Nguyên Nhân Của Thành Tựu Về Đ Ào T Ạo, Bồ I Dưỡng Nhân Tố Con Người Trong Phát Triển Kinh Tế Du Lịch Ở Cộng Hoà Dân Chủ Nhân Dân Lào Hiện Nay

90


Trong Luật Du lịch năm 2013 (sửa đổi): Để đáp ứng những đòi hỏi của thực tiễn nhằm thúc đẩy ngành du lịch, Quốc hội nước CHDCND Lào năm 2013 đã thông qua Luật du lịch 2013 (sửa đổi), trong đó tại Điều 6 đưa ra một số qua điểm và quy định chính sách về du lịch đó là:

Nhà nước có chính sách quan tâm tới ngành du lịch và coi đây là ngành trọng điểm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhằm tăng cường thương mại, dịch dụ, việc làm, tăng thu nhập và giúp đảm bảo đời sống của nhân dân các dân tộc. Nhà nước tập trung vào thúc đẩy phát triển du lịch tự nhiên, văn hóa và lịch sử nhằm thu hút du khách và phát triển ngành du lịch bền vững góp phần vào quá trình hiện đại nền kinh tế. Nhà nước phát huy, tạo điều kiện, tôn trọng, bảo vệ lợi ích hợp pháp của tổ chức trong và ngoài nước, các nhà đầu tư vào ngành du lịch, đẩy mạnh quảng cáo các hoạt động, lễ hội, sự kiện văn hóa, nghi lễ, phong tục tập quán, truyền thống dân tộc, di sản thế giới nhằm quảng bá du lịch trong nước và thu hút khách du lịch nước ngoài. Nhà nước thúc đẩy hợp tác quốc tế về du lịch để trao đổi thông tin, xây dựng và đào tạo cán bộ, thu hút hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư và quảng cáo du lịch Lào, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và cung cấp tiêu chuẩn quốc tế về du lịch dịch vụ [137, tr.6].

Trong Hiến pháp Lào năm 2015: Điều 12 (sửa đổi) Hiến pháp nước CHDCND Lào năm 2015 đã chỉ rõ nội dung quan trọng về chính sách đối ngoại của nước CHDCND Lào, làm cơ sở để tiến hành điều chỉnh chính sách liên quan đến phát triển kinh tế du lịch trong giai đoạn hiện nay đó là:

Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào thực hiện chính sách ngoại giao, hòa bình, độc lập, hữu nghị và hợp tác; phát huy mối quan hệ và hợp tác với tất cả các nước trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng, cùng có lợi. CHDCND Lào hỗ trợ cho công cuộc đấu tranh của nhân dân trong thế giới nhằm góp phần cho hòa bình độc lập quốc gia, dân chủ và tiến bộ trong xã hội [136, tr.5].

Trong Luật lao động năm 2015: luật lao động sửa đổi bổ sung năm 2015 đã coi trọng việc hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý và bổ sung những quy định xuất phát từ thực tiễn quan hệ lao động tại Lào trong giai đoạn hiện nay để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kỹ năng lao động và quản lý lao động trong nước và

91


quốc tế, đồng thời cải thiện mức lương tối thiểu cho người lao động trong các đơn vị kinh doanh, sản xuất và khu vực dịch vụ từ 626.000 kíp lên 900.000 kíp; sửa đổi bổ sung các quy định liên quan đến tuyển dụng, phát triển kỹ năng nghề, hỗ trợ lao động, bảo vệ quyền và lợi ích cơ bản cho người lao động ở các ngành nghề nói chung cũng như ngành kinh tế du lịch nói riêng. Từ đó, công tác quản lý lao động đã thanh tra 6.582 đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động cho 998 đơn vị lao động và bảo vệ quyền lợi cho 90.601 lao động Lào.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 193 trang tài liệu này.

Trong Luật đầu tư năm 2016: Thời gian qua nước CHDCND Lào đã thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó hướng đến những ưu đãi đối với việc đầu tư phát triển vào lĩnh vực du lịch trên cả nước, bao gồm các ưu đãi theo lĩnh vực kinh doanh du lịch, ưu đãi theo khu vực phát triển du lịch, ưu đãi liên quan đến thuế, ưu đãi liên quan đến sử dụng đất và các ưu đãi khác. Ngoài ra, luật này cũng đưa ra các hình thức đầu tư có thể được tiến hành với “5 hình thức đầu tư là đầu tư hoàn toàn thuộc sở hữu trong nước hoặc nước ngoài; liên doanh giữa nhà đầu tư trong và ngoài nước; hợp tác kinh doanh theo hợp đồng; liên doanh giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân và hợp tác phát triển công tư” [88, tr.3].

Trong chính sách quảng bá và nhập cảnh đối với khách du lịch: Giai đoạn vừa qua Chính phủ cũng như các cơ quan du lịch đã thực hiện các bước để thực hiện quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước, nhất là đã tận dụng internet để quảng bá các điểm tham quan ở các địa phương, cung cấp miễn phí các bức ảnh độ phân giải cao của Lào và các tài liệu tiếp thị khác cần thiết để “thúc đẩy kinh doanh trên trang web www.southern-laos.com cũng như lập các tài khoản truyền thông xã hội như Facebook và Instagram nhằm giới thiệu tới du khách từ Mỹ, Châu Âu, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác” [114, tr.3]. Ngoài ra, những năm qua Chính phủ CHDCND Lào đã đưa ra các chính sách mới để giảm bớt khó khăn cho du khách, đặc biệt là “bằng cách cải thiện các thủ tục tại các cửa khẩu biên giới, cải thiện tiêu chuẩn chất lượng và dịch vụ, điều chỉnh giá tính cho thực phẩm, chỗ ở và lệ phí thu tại các điểm du lịch khác nhau cũng đã được xem xét” [87, tr.1,3].

Phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay - 13

Thứ hai, về môi trường dân chủ, công bằng

Về môi trường dân chủ, công bằng trong giáo dục và xã hội: Điều 22 Hiến pháp nước CHDCND Lào năm 2015 đã đưa ra căn cứ : “Nhà nước quan tâm thực hiện dân chủ, công bằng trong giáo dục quốc gia để xây dựng thế hệ công dân tốt, có đạo đức, có kiến thức, khả năng và có nghề nghiệp. Nhà nước tạo cơ hội và điều

92


kiện cho nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc, phụ nữ, trẻ em, người không có cơ hội và người khuyết tật được giáo dục đồng bộ” [136, tr.7]. Cùng với đó, Điều 8 (sửa đổi) cũng đã đưa ra căn cứ pháp lý về “Nhà nước thực hiện chính sách đoàn kết và công bằng giữa các dân tộc, tất cả các dân tộc đều có quyền giữ gìn, phát huy phong tục tập quán và văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình và của quốc gia. Nhà nước sử dụng mọi quy phạm pháp luật để phát huy và nâng cao trình độ kinh tế xã hội cho mọi dân tộc” [136, tr.4].

Về môi trường dân chủ, công bằng trong đầu tư, kinh doanh: Những năm qua Chính phủ Lào đã đưa ra các biện pháp cải thiện môi trường kinh doanh, giải quyết các vấn đề còn gây cản trở cho hoạt động kinh doanh tại Lào, quyết tâm tạo điều kiện dân chủ, công bằng cho hoạt động phát triển kinh tế du lịch của các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như người dân bằng cách loại bỏ các thủ tục không cần thiết và các rào cản khác. Điều này được thể hiện qua “Nghị định số 02/CP đang được triển khai tích cực và chủ động hơn để tăng cường sự ổn định của ngành kinh tế du lịch, giải quyết việc tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giảm thiểu thời gian đăng ký kinh doanh và thúc đẩy việc sản xuất các sản phẩm du lịch tại Lào” [108, tr.11].

Về dân chủ, công bằng trong đề bạt nhân sự của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch: Nhằm có được nguồn nhân sự có chất lượng, đội ngũ lãnh đạo có năng lực để giúp Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng được giao về quản lý hoạt động phát triển kinh tế du lịch, nên giai đoạn vừa qua Bộ đã xây dựng môi trường dân chủ, công bằng giữa mọi người, nhất là đề bạt các cán bộ trẻ có năng lực thay thế cho những người về hưu trong công tác xây dựng cán bộ. Ngoài ra, công tác cán bộ luôn căn cứ trên các tiêu chí do trung ương, cũng như Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch đưa ra cho mỗi vị trí “phù hợp với yêu cầu về trình độ, năng lực và kiến thức thực tiễn trong công việc và quá trình lựa chọn cán bộ đã minh bạch hơn, không dựa trên các mối quan hệ đặc biệt để tác động” [113, tr.3].

Về môi trường dân chủ, công bằng giữa chủ sở hữu lao động và người lao động: Với Luật Lao động và Nghị định về an toàn lao động được Thủ tướng Thongloun Sisoulith ký ban hành ngày 25/02/2019 đã giúp người lao động có quyền pháp lý yêu cầu người sử dụng lao động đảm bảo sức khỏe và an toàn lao động. Người lao động có thể kiến nghị các cơ quan quản lý lao động can thiệp nếu người sử dụng lao động không cải thiện môi trường làm việc để đáp ứng các


tiêu chuẩn sức khỏe và an toàn lao động. Ngoài ra, người lao động có quyền đòi hỏi thông tin hoặc kiến thức liên quan đến điều kiện lao động rủi ro hoặc nguy hiểm và được thông báo trước về các giải pháp phòng ngừa để phòng tránh. Đây là “hướng dẫn toàn diện đối với công tác đảm bảo môi trường sức khỏe và an toàn toàn lao động qua đó giúp các doanh nghiệp cải thiện môi trường lao động để đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ” [91, tr.1,2]. Đặc biệt, những năm qua đã tổ chức Hội chợ Lao động tại tỉnh Champasack và Thủ đô Viêng Chăn nhằm tạo cơ hội cho người sử dụng lao động (217 đơn vị) và người lao động (13.208 người) gặp gỡ, chia sẻ thông tin về nhu cầu thị trường lao động.

Thứ ba, về môi trường cơ sở vật chất

Về môi trường cơ sở vật chất phục vụ giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng: Trong lĩnh vực giáo dục, Chính phủ đã coi trọng đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục ở các bậc học khác nhau và đặc biệt chú trọng tới ưu tiên đến lĩnh vực đào tạo nghề qua việc đầu tư nhiều cơ sở vật chất, cải thiện kết cấu hạ tầng để phục vụ phát triển kỹ năng lao động. Điều này thể hiện qua việc xây dựng trung tâm phát triển kỹ năng phía Nam tại các tỉnh Champasack và Savannakhet; nâng cấp hai trung tâm phát triển kỹ năng phía Bắc ở Oudomxay và Bokeo; xây dựng trung tâm phát triển kỹ năng tại tỉnh Attapeu, nâng cấp Trung tâm dạy nghề Lào

- Hàn để phát triển kỹ năng lao động. Nhờ đó ở CHDCND Lào đã có tổng cộng 45 trường nghề, 165 trung tâm đào tạo và phát triển kỹ năng (10 trung tâm do MoLSW điều hành, 52 trung tâm do các cơ quan chính phủ khác điều hành, 13 trung tâm do các tổ chức đoàn thể điều hành và 90 trung tâm còn lại do khu vực tư nhân quản lý). Các trung tâm tuyển dụng đã mở rộng sang một số tỉnh như Sayabouly, Oudomxay, Savannakhet, Champassak, Khammouan, Bolikhamxay, Vientiane và Luang Prabang.

Về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho phát triển kinh tế du lịch: Bên cạnh việc tạo môi trường nói chung, trong những năm qua nước CHDCND Lào cũng đã hết sức coi trọng đến việc tạo dựng điều kiện cơ sở vật chất để phục vụ cho các hoạt động phát triển kinh tế du lịch trên cả nước, nhất là tại các địa phương trọng điểm về du lịch. Điều này thể hiện rõ qua việc Chính phủ nước CHDCND Lào đã tiến hành nhiều biện pháp thúc đẩy kinh tế du lịch qua việc đầu tư vào cơ sở vật chất, bao gồm việc Chính phủ đã đầu tư khoản tiền lớn vào phát triển du lịch, xây dựng


đường xá mới đến các điểm tham quan, du lịch như đường nối Viêng Chăn với Văng Viêng, đường vào chùa Vatphu, đường vào Namkan Youlapa; Chính phủ cũng đã tạo điều kiện để các tỉnh xây dựng các điểm vui chơi mới, cung cấp nhiều tiện ích hơn cho khách du lịch. Đặc biệt, với việc hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải, Chính phủ cũng đã phê duyệt nhiều chuyến bay hơn giữa Lào và các nước khác như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan. Bên cạnh đó, Chính phủ Lào cũng đã lên kế hoạch và thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc từ Viêng Chăn đến các tỉnh Bắc và Nam Lào để giúp giao thông được thuận lợi cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch. Trong đó nổi bật nhất là tuyến đường cao tốc Viêng Chăn - Văng Viêng dài hơn 113,7 km đang được thi công với chi phí khoảng 1,4 tỷ USD và được triển khai song song với Đường 13 đã có ở miền Bắc và dự án đường sắt Lào - Trung Quốc. Ngoài ra, cơ sở vật chất của các cơ quan, doanh nghiệp phục vụ cho việc phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào cũng đã được chú trọng hơn. Điều này thể hiện qua việc các cơ quan quản lý, xúc tiến đầu tư về phát triển kinh tế du lịch, các trường đào tạo nghề cũng đã được chú trọng đầu tư xây dựng mới.

3.2.2. Nguyên nhân của thành tựu

3.2.2.1. Nguyên nhân của thành tựu về đào tạo, bồi dưỡng nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay

Những thành tựu về đào tạo, bồi dưỡng nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào thời gian qua xuất phát từ những nguyên nhân chính sau đây:

Một là, cùng với việc thực hiện công tác đối ngoại phục vụ cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế thời gian qua, Đảng và Nhà nước CHDCND Lào cũng đã nhận thức rõ việc phát huy nhân tố con người sẽ không chỉ là mục tiêu mà đó còn là động lực trong quá trình phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào. Do vậy, Đảng và Nhà nước CHDCND Lào đã xây dựng chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực nói chung, nguồn nhân lực trong ngành du lịch nói riêng. Trong đó, Đại hội IX và Đại hội X Đảng NDCM Lào quan tâm đặc biệt đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của đất nước nhằm đáp ứng trước những yêu cầu từ thực tiễn. Đồng thời, Chính phủ cũng đã ban hành Chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Lào gắn với quá trình phát triển kinh tế - xã hội 5 năm trong từng giai đoạn, trong đó đã đưa ra những định hướng quan trọng để các lĩnh


vực du lịch - dịch vụ và các ngành kinh tế du lịch có thể dựa vào để cụ thể hóa, triển khai trong hoạt động của mình.

Hai là, trong thời gian qua Đảng và Nhà nước CHDCND Lào đã quan tâm, chỉ đạo sát sao về công tác giáo dục trong đó “Chính phủ đã ưu tiên gia tăng ngân sách phát triển nguồn nhân lực với 17% ngân sách giành cho giáo dục” [74, tr.31], để cho sinh viên tiếp cận các phương pháp, phương tiện giảng dạy gắn lý thuyết với thực tiễn; nhờ đó, nguồn nhân lực trực tiếp, gián tiếp làm việc trong ngành kinh tế du lịch đã được coi trọng trong đào tạo, bồi dưỡng trên các mặt trí lực, thể lực, tâm lực cũng như các yếu tố về phẩm chất, kỹ năng mềm, ngoại ngữ, đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời, Chính phủ Lào đã coi trọng và thực hiện chiến dịch truyền thông để khuyến khích những người trẻ tuổi vào học chuyên ngành du lịch tại các trường đại học, 25 trường dạy nghề công, cũng như các trường dạy nghề tư trong nỗ lực đáp ứng nhu cầu của thị trường nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế du lịch trong nước.

Ba là, những năm qua Bộ Giáo dục và Thể thao đã “cải thiện chất lượng nguồn nhân lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội quốc gia và đáp ứng các tiêu chuẩn giáo dục quốc tế nhằm giáo dục trẻ em và thanh thiếu niên trở thành nguồn nhân lực yêu dân tộc, khuyến khích họ cống hiến hết mình cho sự phát triển quốc gia” [62, tr.12.]. Do vậy, Bộ Giáo dục và Thể thao đã nâng cấp chất lượng giáo viên và thực hiện đánh giá năng lực kiến thức và đạo đức của giáo viên của các trường trong cả nước ở tất cả các bậc. Mặt khác, tiến hành sửa đổi chương trình giảng dạy phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, nhất là đào tạo nghề ngắn hạn và dài hạn liên quan đến du lịch, dịch vụ.

Bốn là, hợp tác, tài trợ từ quốc tế

Những năm qua thông Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch đã chủ động thúc đẩy hợp tác quốc tế huy động tài trợ về nguồn nhân lực, vật lực, tài lực từ các nước, các tổ chức tiêu biểu như Việt Nam, Trung Quốc, Luxembourg, Thụy Sĩ, Đức, ASEAN, ILO. Đồng thời, cũng đẩy mạnh hợp tác nhằm đào tạo nguồn nhân lực, giảng viên cũng như chuyên gia trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia và tầm nhìn phát triển TVET và phát triển nguồn nhân lực chung của Lào. Đặc biệt, “Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cung cấp các gói hỗ trợ tài chính cho CHDCND Lào từ năm 2002 để thúc đẩy ngành du lịch của nước Lào với số tiền hỗ trợ đạt 107,9 triệu USD, trong đó bao gồm một khoản vay trị giá 50,9 triệu USD và một khoản trợ cấp trị giá 57 triệu USD cho bốn dự án về du lịch” [64].


3.2.2.2. Nguyên nhân của thành tựu về sử dụng nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay

Qua thực tiễn về sử dụng nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào trong giai đoạn vừa qua, chúng ta có thể nhìn nhận những thành tựu trên bắt nguồn từ những nguyên nhân chính sau đây:

Một là, xuất phát từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cơ quan liên quan.

Những thành tựu về sử dụng con người trong phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào trước hết xuất phát từ sự quan tâm của Chính phủ, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ lao động và Phúc lợi xã hội, Bộ Giáo dục, các cơ quan có liên quan đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho sử dụng dụng nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế du lịch, cũng như đã có chính sách thu hút nguồn nhân lực là người Lào ở nước ngoài tham gia xây dựng, phát triển. Chính phủ đã coi trọng đầu tư nhiều hơn vào giáo dục và chăm sóc sức khỏe để những người trẻ tuổi có thể tiếp cận tốt hơn tới nền giáo dục có chất lượng, kỹ năng nghề nghiệp và chăm sóc sức khỏe. Công tác tuyển dụng, phân bổ, bố trí, sắp xếp, quy hoạch nguồn nhân lực có sự chuyển biến tích cực và phát huy hiệu quả nhân tố con người. Hàng năm, chính quyền các cấp, các ngành và tổ chức đã tiến hành kiểm tra, đánh giá những giá trị, phẩm chất, năng lực của con người, làm cơ sở cho việc điều chỉnh quy hoạch ở từng nơi. Qua đó, bố trí lại nhân sự cho hợp lý, bổ sung những nhân sự trẻ đủ tiêu chuẩn vào quy hoạch phát triển nguồn nhân lực trong ngành kinh tế du lịch.

Hai là, xuất phát từ bản thân nhân tố con người

Thành tựu của sử dụng nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào trong thời gian qua còn xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của chính những người đã, đang tham gia trong ngành kinh tế du lịch. Chính bản thân họ đã cố gắng, nỗ lực, chủ động, phát huy tính tích cực của bản thân mình trong quá trình tự học, tự đào tạo, bồi dưỡng cũng như tham gia tích cực trong công việc hàng ngày của mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất để bản thân ngày càng tiến bộ hơn. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sử dụng nhân tố con người của các cơ quan về du lịch, các công ty tham gia phát triển kinh tế du lịch, cũng như từ chính các hộ kinh doanh hoặc cá nhân tham gia vào nền kinh tế du lịch được thực hiện tốt hơn.

Ngoài ra, công nhân Lào đã chủ động cải thiện kỹ năng của họ trong những năm qua, thể hiện tinh thần trách nhiệm mạnh mẽ trong nhiệm vụ của họ.


Điều này đã truyền cảm hứng, niềm tin vào lực lượng lao động trong cả nước để cố gắng phấn đấu nâng cao trình độ, khả năng để có thể được làm việc trong môi trường thuận lợi nhằm phát huy khả năng của bản thân trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội dân sự và các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài ra “nhiều người trẻ tuổi có hoàn cảnh nghèo khó đã được quan tâm giúp đỡ để nắm bắt được các kỹ năng nghề nghiệp thiết yếu qua đó có nhiều cơ hội hơn để cải thiện công việc của mình qua việc được tuyển dụng vào các đơn vị phát triển kinh tế du lịch” [80, tr.3].

Ba là, xuất phát từ sự phối hợp giữa Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội với các doanh nghiệp

Trong nhiều năm qua Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội đã cố gắng cải thiện chính sách lao động; bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động Lào, tăng cường hợp tác với khu vực tư nhân để cải thiện dịch vụ việc làm và tự làm chủ, tăng cường bảo vệ người lao động, và tăng cường quan hệ công nghiệp. Ngoài ra, “Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội đã phối hợp với các doanh nghiệp trong ngành kinh tế du lịch tổ chức các Hội chợ việc làm nhằm cải thiện triển vọng tìm kiếm việc làm của thanh niên, phát triển kỹ năng lao động và các cuộc thi nghề cũng như thông tin về các trang web dịch vụ việc làm công cộng và bảo hiểm thất nghiệp” [94, tr.2]. Đồng thời, Bộ Lao động và Phúc lợi Xã hội đã tập trung tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức nhiều khóa đào tạo tay nghề lao động, xây dựng hệ thống tổ chức tìm việc làm. Đặc biệt là “huy động các nguồn đóng góp, tài trợ từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ cho những người trẻ tuổi có thể tiếp cận một số hình thức phát triển kỹ năng nghề nhằm đưa ngành công nghiệp du lịch đất nước phát triển mạnh mẽ trong tương lai” [103, tr.3].

3.2.2.3. Nguyên nhân của thành tựu về tạo môi trường thích hợp cho nhân tố con người hoạt động trong phát triển kinh tế du lịch ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay

Những thành tựu về tạo môi trường thích hợp cho nhân tố con người hoạt động trong phát triển kinh tế du lịch ở CHDCND Lào xuất phát từ những nguyên nhân chính qua các nội dung đó là:

Một là, nguyên nhân của thành tựu về tạo môi trường về cơ chế, chính sách Những năm qua, đa số đại biểu Quốc hội đã tán thành đề xuất của Quốc hội

qua đó “thúc giục Chính phủ phát triển nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu thị

Xem tất cả 193 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí