Biện Pháp 2: Tổ Chức Bồi Dưỡng Về Hoạt Động Tự Đánh Giá Cho Cán Bộ, Giáo Viên Các Trường Mầm Non Trên Địa Bàn Thành Phố Thái Nguyên

Cách thức thực hiện biện pháp:

- Phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch và triển khai hướng dẫn thực hiện thực hiện công tác KĐCLGD.

- Hiệu trưởng triển khai các văn bản tới toàn thể CBGV, NVthông qua họp Hội đồng sư phạm; gửi văn bản hướng dẫn tới từng GV, NV qua mail hoặc in tài liệu cho từng tổ, bộ phận. Đề nghị CBGV, NV cùng nghiên cứu, tìm hiểu những điểm mới, những vấn đề cần lưu tâm sau đó tiến hành trao đổi, thảo luận.

- Khảo sát mức độ nhận thức đối với CBGV: Đánh giá bằng cách trao đổi trực tiếp với CBGV, đánh giá bằng phiếu lấy ý kiến, mở hòm thư góp ý, có lãnh đạo thường trực giải đáp thắc mắc cho CBGV về hoạt động TĐG hoặc đánh giá trực tiếp khi tiến hành hoạt động TĐG. Việc khảo sát nhận thức đối với CBGV nên ở các mặt sau: Mục đích, ý nghĩa, vai trò của hoạt động TĐG đối với nhà trường;khảo sát về năng lực tham gia TĐG của từng CBGV; thái độ, trách nhiệm của CBQL đối với hoạt động TĐG; các nội dung cần thực hiện khi tiến hành TĐG; mức độ đạt được của nhà trường trong quy định KĐCLGD…Quá trình khảo sát đánh giá nhận thực của CBGV nên đi song hành với việc nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của CBGV khi tham gia hoạt động TĐG như: CBGV mong muốn gì khi tiên hành TĐG, thái độ, kỹ năng làm việc….

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho CBGV về hoạt động TĐG. Kế hoạch nên tập trung bồi dưỡng cho CBGV những nội dung chủ yếu sau: Bồi dưỡng về các văn bản pháp lý trong công tác KĐCLGD, quy trình TĐG, kỹ năng TĐG, cách lập hồ sơ công việc, cách thu thập, xử lý và phân tích minh chứng, cách viết phiếu đánh giá tiêu chí… Việc thực hiện kế hoạch phải được thực hiện trước khi thực hiện TĐG, thời gian tốt nhất là vào đầu tháng 8 hàng năm vì thời điểm đó học sinh chưa nhập học.

Tổ chức bồi dưỡng cho CBGV để nâng cao nhận thức về hoạt động TĐG phải được tiến hành theo kế hoạch. Để đảm bảo vấn đề này, đồng chíHiệu trưởng cần phải trực tiếp thực hiện bồi dưỡng cho CBGV, đảm bảo các điều kiện về thời gian, địa điểm, cơ sở vật chất để thực hiện có hiệu quả. Sau khi bồi dưỡng cho CBGV Ban Giám hiệu tổng kết, nhận xét về hiệu quả của công tác bồi dưỡng, từ đó điều chỉnh, bổ sung kế hoạch cho phù hợp.

- Đề nghị toàn thể CBGV tham gia xây dựng kế hoạch TĐG, cùng được bàn bạc, thống nhất về cách thực thực hiện TĐG, các nguồn lực thực hiện, về thời gian, địa điểm,…khi tiến hành TĐG. Khi được tham gia vào xây dựng kế hoạch TĐG, CBGV sẽ hiểu rõ các bước tiến hành và điều kiện để hoàn thành TĐG nhanh và hiệu quả nhất.

- Để việc bồi dưỡng nâng cao nhận thức của CBGV có hiệu quả tốt nhất, bên cạnh tiến hành xây dựng và thực hiện tự bồi dưỡng, các trường nên mời chuyên gia tư vấn về công tác KĐCLGD và bồi dưỡng cho CBGV. Chuyên gia tư vấn phải là người có năng lực, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ về việc triển khai thực hiện công tác KĐCLGD và hoạt động TĐG. Chuyên gia tư vấn có thể là những CBGV đã có kinh nghiệm tham gia KĐCLGD; chuyên gia tư vấn cũng có thể là chuyên viên Phòng Kiểm định chất lượng hoặc chuyên viên của Sở GD&ĐT tham gia công tác KĐCLGD và chuyên gia nên mới tốt nhất đó chính là các chuyên viên của phòng GD&ĐT TP Thái Nguyên. Nội dung các chuyên viên tư vấn bồi dưỡng cho cho CBGV hướng về mục đích của hoạt động TĐG và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cá nhân trong nhà trường khi tiến hành TĐG.

Điều kiện thực hiện biện pháp:

Để thực hiện hiệu quả biện pháp này thì nhà trường cũng như các Hiệu trưởng cần phải đảm bảo những điều kiện sau:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 159 trang tài liệu này.

Thứ nhất, Phòng GD&ĐT phải xây dựng kế hoạch và các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác KĐCLGD đối với các trường MN.

Thứ hai, CBQL đặc biệt là Hiệu trưởng phải thực sự quan tâm, có trách nhiệm về công tác TĐG. Hiệu trưởng hiểusâu sắc mục đích, ý nghĩa, nội dung, cách thức thực hiện công tác TĐG để truyền đạt, hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc cho CBGV trong hoạt động TĐG. Hiệu trưởng chủ động tổ chức hoạt động bồi dưỡng nâng cao nhận thức TĐG, bố trí, sắp xếp thời gian để phù hợp với các hoạt động của nhà trường để tránh chồng chéo với các hoạt động chuyên môn khác.

Quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng ở một số trường mầm non thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên - 12

Thứ ba, CBGV tham gia vào hoạt động TĐG phải là những cán bộ có tinh thần trách nhiệm.

Thứ tư,xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho CBGV về hoạt động TĐG phải phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, đảm bảovề cơ sở vật chất, nhân lực và điều kiện tài chính.

Thứ năm, chuyên gia tư vấn phải là người có đủ năng lực, kinh nghiệm và trách

nhiệm.

3.2.2. Biện pháp 2: Tổ chức bồi dưỡng về hoạt động tự đánh giá cho cán bộ, giáo viên các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Nguyên

Mục đích biện pháp:

Tổ chức bồi dưỡng về hoạt động TĐG nhằm xác định mục tiêu, trang bị kiến thức cơ bản, kỹ thuật về công tác TĐG cho CBQL, GV.

Nội dung biện pháp:

Thực hiện biện pháp này cần phải tiến hành các nội dung chủ yếu sau:

- Tổ chức 2-3 buổi hoặc nhiều hơn để tập huấn kiến thức, kỹ năng về công tác KĐCLGD trong đó có hoạt động TĐG. Tập huấn kiến thức đi sau vào các nội dung về quy trình TĐG, thu thập xử lý, phân tích minh chứng, viết phiếu đánh giá,…Rèn luyện các nghiệp vụ, kỹ năng TĐG.

Nội dung tập huấn có thể bao gồm:

* Tự nghiên cứu tài liệu theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT các nội dung sau:

1. Tiêu chuẩn đánh giá trường MN gồm 05 tiêu chuẩn:

- Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường.

- Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

- Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.

- Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và XH.

- Tiêu chuẩn 5: Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

2. Quy trình đánh giá gồm 02 bước bao gồm:

- Nhà trường tự đánh giá.

- Đánh giá của đoàn đánh giá ngoài.

* Tổ chức tập huấn tập trung do Phòng GD&ĐT tiến hành các nội dung vào bước đầu tiên của quy trình đánh giá đó là hoạt độngTĐG vào dịp hè tháng 8 hàng năm đối với các nội dung sau:

1. Thu thập, xử lý, phân tích minh chứng.

2. Đánh giá mức độ đạt được của từng tiêu chí.

3. Viết phiếu đánh giá tiêu chí.

4. Tổ chức rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ TĐG tập trung chủ yếu vào các kỹ năng

sau:

- Kỹ thuật phỏng vấn.

- Kỹ thuật quan sát.

- Kỹ thuật thảo luận, làm việc nhóm.

- Nghiên cứu văn bản, tài liệu, hồ sơ.

- Kỹ thuật thiết kế công cụ điều tra, khảo sát.

- Xử lí, phân tích các minh chứng.

Đây là những kỹ thuật đặc biệt quan trọng khi tiến hành TĐG, nếu mỗi khâu làm không đảm bảo chất lượng thì sử dụng không đúng mục đích, đối tượng khi thực hiện sẽ không mang lại kết quả như mong đợi.

- Tổ chức các buổi trao đổi, học tập kinh nghiệm về thực hiện hoạt động TĐG cho các trường MN trên địa bàn TP Thái Nguyên kết hợp với các buổi sinh hoạt chuyên đề của cụm, phòng và hội nghị giao ban CBQL hàng tháng, hàng quý trong năm học. Nội dung các trường trao đổi, học tập kinh nghiệm có thể xoay quanh những vấn đề chính như: Mục đích, ý nghĩa,vai trò của hoạt động TĐG đối với mỗi nhà trường; Những khó khăn, thuận lợi trong quá trình thực hiện TĐG; Một số mẹo nhỏ hoặc kinh nghiệm giúp hoạt động TĐG nhanh và hiệu quả hơn; Các nội dung liên quan tới xây dựng kế hoạch TĐG, tìm minh chứng, phân tích và xử lý minh chứng; viết phiếu đánh giá tiêu chí, viết báo cáo tiêu chí; xây dựng kế hoạch cải tiến chất lương... các hoạt động sau công bố báo cáo TĐG.

- Đề nghị các nhà trường tự tổ chức tập huấn hoạt động TĐG và có kiểm tra, báo cáo đối với phòng GD&ĐT.

Cách thức thực hiện biện pháp:

Đối với biện pháp này chuyên viên thực hiện công tác KĐCLGD cần tham mưu với lãnh đạo Phòng:

Thứ nhất, Phòng GD&ĐT cần tổ chức các buổi tập huấn tập trung cho CBQL và giáo viên cốt cán các trường MN trên địa bàn TP Thái Nguyên 2-3 lần/năm học. Sau đó, Nhà trường tổ chức tập huấn lại cho CBGV hoặc có thể tổ chức theo cụm trường, người tập huấn có thể là chuyên viên phòng, cán bộ đã có kinh nghiệm tham gia đánh giá ngoài.

Khi tiến hành TĐG của các trường hầu như các giáo viên ít tìm hiểu về những nội dung về KĐCLGD mà làm theo “Chỉ đạo” của Hiệu trưởng như “Tìm những minh chứng gì cho tiêu chí này, viết phiếu đánh giá tiêu chí như thế nào?”… ít giáo viên hiểu được rõ tại sao phải tìm minh chứng đó? Và minh chứng đó có ý nghĩa gì đối với tiêu chuẩn mình đang thực hiện. Vì vậy, tiến hành tập huấn kiến thức về hoạt động TĐG giúp CBGV trước khi thực hiện TĐG vào tháng 8 hàng năm. Sau khi tiến hành tập huấn về nghiệp vụ TĐG, tổ chức rèn luyện các kỹ thuật TĐG cho CBGV các trường. Khi tiến hành TĐG việc sử dụng các kỹ thuật TĐG đối với các cán bộ tham gia công tác chưa đạt được kết quả cao cần giới thiệu những mô hình thực hiện TĐG đã thực hiện có hiệu quả.

Thứ hai, tổ chức các buổi trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa các trường MN về hoạt động TĐG. Hiện nay, do tính chất của ngành MN nên hầu như các trường chưa có dành được thời gian để trao đổi giữa các trường với nhau về những khó khăn, thuận lợi, những kinh nghiệm để tiến hành TĐG hiệu quả nhất. Việc tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm có thể tiến hành dưới hai hình thức đó là tổ chức buổi trao đổi kinh nghiệm giữa các trường tập trung (Tổ chức tại một địa điểm nhất định có thể tại phòng GD&ĐT vào các Hội nghị giao ban hàng tháng, hàng quý) hoặc là để các trường tự đến học hỏi kinh nghiệm và trao đổi với nhau, các trường chủ động bố trí thời gian phù hợp để đến thực tế tại các trường. Đối với hình thức thứ nhất khi tiến hành buổi trao đổi kinh nghiệm cần có mặt chuyên viên phòng GD&ĐT và chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm để giải đáp những thắc mắc của CBGV. Phòng GD&ĐT nên tổ chức cho các trường tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm tại các trường chuẩn bị thực hiện đánh giá ngoài như trường MN Sơn Cẩm, MN Tân Cương.

Thứ ba, đôn đốc các trường thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn TĐG tại nhà trường thông qua các buổi họp hội đồng sư phạm, sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề có kiểm tra, giám sát của phòng GD&ĐT. Việc tổ chức tập huấn có báo cáo lên phòng GD&ĐT và chính quyền địa phương.

Điều kiện thực hiện biện pháp:

- Phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch hướng dẫn thực hiện công tác KĐCLGD. Trong kế hoạch nêu rõ thời gian thực hiện TĐG, thời gian nộp báo cáo về phòng GD&ĐT, quy trình thực hiện và những nội dung cần tiến hành TĐG và đăng ký đáng giá ngoài đối với các đơn vị đủ điều kiện đánh giá ngoài.

- Bố trí được thời gian, địa điểm, cơ sở vật chất cũng như nguồn tài chính để tiến hành tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng TĐG. Đặc biệt, phải có kết nối internet tại địa điểm tập huấn và CBGV các trường khi tham gia tập huấn bắt buộc phải có máy tính xách tay có kết nối internet.

- Khi tổ chức tập huấn nghiệp vụ TĐG cho các trường phòng GD&ĐT phải cử những cán bộ có đủ trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ về công tác KĐCLGD. Có nhiều kinh nghiệm khi tiến hành TĐG, nếu mời được chuyên viên phòng khảo thí của Sở GD&ĐT là tốt nhất hoặc có thể mời các giảng viên các trường đại học có nhiều năm giảng dạy về công tác KĐCLGD.

- Các trường, đặc biệt là đội ngũ CBGV phải có tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia vào các buổi tập huấn.

- Các nhà trường phải lên kế hoạch, chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, tài chính để tiến hành tự tập huấn TĐG. Bố trí về thời gian, địa điểm để các trường có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

3.2.3. Biện pháp 3: Kiểm tra hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Nguyên

Mục đích biện pháp:

Kiểm tra việc thực hiện hoạt động TĐG của các trường MN nhằm đánh giá khách quan, trung thực nhất về thực trạng thực hiện hoạt động TĐG của nhà trường. Đánh giá việc thực hiện TĐG đúng các bước theo các văn bản và phòng GD&ĐT hướng dẫn không? Kết quả đánh giá? Sau tự đánh các trường đã xác định được điểm mạnh, điểm yếu và xây dựng kế hoạch cải tiến như thế nào?.

Nội dung biện pháp:

Kiểm tra các trường về thực hiện hoạt động TĐG ở các nội dung sau:

1. Kiểm tra các điều kiện của nhà trường thực hiện hoạt động TĐG.

2. Nhận thức của CBGV về công tác KĐCLGD trong đó có hoạt động TĐG.

3. Kiểm tra công tác tự tập huấn, triển khai hoạt động TĐG.

4. Hiểu biết của CBGV về kỹ năng, nghiệp vụ thực hiện hoạt động TĐG.

5. Việc thực hiện quy trình TĐG của nhà trường bao gồm các hoạt động như thành lập Hội đồng TĐG, xây dựng kế hoạch TĐG, thu thập, xử lý, phân tích minh chứng… đến việc công bố báo cáo và thực hiện các hoạt động sau báo cáo.

6. Thời gian, địa điểmvà cách thức thực hiện TĐG.

7. Đánh giá chất lượng thực hiện hoạt động TĐG bao gồm:

- Việc thành lập Hội đồng TĐG có đủ thành phần không? Năng lực của các thành viên trong Hội đồng TĐG?

- Kiểm tra các minh chứng đã được thu thập, xử lý và mã hóa có phù hợp với từng tiêu chí và điều kiện của nhà trường?

- Khả năng phân tích, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của nhà trường.

- Chất lượng của phiếu đánh giá tiêu chí và báo cáo TĐG…

- Chất lượng kế hoạch cải tiến chất lượng và thực hiện kế hoạch sau đó..

- Kiểm tra toàn bộ hồ sơ, chứng từ liên quan tới hoạt động TĐG.

Từ những nội dung kiểm tra phòng GD&ĐT kết luận, đánh giá về những mặt mạnh, mặt yếu, chỉ ra những điểm cần phải phát huy, những điểm cần phải phấn đấu của nhà trường trong công tác TĐG. Đánh giá giúp CBQL, GV thấy rằng khi thực hiện TĐG sẽ có những lợi thế, ưu điểm để nâng cao uy tín, vị trí của nhà trường, tạo sức cạnh tranh đối với đơn vị bạn đặc biệt là các trường MN tư thục.

Cách thức thực hiện biện pháp:

Tiến hành kiểm tra hoạt động TĐG của các trường mầm non có nhiều phương thức, cách thức. Kiểm tra trực tiếp hoặc kiểm tra gián tiếp; có thể kiểm tra định kỳ có kế hoạch hoặc kiểm tra đột xuất; kiểm tra sơ bộ hoặc kiểm tra tổng thể hoạt động TĐG của nhà trường.

Thứ nhất, tiến hành kiểm tra trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các trường. Kiểm tra trực tiếp bằng cách cán bộ phụ trách công tác KĐCLGD của Sở GD&ĐT hoặc phòng GD&ĐT xuống các đơn vị kiểm tra, xem xét, hỗ trợ và tư vấn cho các nhà trường. Đây là cách kiểm tra hiệu quả nhất vì đánh giá được đúng thực trạng thực hiện TĐG của từng trường. Tuy nhiên, đối với TP Thái Nguyên có tới 60 trường MN thì việc thực hiện tới cụ thể từng trường trong năm học sẽ mất rất nhiều thời gian. Nếu kiểm tra và trợ giúp từng trường sẽ không đủ thời gian. Việc kiểm tra trực tiếp có thể bằng hình thức yêu cầu Hiệu trưởng báo cáo tại cuộc họp giao ban thường kỳ hàng tháng, hàng năm với Phòng GD&ĐT.

Kiểm tra gián tiếp bằng việc yêu cầu các trường gửi báo cáo TĐG hoặc báo cáo thường kỳ lên Phòng GD&ĐT. Việc kiểm tra theo cách thức này tiết kiệm thời gian và nhân lực hơn tuy nhiên chỉ là việc kiểm tra sơ bộ và chất lượng kiểm tra không đảm bảo vì một số ít trường báo cáo TĐG mang tính hình thức.

Thứ hai, kiểm tra hoạt động TĐG có kế hoạch (có báo trước) hoặc kiểm tra đột xuất. Khi tiến hành kiểm tra có kế hoạch thường dựa vào kế hoạch chung của phòng GD&ĐT đã xây dựng đầu năm học và kế hoạch hoạt động hàng tháng. Thực hiện kiểm tra theo hình thức này giúp các nhà trường chủ động tiến hành TĐG theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng của công tác này. Ngoài ra, có thể kiểm tra đột xuất hoạt động TĐG mà không báo trước.

Thứ ba, khi tiến hành kiểm tra TĐG các chuyên viên có thể kiểm tra sơ bộ công tác sau đó thực hiện kiểm tra tổng thể. Kiểm tra sơ bộ chỉ đánh giá về những vấn đề cần quan tâm nhất, thông thường đánh giá về chất lượng của các minh chứng thu thập được, phiếu đánh giá tiêu chí, chất lượng báo cáo TĐG và việc xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng sau TĐG. Việc kiểm tra hoàn chỉnh (Kiểm tra tổng thể) là hoạt động giúp các chuyên viên cũng như các nhà trường có đánh giá chính xác nhất về tất cả các khâu, quy trình tiến hành hoạt động TĐG.

Điều kiện thực hiện biện pháp:

Để thực hiện biện pháp có hiệu quả phòng GD&ĐT cũng như các nhà trường cần đảm bảo đủ các điều kiện sau:

- Phòng GD&ĐT phải xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát các trường tiến hành TĐG.

- Cán bộ kiểm tra hoạt động TĐG là những người có trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ về công tác KĐCLGD.

- Các trường phải tiến hành hoạt động TĐG theo kế hoạch đề ra.

- Nhà trường phải hoàn thiện và gửi báo cáo TĐG về Phòng GD&ĐT đúng thời gian quy định.

- Hiệu trưởng các trường phải tham gia đầy đủ các Hội nghị giao ban do Phòng GD&ĐT tổ chức.

3.2.4. Biện pháp 4: Hoàn thiện các điều kiện hỗ trợ cho hoạt động tự đánh giá Mục đích biện pháp:

Giúp nhà trường có đủ điều kiện về cơ sở về vật chất đảm bảo các hoạt động trong nhà trường và đạt tiêu chí trong nội dung KĐCLGD.

Có chế độ chi trả cho CBGV tham gia hoạt động TĐG tại các trường MN theo quy

định.

Xem tất cả 159 trang.

Ngày đăng: 01/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí