất là vi phạm trong việc thực hiện quy hoạch giao thông.

- Quy hoạch đồng bộ các ngành,khu du lịch, thương mại đi liền với các phát triển các phố nghề, làng nghề truyền thống và các ngành sản xuất sản phẩm phụ trợ.

Tiếp tục quy hoạch, tôn tạo, khôi phục và phát huy các phố cổ, làng nghề truyền thống. Khôi phục làng nghề, lễ hội truyền thống để tạo thêm nhiều các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Hoàn thành xây dựng, phê duyệt Quy hoạch phát triển khu vực Ba Vì- Suối Hai thành khu du lịch quốc gia đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Hoàn thành phê duyệt Đề án phát huy giá trị không gian lễ hội Gióng tại Gia Lâm và Sóc Sơn; Đề án phát triển du lịch cộng đồng khu vực Ba Vì.

Tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng tổ chức dịch vụ du lịch tại các điểm di sản văn hóa như di tích lịch sử đền Ngọc Sơn


và khu vực hồ Hoàn Kiếm; di tích lịch sử Nhà tù Hoả Lò; di tích lịch sử- văn hoá Quốc gia đặc biệt Văn Miếu- Quốc Tử Giám để thu hút khách tham quan, du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

3.2.2. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, chính sách kích thích phát triển kinh tế du lịch ở thủ đô Hà Nội

- Hoàn thiện và áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư, huy động các nguồn lực, đa dạng, xã hội hóa đầu tư, áp dụng hình thức hợp tác công tư, cải cách cơ chế thủ tục cập vốn.

- Xây dựng hệ thống tiêu chí, chỉ tiêu xác định danh mục các dự án ưu tiên.

- Hoàn thiện chính sách phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gồm ưu đãi khuyến khích đầu tư phát triển; phân định rõ chức năng QLNN và quản lý sản xuất kinh doanh.

- Hoàn thiện chính sách hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp trong vận chuyển khách du lịch công cộng, bao gồm vận tảu khách du lịch như chính sách thuế, phí, lệ phí. Hoàn thiện cơ chế dịch vụ, quản lý đỗ xe, thu phí điện tử,...

- Đào tạo phát triển nguồn nhân lực sử dụng dịch vụ du lịch, kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải khách du lịch.

- Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục kết hợp với cưỡng chế và thi hành pháp luật về giao thông, nhất là giao thông đường bộ; tổ chức phong trào văn hóa giao thông. Tuyên truyền quảng bá cho du khách trong và ngoài nước.

- Xây dựng quy chế quản lý tài nguyên du lịch và quy chế quản lý các khu, điểm du lịch. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong phát triển du lịch. Kiện toàn và củng cố, tiến tới xây dựng mô hình quản lý thích hợp tại các khu du lịch lớn của Hà Nội như: Khu vực phố cổ Hà Nội; Khu vực di tích đền Hai Bà Trưng; Thành cổ Sơn Tây; Khu vực Ba Vì; Làng cổ Đường Lâm; Du lịch kết nối giữa phố nghề và làng nghề truyền thống.

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 21/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí