Vai Trò Của Phát Huy Nhân Tố Con Người Trong Phát Triển Kinh Tế Du Lịch Ở Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào

42


Hai là, bồi dưỡng nhân tố con người phục vụ phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào

Cùng với đào tạo thì bồi dưỡng cũng là một trong những nội dung không thể thiếu nhằm phát huy nhân tố con người phục vụ phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào. Trong đó, quá trình bồi dưỡng hướng đến việc bồi dưỡng về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, khoa học, kỹ thuật và công nghệ, cũng như bồi dưỡng về mặt tâm lực như phẩm chất, năng lực, đạo đức, khả năng nhận thức và hoạt động thực tiễn. Ngoài ra, trong quá trình bồi dưỡng nhân tố con người phục vụ quá trình phát triển kinh tế du lịch của nước CHDCND Lào hiện nay cần hướng đến việc bồi dưỡng về trình độ ngoại ngữ của các cá nhân trong ngành kinh tế du lịch, vì ngoại ngữ là cánh cửa quan trọng để có thể tiếp cận cũng như đánh giá được phản hồi của những người tiếp cận các sản phẩm trong ngành kinh tế du lịch. Đặc biệt, quá trình bồi dưỡng nhân tố con người phục vụ phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào cũng đòi hỏi cần bồi dưỡng về lịch sử, văn hóa của nước CHDCND Lào cũng như văn hóa của các nước có du khách đến nước Lào trong những năm vừa qua để người được bồi dưỡng có được những kiến thức văn hóa nền tảng để có thể làm cơ sở cho việc phụ vụ cũng như tạo ra được các sản phẩm du lịch phù hợp với từng đối tượng du khách nước ngoài.

* Sử dụng nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào (tuyển chọn, bố trí, sắp xếp, quy hoạch con người trong phát triển kinh tế du lịch)

Việc sử dụng nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào là một trong những nội dung quan trọng trong việc phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào giai đoạn hiện nay. Điều này thể hiện qua các vấn đề như:

Thứ nhất, việc tuyển chọn con người trong phát triển kinh tế du lịch

Xuất phát từ những đặc thù nhất định của mình, ngành kinh tế du lịch đòi hỏi cần có nhân tố con người với những đặc điểm chung cũng như đặc thù riêng, do vậy, vấn đề tuyển chọn con người trong phát triển kinh tế du lịch là yếu tố vô cùng quan trọng để làm cơ sở cho việc phát triển kinh tế du lịch. Quá trình tuyển chọn nhân tố con người này cần hướng đến không chỉ là tuyển chọn những người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cũng như đạt chất lượng, có tâm huyết, có lòng yêu thích ngành phát triển kinh tế du lịch mà còn cần những người có ngoại hình

43


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 193 trang tài liệu này.

khá với phong cách làm việc hiện đại, luôn nhẹ nhàng lắng nghe và bình tĩnh xử lý các vấn đề phát sinh trong công việc. Từ đó cho thấy, chỉ khi thực hiện tốt được giai đoạn này thì ngành kinh tế du lịch của nước CHDCND Lào mới có thể có được đầu vào đều là những con người phù hợp với ngành kinh tế du lịch cũng như qua đó, tạo cơ sở nền tảng cho việc phát triển nhân tố con người sau này.

Thứ hai, việc bố trí con người trong phát triển kinh tế du lịch

Phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay - 7

Cùng với việc tuyển chọn thì vấn đề bố trí con người trong phát triển kinh tế du lịch cũng là một trong những nội dung quan trọng, trong đó đòi hỏi cần bố trí đầy đủ số lượng con người cũng như bố trí đúng người, đúng với trình độ, sở trường cũng như thế mạnh của mỗi người. Ngoài ra, việc bố trí cũng cần tính đến thời điểm cũng như mối quan hệ với các yếu tố khác nhằm có sự bố trí tốt nhất cho mỗi người trong ngành kinh tế du lịch cũng, như bố trí phù hợp giữa các cá nhân trong các độ tuổi để có thể có được lực lượng đồng đều các độ tuổi. Tất cả những nội dung này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch, vì khi bố trí hiệu quả sẽ phát huy được mọi khả năng, nhiệt huyết, sáng tạo cũng như lợi thế làm việc nhóm của mỗi người qua đó góp phần thúc đẩy cho công việc có thể thực hiện tốt nhất. Ngược lại, nếu bố trí không tốt sẽ không chỉ không phát huy được mỗi người mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu phát huy nhân tố con người nói chung.

Thứ ba, việc sắp xếp con người trong phát triển kinh tế du lịch

Sắp xếp con người trong phát triển kinh tế du lịch là yếu tố đóng góp lớn vào việc khơi thông nguồn lực thông qua việc sắp xếp nguồn nhân lực một cách hợp lý để thúc đẩy những khía cạnh mà ngành kinh tế du lịch của nước CHDCND Lào đang cần tập trung cũng như đang cần đáp ứng đầy đủ số lượng, chất lượng con người. Ngoài ra, việc sắp xếp con người trong phát triển kinh tế du lịch cũng hướng đến việc sắp xếp nhân tố con người có trình độ, có những phẩm chất để thực hiện công việc quản lý du lịch cũng như sắp xếp theo khả năng và trình độ để qua đó, mỗi người nhận thấy rằng khả năng, trình độ của mình được công nhận, giúp cho mỗi người có thể phát huy được tính tích cực, sáng tạo cũng như nhiệt huyết của mình nhằm đóng góp công sức trong quá trình phát triển kinh tế du lịch.

Thứ tư, việc quy hoạch con người trong phát triển kinh tế du lịch

Trong phát triển kinh tế du lịch vấn đề nhân tố con người là vấn đề trung tâm ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng, phát triển bền vững của ngành kinh tế du lịch. Và để đảm bảo cho việc thực hiện chính sách, chiến lược và mục tiêu phát triển

44


kinh tế du lịch đòi hỏi công tác quy hoạch con người trong phát triển kinh tế du lịch cần được thực hiện một cách bài bản dựa trên nghiên cứu thực tiễn về lực lượng đang tham gia vào ngành kinh tế du lịch. Bên cạnh đó, quy hoạch con người trong phát triển kinh tế du lịch để hướng đến việc bổ sung những thiếu hụt về lực lượng trong một số ngành nhất định cũng như nhằm bổ sung những người có trình độ chuyên môn, kỹ năng, ngoại ngữ, quản lý đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của kinh tế du lịch. Việc quy hoạch này là vô cùng quan trọng vì khi đã có được đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn, có kỹ năng thành thạo sẽ không chỉ đem đến những lợi ích cho quá trình phát triển kinh tế, mà còn góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch cũng như góp phần quảng bá tốt hơn cho du lịch của nước CHDCND Lào đến với du khách quốc tế.

* Tạo môi trường thích hợp cho nhân tố con người hoạt động trong phát triển kinh tế du lịch ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào

Để phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào đòi hỏi cần phải tạo môi trường thích hợp cho nhân tố con người hoạt động trong phát triển kinh tế du lịch. Trong đó bao gồm những môi trường chính như:

Một là, môi trường cơ chế, chính sách

Trong nội dung về tạo môi trường thích hợp cho nhân tố con người hoạt động trong phát triển kinh tế du lịch thì vấn đề xây dựng cơ chế là hết sức quan trọng. Trong đó, đòi hỏi phát triển kinh tế du lịch dựa trên cơ sở phát huy nhân tố con người chỉ có thể đạt được hiệu quả khi nó được vận động theo cơ chế thị trường một cách tối ưu và chỉ có sự quản lý của nhà nước trong việc điều chỉnh vĩ mô và xây dựng khung định hướng. Trong đó, đòi hỏi cơ chế này cần kích thích lợi ích của người lao động, khơi dậy động lực trực tiếp trong phát triển kinh tế, trong sản xuất các sản phẩm du lịch đặc sắc. Bên cạnh đó, cơ chế này cũng hướng đến việc dân chủ hóa nền kinh tế du lịch - điều kiện cần thiết nhằm phát huy nhân tố con người trong lĩnh vực này thời gian tới.

Ngoài ra, phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch cũng đòi hỏi cần có được những chính sách tổng thể và cụ thể hợp lý, thiết thực và đáp ứng được những đòi hỏi của thực tiễn ngành dịch vụ lữ hành, ngành vận tải khách du lịch, ngành lưu trú du lịch, ngành dịch vụ du lịch khác để qua đó thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế du lịch nhanh chóng, bền vững. Những chính sách về phát triển kinh tế du lịch này đòi hỏi cần phải thực hiện một cách hiệu quả quy trình đánh giá tác động chính sách để có thể có được những chính sách thiết thực nhất, đáp ứng


được những yêu cầu thực tiễn nhất của việc phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch. Mặt khác, sẽ cần có sự liên kết nhằm hướng đến mục tiêu chung giữa các chính sách, vì để phát huy nhân tố con người trong thực tiễn đòi hỏi nước CHDCND Lào cần có các chính sách không chỉ về du lịch, kinh tế du lịch, giáo dục, giao thông mà còn khá nhiều các chính sách khác nằm trong tổng thể các chính sách mà không một chính sách đơn thuần nào có thể giải quyết riêng lẻ được.

Hai là, về môi trường dân chủ, công bằng

Trong thực tiễn phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào thì suy đến cùng, nhân tố con người mà cụ thể là những người tham gia vào các giai đoạn của quá trình lao động để tạo ra giá trị, chính là yếu tố quyết định nhất trong lực lượng sản xuất. Do đó, cũng như các hoạt động lao động sáng tạo khác trong tổng thể nền kinh tế của nước CHDCND Lào hiện nay, muốn phát huy được nhân tố con người chúng ta cần hết sức quan tâm đến việc tạo dựng môi trường thích hợp mà trong đó, sự dân chủ, công bằng chính là nội dung quan trọng trong việc phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch hiện tại. Điều này xuất phát từ việc trong quá trình hoạt động, tham gia vào nền kinh tế du lịch của mình, con người không thụ động mà luôn muốn khẳng định giá trị của bản thân cũng như có sự tương tác với các yếu tố khác nên hiệu quả trong hoạt động của họ có sự ảnh hưởng của nhân tố này.

Để phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào đạt được hiệu quả đòi hỏi cần xây dựng được môi trường dân chủ, công bằng đối với mọi chủ thể, qua đó tác động tích cực, thường xuyên đến hiệu quả lao động của họ nói chung cũng như tính năng động, sáng tạo của mỗi người nói riêng. Trong đó tính dân chủ, công bằng thể hiện qua các vấn đề từ đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cũng như môi trường phát triển tạo điều kiện cho mỗi cá nhân có thể tiếp cận cũng như phát huy được tốt nhất khả năng của bản thân. Đặc biệt, môi trường dân chủ, công bằng còn thể hiện ở việc ghi nhận những đóng góp của các cá nhân để góp phần vào thực hiện mục tiêu chung trong quá trình phát triển kinh tế du lịch.

Ba là, môi trường về cơ sở vật chất

Để tạo môi trường thích hợp cho nhân tố con người hoạt động trong phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào thì ngoài những yếu tố trên, môi trường cơ sở vật chất cũng là một vấn đề không thể thiếu để chúng ta có thể xây dựng được hệ sinh thái môi trường thuận lợi cho mỗi người có thể phát huy được năng lực, khả năng của bản


thân mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trong thực tiễn. Trong đó, để đảm bảo các nội dung trong phát huy nhân tố con người có thể được thực hiện một cách hiệu quả nhất, đòi hỏi cơ sở vật chất cần được chú trọng trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng, cũng như sử dụng nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch.

Việc tạo môi trường cơ sở vật chất cho việc phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch được thực hiện trước hết qua việc xây dựng cơ sở vật chất hiện đại phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân tố con người tại các cơ sở đào tạo các ngành trong kinh tế du lịch để người học có thể tiếp cận được các kiến thức, kỹ năng sát với thực tiễn. Đồng thời, mỗi người nhận thức rõ ràng hơn và cần được trang bị các điều kiện vật chất trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, vì nó ảnh hưởng lớn đến hiệu quả cũng như chất lượng làm việc của mỗi người.

2.2. VAI TRÒ CỦA PHÁT HUY NHÂN TỐ CON NGƯỜI TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ DU LỊCH Ở CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

2.2.1. Phát huy nhân tố con người giúp khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế du lịch, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của công cuộc đổi mới

Vai trò của việc phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào thể hiện ở chỗ nhân tố con người giữ vị trí quan trọng hàng đầu. Nhân tố con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của công cuộc đổi mới. Chúng ta có thể thấy điều này qua những nội dung sau đây:

Thứ nhất, nhân tố con người là mục tiêu của công cuộc đổi mới

Từ khi Đảng NDCM Lào ra đời năm 1955 đến nay, Đảng NDCM Lào luôn luôn nhìn nhận vấn đề con người nói chung cũng như nhân tố con người nói riêng chính là vốn quý nhất, thể hiện ở chỗ con người là mục tiêu của cuộc cách mạng do Đảng NDCM Lào lãnh đạo nhân dân thực hiện. Đặc biệt, từ khi bắt đầu đổi mới đến nay, Đảng NDCM Lào đã xác định rõ con người là trung tâm và là mục tiêu cao nhất trong mọi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội mà toàn Đảng, toàn dân thực hiện. Do đó, việc phát huy nhân tố con người được coi là một nhiệm vụ trọng yếu, khâu đột phá chiến lược để phát triển mọi mặt về kinh tế, trong đó bao hàm phát triển kinh tế du lịch trên cả nước.

Ngoài ra, việc nhìn nhận vai trò của nhân tố con người với tư cách là mục tiêu của công cuộc đổi mới trong lĩnh vực kinh tế du lịch được thể hiện qua việc phát triển kinh tế du lịch để qua đó giải phóng khả năng sáng tạo, tích cực của mỗi cá nhân cũng như chăm lo, xây dựng, phát triển, đào tạo, bồi dưỡng toàn diện cho mỗi


người khi tham gia vào các ngành kinh tế du lịch. Mục tiêu này thể hiện rõ qua chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch, kinh tế du lịch mà ở đó chúng ta thấy được rằng nhân tố con người sẽ được phát triển toàn diện, được xây dựng theo những đòi hỏi yêu cầu của công cuộc đổi mới về thể chất, tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như kỹ năng trong thực tiễn của các ngành kinh tế. Qua đó, cũng giúp cho mỗi người có thể có được công việc mong muốn để đóng góp công sức vào phát triển đất nước thông qua ngành du lịch, cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước giúp mang lại cuộc sống ổn định bền vững đối với người dân trong và quanh các khu du lịch.

Mặt khác, phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch cũng sẽ đảm bảo cho việc thu hút và phát huy tốt những nguồn lực, sức sáng tạo của nhân dân Lào trong và ngoài nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết mà lịch sử cha ông trước đây đã gìn giữ nhằm góp phần đưa đất nước phát triển để nâng cao phúc lợi cho xã hội, đóng góp vào quá trình xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững. Đây chính là mục tiêu cao nhất của việc phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch mà chúng ta có thể nhìn thấy rõ.

Thứ hai, nhân tố con người là động lực của công cuộc đổi mới

Trong quá trình lãnh đạo 65 năm qua, Đảng NDCM Lào luôn nhận thức rõ nguồn tài nguyên, của cải đích thực và quý giá nhất của nước CHDCND Lào trong mọi thời kỳ phát triển chính là con người. Vì vậy, mục đích phát triển kinh tế - xã hội cũng như hội nhập vào khu vực, quốc tế xét đến cùng, phải vì con người, cho con người, tạo môi trường thuận lợi để con người có cuộc sống hạnh phúc, có sức khoẻ và có cơ hội để phát huy mọi năng lực sáng tạo, tích cực, chủ động của bản thân mỗi người trong thực tiễn, nhất là trong quá trình phát triển kinh tế hiện nay. Nhận thức được điều đó, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng NDCM Lào cũng như Nhà nước CHDCND Lào đã xác định vị trí đặc biệt của nhân tố con người với vai trò là động lực của công cuộc đổi mới, của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Phát triển kinh tế du lịch của nước CHDCND Lào để thích ứng với những yêu cầu, đòi hỏi của quá trình đổi mới, hội nhập quốc tế của đất nước là tất yếu khách quan để tiếp tục phát triển một cách bền vững. Trong quá trình đổi mới ngành kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào, các nhà hoạch định chính sách, cách chuyên gia về kinh tế du lịch, các doanh nhân có nhiều kinh nghiệm cần phát huy nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên, văn hóa, lịch sử và nền văn hóa Phật giáo đặc sắc của đất


nước. Tuy nhiên, động lực thực sự để ngành kinh tế du lịch có thể có những bước chuyển mình trong giai đoạn hiện nay không thể không nhắc đến đó chính là nhân tố con người - yếu tố trung tâm trong quá trình này. Điều này chỉ có thể có được khi ngành kinh tế du lịch có được nguồn nhân lực đủ lớn về số lượng, chuyên sâu về trình độ chuyên môn. Do đó, chúng ta có thể thấy nhân tố con người đóng vai trò động lực trong đổi mới phát triển kinh tế du lịch còn thể hiện qua việc nó sẽ tác động trực tiếp cũng như gián tiếp đến việc tiến hành các chiến lược, chính sách trong thực tế.

2.2.2. Phát huy nhân tố con người góp phần gắn kết phát triển kinh tế du lịch với phát triển kinh tế - xã hội

Trong điều kiện nước CHDCND Lào đã và đang hết sức chú trọng tới vấn đề phát triển bền vững, phát triển xanh trong quá trình phát triển kinh tế nói chung cũng như phát triển kinh tế du lịch nói riêng thì con người và phát huy vai trò của nhân tố con người góp phần gắn kết phát triển kinh tế du lịch với phát triển kinh tế - xã hội. Vai trò này chúng ta có thể thấy qua nội dung sau:

Một là, giai đoạn đổi mới những năm vừa qua đã cho chúng ta thấy rằng Đảng NDCM Lào và Nhà nước CHDCND Lào luôn xác định, và đặt con người vào vị trí trung tâm trong quá trình hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 5 năm cũng như các chiến lược dài hơn. Điều này thể hiện nhân tố con người chính là yếu tố đóng vai trò trung tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thông qua công cuộc kiến thiết, hội nhập quốc tế mà nước CHDCND Lào đang tiến hành qua đó nhằm khơi dậy tất cả những tiềm năng của cộng đồng nhân dân trong 18 tỉnh trên cả nước. Ở đó, quá trình phát triển về mọi mặt trong nền kinh tế - xã hội luôn cần tính đến yếu tố con người để có thể đạt được mục tiêu chung của quá trình xây dựng, phát triển xã hội ngày càng văn minh hiện đại, giàu mạnh mà ngành kinh tế du lịch sẽ đóng góp công sức lớn thông qua việc trọng dụng, phát huy năng lực của con người.

Hai là, trong giai đoạn hiện nay nước CHDCND Lào đã nhìn nhận quá trình đổi mới nền kinh tế đòi hỏi cần tuân thủ những quy luật khách quan, nhất là khi Hiến pháp nước CHDCND Lào năm 2015 tại Điều 13 (sửa đổi) đã cho chúng ta thấy rõ đặc điểm phát triển của nền kinh tế đất nước, đó là:

Kinh tế quốc gia của CHDCND Lào là kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bao gồm nhiều thành phần kinh tế, nhiều hình thức sở hữu ổn định kéo dài, có sự bình đẳng, cạnh tranh, hợp tác theo khuôn khổ pháp luật,

49


khuyến khích kinh tế tri thức, hội nhập kinh tế trong khu vực và quốc tế để đảm bảo cho kinh tế quốc gia có sự phát triển liên tục ổn định, có sự hài hòa với sự phát triển xã hội và môi trường theo hướng bền vững để nâng cao chất lượng sinh hoạt trong đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân [136, tr.5].

Với những định hướng này cho thấy để kinh tế du lịch có thể phát triển theo đúng kế hoạch, chiến lược thì ngoài việc tạo điều kiện về cơ chế pháp lý như trên, việc chủ động coi trọng nhân tố con người trong quá trình phát triển kinh tế du lịch là điều quan trọng nhất, là trung tâm trong giai đoạn phát triển hiện nay. Vai trò của nhân tố con người sẽ tác động đến hiệu quả của việc thực hiện những quy định pháp lý tại Điều 13 ở trên trong thực tiễn nền kinh tế du lịch ở nước Lào. Đồng thời, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình đầu tư của các cá nhân, tổ chức, pháp nhân cũng như các tập đoàn quốc tế vào các lĩnh vực của ngành kinh tế du lịch qua đó đưa đến sự phát triển ổn định hơn trong tương lai.

Ba là, với việc Hiến pháp nước CHDCND Lào đã đưa ra cơ sở pháp lý tại Điều 19 (sửa đổi) đó là: “Nhà nước khuyết khích bảo vệ tài nguyền thiên nhiên, khôi phục môi trường bị phá hủy, phát triển theo hướng bền vững, tất cả các tổ chức và mọi người phải bảo vệ và phục hồi đa dạng sinh thái và sử dụng tài nguyên thiên nhiên bền vững” [136, tr.7] đã gián tiếp đòi hỏi kinh tế du lịch tại nước CHDCND Lào cần phát triển bền vững nhằm đảm bảo lợi ích được phân bổ đều cho nhân dân và tất cả các chủ thể tham gia vào quá trình này. Ngoài ra, phát triển bền vững trong phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào còn nhằm đến việc bảo tồn khung cảnh thiên nhiên hung vĩ, hoang sơ, cũng như giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cả dân tộc nói chung và của 50 dân tộc trong 18 tỉnh nói riêng là điều vô cùng quan trọng và cấp thiết. Tất cả những điều đó đã cho chúng ta thấy rằng, nhân tố con người sẽ đóng vai trò trung tâm nhằm giúp cho kinh tế du lịch của nước CHDCND Lào có thể đạt được các mục tiêu về tăng trưởng du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch đi kèm với nâng cao đời sống của nhân dân cũng như bảo tồn, giữ gìn những nguồn tài nguyên du lịch cho các thế hệ mai sau.

2.2.3. Phát huy nhân tố con người nhằm khơi dậy năng lực, tính năng động, sáng tạo của con người trong phát triển kinh tế du lịch

Đối với nước CHDCND Lào, phát triển kinh tế du lịch là một trong những định hướng quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy và xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Trong đó, vai trò của việc phát huy nhân tố con người sẽ góp

Xem tất cả 193 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí