Biện Pháp Quản Lý Hoạt Động Xây Dựng Trường Học An Toàn, Phòng Chống Tai Nạn Thương Tích Ở Các Trường Mầm Non Thị Xã Phổ Yên, Tỉnh Thái Nguyên

Kết luận chương 2

Kết quả nghiên cứu thực trạng cho thấy: Hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ mầm non thì CBQL, GV nhận thức được tầm quan trọng của các mục tiêu về xây dựng trường học an toàn, PCTNTT, tuy nhiên còn xem nhẹ mục tiêu có các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích, như tuyên truyền, giáo dục can thiệp, khắc phục, giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn thương tích. CBQL, GV các trường đã thực hiện tốt các nội dung về thiết lập hệ thống ghi chép, theo dõi, giám sát và báo cáo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích. Hoạt động xây dựng trường học an toàn, PCTNTT đã có sự phối hợp các lực lượng giáo dục và thực hiện qua các hình thức, phương pháp phù hợp.

Thực trạng quản lý xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ cho thấy, các hoạt động để xây dựng kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ đều được cán bộ GV, NV trong trường phối hợp thực hiện và đạt kết quả thực hiện ở mức cao, tuy nhiên xây dựng mục tiêu xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ chưa rõ ràng, sát thực với yêu cầu và tình hình thực tế của nhà trường. Trong công tác tổ chức thực hiện, CBQL các trường đã phân công trách nhiệm cho GV, NV để xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ đều được CB, GV, NV nhưng việc tổ chức các lớp tập huấn chưa được tiến hành thường xuyên. Các hoạt động kiểm tra, đánh giá chưa đảm bảo chính xác, khách quan, việc tự bồi dưỡng chuyên môn của GV, NV đánh giá GV, NV thông qua sự tín nhiệm của tập thể còn thực hiện ở mức độ thấp.

Kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng cho thấy, các yếu tố như: Nhận thức của CBQL về công tác xây dựng trường học an toàn PCTNTT; CBQL tổ chức phối hợp với gia đình trẻ và Ban đại diện cha mẹ trẻ em; Quan điểm giáo dục, chương trình giảng dạy và học tập; Điều kiện về kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất của nhà trường rất ảnh hưởng đến quản lý xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ mầm non.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH Ở CÁC‌

TRƯỜNG MẦM NON THỊ XÃ PHỔ YÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN


3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 146 trang tài liệu này.

Mục tiêu chiến lược phát triển GD của bậc học mầm non đã chỉ rõ “Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, GD trẻ trước 6 tuổi, tạo cơ sở để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ…”. Vì vậy các biện pháp được đề xuất phải bám sát và thực hiện cho mục tiêu CSGD trẻ, cũng như mục tiêu phát triển của ngành GD mầm non mà ngành GD&ĐT đã xây dựng.

Các biện pháp đề xuất phải đạt được hiệu quả nhất định trong việc đảm bảo an toàn PCTNTT cho trẻ ở các trường mầm non. Thông qua đó mang lại hiệu quả cho việc phát triển sự nghiệp GD&ĐT nói chung của đất nước..

Quản lý hoạt động xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích ở các trường mầm non thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên - 12

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

Nguyên tắc này xuất phát từ cơ sở khoa học của lý luận dạy học, lý luận GD về mối quan hệ tác động qua lại giữa lý luận và thực tiễn. Lý luận phải mang tính khoa học và phải ứng dụng được vào thực tiễn và đem lại hiệu quả trong cải tạo hiện thực.

Do đó, nguyên tắc này đòi hỏi, việc xây dựng các biện pháp xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ cần phải dựa vào thực tiễn và phục vụ cho mục tiêu CSGD trẻ em mầm non. Đó là: thực tiễn về mục tiêu, nội dung chương trình, hình thức, phương pháp; thực tiễn về cơ sở vật chất; thực tiễn ứng dụng kết quả được nghiên cứu về công tác đảm bảo an toàn PCTNTT cho trẻ ở trường mầm non như thế nào.

Muốn thực hiện tốt nguyên tắc này thì trong quá trình xây dựng nội dung, lựa chọn phương pháp, hình thức xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ phải có sự lựa chọn, sàng lọc những nội dung cần thiết và có ý nghĩa thiết thực đối với trẻ.

3.1.3. Đảm bảo tính hiệu quả

Các biện pháp đề xuất phải đạt được hiệu quả nhất định trong việc nâng cao hiệu quả công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ ở các trường mầm non. Thông qua đó mang lại hiệu quả cho việc phát triển sự nghiệp GD&ĐT nói chung của đất nước.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

Nguyên tắc này yêu cầu các biện pháp đề xuất phải được cụ thể hóa từ mục đích, nội dung, cách thức và những điều kiện thực hiện và dễ áp dụng, dễ triển khai vào thực tiễn công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ. Và khi được áp dụng vào thực tiễn phải đem lại hiệu quả cao hơn các biện pháp đang thực hiện.

Các biện pháp quản lý phải được kiểm chứng theo nguyên tắc như có tính khoa học, tính khách quan và có tính khả thi cao. Các biện pháp phải được tổ chức thực hiện một cách rộng rãi và điều chỉnh, cải tiến thường xuyên để ngày càng hoàn thiện hơn.

3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống

Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp đề xuất không được mâu thuẫn nhau, không được tách rời, riêng rẽ mà phải có mối quan hệ chặt chẽ với nhau tạo thành một chỉnh thể nhằm tác động tới nhiều mặt khác nhau của vấn đề đang được quản lý. Do vậy các biện pháp quản lý muốn đem lại tính khả thi và hiệu quả thì phải đảm bảo tính hệ thống.

3.2. Biện pháp quản lý hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích ở các trường mầm non thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên

3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức cho CBQL, GV, NV về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ

3.2.1.1. Mục đích biện pháp

Cũng như các hoạt động khác của con người, hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ mầm non muốn đem lại kết quả cao thì trước hết phải bồi dưỡng cho đội ngũ GV, NV những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ có nhận thức đúng đắn và đầy đủ về ý nghĩa, những nội dung, trách nhiệm của bản thân trong PCTNTT cho trẻ, đặc biệt là mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, cũng như các nội dung về quản lý hoạt động phòng chống tai nạn thương tích. Từ đó sẽ tạo ra động cơ và tính tích cực, chủ động của GV, NV khi tham gia xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ.

3.2.1.2. Nội dung biện pháp

Tổ chức các nội dung GD, tuyên truyền thông tin làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của GV, NV về vai trò, trách nhiệm của mình; về yêu cầu nâng cao trình độ toàn diện; yêu cầu về phát triển nghề nghiệp đối với GV, NV về chuyên môn, về nghiệp vụ sư phạm đáp ứng mục tiêu chung trong hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ em trong các trường mầm non.

CBQL chỉ đạo tổ chức phối hợp với trạm y tế phường, vận động cha mẹ học sinh và học sinh tham gia tích cực tháng hành động vì trẻ em, tháng an toàn giao thông, tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động- Phòng chống cháy nổ, Tháng hành động vì chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, Ngày Sức khoẻ thế giới… để huy động các thành viên trong nhà trường tham gia các hoạt động can thiệp giảm thiểu nguy cơ tai nạn thương tích trong trường học.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thường xuyên, liên tục qua các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt Đoàn, Đội, hoạt động ngoài khóa, lồng ghép nội dung giáo dục phòng chống TNTT, xây dựng trường học an toàn về phòng chống tai nạn, thương tích vào các môn học trong trường … nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ GV và nhân viên nhận thức đầy đủ về mục tiêu trong hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ trong nhà trường. Nội dung bồi dưỡng tập trung cung cấp cho người học những kiến thức và kĩ năng như:

- Tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường chăm sóc, nuôi dạy an toàn, phòng chống tai nạn gây thương tích cho trẻ, sự phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng biện pháp hữu hiệu trong đảm bảo an toàn cho trẻ, cũng như thực hiện bồi dưỡng cho CBQL và GV về khả năng phát hiện, phòng chống nguy cơ gây thương tích cho trẻ;

- Kĩ năng tham gia, phối hợp tốt giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường, khả năng làm việc nhóm, khả năng phát hiện và đưa ra những phương án dự phòng hữu hiệu;

- Khả năng tự bồi dưỡng nâng cao năng lực đảm bảo an toàn cho trẻ trong các hoạt động vui chơi, lao động, học tập, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ ở nhà trường.

Các cấp quản lý cần xác định nâng cao nhận thức cho GV, NV là một nhiệm vụ chính trị quan trọng trong nghị quyết lãnh đạo và quản lý, có kế hoạch theo giai đoạn, năm học, nêu rõ chủ trương, nội dung, chỉ tiêu, giải pháp lãnh đạo tổ chức thực hiện để làm tốt công tác tuyên truyền quán triệt trong đội ngũ GV, NV.

Tổ chức lao động thường xuyên, định kỳ. Ngay từ đầu năm học nhà trường xây dựng kế hoạch lao động. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng lớp phụ trách từng khu vực, GV chủ nhiệm chịu trách nhiệm trước nhà trường về nhiệm vụ được giao.

Liên lạc thường xuyên với gia đình để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở gia đình, thông tin cho cha mẹ trẻ biết về tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ nếu có để kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn PCTNTT cho trẻ một cách phù hợp.

3.2.1.3. Cách thức thực hiện biện pháp

Thật sự quan tâm và tiên phong trong việc tổ chức bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cũng như bồi dưỡng những năng lực cần thiết cho đội ngũ GV, nhân viên trong hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ;

Tích cực trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ, kế hoạch bồi dưỡng nâng cao nhận thức về mục tiêu quan trọng trong hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ. Kế hoạch phải cụ thể, chính xác, đáp ứng được nhu cầu người học và mục tiêu hoạt động đảm bảo an toàn trẻ trong nhà trường; Tổ chức khảo sát, liên hệ với những trung tâm, đơn vị, cá nhân có uy tín,

đáp ứng mục tiêu bồi dưỡng để hợp tác lựa chọn và thống nhất hình thức bồi dưỡng, bồi dưỡng từ xa, tại chỗ và theo quy định của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức định kì, thường xuyên các hội nghị chuyên đề, làm mẫu nhằm giúp GV, nhân viên có điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng trong hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ và phát triển khả năng phối hợp, phát hiện, đề xuất những phương án hữu hiệu trong phòng chống tai nạn gây thương tích cho trẻ. Hiệu trưởng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng được tham gia bồi dưỡng, xây dựng chính sách hỗ trợ về kinh phí, thời gian để thu hút sự tham gia của các đối tượng vào hoạt động bồi dưỡng. Hiệu trưởng thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần tự bồi dưỡng cho đội ngũ GV, nhân viên thông qua cung cấp tài liệu, hướng dẫn nhiệt tình. Ngoài ra, để có cơ sở đánh giá và rút kinh nghiệm hoàn thiện trong công tác bồi dưỡng, nhà trường thường xuyên thực hiện khảo sát, thu thập ý kiến phản hồi từ người học, các lực lượng có liên quan một cách khách quan, công khai sau khi kết thúc khoá bồi dưỡng.

Xây dựng và ban hành Bộ tiêu chuẩn đánh giá môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thân thiện trong các trường mầm non. Trong đó, quy định về phòng học an toàn, thoáng mát đủ ánh sáng; Bàn ghế, đồ dùng đồ chơi đảm bảo phù hợp với trẻ mầm non. Sân chơi, vườn trường được quy hoạch hợp lý, có cây bóng mát, cây cảnh và hoa đảm bảo xanh, sạch, đẹp, có tranh dân gian, các câu chuyện cổ tích thân thiện gần gũi trẻ. Hệ thống rác, nước thải được xử lý tốt. Trong môi trường đó, trẻ được chủ động tham gia vào các hoạt động vui chơi, học tập, biết bày tỏ cảm xúc và ý kiến cá nhân; hứng thú tự tin, biết hợp tác và khi chia sẻ khi tham gia vào các hoạt động tập thể;Trẻ sạch sẽ mạnh dạn, hoạt bát, lễ phép, có nền nếp, thói quen vệ sinh cá nhân tốt, biết giữ gìn vệ sinh chung phù hợp với lứa tuổi; Trẻ yêu thích và biết chăm sóc, bảo vệ cây xanh, vật nuôi, có nền nếp và thói quen tốt trong thực hiện luật an toàn giao thông; Trẻ tích cực, hứng thú, tham gia vào các trò chơi dân gian, biết một số bài hát dân ca, ca dao, đồng dao.

Thiết lập các kênh thông tin như hộp thư góp ý, đường dây nóng,… để nhà trường có thể tiếp nhận nhanh chóng các thông tin, phản ánh và có biện pháp cần thiết, kịp thời nhằm đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Tăng cường công tác bảo vệ trật tự, an ninh trường học. Những nhân viên bảo vệ trường học phải là những người có nghiệp vụ bảo vệ, có sức khỏe, đặc biệt, có phẩm chất đạo đức tốt.

3.2.1.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Để biện pháp nâng cao nhận thức cho GV, NV về vấn đề xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ đạt kết quả tốt cần đảm bảo các điều kiện sau:

Phải làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức thực hiện các nội dung GD, tuyên truyền thông tin nhằm nâng cao nhận thức trong các cấp quản lý và GV, NV.

Quan tâm đúng mức đến đội ngũ GV, NV đang thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, GD trẻ, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để đội ngũ này hoàn thành tốt

nhiệm vụ được giao. Mặt khác cần tạo ra một bầu không khí dân chủ, cởi mở, trách nhiệm, quyết tâm và tính tự giác trong đội ngũ GV, NV.

Xây dựng kế hoạch kinh phí cho công tác tuyên truyền, GD chính trị tư tưởng theo hướng dẫn của các cấp quản lý.

Cần đầu tư CSVC, phương tiện kỹ thuật hỗ trợ để công tác GD, tuyên truyền thông tin đạt kết quả tốt.

3.2.2. Bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích đối với trẻ mầm non cho CBQL, GV, NV

3.2.2.1. Mục đích biện pháp

Biện pháp này nhằm đảm bảo đội ngũ chăm sóc trẻ trong trường mầm non luôn đáp ứng tốt những yêu cầu an toàn cho trẻ trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục thông qua việc thực hiện tổ chức đánh giá đội ngũ chăm sóc trẻ về khả năng thực hiện hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ tại trường, giúp các trường xác định chính xác về khả năng xác định mục tiêu, thực hiện nội dung hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ trong các hoạt động nhà trường.

3.2.2.2. Nội dung biện pháp

Hiệu trưởng cần kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, các cấp liên quan đến công tác đảm bảo an toàn cho trẻ. Ngoài việc tạo sự thống nhất giữa các bộ phận, Hiệu trưởng còn là người chỉ đạo cho GV, nhân viên thường xuyên phối hợp đánh giá xác định về khả năng đáp ứng mục tiêu, nội dung của hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ.

Bên cạnh đó, Hiệu trưởng cần quan tâm tổ chức hướng dẫn, phân công cụ thể cho các bộ phận tham gia đánh giá tích cực, phổ biến một cách cụ thể các tiêu chí đánh giá, cách thức đánh giá trong từng bộ phận, đánh giá từng đối tượng, thời gian thực hiện, đối tượng tham gia.

Tập huấn cho GV lồng ghép nội dung giáo dục vào các hoạt động ở trường mầm non, cụ thể:

+ Hoạt động đón trẻ, trả trẻ: Giáo dục các kiến thức an toàn giao thông.

Xem tất cả 146 trang.

Ngày đăng: 15/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí