Những Hạn Chế Còn Tồn Tại Trong Quản Lý Nhà Nước Đối Với Kinh Tế Du Lịch Trên Địa Bàn Thành Phố Hà Nội


hành (nội địa và quốc tế), cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang được diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật, đảm bảo tính minh bạch, công khai với mục tiêu cải thiện hơn nữa chất lượng của toàn ngành kinh tế du lịch.

- Trong công tác quản lý hoạt động du lịch ở 29 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội, bên cạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động bằng văn bản, Sở Du lịch thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng với các cơ quan quản lý có liên quan ở cấp trung ương và cấp địa phương để tiến hành thực hiện một số công tác quản lý có tính chất thực tế cao, theo dõi sát sao hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn để nhanh chóng nắm bắt được số lượng, chất lượng, từ đó đề ra được các biện pháp hoạt động trong tương lai.

- Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của toàn ngành kinh tế du lịch đã được diễn ra một cách công khai, minh bạch và toàn diện trên toàn bộ hệ thống. Qua đó, nhiều sai phạm, bất cập đã nhanh chóng bị phát hiện và xử lý một cách triệt để theo đúng quy định của pháp của pháp luật hiện hành, góp phần đảm bảo uy tín cho công tác QLNN và hình ảnh trong sạch, lành mạnh của ngành kinh tế du lịch Hà Nội.

- Công tác xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch từng bước được quan tâm, trú trọng đầu tư. Nhiều chương trình, sự kiện đã được tổ chức, phối hợp tổ chức thành công; công tác phối hợp liên kết xúc tiến phát triển kinh tế du lịch đã được Sở Du lịch thành phố Hà Nội chủ động thực hiện có hiệu quả. Tất cả đã góp phần đưa hình ảnh của du lịch Hà Nội đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về du lịch cho người dân và việc nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư địa phương về vai trò của kinh tế du lịch trong phát triển kinh tế- xã hội, mặc dù được chính quyền Hà Nội thực hiện khá tích cực, song hiệu quả còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của kinh tế du lịch trong bối cảnh hiện nay.


- Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, chuyên viên công tác tại các cấp, các ngành liên quan đến công tác QLNN về kinh tế du lịch đã từng bước được cải thiện và nâng cao về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và năng lực quản lý. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ trong hệ thống các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch đã được quan tâm thực hiện một cách đầy đủ với những kế hoạch cụ thể, rõ ràng và mong muốn đạt được kết quả trong thực tế.

- Hoạt động QLNN về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống tệ nạn xã hội trong toàn ngành kinh tế du lịch Hà Nội được thực hiện một cách nghiêm túc, có sự liên kết phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan.

2.4.2. Những hạn chế còn tồn tại trong quản lý nhà nước đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, công tác QLNN đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần có biện pháp khắc phục:

- Việc ban hành các văn bản hướng dẫn luật mang tính rải rác, chưa kịp thời, gây khó khăn cho hoạt động QLNN về kinh tế du lịch.

Quản lý nhà nước đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội - 11

- Trong công tác triển khai thực hiện Quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch, việc triển khai xây dựng và đưa vào thực hiện các đề án phát triển diễn ra còn chậm so với kế hoạch đã đặt ra, khiến cho hiệu quả thực hiện trong thực tế của đề án không cao, gây ảnh hưởng đến sự phát triển chung của toàn ngành kinh tế du lịch trong tương lai.

- Công tác phối hợp hoạt động giữa các cơ quan có liên quan trong lĩnh vực QLNN đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội mới chỉ mang tính hình thức, chưa có sự nắm bắt và hiểu biết cụ thể về tình hình hoạt động quản lý của nhau.

- Công tác hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ QLNN về kinh tế du lịch đối với Phòng Văn hóa- Thông tin thuộc UBND các quận, huyện trên địa bàn


thành phố Hà Nội mới chỉ được thực hiện bước đâu, chưa mang tính chất chuyên sâu nghiệp vụ. Do đó, công tác quản lý của phòng Văn hóa- Thông tin về du lịch vẫn còn lung túng, mang tính hình thức và thiếu sự phối hợp hoạt động với cấp cao hơn.

- Công tác theo dõi và quản lý chất lượng hoạt động của toàn bộ hệ thống doanh nghiệp, cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch (đặc biệt là các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch nhỏ lẻ, cơ sở lưu trú du lịch hạng thấp cấp và những cơ sở không đủ tiêu chuẩn để xếp hạng thẩm định) ở 29 quận, huyện trên địa bàn thành phố chưa thật sự sát sao, mang nặng tính địa phương, thiếu sự nắm bắt và có cái nhìn tổng quan về số lượng và chất lượng của toàn bộ hệ thống doanh nghiệp, cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch.

- Công tác kiểm tra, thanh tra của các cơ quan có liên quan đối với hoạt động của toàn ngành kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn tồn tại sự chồng chéo, trùng lặp, gây ảnh hưởng lớn đến thời gian và hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh hoạt động du lịch.

- Công tác xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch vẫn còn mang tính bị động, cơ chế chính sách chưa rõ ràng; quy mô, tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức các chương trình, sự kiện xúc tiến còn yếu, thiếu sự đầu tư thỏa đáng; hoạt động phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch còn thiếu chiều sâu, thiếu tính hiệu quả.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức QLNN và cho nguồn nhân lực phục vụ trong ngành kinh tế du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu mới là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lên đẳng cấp quốc tế.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về hoạt động kinh doanh các sản phẩm du lịch chưa được triển khai thực hiện sâu rộng cả về mặt hình thức và nội dung. Do đó, các hành vi tiêu cực, đi ngược


lại với quy định của pháp luật vẫn xảy ra, gây ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định và bền vững của toàn ngành kinh tế du lịch.

2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế còn tồn tại trong quản lý nhà nước đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội

2.4.3.1. Nguyên nhân khách quan

- Nền kinh tế nước ta phát triển chưa cao, trình độ khoa học- công nghệ còn rất hạn chế. Đây là một thách thức lớn đối với hoạt động quản lý, điều hành của Nhà nước về kinh tế nói chung và kinh tế du lịch nói riêng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

- Do tác động khủng hoảng kinh tế thế giới, sự xuất hiện và bùng phát của các loại dịch bệnh nguy hiểm như Ebola, MERS-CoV,… đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu du lịch của các du khách, vô hình chung gây ảnh hưởng đến tổng thu từ du lịch và hoạt động của các cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch của Hà Nội.

2.4.3.2. Nguyên nhân chủ quan

- Việc mở rộng địa giới hành chính cũng đã gây ra khó khăn, cản trở lớn cho công tác QLNN về kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội khi mà khối lượng các công việc cần giải quyết trên thực tế đã tăng lên rất nhiều lần nhưng yêu cầu đặt ra với tổ chức bộ máy QLNN là ngày càng phải tinh giản, gọn nhẹ. Điều này khiến cho hoạt động QLNN về kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố chưa thực sự đạt được hiệu quả như mong đợi.

- Cơ chế, chính sách, pháp luật chung liên quan đến phát triển kinh tế du lịch nói riêng có mặt chậm sửa đổi, chưa đồng bộ, thiếu nhất quán và thiếu thông thoáng; việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch 2005 còn chậm, chưa kịp thời, gây khó khăn cho hoạt động QLNN đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, QLNN trong lĩnh vực kinh tế du lịch liên quan đến nhiều ngành,


nhiều cấp, nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng sự kết hợp mang tính liên ngành, liên vùng trong lĩnh vực quản lý du lịch lại yếu, thiếu sự thống nhất trong tổ chức các hoạt động hỗ trợ cùng nhau phát triển giữa các tỉnh thành.

- Phạm vi thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch chưa được xác định rõ ràng. Phương thức, trình tự thanh tra, kiểm tra bộc lộ nhiều hạn chế, chưa tạo được sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, gây ra sự chồng chéo và phiền hà cho các doanh nghiệp.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực cho ngành kinh tế du lịch còn chắp vá, thiếu hệ thống. Mối quan hệ giữa cơ sở đào tạo nghề du lịch và các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch trong phát triển nguồn nhân lực chưa chặt chẽ.


TIỂU KẾT CHƯƠNG 2


Thủ đô Hà Nội là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế quan trọng của Việt Nam, là nơi được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng và là một trong những địa danh thu hút khách du lịch trong và ngoài nước lớn nhất Việt Nam. Trong những năm qua, ngành kinh tế du lịch đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội và nâng cao vị thế du lịch của thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, kinh tế du lịch Hà Nội vẫn còn tồn tại những khó khăn, hạn chế. Điều này đòi hỏi phải có sự quản lý, định hướng đúng đắn của Nhà nước trong công tác QLNN đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Việc đi sâu, phân tích thực trạng QLNN đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thủ đô trong giai đoạn 2011- 2015 trên một số nội dung tiêu biểu như: hệ thống chính sách, pháp luật; tổ chức bộ máy hành chính;… đã giúp cho Luận văn có một cái nhìn tổng thể về thực tế hoạt động QLNN đối với kinh tế du lịch trong giai đoạn nghiên cứu. Từ đó, chỉ ra được những mặt tích cực đã đạt được, những mặt hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế đó để làm cơ sở, tiền đề cho những nghiên cứu về các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được trình bày tại chương 3.


Chương 3

ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI KINH TẾ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN

THÀNH PHỐ HÀ NỘI


3.1. Định hướng phát triển kinh tế du lịch ở thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

3.1.1. Vị trí, tầm quan trọng của ngành kinh tế du lịch Hà Nội trên bản đồ kinh tế du lịch Việt Nam và tổng thể nền kinh tế- xã hội của Thủ đô

Thủ đô Hà Nội là Trung tâm chính trị- hành chính, kinh tế, văn hoá xã hội của Việt Nam, cùng với những lợi thế có sẵn từ nguồn tài nguyên thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, di tích văn hoá, tôn giáo do lịch sử để lại, Hà Nội có một vị trí quan trọng và xứng đáng trong bản đồ du lịch quốc gia.

Trong những năm gần đây, Hà Nội ngày càng là điểm đến thu hút khách du lịch với nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa khá phong phú, đa dạng cùng hệ thống nhà hàng, khách sạn, resort do các tập đoàn hàng đầu trong và ngoài nước đầu tư. Ngành kinh tế du lịch Hà Nội phát triển khá nhanh cả về chất và lượng, có tiềm năng, triển vọng tiến xa, tiến mạnh hơn nữa. Cùng với sự tăng trưởng của ngành công nghiệp du lịch, các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong các nhóm ngành dịch vụ, bao gồm các ngành kinh doanh lữ hành, lưu trú du lịch, vận chuyển khách du lịch,... cũng đang ngày càng phát triển.

So với các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam, Hà Nội là một thành phố có rất nhiều tiềm năng để phát triển ngành kinh tế du lịch. Trong nội thành, cùng với các công trình kiến trúc, Hà Nội còn sở hữu một hệ thống bảo tàng đa dạng bậc nhất Việt Nam. Thành phố cũng có nhiều lợi thế trong việc giới thiệu văn hoá với du khách nước ngoài thông qua các nhà hát sân khấu dân gian, các làng nghề truyền thống,... Tuy nhiên, nhiều thống kê, đánh giá


cho thấy Hà Nội chưa thực sự là một thành phố du lịch hấp dẫn. Với nhiều du khách quốc tế, thành phố chỉ là điểm trung chuyển trên hành trình khám phá Việt Nam của họ.

Du lịch Hà Nội thời gian qua có những sức bật mới, thể hiện cụ thể qua các chỉ tiêu đạt được năm sau cao hơn năm trước, lượng khách và doanh thu, thu nhập xã hội từ du lịch tăng liên tục và ổn định. Ngành kinh tế du lịch phát triển đã thu hút và tạo việc làm cho một số lượng lớn các lao động trực tiếp và gián tiếp vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ du lịch mỗi năm.

Vị thế kinh tế du lịch được đề cao trong tổng thể nền kinh tế- xã hội của Hà Nội và được các hiệp hội, tạp chí du lịch thế giới cũng như khu vực đánh giá cao. Để phát huy tiềm năng, lợi thế , đồng thời khắc phục những hạn chế còn tồn tại, Ban chỉ đạo phát triển du lịch Hà Nội đã chỉ đạo rà soát các khâu quy hoạch và thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch, thực hiện có hiệu quả các quy hoạch, chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế- xã hội của các bộ, ngành và thành phố có liên quan đến phát triển kinh tế du lịch, Chú trọng tham mưu đề xuất đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, đẩy mạnh thu hút các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch như các khu du lịch, khu vui chơi giải trí, các cơ sở lưu trú, khai thác du lịch làng nghề, du lịch văn hóa,... Giải quyết những vướng mắc về kinh tế du lịch, đồng thời đưa ra các chính sách liên kết vùng, liên kết ngành, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, xây dựng chuyên đề về du lịch nhằm huy động tối đa các nguồn lực và người dân tham gia phát triển kinh tế du lịch, xây dựng nhiều tuyến du lịch hấp dẫn để thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.

3.1.2. Định hướng phát triển kinh tế du lịch ở thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020,

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 21/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí