Đẩy Mạnh Hơn Nữa Hoạt Động Cải Cách Hành Chính Theo Hướng Đổi Mới Tổ Chức Bộ Máy Quản Lý Nhà Nước Tinh Gọn, Tránh Trùng Lặp, Tận Dụng Mọi


- Tổ chức thực hiện tốt chính sách ưu đãi đầu tư đã ban hành nhằm thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế cho phát triển cơ sở hạ tầng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

- Xây dựng mức phí và giá dịch vụ du lịch phù hợp, đặc biệt là giá vé tham quan thắng cảnh, vé vui chơi du lịch tác các khu, các điểm du lịch lớn của Hà Nội.

- Xây dựng hệ thống chính sách mà trong đó sử dụng, kết hợp tốt các công cụ tài chính, thuế, giá cả nhằm tăng thu, tránh thất thu thuế và các nguồn thu khác cho ngân sách nhà nước. Trong một số trường hợp cần thiết, Nhà nước phải sử dụng các công cụ tài chính cần thiết can thiệp kịp thời để duy trì sự ổn định, tránh xảy ra khủng hoảng trong phát triển kinh tế du lịch, chẳng hạn như sử dụng chính sách bình ổn giá trong trường hợp chống lạm phát, giảm phát hay khoanh nợ ngân hàng, hỗ trợ lãi suất đầu tư phát triển kinh tế du lịch, miễn giảm thuế, cho nợ thuế khi hoạt động sản xuất, kinh doanh du lịch gặp khó khăn.

- Các chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế du lịch như miễn giảm tiền sử dụng đất một cách hợp lý, nhà nước đầu tư hạ tầng kinh tế- kỹ thuật, hỗ trợ đào tạo nhân lực hay cho vay tiêu dùng đều có thể được sử dụng để điều tiết cung- cầu của thị trường du lịch.

3.2.3. Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động cải cách hành chính theo hướng đổi mới tổ chức bộ máy quản lý nhà nước tinh gọn, tránh trùng lặp, tận dụng mọi nguồn lực để phát triển kinh tế du lịch ở Hà Nội

- Tăng cường sự phối hợp giữa Sở Du lịch thành phố Hà Nội với các quận, huyện và giữa các quận, huyện trên địa bàn với nhau để tăng cường hiệu lực, hiệu quả QLNN đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố. Bên cạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn bằng các văn bản liên quan đến hoạt động QLNN về kinh tế du lịch của các quận, huyện, Sở Du lịch thành phố Hà Nội


cũng cần phải chú trọng hơn nữa đến công tác kiểm tra, giám sát thực tế quá trình thực hiện chỉ đạo. Định kỳ hàng năm, Sở có thể thành lập các đoàn kiểm tra công tác đi đến từng địa bàn để có thể dễ dàng nắm bắt tình hình thực tế cũng như tiếp thu các ý kiến đóng góp hữu ích cho sự phát triển chung của kinh tế du lịch Hà Nội.

- Để tổ chức bộ máy QLNN đối với kinh tế du lịch hoạt động ngày càng có hiệu quả thì phải đồng thời tiến hành hoạt động cải cách hành chính ở một số lĩnh vực sau:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.

+ Tiếp tục đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính có liên quan: Minh bạch hóa các thủ tục hành chính, áp dụng mô hình một cửa liên thông trong đăng ký đầu tư, kinh doanh du lịch nhằm đảm bảo cho các hoạt động này được thực hiện một cách thuận tiện và tiết kiệm nhất.

+ Tiến hành rà soát, loại bỏ những văn bản không phù hợp, lạc hậu, đồng thời bổ sung những văn bản mới đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của toàn ngành kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quản lý nhà nước đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội - 13

+ Đảm bảo việc tổ chức hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ trong việc thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch trong việc chấp hành chính sách, pháp luật, các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế du lịch. Kiểm tra hoạt động của các Ban quản lý các khu, điểm du lịch của thành phố.

+ Có cơ chế khuyến khích một số tổ chức xã hội nghề nghiệp tham gia định hướng cho sự phát triển chung của kinh tế du lịch như Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Hiệp hội lữ hành, Hiệp hội Khách sạn, Hiệp hội Nhà hàng, Hiệp hội đầu bếp,… Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập và hoạt động của các Hiệp hội, tổ chức du lịch mới trên địa bàn Hà Nội để làm cầu nối giữa các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch và Nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế du lịch trên địa bàn thủ đô.


+ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong QLNN đối với các hoạt động kinh doanh du lịch. Tăng cường sử dụng các công nghệ thông tin hiện đại, khai thác hiệu quả Internet, thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác QLNN đối với kinh tế du lịch.

- Hiện nay, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch khi thực hiện hoạt động kinh doanh phải chịu sự quản lý của nhiều cơ quan chức năng như Thuế, Công an, Phòng cháy Chữa cháy, Y tế,… Do đó đã xảy ra tình trạng quản lý trùng lặp, chồng chéo, gây ảnh hưởng lớn đến thời gian và hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh du lịch. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này yêu cầu đặt ra trước mắt là phải xây dựng một hệ thống quản lý chung đa ngành, đa chiều trong lĩnh vực quản lý các cơ sở kinh doanh du lịch. Vì tất cả các hoạt động của các cơ quan quản lý này đều là để hướng tới sự phát triển bền vững cho toàn hệ thống cơ sở kinh doanh du lịch nói riêng và toàn ngành du lịch nói chung, nên cần thiết phải có sự hợp tác cùng nhau xây dựng và thực hiện theo một lộ trình quản lý chung, không nên tách rời từng hoạt động, từng lĩnh vực để giảm thiểu tối đa sự trùng lặp, chồng chéo.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế trong xã hội tham gia vào hoạt động kinh doanh du lịch theo đúng quy định của nhà nước. Để tăng cường hơn nữa cơ hội cho các doanh nghiệp có thể chủ động kinh doanh và thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước thì cần phải hạn chế vai trò chủ đạo của các doanh nghiệp nhà nước trong hệ thống cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội, thay vào đó là từng bước tăng cường công tác cổ phần hóa khách sạn nhà nước.

- Thúc đẩy việc hình thành các Tổng Công ty có tiềm lực mạnh, có khả năng vươn ra quốc tế; quan tâm doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là kinh tế hộ gia đình gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch địa phương.


3.2.4. Đổi mới cơ chế đầu tư và đầu tư có trọng điểm thúc đẩy kinh tế du lịch Hà Nội phát triển

Ưu tiên đầu tư hạ tầng khung của các khu du lịch, các điểm du lịch quốc gia và đối với các điểm du lịch tiềm năng được định hướng trong quy hoạch để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư phát triển các công trình vật chất kỹ thuật, sản phẩm dịch vụ,...

Khuyến khích đầu tư vào phát triển khu vui chơi giải trí hiện đại, đặc biệt là các công viên chuyên đề. Hỗ trợ về thuế nhập khẩu trang thiết bị kỹ thuật công nghệ vui chơi giải trí hiện đại.

Lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án đầu tư phát triển dịch vụ du lịch tại các điểm, khu du lịch. Xây dựng từ 2- 3 khu du lịch vui chơi giải trí tầm cỡ quốc tế, kết hợp truyền thống và hiện đại.

Ứng dụng khoa học công nghệ mới, nhất là công nghệ thông tin trong hoạt động cũng như trong quản lý kinh tế du lịch. Phát triển hệ hống hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin; cung cấp mạng wifi miễn phí tại trên 80% các khách sạn, nhà hàng phục vụ khách du lịch và một số khu, điểm du lịch của thành phố, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống thông tin hướng dẫn du khách, các cơ sở dịch vụ tại các khu, điểm du lịch.

3.2.5. Chú trọng bảo vệ, tôn tạo các điểm du lịch, cảnh quan, môi trường phục vụ phát triển kinh tế du lịch của thủ đô Hà Nội

Các điểm du lịch, công trình, cảnh quan chính là những yếu tố thu hút du khách, là đối tượng khai thác chủ yếu của ngành kinh tế du lịch. Muốn phát triển bền vững thì không chỉ khai thác mà còn phải tái tạo, duy trì sức sống của các điểm du lịch, cảnh quan, môi trường sinh thái. Một mặt, các cơ quan có thẩm quyền phải có những quy định và hành động cụ thể để ngăn chặn, xử lý nghiêm khắc các hành vi xâm hại công trình du lịch, cảnh quan, môi trường. Mặt khác phải làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức


trách nhiệm của du khách và người dân. Để làm tốt công tác này cần phân định rõ ràng trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản lý, gắn quyền lợi với nghĩa vụ. Các giải pháp phải được tiến hành đồng bộ với các nội dung sau:

- Tiến hành rà soát, thống kê và đánh giá đầy đủ tiềm năng về tài nguyên, môi trường và các điểm, công trình du lịch để có thể thường xuyên theo dõi biến động và thực thi các giải pháp kịp thời bảo vệ, tôn tạo chúng.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về hiện trạng tài nguyên, môi trường du lịch, chú trọng áp dụng các công nghệ hiện đại trong công tác này như công nghệ thông tin địa lý (GIS), vệ tinh viễn thám. Trên cơ sở đó phải lập được hệ thống tiêu chí quản lý về tài nguyên và môi trường du lịch.

- Cần quy định bắt buộc phải có đánh giá tác động đối với tài nguyên và môi trường gồm cả môi trường sinh thái tự nhiên và xã hội trong quy hoạch và xây dựng các dự án, công trình đô thị.

- Thắt chặt các quy định về xử lý nước thải, rác, nhất là nước thải, rác công nghiệp. Tăng cường các chế tài, xử lý nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tổ chức có thành tích tốt trong công tác này.

- Đối với các giá trị văn hóa phi vật thể: tạo cơ chế nâng cao thu nhập của người dân trong các hoạt động cung cấp sản phẩm, dịch vụ văn hóa truyền thống; tuyền truyền, vận động du khách tôn trọng thuần phong, mỹ tục của người dân địa phương.

- Đẩy mạnh xã hội hóa công tác này nhằm huy động các nguồn lực đầu tư từ sự đóng góp của cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức hiệp hội du lịch, khách du lịch,… vào việc tôn tạo và khai thác tài nguyên du lịch.


3.2.6. Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh du lịch

Hoạt động kinh doanh du lịch cũng như mọi hoạt động kinh tế khác đều phải tiến hành trong khuôn khổ của pháp luật, chịu trách nhiệm trước phát luật và được pháp luật đảm bảo quyền và nghĩa vụ hợp pháp bằng sức mạnh quyền lực của Nhà nước.

Việc tăng cường QLNN đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch có tác dụng tạo lập môi trường pháp lý bình đẳng và an toàn trong quá trình kinh doanh, đồng thời giúp cơ quan có thẩm quyền kiểm soát được tình hình kinh doanh du lịch, kiểm soát việc thực hiện các nghĩa vụ của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch đối với nhà nước và cộng đồng xã hội như đóng các loại thuế, phí, các hoạt động tuyên truyền, từ thiện, nhân đạo,… Muốn tăng cường công tác QLNN đối với hoạt động kinh doanh du lịch đòi hỏi Hà Nội phải có những giải pháp cụ thể, có tác dụng trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn trên tất cả các lĩnh vực hoạt động kinh doanh du lịch (kinh doanh lữ hành, kinh doanh lưu trú du lịch, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh phát triển khu du lịch, điểm du lịch,...). Có thể đưa đến một số giải pháp như:

- Tạo cơ chế cho mọi tổ chức và cá nhân trong mọi thành phần kinh tế có cơ hội ngang nhau trong đầu tư và tham gia hoạt động kinh doanh du lịch thông qua nhiều hình thức như: thành lập doanh nghiệp, liên doanh liên kết, góp vốn đầu tư hoặc tiến hành một số công việc cụ thể.

- Xây dựng quy chế quản lý hệ thống các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch một cách cụ thể, chặt chẽ với các nội dung:

+ Thống kê toàn bộ số lượng các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch hoạt động trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội, phân loại và đánh giá sơ lược được chất lượng của từng loại hình để từ đó có hướng quản lý thích hợp.


+ Kiện toàn và củng cố, tiến tới xây dựng các mô hình hệ thống doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch thích hợp tại các điểm, khu du lịch mới phát triển, được định hướng phát triển trong tương lai như các trục phát triển, đô thị vệ tinh, các làng nghề truyền thống, các khu du lịch sinh thái,…

- Hỗ trợ về vốn và mức thuế ưu đãi: Thành phố Hà Nội nên có chính sách vốn vay ưu đãi ở mức trung và dài hạn đối với các doanh nghiệp mới được thành lập. Có sự ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp thời gian đầu hoạt động, nên xác định những dịch vụ nào được coi là xuất khẩu tại chỗ, để có một chính sách thuế ưu đãi phù hợp, giống như các mặt hàng xuất khẩu thông thường khác.

- Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và cộng đồng dân cư du lịch, trong đó ưu tiên hỗ trợ tạo dựng các doanh nghiệp chủ lực; doanh nghiệp đầu tư vận chuyển du lịch quốc tế và đầu tư phương tiện thân thiện môi trường (xe điện, cáp treo, tàu thủy,...) tại các điểm du lịch được thành phố ưu tiên thu hút trong khu vực nội đô và các khu, điểm du lịch.

- Hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính; thủ tục cấp visa; liên kết, tạo dựng sản phẩm hoàn chỉnh, dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng; kết nối tour, tuyến quốc tế với Hà Nội, các tỉnh, thành phố trong cả nước.

- Giữ vững và tăng cường chất lượng của công tác thẩm định, tái thẩm định, cấp xếp hạng thẩm định cho các cơ sở lưu trú du lịch; công tác đăng ký giấy phép kinh doanh lữ hành, cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Tiến hành công bố rõ ràng danh sách những doanh nghiệp, cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch dưới sự quản lý của nhà nước nhưng chưa nộp hồ sơ đăng ký thẩm định đánh giá, đăng ký giấy phép kinh doanh và những doanh


nghiệp, cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch cố tình quảng cáo sai, có hành vi gian lận trong hoạt động kinh doanh du lịch.

- Minh bạch trong xếp hạng, đảm bảo công bằng, giữ gìn hình ảnh trong sạch cho hệ thống cơ sử lưu trú du lịch ở Hà Nội. Trong công tác thẩm định, tái thẩm định xếp hạng, đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú du lịch cần phải công bố công khai danh sách các cơ sở lưu trú du lịch chính thức được xếp hạng lên website của Tổng Cục Du lịch, Sở Du lịch thành phố Hà Nội và của UBND các quận, huyện.

- Quản lý nghiêm chất lượng của các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt là các cơ sở lưu trú du lịch hạng thấp cấp và những cơ sở không đủ tiêu chuẩn để xếp hạng thẩm định trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Đa dạng hóa các phương tiện vận chuyển khách du lịch, để rút ngắn thời gian đi lại, tăng thời gian nghỉ ngơi của du khách, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường du lịch, cần phát triển nhanh đa dạng hệ thống giao thông và phương tiện vận chuyển. Mở thêm các đường bay quốc tế từ Hà Nội tới các thành phố lớn trong nước và trên thế giới để thu hút khách du lịch có khả năng thanh toán cao. Tổ chức khai thác thị trường khách du lịch Trung Quốc, Nga bằng đường sắt liên vận, bằng đường bộ.

- Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch tích cực quan hệ rộng rãi với các hãng lữ hành nổi tiếng, tổ chức các chuyến du lịch làm quen cho các chủ hãng du lịch, nhà báo, phóng viên, các nhân vật nổi tiếng vào thăm tìm hiểu, làm quen với sản phẩm du lịch của Hà Nội. Đây là lực lượng quan trọng giúp chúng ta khuếch trương, quảng bá các sản phẩm du lịch ra nước ngoài một cách hữu hiệu nhất, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm, hội thảo, các tổ chức quốc tế về khu vực cũng như mở văn phòng đại diện ở nước ngoài.

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 21/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí