Một Số Hạn Chế Cơ Bản Về Phát Huy Nhân Tố Con Người Trong Phát Triển Kinh Tế Du Lịch Ở Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào Hiện Nay Và Nguyên Nhân

98


trường lao động trong nước và quốc tế, nhất là việc thông qua Nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực trong nước” [60, tr.1,2]. Từ đó, làm cơ sở để Chính phủ và chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, cơ chế chính sách phát triển nguồn nhân lực và coi đây là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu. Mặt khác, Chính phủ nước CHDCND Lào cũng đã coi trọng vấn đề cải thiện các văn bản pháp lý liên quan đến phát triển nhân tố con người một cách có hệ thống và phù hợp với chủ trương, đường lối, định hướng của Đảng NDCM Lào qua các đại hội IX và đại hội X.

Bên cạnh đó, những năm vừa qua Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch đã phối hợp với Bộ Ngoại giao thông qua các Đại sứ quán và Lãnh sự quán Lào ở nước ngoài nhằm cung cấp thông tin cần thiết về văn hóa, du lịch để quảng bá và truyền thông về kinh tế du lịch của Lào trên toàn thế giới. Các chuyên gia về truyền thông từ ngành thông tin, văn hóa và du lịch cũng đã được gửi đến các Đại sứ quán và Lãnh sự quán Lào ở nước ngoài, đặc biệt là ở các nước đối tác chiến lược để họ thực hiện nhiệm vụ truyền thông về Lào, về ngành văn hóa và kinh tế du lịch hiện đang phát triển sôi động. Đồng thời, các Đại sứ quán và Lãnh sự quán Lào ở nước ngoài thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa hoặc các hoạt động lễ hội để quảng bá văn hóa Lào ở nước ngoài [99, tr.9]. Không chỉ vậy, Chính phủ Lào đã dành khoảng 23 tỷ kíp/năm để tổ chức các hoạt động chính sách xúc tiến du lịch trong 12 tháng trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước. Chính phủ cũng đã lên kế hoạch tham gia các sự kiện du lịch ở nước ngoài như Diễn đàn Du lịch ASEAN năm 2018 tại Chiềng Mai (Thái Lan), Triển lãm Thương mại du lịch thế giới 2018 tại Berlin (Đức), Triển lãm du lịch thế giới tại Paris (Pháp), Lễ hội Lào tại Nhật Bản, Triển lãm du lịch quốc tế Hồ Chí Minh tại Việt Nam và Thị trường du lịch thế giới tại London.

Hai là, nguyên nhân của thành tựu về tạo môi trường dân chủ, công bằng Những năm qua Đảng NDCM Lào và Nhà nước CHDCND Lào đã chú trọng

thực hiện dân chủ để phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch. Bên cạnh đó, Đảng và Nhà nước CHDCND Lào cũng quan tâm đến việc xây dựng, hoàn thiện các cơ sở pháp lý làm căn cứ cho quá trình thực hiện công bằng xã hội nhằm phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch, qua đó mọi người đều có cơ hội bình đẳng để phát huy khả năng của bản thân. Đặc biệt, nhân dân nói chung và nguồn nhân lực trong ngành kinh tế du lịch nói riêng đã tin tưởng, tích cực phấn đấu, nâng cao tinh thần trách nhiệm. Mặt khác, việc tạo môi trường dân chủ công bằng đạt được thành tựu còn xuất phát từ chiến lược đại đoàn kết toàn dân đã

99


được thực hiện hết sức thành công, qua đó giúp cho mỗi cá nhân, cộng đồng có thể phát huy tốt nhất được khả năng, năng lực cũng như giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp để góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế nói chung cũng như kinh tế du lịch nói riêng. Ngoài ra, việc đánh giá, công nhận năng lực, trình độ, khả năng của mỗi người cũng đã được coi trọng hơn và mỗi người đã nhận được mức độ đãi ngộ xứng đáng với công sức mà mình bỏ ra.

Cùng với Chính phủ, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch cũng đã “tổ chức Hội trợ du lịch bền vững qua đó cung cấp cơ hội cho các doanh nghiệp khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp kinh doanh khu du lịch, nhà cung cấp các sản phẩm du lịch dịch vụ, người lao động và người dân có thể tiếp cận được thông tin cũng như thực trạng ngành kinh tế du lịch” [142], nhờ đó các cá nhân tổ chức đều có được cơ hội nắm bắt thông tin để hoạch định quá trình phát triển. Đặc biêt, trong giai đoạn vừa qua LNCCI đã sắp xếp các cuộc họp đặc biệt để huy động khu vực công và tư nhân tại Lào “thảo luận về các vấn đề liên quan đến du lịch, hợp tác để giải quyết các vấn đề gây khó khăn cho phát triển kinh tế du lịch cũng như tìm kiếm các giải pháp hiệu quả để thúc đẩy các doanh nghiệp liên quan đến du lịch nhằm tăng cường sự đóng góp của ngành du lịch dịch vụ cho tăng trưởng kinh tế” [96, tr.12].

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 193 trang tài liệu này.

Ba là, nguyên nhân của thành tựu về tạo môi trường về cơ sở vật chất

Trong những năm qua Đảng và Nhà nước Lào đã coi trọng phân bổ hợp lý hơn các nguồn ngân sách cho việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các cơ sở giáo dục ở các bậc học nhất là các trường dạy nghề, đồng thời coi trọng công tác hợp tác, huy động và phối hợp với các nước, các tổ chức quốc tế để hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho quá trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, lao động, nhân tố con người trong nền kinh tế nói chung cũng như kinh tế du lịch nói riêng.

Phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay - 14

Đồng thời, Chính phủ Lào đã cố gắng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất của ngành du lịch qua việc tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp tư nhân có thể đầu tư, góp vốn vào việc phát triển hệ thống giao thông đường cao tốc, đường thủy cũng như đường hàng không để xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ. Bên cạnh đó, coi trọng lồng ghép các nội dung phát triển kết cấu hạ tầng hướng đến phát triển kinh tế du lịch trong Hội nghị của nhóm công tác về kết cấu hạ tầng (ISWG) hàng năm, qua đó đưa ra các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế du lịch và giảm nghèo, đạt các mục tiêu phát triển bền vững và bao trùm, phát triển đô thị thành các trung tâm xanh, có khả năng cạnh tranh.

100


Mặt khác, nước Lào có một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện kết nối kết cấu hạ tầng trên toàn khu vực với các sáng kiến chính trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ nhằm liên kết các nước láng giềng. Do vậy, giai đoạn vừa qua Chính phủ Lào đã cam kết phát triển các chính sách và kế hoạch nhằm nắm bắt những lợi ích kinh tế tiềm năng, đầu tư cơ sở hạ tầng để tăng cường kết nối với ASEAN nhằm “bổ sung cho kế hoạch tổng thể về kết nối Asean 2025 và chiến lược ngành vận tải GMS 2030 với các hiệp định và khung hợp tác đa phương tại chỗ bao gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, hậu cần và các cơ sở xuyên biên giới, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho ngành kinh tế du lịch phát triển” [97, tr.5].

3.3. MỘT SỐ HẠN CHẾ CƠ BẢN VỀ PHÁT HUY NHÂN TỐ CON NGƯỜI TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ DU LỊCH Ở CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO HIỆN NAY VÀ NGUYÊN NHÂN

3.3.1. Một số hạn chế cơ bản

3.3.1.1. Hạn chế về đào tạo, bồi dưỡng nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào những năm qua vẫn còn một số hạn chế nhất định thể hiện qua những nội dung sau:

Một là, về đào tạo nhân tố con người phục vụ phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào

Những năm qua phương pháp đào tạo, giảng dạy trong những cơ sở đào tạo trên cả nước vẫn còn chưa bắt kịp với thế giới, do vậy kỹ năng và trình độ của sinh viên khi tốt nghiệp chưa đạt chuẩn, thể hiện rõ qua trình độ ngoại ngữ, kỹ năng mềm nhất là kỹ năng giao tiếp vẫn còn chưa đạt chuẩn theo quy định của các nước cũng như các tổ chức du lịch quốc tế đòi hỏi. Bên cạnh đó, cũng còn tồn tại khoảng cách lớn giữa cung và cầu trong đào tạo nhân tố con người phục vụ cho ngành kinh tế du lịch, công tác đào tạo chưa chuyên nghiệp, chất lượng chưa cao, nhất là trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng, cạnh tranh tại khu vực và quốc tế trên lĩnh vực du lịch ngày càng gia tăng nhanh chóng. Vấn đề hướng nghiệp và cơ cấu đào tạo ở Lào còn nhiều điểm bất cập so với các nước, hệ thống giáo dục của Lào phát triển chậm, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngoài ra, trong thời gian qua việc đào tạo hướng dẫn viên du lịch quốc gia đã được thực hiện với nhiều khóa, tuy nhiên thời gian cũng như nội dung chưa được

101


chú trọng để giúp cho các hướng dẫn viên có được kiến thức chuyên sâu, bài bản hơn về văn hóa, lịch sử cũng như con người Lào, do vậy việc hướng dẫn, thuyết minh phục vụ du khách còn chưa hiệu quả. Đồng thời, sự phân bố lao động giữa các lĩnh vực, vùng miền cũng chưa phù hợp; số lao động tại các doanh nghiệp cần có chuyên môn, kỹ năng cao vừa thiếu, vừa yếu, số lao động chưa đáp ứng yêu cầu lại dư thừa; đặc biệt các vùng du lịch mới thiếu nhân lực đã qua đào tạo. Không chỉ vậy, đào tạo cán bộ cán bộ trong lĩnh vực du lịch tại các địa phương cũng chưa thật sự được coi trọng cho phù hợp với nhu cầu của công tác quản lý, với sự phát triển của xã hội, nhất là thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công tác quản lý lao động trong và ngoài nước thiếu chặt chẽ.

Hai là, về bồi dưỡng nhân tố con người phục vụ phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào

Giai đoạn vừa qua công tác bồi dưỡng người lao động trong các lĩnh vực, bồi dưỡng nguồn lực cho các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch tỉnh chưa thực sự đạt hiệu quả như mong muốn, nội dung chương trình, thời gian cũng như các đối tượng tham gia bồi dưỡng còn chưa thực sự chủ động, tích cực trong quá trình bồi dưỡng, do vậy những tác động tích cực còn chưa thực sự đáp ứng yêu cầu. Mặt khác, công tác bồi dưỡng đội ngũ giảng viên du lịch cũng chưa giúp cho các giảng viên có sự thay đổi lớn về kiến thức, phương pháp cũng như kinh nghiệm thực tiễn để qua đó giúp họ nâng cao khả năng truyền thụ kiến thức cho người học tại các trường đại học, các trường nghề.

Ngoài ra, việc bồi dưỡng nhân sự ngành du lịch cũng như bồi dưỡng cán bộ quản lý du lịch tuy đã được thực hiện nhưng chủ yếu tập trung phục vụ du lịch ở cấp trung ương, và các điểm du lịch nổi tiến ở một số địa phương, nhiều địa phương khác có tiềm năng du lịch chưa được khai thác, chưa được quan tâm đúng mức. Do đó chưa tác động nhiều để giúp công tác quản lý phát triển nguồn nhân lực nói riêng cũng như phát triển kinh tế du lịch tại các địa phương đạt được hiệu quả như mong muốn.

3.3.1.2. Hạn chế về sử dụng con người trong phát triển kinh tế du lịch ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào hiện nay

Quá trình sử dụng con người trong phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào thời gian qua còn những hạn chế nhất định. Điều này thể hiện qua những điểm như sau:

Thứ nhất, việc tuyển chọn con người trong phát triển kinh tế du lịch

Trong giai đoạn vừa qua, việc sử dụng con người trong phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào cũng còn những hạn chế nhất định, thể hiện trước hết ở quá

102


trình tuyển chọn con người phục vụ cho công tác đào tạo về kinh tế du lịch nói chung, cũng như đào tạo nghề về du lịch nói riêng vẫn chưa thu hút được sự quan tâm theo học của các học sinh sau khi tốt nghiệp trường trung học phổ thông. Đây là hạn chế rất lớn đối với quá trình xây dựng nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế du lịch bền vững trong những năm tới đây, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến trình độ, hiệu quả của nguồn nhân lực phục vụ trong nền kinh tế du lịch, vì những cá nhân có trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ chưa sẵn sàng làm việc trong môi trường du lịch tư nhân. Đồng thời quá trình tuyển chọn những người có động lực, tính tích cực, đam mê phục vụ tận tâm, tận lực để mong muốn đóng góp, phát huy vai trò của bản thân trong lĩnh vực kinh tế du lịch còn chưa được nhiều. Do đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn lực một cách bài bản để có được nguồn nhân lực chất lượng cao, am hiểu chuyên sâu về kinh tế du lịch trong và ngoài nước cũng vẫn chưa có được thành quả khả quan trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, việc tuyển chọn người trong ngành kinh tế du lịch nói chung, cũng như việc tuyển chọn nguồn nhân lực từ các dân tộc thiểu số, nhất là những nguồn lực từ chính các địa điểm du lịch nổi tiếng ở các vườn quốc gia, các thác nước, hang động nổi tiếng ở các huyện trong cả nước vẫn chưa được các cơ quan, các công ty trong ngành kinh tế du lịch chú trọng. Vấn đề này sẽ cần được thực hiện tốt hơn để tuyển dụng được những người am hiểu về ý nghĩa, về tầm quan trọng của địa điểm du lịch, cũng như những tác động của sự phát triển kinh tế du lịch đối với địa phương, qua đó tăng cường sức mạnh đồng bộ với nhiều yếu tố hợp thành nhằm phát huy được nhân tố con người trong quá trình phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào.

Thứ hai, việc bố trí con người trong phát triển kinh tế du lịch

Công tác bố trí con người trong phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch thời gian qua cũng vẫn còn một số hạn chế nhất định được thể hiện qua những yếu tố sau đây:

Việc bố trí nguồn nhân lực vẫn chưa thực sự đạt được hiệu quả khi ở Lào có nhiều ngành phục vụ trực tiếp và gián tiếp cho ngành kinh tế du lịch không có người làm. Bên cạnh đó, các công việc đòi hỏi có tay nghề cao với trình độ, khả năng, chuyên môn mà thị trường đang cần thì không có sẵn với số lượng đầy đủ. Nhất là việc quy hoạch cũng như thực hiện những quy hoạch về bố trí nguồn nhân lực của ngành kinh tế du lịch trong tổng thể nguồn lực lao động của đất nước vẫn chưa được nghiên cứu thực hiện bài bản, để từ đó làm cơ sở cho quá trình thực hiện trong thực tiễn.

103


Ngoài ra, việc bố trí nhân tố con người trong ngành kinh tế du lịch trong thực tiễn cũng chưa được hiệu quả, thể hiện qua việc đội ngũ hướng dẫn viên không được đào tạo bài bản, nhiều hướng dẫn viên du lịch không có kiến thức về lịch sử đất nước, đặc biệt là lịch sử gắn với các điểm du lịch, thiếu kỹ năng ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Nhiều người lao động còn chưa được làm đúng với năng lực, cũng như bố trí đúng theo sở thích và thế mạnh của bản thân và còn nhiều người chưa phát huy hết khả năng của mình trong quá trình làm việc.

Thứ ba, việc sắp xếp con người trong phát triển kinh tế du lịch

Quá trình sử dụng con người trong phát triển kinh tế du lịch thời gian qua cũng còn những hạn chế nhất định trong quá trình sắp xếp con người. Chúng ta có thể thấy qua những nội dung sau:

Trong những năm qua, sự phát triển của nền kinh tế du lịch trên thế giới đã bước sang những trang mới với những thành tựu có tính đột phá nhờ phát huy được yếu tố trung tâm quyết định đến sự thay đổi này đó chính là nguồn nhân lực chất lượng cao được sắp xếp phù hợp để có thể phát huy được hết khả năng của mình. Tuy nhiên, trong giai đoạn vừa qua việc sắp xếp nguồn nhân lực trong phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào vẫn chưa được thực hiện tốt, do vậy chưa thể phát huy được tốt nhất được trình độ, khả năng, động lực, sự nỗ lực cố gắng của mỗi người.

Đặc biệt, quá trình nước CHDCND Lào tham gia hội nhập kinh tế quốc tế nói chung, và hội nhập khu vực ASEAN trong phát triển kinh tế du lịch nói riêng đã làm cho các yếu tố truyền thống như nguồn đất đai, lao động, nguồn vốn đã có nhiều thay đổi. Do vậy, việc sắp xếp nguồn nhân lực để tận dụng chất xám nhằm gia tăng hàm lượng tri thức kết tinh trong các sản phẩm du lịch trong phát triển kinh tế du lịch để cạnh tranh với các công ty đa quốc gia, các chiến lược phát triển du lịch của các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới vẫn chưa được thực hiện tốt.

Thứ tư, việc quy hoạch con người trong phát triển kinh tế du lịch

Cùng với tuyển dụng, bố trí và sắp xếp nguồn nhân lực, giai đoạn vừa qua việc quy hoạch con người trong phát triển kinh tế du lịch cũng còn một số hạn chế nhất định, điều này được thể hiện rõ qua các nội dung chính như sau:

Quy hoạch về nguồn lực trong phát triển kinh tế du lịch vẫn chưa đáp ứng được thực tiễn phát triển của ngành kinh tế du lịch, vì vậy, tuy các quy hoạch cũng đã được thực hiện khá tốt nhưng tình trạng vừa thừa, vừa thiếu nguồn lực trong phát

104


triển kinh tế du lịch vẫn còn diễn ra. Thừa vì nguồn lực cung cấp khá nhiều nhưng chất lượng của nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng tốt về trình độ, kỹ năng, phong cách làm việc và sự nỗ lực cố gắng, do đó các cơ sở kinh doanh du lịch vẫn gặp khó khăn trong việc đáp ứng đúng nhu cầu thực tiễn.

Đồng thời, quy hoạch con người trong phát triển kinh tế du lịch cũng chưa thực hiện hiệu quả việc quy hoạch cụ thể, đặc thù cho từng vùng phát triển kinh tế trong cả nước. Do vậy, vẫn chưa thể có được nguồn nhân lực có những nét riêng, đặc thù phát huy được những điểm khác biệt, sự sáng tạo của nhân tố con người trong mỗi địa phương nhằm tạo ra những điểm riêng biệt để qua đó thu hút khách du lịch. Mặt khác, công tác quy hoạch còn chưa tính đến tính đồng bộ trong nguồn nhân lực được đào tạo trong và ngoài nước cũng như sự cạnh tranh của nguồn nhân lực nước ngoài trong ngành kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào.

Bên cạnh đó, quá trình giải quyết những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 trong giai đoạn vừa qua cũng thể hiện sự hạn chế trong việc chưa tính đến quy hoạch phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch để phản ứng tốt trước những thách thức mà các yếu tố an ninh phi truyền thống có thể tác động trực tiếp đến tăng trưởng của ngành kinh tế du lịch, nhất là ảnh hưởng đến công việc, thu nhập cũng như cuộc sống của nguồn nhân lực phục vụ cho ngành kinh tế du lịch trong cả nước. Điều này cần được đưa vào quy hoạch phát triển nguồn lực trong phát triển kinh tế du lịch trong thời gian tới, để qua đó có thể giúp cho nguồn nhân lực luôn đảm bảo có sự phản ứng tốt trước sự tác động bởi các yếu tố khách quan.

3.3.1.3. Hạn chế trong tạo môi trường thích hợp cho nhân tố con người hoạt động trong phát triển kinh tế du lịch ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay

Tuy đã đạt những thành tựu quan trọng trong tạo môi trường thích hợp cho nhân tố con người hoạt động trong phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào, nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định thể hiện qua một số điểm sau:

Thứ nhất, về môi trường cơ chế, chính sách

Những năm qua Lào vẫn đang đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là mong muốn để thu hút nhiều khách du lịch ở lại lâu hơn, qua đó góp phần thúc đẩy các ngành dịch vụ liên quan phát triển theo. Điều này xuất phát từ những rào cản nằm trong những quy định của cơ quan du lịch, quỹ xúc tiến du lịch, chính sách thúc đẩy chênh lệch giữa du lịch tự nhiên với các loại hình du lịch khác trong thực tiễn triển khai Chiến lược xúc tiến du lịch quốc gia.

105


Bên cạnh đó, những thách thức đang phải đối mặt như việc thiếu ngân sách xúc tiến du lịch từ chính quyền trung ương, sự quản lý không rõ ràng của các cơ quan khác nhau, thiếu tham vấn thường xuyên hoặc lập kế hoạch chiến lược giữa khu vực công và tư nhân.

Đặc biệt, hiện tại vẫn còn có các rào cản pháp lý bất lợi đối với việc quản lý các công ty lữ hành trong việc thu hút những nhóm khách du lịch lớn vào các địa điểm du lịch. Đây là “vấn đề cần sự ưu tiên của ngành du lịch Lào mà Chính phủ cần xem xét, để phát triển bền vững ngành du lịch và giúp tạo điều kiện cho các nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến du lịch duy trì khả năng cạnh tranh ở cấp khu vực” [95, tr.10].

Thứ hai, về môi trường dân chủ, công bằng

Qua thực tiễn có thể thấy công bằng xã hội trong phát triển kinh tế du lịch cũng có những hạn chế, thể hiện qua sự phát triển giữa các vùng miền còn chưa đồng bộ, chênh lệch về trình độ, về thu nhập của nguồn nhân lực trong lĩnh vực kinh tế du lịch tại các địa phương ngày càng cao. Việc phát huy môi trường dân chủ, công bằng trong phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch chưa được thực hiện có hiệu quả khi chưa thực sự giúp cho người dân tại các địa điểm du lịch, nhất là người dân tộc thiểu số tại một số địa phương có thể tiếp cận với các nguồn thông tin, ưu tiên về chính sách hỗ trợ.

Ngoài ra, việc triển khai sự phối hợp giữa các ủy ban quốc gia, tỉnh và địa phương về phát triển nguồn nhân lực, việc trang bị các công cụ để đánh giá và giám sát các kế hoạch thực hiện hệ thống thông tin phát triển nguồn nhân lực còn chưa hiệu quả. Vấn đề thu thập dữ liệu liên quan đến phát triển nguồn nhân lực về số lượng sinh viên đã tốt nghiệp và trình độ của mỗi người để từ đó xây dựng, điều chỉnh cơ chế, chính sách để tạo ra sự công bằng dân chủ về cơ hội đào tạo, bồi dưỡng, làm việc cũng còn chưa hiệu quả.

Thứ ba, về điều kiện cơ sở vật chất

Những năm qua cơ sở vật chất phục vụ cho quá trình đào tạo, bồi dưỡng nhân tố con người đã được coi trọng, tuy nhiên so với yêu cầu gắn lý luận với thực tiễn, áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện hơn nữa. Ngoài ra, những năm qua vấn đề đảm bảo chỗ ở tại các ký túc xá cho sinh viên các trường đã được Quốc Hội Lào coi trọng cũng như đề xuất, tuy nhiên việc này vẫn chưa được triển khai sâu rộng ở các trường Trung ương cũng như địa phương.

Xem tất cả 193 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí