Thực Trạng Tổ Chức Các Hoạt Động Xây Dựng Trường Học An Toàn, Phòng Chống Tai Nạn Thương Tích Cho Trẻ Ở Các Trường Mầm Non

Nội dung “Dự kiến thời gian và kinh phí thực hiện kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ hợp lý” được đánh giá mức độ thực hiện trung bình, CBQL, GV đánh giá 2.24 điểm.

Nội dung “Thống nhất kế hoạch PCTNTT cho trẻ” được đánh giá mức độ thực hiện trung bình, CBQL, GV đánh giá 2.20 điểm.

Nội dung “Thảo luận ý kiến của cán bộ, GVNV để đưa ra các biện pháp thực hiện kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ” được đánh giá mức độ thực hiện thường xuyên, CBQL, GV đánh giá 2.40 điểm.

CBQL, GV đánh giá nội dung “Dự kiến các bộ phận thực hiện, điều kiện thực hiện kế hoạch PCTNTT cho trẻ hợp lý” thực hiện ở mức trung bình 2.21 điểm.

Các hoạt động này đều là hoạt động của người cán bộ quản lý và đòi hỏi người cán bộ quản lý trong nhà trường ngoài việc tận tâm, có trách nhiệm với công việc thì còn cần những kiến thức về khoa học quản lý, ngoài việc nắm chắc tình hình thực tế của nhà trường thì cần phải hiểu rõ yêu cầu mục tiêu phát triển GD mầm non và phát triển thể chất trẻ mầm non nhằm đáp ứng yêu cầu xã hội, địa phương trong những năm tới. Tuy nhiên, các nội dung này hiện nay tại các trường mầm non, đội ngũ CBQL còn xem nhẹ.

2.4.2. Thực trạng tổ chức các hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ ở các trường mầm non

Tìm hiểu thực trạng công tác tổ chức các hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ được thể hiện, chúng tôi đã sử dụng câu hỏi số 10 (phụ lục) tiến hành khảo sát các nhóm đối tượng và kết quả thu được tại bảng 2.11:

Bảng 2.11. Kết quả công tác tổ chức hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ ở các trường mầm non

Đánh giá: 3= Thường xuyên; 2= Trung bình; 1 = Không thực hiện



TT

Công tác tổ chức hoạt động xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ

Mức độ thực hiện


ĐTB

Thường

xuyên

Trung

bình

Không

thực hiện

SL

%

SL

%

SL

%


1

Về xây dựng cơ chế hoạt

động xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ.


87


54.0


22


13.7


52


32.3


2.22


2

Phân công GV, NV hỗ trợ và giúp đỡ nhau xây dựng trường học an toàn,

PCTNTT cho trẻ


85


52.8


21


13.0


55


34.2


2.19


3

Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ cho

GV, NV trong trường.


70


43.5


41


25.5


50


31.1


2.12


4

Phổ biến mục tiêu, nội dung, phương pháp xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ tới toàn

bộ cán bộ, GV, NV.


86


53.4


24


14.9


51


31.7


2.22


5

Phân công trách nhiệm cho từng thành viên, yêu cầu cần đạt trong hoạt động xây dựng trường học

an toàn, PCTNTT cho trẻ.


89


55.3


33


20.5


39


24.2


2.31


6

Tổ chức lao động có khoa học trong công tác xây dựng trường học an toàn,

PCTNTT cho trẻ.


82


50.9


33


20.5


46


28.6


2.22


7

Phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường thực hiện xây dựng trường học an toàn,

PCTNTT cho trẻ


55


34.2


78


48.4


28


17.4


2.17

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 146 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích ở các trường mầm non thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên - 10

Kết quả ở bảng 2.11 cho thấy: Nhìn chung hoạt động tổ chức xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ đều được đánh giá ở mức trung bình. Trong đó, các hoạt động như bồi dưỡng kiến thức; phổ biến mục tiêu, nội dung, phương pháp xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ được CB, GV, NV đánh giá ở mức trung bình (2.22 điểm). Phỏng vấn các GV, họ cho biết: Hoạt động bồi dưỡng kiến thức; phổ biến mục tiêu, nội dung, phương pháp xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ được thực hiện thường xuyên theo kế hoạch của Phòng GD&ĐT thị xã Phổ Yên, tuy nhiên, GV cũng cho biết, hiện nay tại các trường mầm non chưa thực hiện thường xuyên bồi dưỡng kiến thức cho GV về xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ. Do vậy, nội dung này có 13.7% đánh giá trung bình và 32.3% đánh giá không thực hiện.

Nội dung “Phân công trách nhiệm cho từng thành viên, yêu cầu cần đạt trong hoạt động xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ” được đánh giá ở mức trung bình (2.31 điểm), một số GV trẻ chưa đạt yêu cầu về kiến thức và kỹ năng trong hoạt động xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ.

Còn việc xây dựng nội dung phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường thực hiện xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ vẫn chưa thực hiện thường xuyên, điểm đánh giá ở mức trung bình (2.17 điểm). Và công tác phân công GV, NV có khả năng khác nhau trong chuyên môn để hỗ trợ và giúp đỡ Phân công GV, NV hỗ trợ và giúp đỡ nhau xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ với 34.2% ý kiến cho rằng không thực hiện. Như vậy chúng ta thấy rằng sự phân công GV hay việc tạo cơ chế cho GV, NV thuận lợi và có thể giúp đỡ lẫn nhau trong công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ vẫn chưa tạo được sự đồng thuận và hài lòng của một số GV, NV. Do đó, Ban giám hiệu nhà trường cần xem xét, lấy ý kiến của CB, GV, NV và tạo một môi trường làm việc tốt, gần gũi, đoàn kết trong tập thể GV, NV nhằm phát huy tối đa sự nhiệt tình, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của họ trong công việc.

Công tác tổ chức “Phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường thực hiện xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ” được CBQL, GV đánh giá ở mức trung bình (2.17 điểm). Hiện nay, để xây dựng trường học an toàn, PCTNTT rất cần thiết phải có sự phối hợp của các lực lượng giáo dục nhằm đóng góp nhân lực, tài chính đầu tư xây dựng sân chơi bằng cỏ, tiếp tục trồng thêm cây xanh có bóng mát để trẻ có bóng mát vui chơi, hoạt động ngoài trời.

2.4.3. Thực trạng công tác chỉ đạo các hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ ở các trường mầm non

Tìm hiểu thực trạng công tác chỉ đạo hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ được thể hiện, chúng tôi đã sử dụng câu hỏi số 11 (phụ lục) tiến hành khảo sát các nhóm đối tượng và kết quả thu được tại bảng 2.12:

Bảng 2.12. Kết quả công tác chỉ đạo hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ ở các trường mầm non

Đánh giá: 3 = Hiệu quả; 2= Trung bình; 1 = Không hiệu quả


T T

Chỉ đạo hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng

chống TNTT cho trẻ

Mức độ thực hiện


ĐTB

Hiệu quả

Trung

bình

Không

hiệu quả

SL

%

SL

%

SL

%


1

Công tác chỉ đạo kế hoạch xây dựng trường học an toàn,

PCTNTT đối với đội

ngũ CBQL


76


47.2


33


20.5


52


32.3


2.15


2

Công tác chỉ đạo kế hoạch xây dựng trường học an toàn,

PCTNTT đối với đội

ngũ giáo viên


72


44.7


35


21.7


54


33.5


2.11


3

Công tác chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, PCTNTT

đối với đội ngũ nhân viên


83


51.6


38


23.6


40


24.8


2.27


4

Công tác chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, PCTNTT đối với những người tham gia

chăm sóc trẻ trong trường


94


58.4


24


14.9


43


26.7


2.32

Kết quả ở bảng 2.12 cho thấy: Sau khi đã xây dựng được kế hoạch, thì công tác chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT của năm học là một trong những nội dung quan trọng. Mặc dù đội ngũ CBQL, GV, NV của các nhà trường đã nắm bắt và hiểu được tầm quan trọng của vấn đề và nắm vững kiến thức, kỹ năng thực hành xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ nhưng nếu không có sự quản lý chỉ đạo sát sao thì kế hoạch xây dựng ra không được thực hiện có hiệu quả. Trên thực tế ở các nhà trường việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT cho trẻ chưa được tiến hành sát sao tới đội ngũ cán bộ quản lý, còn sự chồng chéo khi sắp xếp công việc. Vì vậy, nội dung “Công tác chỉ đạo kế hoạch xây dựng trường học an toàn, PCTNTT đối với đội ngũ CBQL” được thực hiện hiệu quả ttrung bình (2.15 điểm).

Nội dung “Công tác chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, PCTNTT đối với những người tham gia chăm sóc trẻ trong trường” được thực hiện hiệu quả trung bình (2.32 điểm), trong đó 58.4% trung bình và 26.7% đánh giá không hiệu quả.

Nội dung “Công tác chỉ đạo kế hoạch xây dựng trường học an toàn, PCTNTT đối với đội ngũ giáo viên” và nội dung “Công tác chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, PCTNTT đối với đội ngũ nhân viên” CBQL, GV, NV đánh giá ở mức hiệu quả trung bình (từ 2.11 đến 2.27 điểm). Trong đó, có 33.5% CBQL, GV, NV đánh giá nội dung “Công tác chỉ đạo kế hoạch xây dựng trường học an toàn, PCTNTT đối với đội ngũ giáo viên” không hiệu quả. Chúng tôi phỏng vấn GV tại các trường mầm non, họ cho biết: CBQL chưa chỉ đạo bồi dưỡng cho GV các lớp tập huấn về kĩ năng tham gia, phối hợp tốt giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường trong hoạt động xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ. CBQL chưa chỉ đạo tăng cường tập huấn cho GV lồng ghép nội dung giáo dục PCTNTT cho trẻ vào các hoạt động ở trường mầm non.

Nghiên cứu Website của các trường mầm non hiện nay, chúng tôi nhận thấy Website còn sơ sài, CBQL các trường hiện nay chưa thiết lập chuyên mục

Xây dựng trường học an toàn trên Website để GV và đội ngũ nhân viên thường xuyên cập nhật thông tin về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.

Như vậy, công tác chỉ đạo đội ngũ CBQL, GV, NV và những người tham gia công tác chăm sóc trẻ trong các trường mầm non vẫn có lúc có nơi chưa thực sự sát sao. Do đó, Hiệu trưởng các nhà trường cần xem xét, lấy ý kiến của CB, GV, NV và điều chỉnh cách thức quản lý kịp thời trên cơ sở của khoa học quản lý nhằm phát huy tối đa sự nhiệt tình, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của họ trong công việc.

2.4.4. Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ ở các trường mầm non

Tìm hiểu thực trạng công tác chỉ đạo hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ được thể hiện, chúng tôi đã sử dụng câu hỏi số 12 (phụ lục) tiến hành khảo sát các nhóm đối tượng và kết quả thu được tại bảng 2.13:

Bảng 2.13. Kết quả công tác kiểm tra, đánh giá GV, NV trong hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ ở các trường mầm non

Đánh giá: 3= Tốt; 2= Trung bình; 1 = Yếu



TT

Công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ

Mức độ thực hiện


ĐTB

Tốt

Trung

bình

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%


1

Quy định tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá hoạt động

xây dựng trường học an

toàn, PCTNTT cho trẻ.


81


50.3


32


19.9


48


29.8


2.20


2

Theo dõi, kiểm tra hoạt

động xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ.


92


57.1


25


15.5


44


27.3


2.30

TT

Công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống TNTT cho trẻ

Mức độ thực hiện


ĐTB

Tốt

Trung

bình

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

3

Kiểm tra việc tự bồi dưỡng

chuyên môn của GV, NV

74

46.0

35

21.7

52

32.3

2.14


4

Đánh giá thường xuyên hoạt động xây dựng trường học

an toàn, PCTNTT cho trẻ.


91


56.5


22


13.7


48


29.8


2.27


5

Đánh giá định kỳ hoạt động xây dựng trường học

an toàn, PCTNTT cho trẻ.


79


49.1


30


18.6


52


32.3


2.17


6

Đánh giá qua các hoạt động hội thi, hội giảng của GV, NV về hoạt động xây dựng trường học an toàn,

PCTNTT cho trẻ.


92


53.8


41


24.0


38


22.2


2.32

7

Đánh giá GV, NV thông qua

sự tín nhiệm của tập thể.

89

55.3

22

13.7

50

31.1

2.24


8

Đảm bảo chính xác, khách quan trong quá trình kiểm ra, đánh giá hoạt động xây dựng trường học an toàn,

PCTNTT cho trẻ.


86


53.4


43


26.7


32


19.9


2.34


9

Điều chỉnh hoạt động xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ sau kiểm

tra,đánh giá.


73


45.3


30


18.6


58


36.0


2.09


Kết quả khảo sát ở bảng 2.13 cho thấy: Nội dung “Đánh giá định kỳ hoạt động xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ” và nội dung “Đảm bảo chính xác, khách quan trong quá trình kiểm ra, đánh giá hoạt động xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ”; “Quy định tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá hoạt động xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ” được CBQL, GV, NV đánh giá mức độ thực hiện trung bình (điểm đánh giá từ 2.17 đến 2.20 điểm). Hiện nay, các trường chưa đảm bảo tính khách quan và chính xác trong quá trình kiểm ra, đánh giá hoạt động xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ khi thực hiện bảng kiểm theo Thông tư 13/2010/TT-BGDĐT, ngày 15/4/2010 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non và Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

Nội dung “Đánh giá GV, NV thông qua sự tín nhiệm của tập thể” có mức độ thực hiện trung bình (2.24 điểm). Phỏng vấn Hiệu trưởng trường mầm non Ba Hàng, đồng chi cho biết: “Đánh giá GV, NV thông qua sự tín nhiệm của tập thể để CBQL nhà trường để đánh giá những ưu điểm và hạn chế của GV, NV trong hoạt động xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ, tuy nhiên hiện nay Ban giám hiệu một số nhà trường còn xem nhẹ công tác này, một số GV, NV có sự thiếu trách nhiệm trong công tác”.

Nội dung “Theo dõi, kiểm tra hoạt động xây dựng trường học an toàn, PCTNTT cho trẻ” thực hiện ở mức độ trung bình (2.30 điểm), trong đó 15.5% đánh giá trung bình và 27.5% đánh giá ở mức độ yếu/kém.

Nội dung “Kiểm tra việc tự bồi dưỡng chuyên môn của GV, NV” thực hiện ở mức độ trung bình (2.14 điểm), trong đó 21.7% đánh giá trung bình và 32.3% đánh giá ở mức độ yếu/kém. Như vậy, GV, NV chưa thường xuyên thực hiện tự bồi dưỡng chuyên môn về xây dựng trường học an toàn, PCTNTT.

Xem tất cả 146 trang.

Ngày đăng: 15/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí