Nhân Tố Con Người Là Chủ Thể Phát Triển Kinh Tế Du Lịch

50


phần nhằm khơi dậy năng lực, tính năng động sáng tạo của con người trong phát triển kinh tế du lịch. Những nội dung này được thể hiện:

Thứ nhất, phát huy nhân tố con người nhằm khơi dậy năng lực của con người trong phát triển kinh tế du lịch

Trong giai đoạn mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế của nước CHDCND Lào hiện nay, với những cơ sở nền tảng khách quan còn chưa có điều kiện bằng các nước khác, cùng với sự tác động từ nền kinh tế tri thức trong thời đại 4.0 nếu muốn có thể dần thu hẹp khoảng cách, cũng như phát triển ổn định trong kinh tế du lịch, đòi hỏi cần phải chú trọng đến năng lực của con người. Điều này đã được các cơ quan chức năng của nước CHDCND Lào nhận thức và hiện thực hóa thông qua Chiến lược phát triển nguồn nhân lực đó là:

Đất nước sẽ trường tồn - thịnh vượng là do con người - nguồn nhân lực được quan tâm phát triển. Con người là chìa khóa của sự thành công hoặc thất bại của mọi công việc,… dù các phương tiện, khí tài hiện đại bao nhiêu thì vẫn còn cần đến con người có tri thức, có tài năng và có đạo đức

- để điều khiển những phương tiện và khí tài đó [122, tr.1].

Với những căn cứ trên, việc phát huy nhân tố con người sẽ giúp khơi dậy năng lực của con người trong phát triển kinh tế du lịch, giúp cho mỗi người sẽ cảm thấy tự tin hơn, kích thích những năng lực tiềm ẩn trong bản thân mỗi người, qua đó giúp mọi người dám dấn thân để phấn đấu đóng góp công sức nhiều hơn trong quá trình làm việc để giúp cho sự phát triển kinh tế du lịch của nước CHDCND Lào ngày càng vững chắc hơn, cũng như đảm bảo luôn có những đặc điểm đặc trưng chỉ có thể tìm thấy ở nước CHDCND Lào. Ngoài ra, khơi dậy năng lực của con người sẽ là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, năng lực xử lý nhiễu, năng lực vận động, lãnh đạo của các cá nhân, nhất là các cán bộ trong ngành du lịch ngày càng được thực hiện tốt hơn.

Thứ hai, phát huy nhân tố con người nhằm khơi dậy tính năng động của con người trong phát triển kinh tế du lịch

Công cuộc đổi mới ở CHDCND Lào đòi hỏi phát huy tính năng động của tất cả mọi người. Điều này yêu cầu mỗi người trong hoạt động cần luôn luôn đảm bảo tính chủ động, tích cực trong công việc ở cơ quan, tổ chức cũng như trong mối quan hệ giữa các đồng nghiệp. Ngoài ra, nó còn đòi hỏi mỗi cá nhân cần có được sự chủ

51


động, tích cực trong suy nghĩ và hành động qua đó thích nghi nhanh với môi trường xung quanh, cũng như tác động đến môi trường đó. Tất cả những nội dung về tính năng động ở trên cũng hoàn toàn đúng với những người ở trong ngành kinh tế du lịch ở CHDCND Lào. Không chỉ vậy, trong ngành kinh tế du lịch tính năng động của mỗi người còn đóng vai trò giúp cho họ không chỉ luôn luôn đặt mình trong tâm thế chủ động tìm kiếm cơ hội, không thụ động, ỷ lại, cũng như không ngừng tìm kiếm và xây dựng những cái mới, qua đó giúp thay đổi để bản thân ngày càng hoàn thiện hơn góp phần giúp cho lĩnh vực du lịch và ngành kinh tế du lịch trong nước CHDCND Lào không ngừng phát triển và theo kịp với những xu hướng trên thế giới.

Thứ ba, phát huy nhân tố con người nhằm khơi dậy sự sáng tạo của con người trong phát triển kinh tế du lịch

Ngoài vai trò khơi dậy năng lực, cũng như phát huy tính năng động của con người thì việc phát huy nhân tố con người tại CHDCND Lào hiện nay còn giúp cho các cá nhân có thể khơi dậy tính sáng tạo trong phát triển kinh tế du lịch. Vai trò tính sáng tạo trong phát triển kinh tế du lịch của nhân tố con người được thể hiện qua việc mỗi cá nhân say mê tìm tòi để có được những ý tưởng mới, độc đáo trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, công việc trong phát triển kinh tế du lịch. Đồng thời, việc phát huy nhân tố con người cũng giúp cho mỗi người luôn tìm ra những cách thức giải quyết những vấn đề đặt ra trong các ngành kinh tế du lịch mà không bị gò bó vào những khuôn phép, những tín điều cũ trước đây để có thể xử lý linh hoạt hơn nhằm đạt hiệu quả cao, tiết kiệm được những chi phí trong thực hiện các công việc. Nhờ tính sáng tạo này mà đặc trưng về du lịch, kinh tế du lịch của nước CHDCND Lào sẽ ngày càng được củng cố, bổ sung cũng như phát triển để qua đó thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế hơn, nhất là những đối tượng khách hàng muốn có những trải nghiệm độc đáo trong quá trình du lịch. Tuy nhiên, để phát huy được vai trò này đòi hỏi nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch cần được chú trọng rèn luyện và dần dần từ bỏ tính thụ động trong quá trình làm việc.

2.2.4. Nhân tố con người là chủ thể phát triển kinh tế du lịch

Quá trình phát triển kinh tế du lịch ở các nước nói chung cũng như ở CHDCND Lào nói riêng có sự đóng góp, tác động, thúc đẩy của nhiều đối tượng, cơ chế, chính sách. Tuy nhiên, trong những nhân tố đó thì nhân tố con người đóng vai trò là chủ thể của quá trình phát triển kinh tế du lịch, điều này chúng ta có thể nhận thấy qua những nội dung sau đây:

52


Một là, phát triển kinh tế du lịch gắn chặt chẽ với việc phát huy nhân tố con người đang là xu thế cũng như là yêu cầu của thời đại. Các quốc gia trên thế giới và nước CHDCND Lào đều nhận thức lấy phát triển nguồn lực con người làm mục tiêu trung tâm; thông qua phát triển kinh tế du lịch để xoá đói giảm nghèo, cân bằng nhịp sống và nâng cao sự hiểu biết của người dân, giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, nâng cao dân trí. Nhu cầu du lịch tăng lên với những đòi hỏi mới về sản phẩm du lịch, sự cạnh tranh và phát triển trong ngành kinh tế du lịch sẽ chủ yếu dựa trên tính độc đáo và sự sáng tạo của ngành kinh tế du lịch, bao hàm các sản phẩm, giá trị độc đáo của bản sắc văn hóa và chất lượng môi trường thay vì dựa vào vốn đầu tư như thời kỳ trước. Điều này đã gián tiếp nói lên vai trò của nhân tố con người, vì chính họ (chứ không phải là bất cứ yếu tố nào khác) sẽ là chủ thể - nhân tố không thể thiếu, có tác động lớn nhất đến quá trình giữ gìn, phát triển, thay đổi để phát triển bền vững thông qua những sản phẩm kinh tế du lịch đặc sắc phù hợp, thu hút du khách.

Hai là, với tư cách là chủ thể trong phát triển kinh tế du lịch, do vậy ở nước CHDCND Lào, vai trò của nhân tố con người thường gắn chặt với những lợi thế, tiềm năng, cơ chế chính sách, cũng như sự đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế du lịch. Điều này thể hiện ở chỗ, trong thực tiễn nhờ những con người hiện có trong ngành kinh tế du lịch mà những thế mạnh về du lịch gắn với sông nước, quê hương, văn hóa Phật giáo của Lào được tận dụng cao nhất và có được những loại hình du lịch thám hiểm với nguồn thu rất lớn. Đồng thời, mọi cơ chế chính sách và chiến lược phát triển kinh tế du lịch của nước CHDCND Lào cũng sẽ hướng đến việc phát huy tối đa nhân tố con người, qua đó nhằm thu được hiệu quả cao nhất trong giai đoạn luôn cần có sự đổi mới, sáng tạo như hiện nay.

Ba là, trong giai đoạn hiện nay ngành kinh tế du lịch đòi hỏi cần có sự hội nhập và hợp tác chặt chẽ hơn, biểu hiện rõ nhất là đòi hỏi cùng phải có sự phối hợp trong ASEAN nhằm ngăn chặn sự tác động của dịch bệnh Covid-19, như trong tuyên bố tại Hội nghị trực tuyến của các Bộ trưởng Du lịch đã đưa ra (ngày 29/4/2020), đó là:

Tìm cách kích thích ngành du lịch tập trung vào tiếp thị và quảng cáo để đạt được mục tiêu đưa ASEAN trở thành điểm đến du lịch một cửa, tăng tốc cải thiện chính sách để thúc đẩy nền kinh tế vi mô và vĩ mô, giảm thuế, nâng cấp việc áp dụng kỹ thuật số của các doanh nghiệp và ngành du lịch tập trung vào các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Đồng thời

53


thúc đẩy phối hợp khu vực và nhân rộng trao đổi thông tin về các biện pháp duy trì tình hình du lịch cũng như các hành động thiết yếu khác được thực hiện bởi các quốc gia thành viên ASEAN [106, tr.1,3].

Bốn là, trên thế giới phát huy nhân tố con người là điều kiện quan trọng cho phát triển kinh tế du lịch nói riêng và phát triển kinh tế nói chung. Đây là một trong những nội dung thể hiện vai trò to lớn của nhân tố con người, điều này có thể thấy, trong thực tiễn nhiều quốc gia đã tận dụng được sức sáng tạo, kiến thức, kỹ năng của nhân tố con người, cộng với ưu thế của các địa danh du lịch để thu hút du khách và phát triển các ngành kinh tế có liên quan. Đặc biệt, nhiều quốc gia tuy không có quá nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng, nhưng nhờ chú trọng phát huy được năng lực, sức sáng tạo, kiến thức của nhân tố con người, nhất là những chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách, đã giúp quảng bá hình ảnh đất nước và phát triển ngành kinh tế du lịch thông qua các loại hình du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm, du lịch thể thao. Đồng thời, bất kỳ các nước nào có dù có ưu thế để phát triển kinh tế du lịch, nhưng muốn phát triển du lịch bền vững cũng cần phải phát huy nhân tố con người trong việc quảng bá, truyền thông, sử dụng và bảo tồn các yếu tố phục vụ cho các hoạt động du lịch.

Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng, vấn đề phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch tại CHDCND Lào sẽ giữ vai trò ngày càng to lớn, nhất là trước những tác động khó có thể lường hết được của đại dịch Covid-19 đến tất cả các yếu tố trong phát triển kinh tế du lịch của nước CHDCND Lào.

2.2.5. Phát huy nhân tố con người là yêu cầu của sự nghiệp phát triển kinh tế du lịch

Trong quá trình phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào hiện nay việc phát huy nhân tố con người đóng vai trò hết sức quan trọng, xuất phát từ việc đây là yêu cầu của sự nghiệp phát triển kinh tế du lịch. Điều này chúng ta có thể thấy qua những nội dung sau đây:

Thứ nhất, quá trình phát triển hiện tại của kinh tế nói chung, kinh tế du lịch nói riêng đã đặt ra những yêu cầu trong việc áp dụng những thành tựu của khoa học công nghệ, khoa học kỹ thuật trong mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Do vậy, trong lĩnh vực kinh tế du lịch hiện tại của nước CHDCND Lào, để đảm bảo sự phát triển của ngành này theo những mục tiêu đã được vạch ra thì vấn đề phát huy nhân tố con người chính là điểm mấu chốt nhất. Đồng thời, đây cũng là yêu cầu của sự nghiệp

54


phát triển kinh tế du lịch của nước CHDCND Lào nhằm đảm bảo nguồn nhân lực các cấp luôn đầy đủ về số lượng, đảm bảo về cơ cấu, chất lượng theo kịp với những đòi hỏi của thực tiễn với các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm của mỗi cá nhân tham gia vào ngành kinh tế du lịch. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay tính cạnh tranh trong quá trình phát triển kinh tế du lịch, cũng như sự nghiệp phát triển kinh tế du lịch bền vững sẽ đòi hỏi nước CHDCND Lào cần hết sức chú trọng và coi nhân tố con người là nhân tố quan trọng nhất, là nhân tố sẽ quyết định đến chiến lược, chính sách, nội dung cũng như phương thức triển khai thực hiện phát triển kinh tế du lịch trong thực tiễn.

Thứ hai, sự nghiệp phát triển kinh tế du lịch tại nước CHDNCD Lào bên cạnh việc hướng đến các mục đích kinh tế thì còn cần phải đáp ứng yêu cầu góp phần thúc đẩy nguồn nhân lực nói chung của cả nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn, tích cực, chủ động hơn. Điều này bắt nguồn từ chỗ, ngành kinh tế du lịch là một ngành đặc thù mang tính liên ngành cao, nên nó có tác động rất lớn đến các ngành khác của nền kinh tế quốc dân. Do vậy, phát huy nhân tố con người để các cá nhân trực tiếp cũng như gián tiếp tham gia vào ngành kinh tế du lịch có được mục tiêu, động lực rõ ràng trong quá trình tham gia vào các quan hệ xã hội, cũng như đóng góp công sức của mình nhằm phát triển đất nước và xã hội là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Và điều này cũng cho thấy vai trò của phát huy nhân tố con người vừa là yêu cầu chung của đất nước, vừa là yêu cầu đặc thù của ngành kinh tế du lịch, nó sẽ quyết định rất lớn đến sự phát triển, nhất là trong bối cảnh kinh tế du lịch có nhiều biến động sau khi dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới, cũng như tại nước CHDCND Lào.

2.2.6. Nhân tố con người là yếu tố lực lượng sản xuất hàng đầu trong phát triển kinh tế du lịch

Trong quá trình phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào hiện nay, nhân tố con người có vai trò quan trọng, bởi đây là yếu tố lực lượng sản xuất hàng đầu trong phát triển kinh tế du lịch. Điều này chúng ta có thể nhận thấy qua những điểm sau đây:

Một là, nhân tố con người là nhân tố quan trọng nhất trong việc sáng tạo ra các giá trị của cải vật chất và tinh thần trong quá trình phát triển kinh tế du lịch, đồng thời cũng là nhân tố duy nhất có khả năng sử dụng, tận dụng, phát huy những giá trị này trong đời sống xã hội. Đặc biệt khi nhân tố con người với trình độ, năng lực của mình sẽ tác động tích cực đến các yếu tố khác trong quá trình phát triển kinh

55


tế du lịch, để qua đó thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế du lịch theo hướng bền vững hơn. Điều này đã được V.I. Lênin viết:

Việc điện khí hóa không thể do người mù chữ thực hiện được, mà chỉ biết chữ không thôi thì cũng không đủ... phải hiểu rằng điều đó chỉ có thể thực hiện được trên cơ sở một nền học vấn hiện đại, và nếu họ không có nền học vấn đó, thì chủ nghĩa cộng sản vẫn chỉ là một nguyện vọng mà thôi [54, tr.364,365].

Hai là, khi chúng ta đề cập đến quá trình phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào thì suy cho cùng vấn đề phát huy nhân tố con người - yếu tố quan trọng nhất, trung tâm quyết định những yếu tố khác trong lực lượng sản xuất, và là lực lượng sản xuất hàng đầu luôn tác động đến khả năng sử dụng, cải biến các yếu tố còn lại trong lực lượng sản xuất, nhất là trong thời đại 4.0 hiện nay luôn đòi hỏi sự sáng tạo, thay đổi và thích ứng nhanh chóng với những tác động từ bối cảnh bên ngoài. Do vậy, tuy ngành kinh tế du lịch sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn từ sự phát triển của công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông và sự phát triển của các dịch vụ lưu trú, vui chơi giải trí, nhưng tất cả những điều này đều có mối liên hệ mật thiết đối với nhân tố con người. Điều này đòi hỏi để đảm nhận vai trò là lực lượng sản xuất hàng đầu thì nhân tố con người cũng cần phát huy tốt những thế mạnh của mình về tri thức, kiến thức và kỹ năng.

2.2.7. Phát huy nhân tố con người là yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế du lịch trong điều kiện hội nhập quốc tế

Ngoài những vai trò nêu trên thì việc phát huy nhân tố con người còn là yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế du lịch trong điều kiện hội nhập quốc tế. Chúng ta có thể thấy điều này qua những nội dung sau đây:

Thứ nhất, trong giai đoạn hiện nay một trong những lĩnh vực kinh tế đóng góp quan trọng vào GDP, cũng như vào tiềm lực của các quốc gia, đặc biệt là vấn đề gia tăng sức mạnh mềm, đó chính là ngành kinh tế du lịch. Điều này còn đặc biệt quan trọng khi mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang bắt đầu, do vậy nó đòi hỏi chính phủ các quốc gia trên thế giới cần hội nhập ngày càng mạnh mẽ hơn vào khu vực, cũng như toàn cầu để có thể tận dụng những ưu điểm của quá trình này nhằm thu hút khách du lịch nhằm phát triển kinh tế du lịch phù hợp với nhu cầu của con người trong giai đoạn hiện nay. Với thực tiễn đó, nước CHDCND Lào đã tham gia, hội nhập ngày càng sâu rộng hơn trong quan hệ quốc tế (bảng 1.1).


Thực tiễn trên đưa ra yêu cầu cấp thiết đó là cần có được những cách nghĩ, cách thực hiện mới để qua đó phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch nhằm đón đầu xây dựng được hệ sinh thái kinh tế du lịch theo chiến lược du lịch “Simple Beauty” của nước CHDCND Lào hiện nay dựa trên những điều kiện thuận lợi mà đất nước đang sở hữu.

Bảng 2.1: Thực trạng hội nhập quốc tế của nước CHDCND Lào trong giai đoạn hiện nay

TT

Nội dung

Số lượng

1

Số quốc gia nước CHDCND Lào thiết lập quan hệ ngoại giao

143

2

Số lượng Đại sứ quán của nước CHDCND Lào ở nước ngoài

26

3

Số phái đoàn thường trực của CHDCND Lào tại nước ngoài

3

4

Số Tổng lãnh sự quán của nước CHDCND Lào ở nước ngoài

10

5

Số Cơ quan lãnh sự của nước CHDCND Lào ở nước ngoài

1

6

Số đại diện lãnh sự (danh dự) của nước CHDCND Lào tại nước ngoài

17

7

Số Tổ chức phi chính phủ (NGO) hoạt động tại nước CHDCND Lào

159

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 193 trang tài liệu này.

Phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay - 8

Nguồn: [75, tr.127].

Thứ hai, với bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, để phát triển mạnh ngành kinh tế du lịch thì các quốc gia trên thế giới không chỉ cần coi trọng nguồn vốn đầu tư FDI của các nước, các tổ chức, các tập đoàn du lịch nước ngoài mà còn cần hết sức quan tâm đến chất lượng nguồn nhân lực trong quá trình phát triển này để qua đó kết hợp sức mạnh ngoại lực và nội lực tham gia vào việc thúc đẩy kinh tế du lịch phát triển. Điều này cũng hoàn toàn đúng với thực trạng phát triển kinh tế du lịch hiện tại của nước CHDCND Lào khi chính nhân tố nội lực, nhất là phát huy nhân tố con người mới chính là điểm then chốt cùng với sự tác động của các yếu tố khách quan khác trong bối cảnh hội nhập sẽ là điểm quyết định đến sự phát triển, thành công của ngành kinh tế du lịch trong giai đoạn tới, qua đó tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của đất nước, như Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch đã tổng kết, đó là:

Ngành du lịch là một trong năm nguồn thu chính cho ngân sách hàng năm của nước CHDCND Lào trong những năm gần đây. Đồng thời, ngành du lịch không chỉ đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy kinh tế, mà còn tạo lượng lớn công ăn việc làm cho người dân, cải thiện dịch vụ và cơ sở hạ tầng trong đó có việc sửa chữa đường sá, xây dựng khách sạn, nhà hàng, sân bay và các tiện ích khác [100, tr.9].


Qua những nội dung trình bày ở trên, chúng ta có thể thấy rằng nhân tố con người giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế du lịch ở nước CHDCND Lào trong giai đoạn hiện nay. Việc làm tốt công tác này sẽ góp phần đảm bảo lĩnh vực du lịch nói chung, cũng như ngành kinh tế du lịch nói riêng của nước CHDCND Lào sẽ ngày càng phát triển trong quá trình mở cửa hội nhập, và tạo cơ sở nền tảng cho các lĩnh vực kinh tế dịch vụ phát triển.

2.3. NHỮNG NHÂN TỐ CƠ BẢN TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC PHÁT HUY NHÂN TỐ CON NGƯỜI TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ DU LỊCH Ở CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

2.3.1. Trình độ phát triển kinh tế của quốc gia

Trong các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế du lịch của nước CHDCND Lào hiện nay, trình độ phát triển kinh tế của quốc gia được xem là một trong những nhân tố có ảnh hưởng lớn đến việc phát huy nhân tố con người trong phát triển kinh tế du lịch. Điều này chúng ta có thể thấy qua những nội dung sau đây:

Thứ nhất, trình độ phát triển kinh tế của quốc gia ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh tế du lịch

Từ khi hội nhập trở lại với khu vực ASEAN và với thế giới từ năm 1996, nhất là trong giai đoạn 2011 đến nay, kinh tế CHDCND Lào đã có tốc độ phát triển nhanh chóng, với tốc độ tăng trưởng trung bình các giai đoạn luôn từ 6.2% đến 7.8% [130, tr.284,285], đặc biệt sau khi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới từ năm 2008 đến năm 2019, kinh tế Lào vẫn tăng trưởng khá ổn định, giúp nước CHDCND Lào là một trong những quốc gia trong khu vực vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng cao (biểu đồ 2.1).

Tốc độ tăng trưởng đó đã giúp nền kinh tế của đất nước phát triển trên nhiều mặt, giúp “Chính phủ và người dân Lào đạt được những tiến bộ lớn trong những thập kỷ gần đây về giảm nghèo, an ninh lương thực và tạo việc làm cho những người trẻ tuổi” [93, tr.3], qua đó từng bước giúp thu nhập của người dân vượt qua mức thu nhập thấp, đặt nền móng cho đất nước thoát khỏi tình trạng Quốc gia kém phát triển (LDC) vào năm 2024 và đạt được các mục tiêu Phát triển bền vững (SDG), trở thành quốc gia có thu nhập trung bình vào năm 2030. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đó “sự phụ thuộc quá mức vào lĩnh vực tài nguyên giúp tăng trưởng trong nền kinh tế có rủi ro nghiêm trọng đối với sự phát triển bền vững lâu dài ở Lào” [111, tr.9]. Xuất phát từ thực tiễn phát triển kinh tế, cũng như từ bối cảnh kinh tế thế giới vận động không

Xem tất cả 193 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí